Giải độc cơ thể theo Đông y

2023-12-02 09:23:04

Giải độc cơ thể theo Đông y đúng cách giúp đào thải lượng chất độc “bám rễ” trong cơ thể xuyên suốt thời gian dài. Cách thức này giúp kích thích chu trình thải độc tự nhiên, với nguyên lý và cách thực hiện dưới bài viết sau đây.

I. Khái niệm giải độc cơ thể theo góc nhìn Đông y

Giải độc vốn là cơ chế tự nhiên của cơ thể và tương đối phức tạp. Trong dây chuyền hoạt động đặc biệt này, những tế bào của cơ thể sẽ loại bỏ các tạp chất trong máu, tại các cơ quan… để đảm bảo cơ thể hoạt động ổn định bình thường. 

Quy trình thải độc của cơ thể luôn cần có sự tham gia của 6 cơ quan, bao gồm gan, thận, tụy, hệ tiêu hóa, phổi và cả da. Trong đó, gan chính là mắt xích quan trọng nhất, đảm nhận vai trò nòng cốt trong chu trình thải độc tự nhiên của cơ thể.

Gan giống như một “nhà máy thải độc trung tâm”, khi vừa xử lý các dưỡng chất, phân bổ chúng tới các cơ quan, vừa tham gia đào thải độc tố… Vậy nên, sau quá trình dài tích tụ thì lượng độc tố trong gan sẽ tăng dần.

Lúc này, nếu gan đào thải không kịp sẽ gây ra phản ứng tiêu cực tại đây, các tế bào gan rất dễ bị tổn thương. Do vậy, việc thực hiện giải độc cơ thể được coi là giải pháp cần thiết để bảo vệ chức năng cho gan cũng như các cơ quan thải độc khác và cả toàn bộ cơ thể.

Quy trình thải độc của cơ thể

Quy trình thải độc của cơ thể

>>> XEM THÊM: Tại sao cần thải độc cơ thể?

II. Nguyên lý giải độc cơ thể theo Đông y

Theo Đông y, có nhiều loại thảo dược giúp tăng cường thải độc, bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể rất tốt, điển hình như bồ công anh, hoàng cầm… Vậy thời điểm nào thì nên dùng những thảo dược này để thải độc cho cơ thể?

Việc thải độc nên được thực hiện khi bạn nhận thấy những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, nổi mụn, cơ thể suy nhược, nhiệt miệng… Kèm theo sự ảnh hưởng của các tác nhân khác như môi trường sống, thói quen ăn uống, khiến không ít người luôn thấy nặng nề, mệt mỏi do độc tố ứ trệ trong cơ thể quá lâu. Lúc này, việc thực hiện thải độc giúp làm sạch hệ tuần hoàn, cũng như loại bỏ dần những độc tố tích tụ bên trong cơ thể ra bên ngoài. 

Sử dụng thuốc Tây thường mang lại kết quả nhanh nhưng đi kèm theo đó là nhiều tác dụng phụ tác động không tốt lên cơ thể, trong khi đó các thảo dược Đông y thải độc lại an toàn, lành tính, ít hoặc hầu như không có tác dụng phụ nhờ có nguồn gốc bắt nguồn từ thiên nhiên. Những phương thức thải độc theo Đông y được cho là dễ sử dụng và rất "linh nghiệm" cho những cơ thể đang bị suy nhược, mắc bệnh vặt do nhiễm độc.

Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng có một điều cần lưu ý là quá trình “thanh lọc máu” thải độc không được khuyến khích với một số trường hợp đặc biệt như người đang mang thai, chị em đang cho con bú, người mắc ung thư, lao phổi… 

giải độc cơ thể theo Đông y

Giải độc cơ thể theo Đông y

>>> XEM THÊM: Nhịn ăn thải độc tốt hay không tốt?

III. Gợi ý một số bài thuốc Đông y thải độc cơ thể

Giải độc cơ thể theo Đông y vừa lành tính, hiệu quả lại có thể làm ngay tại nhà, bằng chính những nguyên liệu mà bạn dễ dàng mua được. Chỉ từ những nguồn thực phẩm hay nguyên liệu rất đơn giản dễ tìm khi kết hợp với nhau bạn đã có thể tạo ra các món ăn hay bài thuốc Đông y có tác dụng giải độc cho cơ thể như sau:

1. Cháo gạo tẻ củ cải

Muốn nấu cháo gạo tẻ củ cải thải độc cơ thể, bạn cần chuẩn bị:

  • 70g gạo tẻ.
  • Khoảng 250g củ cải (có thể thay thế bằng cà rốt).
  • Các loại gia vị như mắm, muối…

Nấu cháo theo cách sau:

  • Đem gạo tẻ đi vo sạch dưới nước, đồng thời rửa khoảng củ cải (hoặc cà rốt),  đem phần rau củ đi thái nhỏ.
  • Tiếp đến, bạn cho cả củ cải và gạo vào trong nồi, thêm nước để nấu cháo, ninh nhừ là được.
  • Sau khi nấu chín thì bạn chia thành 2 phần và ăn 2 lần trong ngày.

Công dụng: Món cháo gạo tẻ củ cải giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Đặc biệt, nó còn giúp kiểm soát đường huyết cho những ai đang bị tiểu đường khá hiệu quả.

Giải độc cơ thể theo Đông y với cháo củ cải

Giải độc cơ thể theo Đông y với cháo củ cải

2. Nước bí đao

Bạn có thể dùng nước bí đao để kích thích sự thải độc của cơ thể. Phương pháp này cũng giúp thanh nhiệt rất tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100g bí đao.
  • 200ml nước.
Cách thực hiện:
  • Đem bí đao đi gọt vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Tiếp theo, bạn có thể đem nguyên liệu đi giã nhỏ, chắt lấy nước cốt.
  • Ngoài ra, người dùng có thể đem bí đao đi xay nhỏ, bỏ bã và giữ lại nước cốt bí đao để uống 1-2 lần/1 ngày và mỗi lần khoảng 50ml.
Giải độc cơ thể theo Đông y

Nước bí đao thải độc cơ thể

3. Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh được nấu từ gạo tẻ và đậu xanh (mỗi loại 100g). Nấu theo các bước như sau:

  • Bạn cho 2 nguyên liệu này đi vo sạch dưới nước, rồi cho chúng vào nồi, thêm nước.
  • Đun tới khi gạo và đậu xanh đềm mềm, thì thêm gia vị vừa ăn.

Món cháo này nên ăn 2 lần/ 1 ngày để thanh nhiệt, kích thích sự thải độc cho cơ thể.

Đối với những người bị cảm nắng cần giải cảm cũng có thể sử dụng đậu xanh bằng cách sắc thuốc uống với nguyên liệu bao gồm: 80g đậu xanh, 6g cam thảo và 20g hoàng liên. Uống mỗi ngày 1 thang.

Vỏ đậu xanh cũng có thể sử dụng hãm uống như nước trà bằng cách sấy khô hoặc phơi khô rồi để dùng dần có tác dụng thanh nhiệt và chống oxy hóa.

Giải độc cơ thể theo Đông y

Giải độc cơ thể với cháo đậu xanh

4. Cần tây

Cần tây là nguyên liệu thiên nhiên giúp tăng cường sự thải độc tự nhiên cho cơ thể rất tốt. Các hoạt chất có trong cần tây có khả năng:

  • Giảm sự hình thành sỏi tại các cơ quan.
  • Giảm nguy cơ vôi hóa tại các khu vực như túi mật, bàng quang, thận, ngăn độc tố tích tụ gây hại sức khỏe.
  • Bên cạnh đó, cần tây còn mang nhiều lợi ích sức khỏe khác như: 8 chất có trong cần tây (acetylecic, phonolic...) tác dụng phòng ngừa ung thư, "tiêu trừ" cholesterol xấu LDL, kháng viêm, cân bằng huyết áp, đẹp da...

Bạn có thể chuẩn bị nước ép cần tây mỗi ngày để tiến hành giải độc cơ thể theo Đông y. Bằng cách chuẩn bị rau cần tây tươi, đem đi rửa sạch, rồi dùng máy ép để ép nước cần tây và uống nước cần tây nguyên chất để thải độc.

Theo chuyên gia, mỗi ngày bạn nên uống khoảng 500ml nước ép cần tây nguyên chất (chia thành 2 lần uống). Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống khoảng 10 ngày rồi theo dõi cơ thể và không nên lạm dụng uống trong thời gian dài.

Giải độc cơ thể theo Đông y với nước ép cần tây

Các hoạt chất có trong cần tây có tác dụng giảm sự hình thành sỏi, giảm vôi hóa, ngăn độc tố tích tụ, "tiêu trừ" cholesterol xấu...

5. Nước gạo rang

Nước gạo rang được chuẩn bị hoàn toàn từ gạo rang. Thức uống này thơm thanh, dễ uống, lại giúp tăng cường sự thải độc tự nhiên cho cơ thể rất tốt. Cách làm nước gạo rang gồm:

  • Chuẩn bị 20g gạo tẻ, đem đi vo sạch rồi cho vào chảo, sao tới vàng (hoặc khi thấy có mùi thơm nhè nhẹ từ gạo). 
  • Sau đó bạn cho gạo rang vào nồi đun, thêm khoảng 1 lít nước và đun chừng 30 phút (dưới lửa nhỏ). 
  • Khi đã có được nước gạo rang, bạn có thể thưởng thức ngay, uống nhiều lần trong ngày và mỗi lần uống khoảng 100ml.
Nước gạo rang thơm ngon dễ uống tăng cường thải độc cho cơ thể

Nước gạo rang thơm ngon dễ uống tăng cường thải độc cho cơ thể

6. Nước đậu đen

Nước đậu đen thải độc cũng có cách làm tương tự như nước gạo rang. Bạn có thể đun uống mỗi ngày để tăng cường sự thải độc cho cơ thể, thông qua cách sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 20g đậu đen.
  • 1 lít nước.
Cách làm:
  • Đem đậu đen đi vo sạch, rồi cho vào chảo và sao tới khi có mùi thơm.
  • Tiếp theo, bạn cho đậu đen đã rang vào nồi, đun với nước trong khoảng 30 phút (để lửa nhỏ).
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần để nước đậu đen nguội bớt rồi thưởng thức, mỗi lần uống khoảng 100ml và uống nhiều lần trong ngày.
Giải độc cơ thể theo Đông y với nước đậu đen

Giải độc cơ thể theo Đông y với nước đậu đen

IV. Bao lâu nên thải độc cơ thể?

Các phương pháp thải độc nên được thực hiện định kỳ, thay vì tiến hành liên tục. Việc thải độc cơ thể không phải nhất thiết cần thực hiện thường xuyên. Mặt khác nữa, thời gian thực hiện thải độc cũng sẽ phụ thuộc vào lượng độc tố mà cơ thể bạn tiếp xúc.

Theo nghiên cứu, mỗi người nên tiến hành thải độc cho cơ thể khoảng 1 lần/1 tháng và duy trì trong 1 tuần. Ngoài ra, nhiều trường hợp có thể tiến hành thải độc 1-2 lần trong năm hoặc vài tháng thực hiện 1 lần để bảo vệ sức khỏe. Nhìn chung, việc bao lâu nên thải độc cơ thể sẽ phụ thuộc vào thể trạng mỗi người.

Đặc biệt, với những trường hợp gặp phải các triệu chứng bất thường như mệt mỏi, nổi mụn, suy nhược do cơ thể tích độ quá mức, thì bạn cần phải tiến hành thải độc ngay để khắc chế vấn đề này.

Khi ấy, việc can thiệp bằng chế độ ăn uống sẽ khó có thể làm giảm nhanh triệu chứng bệnh do cơ thể tích độ quá mức. Thay vào đó, bạn cần áp dụng các biện pháp tác động sâu vào nguyên nhân để kiểm soát bệnh tốt nhất, bằng cách dùng ngay viên uống giải độc Ngự y mật phương.

viên uống giải độc Ngự y mật phương

Viên uống được bào chế theo chuẩn Đông y thế hệ 2, kết hợp hài hòa giữa các thảo dược có khả năng thải độc và tinh chỉnh nồng độ hoạt chất ở mức tinh khiết tối đa, đem tới hiệu quả thực sự trong việc kích thích chu trình thải độc tự nhiên của cơ thể.

Từ đó giúp “nạo sạch” độc tố tích tụ lâu ngày, cải thiện hẳn những triệu chứng do cơ thể nhiễm độc gây ra, giúp người bệnh giảm cảm giác mệt mỏi, đồng thời phòng ngừa cơ thể tích độc gây bệnh chỉ sau một liệu trình.

Giải độc cơ thể theo Đông y là giải pháp bền vững an toàn lành tính để ngăn chặn việc cơ thể tích độc gây hại cho sức khỏe. Hy vọng những cách thức giải trừ độc tố trong nội dung trên sẽ giúp ích cho những ai đang cần thanh lọc cơ thể.

Lên đầu trang
Loading