Ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới? 11 lợi ích không nên bỏ qua

2024-03-08 14:45:15

Chuối được biết đến là loại trái cây bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch mà còn có tác dụng giảm cân và làm đẹp da. Chính vì lý do đó chuối thường xuyên xuất hiện trong thực đơn ăn uống hay là món ăn vặt ưa thích của chị em. Cùng tìm hiểu ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới qua bài viết sau đây.

Ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới

Chuối có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ

I. Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là loại trái cây được trồng và sử dụng rộng rãi phổ biến nhất thế giới. Cây thuộc họ Musa nguồn gốc xuất xứ từ Đông Nam Á và hiện được trồng ở nhiều nơi ấm áp trên trái đất. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã xếp chuối vào nhóm TOP của siêu thực phẩm với nguồn dinh dưỡng cung cấp vô cùng phong phú, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng, 

Trong 100 gam chuối có chứa lượng các thành phần dinh dưỡng quan trọng như sau:

  • Calo: 89.
  • Nước: 75%.
  • Carbohydrate: 22.8 gam.
  • Protein: 1.1 gam.
  • Chất xơ: 2.6 gam.
  • Chất béo: 0.3 gam.
  • Đường: 12.2 gam.
  • Canxi: 5 mg.
  • Sắt: 0,26 mg.
  • Magie: 27 mg.
  • Phốt pho: 22 mg.
  • Kali: 358 mg.
  • Tinh bột: 5,38 gam.
  • Vitamin C: 8,7 mg.
  • Vitamin B6: 0,367 mg.
  • Vitamin A: 3 mcg.
  • Vitamin E: 0,1mg.
  • ...

>>> XEM THÊM: 7 tác dụng của socola đen với nữ giới

II. Ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới? 11 lợi ích không nên bỏ qua

Trả lời câu hỏi ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới, cùng khám phá 11 lợi ích sức khỏe của chuối dưới đây đã được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu khoa học:

1. Bổ sung nội tiết tố tự nhiên

Khi đề cập đến bổ sung nội tiết tố, chị em thường nghĩ ngay đến estrogen mà quên mất rằng progesterone cũng giữ vai trò quan trong không kém. Cân bằng nội tiết tố duy trì ổn định hàm lượng cả hai hormone nội tiết này là chìa khóa duy trì ổn định sức khỏe và sắc đẹp của phái nữ, làm chậm quá trình lão hóa. Trong chuối có chứa hàm lượng cao vitamin B6 - loại vitamin có công dụng kích hoạt cơ thể gia tăng sản xuất hormone nội tiết progesterone một cách tự nhiên. Ăn 100g chuối mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể từ 25% đến 32% lượng vitamin B6 cần thiết. Do đó loại trái cây này rất phù hợp cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh cải thiện giảm nhẹ được các triệu chứng khó chịu.

2. Tốt cho giai đoạn thai kỳ

Trong chuối có chứa nhiều chất xơ và nước có tác dụng nhuận tràng, giúp cho mẹ bầu giảm bớt tình trạng bị táo bón - một trong những vấn đề thường gặp phải trong giai đoạn thai kỳ. Bên cạnh đó, chuối còn chứa một thành phần quan trọng đó là vitamin B6 - loại vitamin này có khả năng tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu, hạn chế ốm nghén. Vitamin, các chất dinh dưỡng cùng chất chống oxy dồi dào trong chuối ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng và giúp cho mẹ bầu khỏe mạnh hơn trong thai kỳ. Chuối cũng có tác dụng hỗ trợ phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi, axit folic có trong chuối có hiệu quả phòng ngừa khuyết tật xảy ra cho trẻ.

Ăn chuối có tác dụng tốt cho phụ nữ mang bầu

Ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới? Ăn chuối có tác dụng tốt cho phụ nữ mang bầu

3. Giảm cân

Với những chị em phụ nữ đang có nhu cầu muốn giảm cân thì chuối cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn ăn uống. Loại trái cây này bổ sung hiệu quả năng lượng cho cơ thể, hàm lượng cao các chất xơ tác dụng giúp no lâu nhưng không ảnh hưởng quá mức đến cân nặng, giúp duy trì cân nặng ở mức ổn định. Thành phần crom có trong chuối là một loại khoáng chất tác dụng tăng cường đốt cháy mỡ thừa và calo, tăng cường trao đổi chất từ đó giúp giảm nhẹ trọng lượng cơ thể. Có thể thêm chuối vào thực đơn bữa ăn chính hoặc sử dụng chuối như là đồ ăn nhẹ trong những lúc bạn cảm thấy thèm ăn. 

4. Giảm đau bụng kinh

Thành phần magie dồi dào có trong chuối, cùng kali, vitamin B6 có tác dụng giảm nhẹ tần suất của các cơn co thắt tử cung, giảm tình trạng bị chuột rút trong những ngày hành kinh. Vitamin B6 có trong loại quả này còn có thể giúp chị em phòng ngừa bệnh thiếu máu trong trường hợp ra máu hành kinh quá nhiều. Chất xơ trong chuối hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giảm chướng bụng, táo bón cho các chị em trong ngày “đèn đỏ”.  

Ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới

Chuối có thể đẩy lùi triệu chứng đau bụng kinh, hạn chế chuột rút

>>> XEM THÊM: Tiền mãn kinh có bị đau bụng không? Nguyên nhân gây đau bụng là gì? 

5. Làm sáng da

Làm đẹp da cũng là một đáp án cho câu hỏi ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới. Trong chuối có chứa nhiều vitamin A và E là những dưỡng chất cần thiết giúp da sáng khỏe và tươi trẻ hơn. Cụ thể là vitamin E có trong chuối có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, đẩy lùi nếp nhăn, vết chân chim, mang đến nét trẻ trung cho làn da. Vitamin A còn hiệu quả phòng ngừa sắc tố đậm màu trên da, hạn chế tình trạng da bị xỉn màu, da sẽ trở nên tươi sáng hơn.

6. Cải thiện tiêu hóa

Chuối là loại quả có lượng chất xơ ở mức khá cao, trung bình một quả chuối có 3,5g chất xơ. Chất xơ và nước có trong chuối giúp cho hoạt động của hệ tiêu hóa suôn sẻ, hỗ trợ đại tiện và phòng ngừa táo bón. Ngoài chất xơ, cả trong chuối xanh và chuối chín còn chứa thành phần tinh bột kháng prebiotic giúp gia tăng số lượng vi khuẩn và vi sinh vật có lợi trong đường ruột của bạn, ngăn ngừa các bệnh lý về đường tiêu hóa. Chuối cũng có chứa hoạt chất pectin giúp làm mềm phân, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng do táo bón lâu ngày gây ra.

Với những trường hợp mất nước và điện giải do tiêu chảy, chị em vẫn có thể sử dụng chuối để cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, chuối còn có tác dụng cải thiện triệu chứng bị đầy hơi, co thắt dạ dày, chướng bụng ở những bệnh nhân viêm ruột.

7. Hạ huyết áp

Lợi ích khác của chuối đem tới cho sức khỏe của người phụ nữ đó là giúp duy trì huyết áp ổn định, ngăn ngừa tăng huyết áp. Điều này có được là do chuối có chứa thành phần kali, magie giúp điều chỉnh áp lực của máu lên thành mạch ổn định. Đối với những người phụ nữ trung niên hoặc lớn tuổi đang mắc bệnh huyết áp cao hoặc có nguy cơ tăng huyết áp thì nên sử dụng loại trái cây này.

8. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chuối là loại thực phẩm có tác dụng ổn định sức khỏe tim mạch rất tốt, vì vậy các chị em nên duy trì ăn chuối thường xuyên, đặc biệt là với những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch. Các thành phần hoạt chất tốt cho tim mạch có trong chuối bao gồm:

  • Kali: Trong chuối có chứa hàm lượng kali cao, giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định, giảm nguy cơ tai biến mạch máu não và các biến chứng về tim mạch khác.
  • Chất xơ: Nhờ khả năng bổ sung lượng lớn chất xơ hòa tan cho cơ thể người phụ nữ, chuối giúp làm tăng khả đào thải lượng chất béo xấu dư thừa, từ đó ngăn chặn những biến cố tim mạch do mỡ máu cao gây ra. 
  • Magie: Thành phần magie trong chuối cũng có tác dụng tốt giúp phòng ngừa bệnh lý về tim mạch, “dọn dẹp” chất béo không tốt cho tim và cơ thể, ngăn chặn tăng huyết áp.
  • Khoáng chất và các vitamin thiết yếu: Khẩu phần ăn 1 quả chuối mỗi ngày sẽ cung cấp tới 15 - 20% nhu cầu vitamin của cơ thể. Đây còn là loại trái cây chứa nhiều khoáng chất, giúp vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến tế bào cơ tim, duy trì sức khỏe tim mạch tốt.

Ăn chuối hỗ trợ nữ giới bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ăn chuối hỗ trợ nữ giới bảo vệ sức khỏe tim mạch

9. Tóc chắc khỏe

Thành phần trong chuối có chứa muối folate và các vitamin nhóm B tác dụng giúp kích thích quá trình mọc tóc, ngăn tóc gãy rụng. Đồng thời khi sử dụng loại trái cây này còn có tác dụng cải thiện độ bồng bềnh của tóc, giúp tóc trở nên óng ả hơn bao giờ hết. Có thể ăn chuối trực tiếp hoặc sử dụng chuối kết hợp với mật ong và sữa để làm mặt nạ ủ tóc giúp dưỡng tóc chắc khỏe hơn.

10. Giúp giảm căng thẳng và lo âu

Ăn chuối còn có tác dụng cải thiện sự tập trung, giảm căng thẳng lo âu nhờ thành phần Kali. Kali có tác dụng điều chỉnh hormone cortisol thúc đẩy cân bằng cảm xúc, giảm áp lực. Vì vậy, những lúc cảm thấy sự căng thẳng gia tăng vượt ngưỡng thì chị em có thể thử ăn một chuối để điều chỉnh lại tâm trạng tốt hơn.

III. Ăn bao nhiêu quả chuối một ngày là đủ? 

Tùy theo độ tuổi, nhu cầu, tình trạng sức khỏe và sự tiêu hao, chuyển hóa năng lượng của từng cơ thể mà lượng chuối mỗi chị em tiêu thụ hàng ngày cũng không giống nhau. Tuy nhiên mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thì bạn cũng không nên tiêu thụ quá lạm dụng loại trái cây này, ăn nhiều sẽ gây tăng cân và dư thừa calo cho cơ thể. Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị rằng, nữ giới trưởng thành có thể ăn khoảng 1-2 quả chuối mỗi ngày.

Bên cạnh đó, cần tiêu thụ loại trái cây này đúng thời điểm để có thể tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất. Tốt hơn hết, các chị em nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 1-2 giờ.

Nghiên cứu được thực hiện tại Hoa Kỳ cho thấy, nữ giới dưới 30 tuổi có thể ăn 2 quả chuối mỗi ngày, phụ nữ trên 30 tuổi thì chỉ nên tiêu thụ khoảng 1-1.5 quả chuối mỗi ngày. Với những người phụ nữ bị tiểu đường thì nên hạn chế ăn loại trái cây này vì có thể làm mất kiểm soát kiểm soát lượng đường trong máu, khiến cho bệnh tiểu đường có thể trở nặng hơn.

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết trên bạn đã có được thông tin ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới. Đây là loại trái cây mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Với hương vị thơm ngon, chuối là lựa chọn lý tưởng bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý ăn chuối với lượng vừa đủ kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý cân bằng để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe từ loại quả này. 

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ