10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên

2024-02-01 09:36:13

Gan có trách nhiệm chính là lọc loại độc tố cũng như các chất thải có hại với cơ thể. Chính vì thế, việc làm sạch gan tăng cường chức năng gan giúp gan hoạt động tốt hơn và tránh được rủi ro mắc bệnh là điều cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý bạn 10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên hiệu quả để bạn bổ sung vào thực đơn bữa ăn của mình.

I. Vai trò, chức năng của gan

Gan nằm ở vị trí giữa phổi phải và phần bên phải của bụng. Nhắc đến gan, chúng ta đều biết đến tầm quan trọng của nó với các vai trò và chức năng chính phải kể đến như:

  • Chuyển hóa, tích trữ dinh dưỡng và năng lượng: Glycogen (một dạng đường) được gan tích trữ và sử dụng chúng khi cần thiết. Chính việc này cũng giúp cơ thể có thể điều hòa lượng đường trong máu hiệu quả hơn.
  • Chức năng thải độc của gan: Gan xử lý, lọc các chất độc từ máu và đường tiêu hóa để bảo vệ cơ thể khỏi các loại độc tố. Gan giữ lại những độc tố đó để thải ra khỏi cơ thể một cách an toàn.
  • Gan sản xuất protein: Những protein thiết yếu cho cơ thể được gan sản xuất bao gồm protein huyết thanh, protein vận chuyển và protein đông máu. Khoảng 50% lượng protein của cơ thể là do gan tạo ra. Việc gan sản xuất protein cũng giúp cơ thể không bị nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Chức năng sản xuất mật: Gan sản xuất mật và lưu trữ trong túi mật để sử dụng khi cần thiết. Mật sẽ được giải phóng vào ruột non giúp tiêu hóa chất béo, bảo vệ sức khỏe cơ thể.

Thực phẩm được nạp vào cơ thể và sức khỏe của gan có mối liên hệ mật thiết với nhau. Gan có khả năng tự phục hồi, nhưng nó có thể bị tổn thương do nhiều yếu tố. Dạ dày không thể tiêu hóa được các loại chất bảo quản, chất béo bão hòa từ những thực phẩm đóng gói nên gan sẽ là bộ phận lọc chúng ra khỏi cơ thể. Lâu ngày nếu những chất không tốt này và các độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ khiến gan bị quá tải và rất có thể sẽ bị nhiễm độc.

Nếu gan bị tổn thương, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm gan nhiễm mỡ, xơ gan, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan. Vì vậy, cần phải làm sạch gan trước khi tình trạng gan bị xấu đi là việc làm cần thiết. Với 10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên dưới đây bạn sẽ thực hiện được điều này.

10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên

Gan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng như chuyển hóa và lưu trữ năng lượn, sản xuất protein, mật, thải độc...

>>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

II. TOP 10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên

1. Táo

Táo có khả năng hỗ trợ giải độc cơ thể và cũng có công dụng giúp làm sạch, thải độc cho gan. Trong táo có nhiều chất có ích cho việc giải độc gan như axit malic hay pectin… Ví dụ như axit malic là một loại acid mạnh có khả năng giúp làm tan sỏi mật. Ngoài ra chất xơ như pectin có thể thúc đẩy cơ thể đào thải được các kim loại nặng từ những thực phẩm được tiêu thụ.

Thêm vào đó, các hoạt chất trong táo cũng có khả năng loại bỏ các loại vi khuẩn đường ruột và kháng viêm. Với tác dụng tuyệt vời như vậy, táo cũng giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh về gan và làm đẹp da.

2. Nghệ

Nghệ có hoạt tính sinh học mạnh có khả năng chống oxy hóa cùng khả năng kháng viêm cực kỳ mạnh. Bên cạnh đó, nghệ sẽ cùng các enzyme trong gan thanh lọc cơ thể, loại trừ các chất độc, hạn chế các tác hại của các chất gây ung thư trong cơ thể từ việc ăn uống.

3. Các loại rau xanh

Chất diệp lục là một chất mang lại rất nhiều tác động tích cực cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Diệp lục giúp gan giảm tải được hoạt động nhờ việc hỗ trợ gan làm sạch và giải trừ, loại bỏ các chất có hại đến cơ thể. Chất diệp lục có nhiều trong lá, các loại rau xanh, vì thế ăn rau xanh sẽ giúp gan sạch tự nhiên, tăng cường sức khỏe cho gan nhiều hơn.

Bên cạnh đó thì các loại rau như bắp cải, súp lơ, xà lách... chứa các enzym cần thiết cho hoạt động thải độc làm sạch đường ruột và gan.

10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên

Các chất diệp lục và enzym có trong rau xanh thúc đẩy gan loại bỏ các độc tố có hại cho cơ thể

>>> XEM THÊM: Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu - Những thông tin cần biết

4. Tỏi

Trong tỏi có chứa hợp chất allicin và selen cũng có tác dụng tốt trong việc duy trì làm sạch gan cũng như các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa. Hợp chất allicin vừa hỗ trợ giải độc gan bảo vệ gan và đường tiêu hóa. Hơn nữa, tỏi cũng như các loại thực phẩm làm sạch gan khác, cũng kích thích các enzyme giúp cơ thể loại từ độc tố.

5. Trà xanh

Trà xanh với hoạt chất catechin (là chất oxy hóa mạnh hữu ích cho gan) cũng là loại thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên. Uống trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc mà còn giúp hạn chế tích mỡ trong gan giúp hạn chế tình trạng gan nhiễm mỡ. Trà xanh cũng lợi tiểu, giúp việc đào thải chất độc dễ dàng hơn.

Thay vì uống trà xanh đơn thuần, có thể thay đổi cách thức uống trà xanh vừa tăng hiệu quả giải độc gan vừa ngon miệng. Một số cách uống trà xanh khác bao gồm sinh tố trà xanh, nước detox trà xanh gừng, uống trà xanh lá bạc hà, hay kết hợp các loại hoa quả để uống cùng như dứa, đu đủ, lê… 

6. Dầu ôliu

Các loại dầu hữu cơ nói chung và dầu oliu nói riêng có khả năng hấp thụ chất độc hại nhờ việc tạo lipid cơ sở nằm tại dạ dày. Từ đó ngăn các chất độc đó ngấm qua thành dạ dày và ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, không nên lạm dụng các loại dầu vì dùng quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh khác như xơ vữa động mạch, gây béo phì… 

10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên

Các loại dầu hữu cơ và dầu oliu có khả năng hấp thụ chất độc hại, ngăn độc đó ngấm qua thành dạ dày và ảnh hưởng đến cơ thể 

7. Quả óc chó

Arginine là một amino acid có khả năng loại bỏ các amoniac có trong hệ tiêu hóa và chất này có hàm lượng cao trong quả óc chó. Ngoài ra, glutathione và axit béo omega-3 - những chất giúp bảo vệ gan và cơ thể khỏi các chất độc như các peroxide hay kim loại nặng… cũng tìm thấy có trong quả óc chó. Các hoạt chất này hỗ trợ làm sạch gan, bảo vệ gan khỏe mạnh.

8. Chanh

Chanh là một thực phẩm giàu vitamin C giúp gan tạo ra glutathione. Như đã đề cập ở trên, glutathione là một chất quan trọng trong gan, hỗ trợ và giảm tải gánh nặng cho gan rất nhiều khi thực hiện các chức năng thải độc. Bên cạnh, các nhà khoa học cũng tìm thấy hoạt chất giảm viêm gan, hạn chế gan nhiễm mỡ có tên là naringenin trong chanh.

9. Trái bơ

Bơ cũng như một số loại thực phẩm khác hỗ trợ làm sạch gan bằng việc thúc đẩy cơ thể sản xuất glutathione. Bên cạnh đó, bơ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin K giúp gan loại bỏ các loại hóa chất tổng hợp ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa các tác nhân ung thư, đồng thời bảo vệ gan khỏi những tác động tiêu cực của các gốc tự do.

10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên

Bơ hỗ trợ làm sạch gan bằng việc thúc đẩy cơ thể sản xuất glutathione

10. Ngũ cốc thay thế

Các loại ngũ cốc chứa hàm lượng các vitamin nhóm B cao giúp thúc đẩy chuyển hóa lipid cũng như giảm tình trạng rối loạn chức năng gan với nguyên nhân tắc nghẽn và lượng máu trong gan bị suy giảm. Do đó, các loại ngũ cốc thay thế vô cùng hiệu quả cho việc tạo môi trường thuận lợi cho việc làm sạch gan một cách tự nhiên.

Làm sạch gan là một điều cần thiết để giữ cho gan cũng như cơ thể luôn khỏe mạnh. Với 10 thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên nêu trên có thể giúp bạn detox gan hiệu quả. Tuy nhiên vẫn cần chú ý ăn uống sinh hoạt điều độ, hạn chế những thực phẩm đóng gói, nhiều chất bảo quản để giảm tải cho cơ thể và gan ngay từ khi dung nạp.

Lên đầu trang
Loading