Ăn gì để cai rượu? 7 loại thực phẩm giúp giảm cơn thèm rượu

2024-03-28 09:04:09

Cai rượu vẫn luôn là vấn đề khó khăn đối với những người đam mê rượu, nghiện rượu. Có nhiều phương pháp để cai rượu, cũng có một số loại thực phẩm giúp giảm cơn thèm rượu. Thắc mắc "ăn gì để cai rượu" sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết này.

I - Chế độ ăn uống ảnh hưởng ra sao tới việc cai rượu?

Trước khi tìm hiểu sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến việc cai rượu, cần hiểu rõ hơn bản chất và nguyên nhân của những cơn thèm rượu.

Những cơn thèm rượu là kết quả của việc lạm dụng rượu để tìm đến những cảm giác vui vẻ, hưng phấn do dopamine mang lại. Và khi thường xuyên uống rượu, não bộ đã quen với sự hưng phấn mà rượu mang lại, dẫn đến cảm giác thèm rượu mãnh liệt. Bên cạnh đó cũng có một số yếu tố khác góp phần như yếu tố di truyền, môi trường sống...

Đặc biệt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến cảm giác thèm rượu. Uống quá nhiều rượu bia sẽ khiến bữa ăn hằng ngày không đảm bảo đủ chất lượng, cả cơ thể và não bộ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Một số chất nếu thiếu đi sẽ dễ dẫn đến cảm giác thèm rượu. Ví dụ, nếu bị thiếu vitamin B6 sẽ khiến cơ thể khó sản xuất serotonin (một loại hormone mang cảm giác hạnh phúc), từ đó dễ khiến gia tăng cơn thèm rượu bia nhiều hơn. Họ uống để tăng dopamine, có cảm giác hưng phấn vui vẻ một cách không tự nhiên.

Chính vì vậy, chế độ ăn uống cũng góp phần rất quan trọng cho quá trình cai rượu bia, cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ, từ đó giúp cân bằng tâm trạng và giảm đi cảm giác thèm rượu. Ngoài ra còn tăng cường sức khỏe tinh thần, thể chất và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Thực tế cũng có khá nhiều loại thực phẩm có đủ lượng dinh dưỡng để tác động đáng kể tới cơn thèm rượu, ví dụ:

  • Các loại thực phẩm giàu protein sẽ giúp cân bằng lại lượng đường trong máu, bổ sung đủ axit amin để gia tăng khả năng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin hay dopamine, từ đó điều hòa được cảm xúc và giúp việc cai rượu bia dễ dàng hơn.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp ổn định năng lượng trong cơ thể, làm chậm quá trình tiêu hao năng lượng từ đó giúp ổn định mức đường huyết, rất tốt cho người muốn bỏ rượu bia.
  • Một số loại trái cây, hoa quả sẽ chứa nhiều chất giúp chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe não bộ nên cân bằng được sinh lý và giảm được cơn thèm rượu.

Tóm lại việc cai rượu sẽ cần một sự quyết tâm cao độ cùng nhiều chế độ tự kiểm soát bản thân nghiêm ngặt. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ là một công cụ đắc lực giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

XEM THÊM: Những tác hại của rượu bia với phụ nữ

ăn gì để cai rượu bia hiệu quả

II - Những loại thực phẩm giúp cai rượu hiệu quả

1. Bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều carbohydrate phức hợp. Những chất này không chuyển hóa ngay mà được phân hủy từ từ, từ đó duy trì được lượng đường trong máu trong thời gian dài. Chính điều này khiến cơn thèm rượu được hạn chế, giúp người nghiện rượu cai rượu hiệu quả.

bánh mì ngũ cốc giúp cai rượu bia

2. Cá hồi

Cá hồi có chứa nhiều protein và axit béo omega-3. Protein trong cá hồi có khả năng làm tăng mức độ dẫn truyền thần kinh, từ đó khiến cho não bộ chịu ít tổn thương hơn khi sử dụng rượu. Omega-3 cũng có khả năng tăng cường sức khỏe não bộ, từ đó hạn chế tối đa cảm giác thèm uống rượu.

3. Protein từ thịt

Protein từ thịt khiến lượng đường trong máu được ổn định, đồng thời protein cũng là nguồn axit amin cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và duy trì sự cân bằng của não. Từ đó, tâm trạng được duy trì ổn định, cảm giác thèm rượu được hạn chế nhờ những chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine được sản sinh bởi axit amin từ nguồn protein này.

XEM THÊM: Một số mẹo cai rượu bia dân gian nên tham khảo

protein từ thịt giúp cai rượu bia

4. Rau xanh

Rau xanh là loại thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất, nhất là vitamin nhóm B ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất serotonin và cảm giác thèm rượu. Các loại vitamin nói chung và vitamin B nói riêng giúp giải độc cơ thể, giảm căng thẳng, đồng thời hỗ trợ hoạt động hóa học của não bộ, giúp giảm cơn thèm rượu, phục vụ quá trình cai rượu hiệu quả.

5. Thực phẩm cay

Đồ ăn cay có thế giải phóng endorphin là một chất kích thích mang đến cảm giác tương tự cảm giác kích thích và hưng phấn rượu mang lại. Endorphin chính là chất thay thế giúp giảm cơn thèm rượu hiệu quả.

thực phẩm cay hỗ trợ bỏ rượu bia

6. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là nguồn vitamin B và protein dồi dào. Như đã đề cập, vitamin nhóm B và protein là những chất quan trọng, hỗ trợ sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh và cân bằng não bộ. Chính vì thế, bơ đậu phộng là thực phẩm phù hợp trong quá trình cai rượu, giúp đẩy lùi cảm giác thèm rượu.

7. Socola đen

Socola đen không chỉ là thực phẩm giàu năng lượng mà nó còn đem lại những cảm giác hưng phấn, thậm chí có thể thay thế được những sự kích thích khi uống rượu. Socola có chứa axit amin tryptophan và phenylethylamine.

Tryptophan là axit amin thiết yếu tham gia vào quá trình sản xuất serotonin, cùng với phenylethylamine là những chất kích thích và dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể ổn định, hứng thú mà không cần sử dụng đến rượu. Ngoài ra, socola cũng có chứa magie, là một chất được cho là có khả năng hỗ trợ cai rượu, giúp giảm cơn thèm rượu cho người nghiện rượu.

ăn socola đen để bỏ rượu hiệu quả

Qua bài viết này, bạn đã nắm được ăn gì để cai rượu. Tuy nhiên, để cai rượu hiệu quả và thành công, cần kết hợp các loại thực phẩm nói trên với lối sống lành mạnh, phù hợp.

Lên đầu trang
Loading