Ăn rau mồng tơi có bị đau xương khớp không?

2023-10-19 13:04:02

Rau mồng tơi là loại rau rất được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt Nam, đặc biệt là những ngày hè oi ả. Tuy nhiên nhiều người tin rằng ăn rau mồng tơi sẽ khiến xương khớp bị đau nhức. Vậy liệu điều đó có đúng không? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I - Rau mồng tơi có làm đau nhức xương khớp không?

Theo các chuyên gia, sau quá trình nghiên cứu đã cho rằng đây là một tin không đúng. Vì họ tìm thấy được nhiều chất dinh dưỡng có giá trị trong cây mồng tơi, cụ thể như: Sắt, canxi, saponin, các loại vitamin… Đây hầu hết đều là các chất có thể giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe xương khớp.

Rau mồng tơi trong y học cổ truyền, cũng là một loại thảo dược được sử dụng để làm thuốc nhằm mục đích phục hồi vết thương, tăng khả năng miễn dịch. Không những vậy, nếu ăn rau thường xuyên có công dụng đẩy lùi tình trạng oxy hóa và tăng lượng canxi đáng kể.

ăn rau mồng tơi có gây đau xương khớp không

II - Những lợi ích của rau mồng tơi với sức khỏe

Bên cạnh mang lại lợi ích cho xương khớp, thì theo nền y học xưa, rau mồng tơi có vị ngọt, không độc được sử dụng để chế biến thành các món ăn hằng ngày vừa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả và nhiều tác dụng khác. Cụ thể, có 5 tác dụng nổi bật được nói đến nhiều dưới đây:

Hỗ trợ cải thiện táo bón

Việc bổ sung nhiều rau là cách bổ sung chất xơ, để hỗ trợ táo bón mà ai cũng biết. Chính vì vậy, những ai đang đối mặt với tình trạng táo bón, sẽ được khuyên sử dụng rau mồng tơi thường xuyên vì loại rau sẽ phát huy tốt tác dụng của nó, đặc biệt là đối với mẹ bầu và trẻ.

Tăng cường sức khỏe của mẹ và bé

Với nguồn dưỡng chất giá trị như axit folic và vitamin B sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ dị tật ống thần kinh đối với thai nhi đang trong thời kỳ phát triển. Trong đó, hàm lượng chất sắt có trong rau mồng tơi sẽ kết hợp tham gia vào quá trình tái tạo ra tế bào mới, từ đó, chỉ số hồng cầu tăng lên. Lúc này, cơ thể người mẹ được cung cấp đủ máu và sẽ nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn.

XEM THÊM: Bị đau nhức xương khớp có nên ăn cà tím không?

ăn rau mồng tơi có tác dụng gì với sức khỏe

Tốt cho quá trình tiết sữa cho mẹ

Sữa từ mẹ là nguồn thức ăn bổ dưỡng nhất cho con, nên trong thời gian này mẹ có thể ăn rau mồng tơi để tăng cường tuyến sữa. Đặc biệt, hàm lượng vitamin A3, B3, saponin, sắt được tìm thấy trong rau mồng tơi đều là dinh dưỡng mang lại nhiều hiệu quả cho phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.

Hỗ trợ giảm cân

Chất pectin có trong loại rau này, với khả năng tăng hàm lượng cholesterol và giúp ngăn chặn những chất không tốt vào thành ruột. Chính vì vậy, lượng cholesterol bão hòa không thể xâm nhập vào máu và đi tới các cơ, sau khi hấp thụ vào sẽ có thể tự động đào thải ra bên ngoài bằng việc đi đại tiện. Vì vậy, cân nặng của bạn sẽ có chiều hướng giảm đi sau một thời gian.

Lành vết bỏng

Rau mồng tơi có khả năng giúp làm lành các vết thương tương đối hiệu quả, đặc biệt là vết thương khi bị bỏng. Khi chất nhầy pectin được hấp thu vào cơ thể, tạo thành một lớp màng bảo vệ các vết thương trên bề mặt da, từ đó giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương.

III - Hướng dẫn sử dụng rau mồng tơi trị đau nhức xương khớp

1. Dùng nước cốt mồng tơi

Để dùng nước cốt mồng tơi để giảm cơn đau xương khớp, người bệnh thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một lượng mồng tơi vừa đủ, sau đó đem đi rửa sạch với nước và ngâm với muối khoảng 10 phút, cuối cùng vớt ra và đem tráng lại với một lần nước.
  • Đem rau mồng tơi đã được rửa sạch cho vào cối giã nhuyễn, lấy cả bã và nước bọc qua một miếng vải mỏng và đắp trực tiếp lên khu vực bị đau nhức xương khớp.
  • Giữ nguyên khoảng 20 phút và bỏ ra, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Một ngày thực hiện từ 1 - 2 lần một ngày.
trị đau xương khớp với rau mồng tơi

2. Nấu rau mồng tơi với chân giò

Cách làm canh rau mồng tơi nấu với chân giò bạn thực hiện như sau, và lưu ý không nên ăn thường xuyên để tránh gây chán.

  • Chuẩn bị một mớ rau mồng tơi và một cái chân giò, cùng một ít rượu gạo để nấu cùng sẽ đem lại tác dụng giảm đau hiệu quả.
  • Đầu tiên, mang rau đi rửa sạch với nước và ngâm muối, sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Phần chân giò chế biến sao cho thật sạch, loại bỏ mùi hôi. Sau đó chặt ra từng miếng vừa ăn và trần qua với nước nóng 1 lần.
  • Đổ phần chân giò vào nồi, cho một lượng nước vừa đủ để ninh xương trong khoảng từ 40 - 60 phút hoặc ninh cho đến khi bạn cảm thấy xương đã mềm.
  • Khi xương đã nhừ, bạn cho phần rau mồng tơi vào nồi và đun cho đến khi sôi, nêm nếm gia vị cho phù hợp với khẩu vị của mình và thêm một chút rượu sau đó tắt bếp.
ĐỪNG BỎ QUA: Cao gắm chữa xương khớp, gout
 
nấu canh rau mồng tơi với chân giò trị đau khớp

IV - Những lưu ý cho người đau xương khớp khi ăn rau mồng tơi

Rau mồng tơi được dùng để chế biến thành nhiều món ăn, vốn dĩ là rất an toàn và lành tính, tuy nhiên, loại rau này có kỵ với một số thức phẩm khác. Do đó, người bệnh cần lưu ý tới một số vấn đề sau.

  • Rau mồng tơi kỵ thịt bò sẽ khiến quá cho hệ tiêu hóa bị mất cân bằng, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Mua rau nên chọn những mớ còn tươi, sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Rau mồng tơi để qua đêm sẽ gây ra các chất có hại cho sức khỏe, cụ thể, từ chất nitrat sẽ chuyển thành nitrit một chất tiềm ẩn dẫn tới ung thư.
  • Rau mồng tơi cần được nấu chín vì ăn sống sẽ gây sôi và đau bụng.

Ngoài ra, một số trường hợp sau không nên ăn rau mồng tơi:

  • Người có thể hàn thấp, chân tay lạnh, người lạnh, đặc biệt sợ lạnh không nên ăn canh mồng tơi nấu với cua.
  • Người bệnh gout, sỏi thận ăn rau mồng tới sẽ có nguy cơ tăng lượng acid uric, tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng.
  • Người đang đối mặt với tình trạng tiêu chảy vì rau mồng tới có tính mát, tăng khả năng nhuận tràng nên nếu bạn đang bị tiêu chảy mà ăn rau sẽ càng khiến tình trạng này trở nên nặng hơn.
  • Đặc biệt, đối với những trường hợp bị đau xương khớp do nhiễm lạnh, dẫn tới sợ lạnh thì không nên ăn mồng tơi. Vì theo các chuyên gia, rau mồng tới chỉ thích hợp dùng với trường hợp đau xương khớp do thấp nhiệt như viêm, sưng, tấy ở các khớp.

Hy vọng, qua bài viết trên, người bị đau xương khớp đã có cho mình câu trả lời chi tiết rằng “ăn rau mồng tơi có khiến đau xương khớp không”. Phần lớn, rau có rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho cơ thể, tuy nhiên cần lưu ý tới các vấn đề trên, để tránh gây ra tác dụng phụ.

Lên đầu trang
Loading