Ăn yến có tăng sức đề kháng không?

2024-08-06 16:01:46

Là một món ăn ngon với hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, yến sào là sự lựa chọn của nhiều người mỗi khi muốn bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Vậy ăn yến có làm tăng sức đề kháng không? Ngoài ra yến còn có những công dụng nào đối với sức khỏe?

I. Tổ yến là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi "Ăn yến có tăng sức đề kháng không?" cùng tìm hiểu về tổ yến và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Tổ yến với hình dáng giống như 1 chiếc võng, được tạo thành từ nước bọt của loài chim yến, kết thành những sợi chỉ đan chặt màu trắng, vàng hoặc đỏ. Chúng cũng chứa cả lông vũ cũng như những mảnh vụn khác. Chính vì vậy, tổ yến trước khi sử dụng thành nguyên liệu để nấu ăn cần phải loại bỏ sạch lông vũ, cát và những mảnh vụn.

Đây là một món ăn bổ dưỡng đã có từ nhiều thế kỷ trước, chúng còn thường được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Theo Đông y, tổ yến giúp ích khí, cường dương, dưỡng âm nhuận táo, rất tốt cho phổi, thận, da, tóc, tăng ham muốn, giúp bồi bổ sức khỏe toàn cơ thể, phục hồi thể lực, chống lão hóa, nâng cao đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch.

Theo y học hiện đại, tổ yến nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, glucose, các vitamin B, C, E, PP và tất cả các acid amin cần thiết… nhờ đó được chứng minh có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, rất tốt cho mắt, hệ tiêu hóa, tăng ham muốn.

ăn yến có tăng sức đề kháng không

Ăn yến có tăng sức đề kháng không?

XEM THÊM: Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?

II. Ăn yến có tăng sức đề kháng không?

Trong yến sào có nhiều hoạt chất tốt cho sức đề kháng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong đó phải kể đến hàm lượng protein và axit amin rất dồi dào tác dụng hỗ trợ củng cố hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt, trong yến còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa như vitamin E và Selenium, giúp chống lại gốc tự do, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính. Các thành phần khác có trong yến như sắt, kali, canxi cùng vitamin B, giúp hỗ trợ, cải thiện sức khỏe tổng thể toàn cơ thể.

III. Những lợi ích sức khỏe khác của yến sào

Yến sào có tác dụng rất tốt với sức khỏe có thể hỗ trợ một các toàn diện cho nhiều cơ quan trong cơ thể chính vì thế mà thực phẩm này được sử dụng nhiều cho người bị chứng suy nhược, mới ốm dậy. Cụ thể các tác dụng của yến sào có thể kể đến như:
  • Cải thiện tiêu hóa: Sử dụng yên giúp ăn ngon, tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa của cơ thể nhờ chứa crom cùng nhiều nguyên tố vi lượng.
  • Bổ mắt: Các thành phần dinh dưỡng quý giá trong yến sào như vitamin thiết yếu, axit amin và khoáng chất như kẽm, đồng, selen... giúp bảo vệ giác mạc, nhất là đối với những người đã từng phải phẫu thuật mắt.
  • Bổ phế: Dùng yến sào cũng rất tốt với những người bị ho, hen suyễn, viêm phổi… nhờ giúp giảm ho, giảm dịch nhầy trong họng, cải thiện hệ hô hấp.
  • Bổ não: Giúp an thần, giảm căng thẳng, cải thiện chứng khó ngủ, giảm trí nhớ. Đó chính là nhờ trong yến có các hoạt chất tăng cường sức khỏe tế bào thần kinh và cải thiện trí nhớ như axit sialic, các axit amin thiết yếu như tyrosine, tryptophan... và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như lactoferrin, ovotransferrin...
  • Cải thiện sinh lý: Ngoài các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất, trong yến sào còn chứa nội tiết tố nam và nữ, nhờ đó giúp tăng ham muốn hiệu quả, chất lượng của tinh trùng và trứng cũng được cải thiện hơn.
  • Chống lão hóa: Nhờ chứa hoạt chất threonine, yến sào còn làm tăng khả năng sinh collagen và elastin trong cơ thể. Từ đó sử dụng yến sào có tác dụng giúp làm sáng da, tăng độ đàn hồi cho da, giảm nám, tàn nhang trên da, cho làn da trở nên tươi trẻ, tràn đầy sức sống hơn.
XEM THÊM: Người già suy nhược cơ thể nên ăn gì tốt, hồi phục nhanh? 

IV. Cách chế biến tổ yến, yến sào tăng sức đề kháng

Mặc dù yến sào có thể cung cấp nhiều dưỡng chất quý cho cơ thể nhưng nếu không chế biến đúng cách bạn sẽ vô tình làm mất đi những dưỡng chất này. Chính vì thế mà khi chế biến yến bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau:

  • Dùng nước tinh khiết khi sơ chế, nhặt lông đối với tổ yến thô.
  • Rửa sạch, ngâm yến với nước khoảng từ 20 - 30 phút, không ngâm lâu.
  • Từ 80 đến 85% là nhiệt độ lý tưởng nhất khi hấp cách thủy yến. Không để nhiệt độ cao hơn sẽ làm yến giảm bớt chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, thời điểm thích hợp nhất để ăn yến chính là vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Có thể thấy, ăn yến sẽ giúp tăng đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, đi kèm với đó là rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là món ăn rất tốt cho phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh, người lớn tuổi hoặc những người đang cần hồi phục. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về cách chế biến để khi sử dụng, yến có thể giúp đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bài viết liên quan

  • Người già có nên ăn yến không?
    Người già có nên ăn yến không?

    Dinh dưỡng tốt là yếu tố nền tảng giúp người cao tuổi bồi bổ, phục hồi thể trạng. Nhiều người truyền tai nhau người già ăn yến mang lại công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Vậy điều này thực hư r...

  • Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?
    Ăn tỏi có thực sự tăng sức đề kháng?

    Nhiều người thường truyền tai nhau ăn những tép tỏi sống giúp tăng cường sức đề kháng rất tốt và giúp phòng ngừa bệnh tật. Vậy điều này có thực sự đúng hay không?

  • Hướng dẫn cách đánh cảm bằng gừng đơn giản, hiệu quả
    Hướng dẫn cách đánh cảm bằng gừng đơn giản, hiệu quả

    Gừng là nguyên liệu chữa bệnh cảm lạnh, cảm cúm phổ biến trong nền Y học cổ truyền. Một trong những phương pháp trị bệnh cảm bằng gừng được áp dụng hiện nay đó là đánh cảm bằng gừng. Nếu bạn...

  • Suy nhược thần kinh nên ăn gì?
    Suy nhược thần kinh nên ăn gì?

    Khi bị suy nhược thần kinh việc ăn uống khoa học mang lại rất nhiều lợi ích, vừa giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lại tốt cho sức khỏe. Vậy suy nhược thần kinh nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua bài viế...

  • 7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả
    7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả

    Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống trở nên khoa học hơn, việc luyện tập thể dục thể thao cũng là cách giúp người bệnh suy nhược thần kinh cải thiện hiệu quả tì...

  • Bấm huyệt chữa suy nhược thần kinh: Thực hiện như thế nào?
    Bấm huyệt chữa suy nhược thần kinh: Thực hiện như thế nào?

    Suy nhược thần kinh là căn bệnh tinh thần ngày càng nhiều người mắc phải ở xã hội hiện đại, không xử lý kịp thời gây tác động xấu đến sức khỏe, tinh thần người bệnh. Rất nhiều trường hợp thự...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ