7 bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả

2024-09-04 14:21:01

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống trở nên khoa học hơn, việc luyện tập thể dục thể thao cũng là cách giúp người bệnh suy nhược thần kinh cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh của mình. Chính vì vậy, hãy cùng điểm 7 bài tập chữa suy nhược cơ thể hiệu quả và dễ thực hiện nhất sau đây.

I. Suy nhược thần kinh là gì?

Đây là tình trạng giống với hội chứng mệt mỏi mạn tính, gây ra sự uể oải, kiệt sức dai dẳng về cả thể chất và tinh thần cho người bệnh. Suy nhược thần kinh (Neurasthenia) xuất phát từ sự suy giảm chức năng của hệ thần kinh, gây ra những triệu chứng như tinh thần mệt mỏi, suy sụp, lo âu, căng thẳng kéo dài, rối loạn giấc ngủ, làm suy giảm trí nhớ và sự tập trung, suy nhược cơ thể

Suy nhược thần kinh nếu không được điều trị hiệu quả không chỉ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người bệnh, khiến họ trở nên chán nản, không muốn làm gì, mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó có chứng trầm cảm, rối loạn thần kinh tim, rối loạn tâm lý, ảo giác...

Chữa suy nhược thần kinh đòi hỏi phải có sự kết hợp điều trị trong liệu pháp tâm lý, thay đổi lối sống, sử dụng thuốc điều trị... Trong đó, có nhiều các bài tập luyện, tập thể dục giúp cải thiện tốt được tình trạng này.

bài tập chữa suy nhược thần kinh

 

II. Các bài tập chữa suy nhược thần kinh hiệu quả

Các bài tập luyện thể dục, thể thao được các chuyên gia khuyến nghị người bệnh suy nhược thần kinh nên thực hiện đều đặn giúp cải thiện hữu hiệu được tình trạng bệnh mang lại nhiều lợi ích tích cực. 

1. Đi bộ 

Thói quen đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, trung bình 150 phút mỗi tuần sẽ giúp người bệnh phần nào giảm được sự căng thẳng, lo âu, cải thiện tuần hoàn lưu thông máu tới não và toàn cơ thể, cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường độ dẻo dai. Đây cũng chính là bài tập đơn giản và nhẹ nhàng nhất, phù hợp với hầu hết tất cả mọi đối tượng.

2. Bơi lội

Bơi lội cũng là môn thể thao rất được ưa chuộng và khuyến khích nhờ những tác dụng mà nó đem lại, là một giải pháp giúp người bệnh thư giãn, khiến tâm trạng trở nên tốt hơn, đồng thời cũng giúp tăng cường lưu thông tuần hoàn, cải thiện giấc ngủ, cải thiện sức khỏe toàn cơ thể.

bài tập chữa suy nhược thần kinh

3. Đạp xe 

Giống với bơi lội, việc đạp xe cũng sẽ giúp người bệnh trở nên vui vẻ, lạc quan hơn nhờ khả năng giúp cơ thể tiết ra một loại hormone hạnh phúc mang tên endorphin, đồng thời cũng giúp hỗ trợ tuần hoàn lưu thông máu, tăng cường sức khỏe tổng thể.

4. Bài tập Yoga

Yoga từ lâu đã được chứng minh là một giải pháp giúp giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và tăng cường sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Một số bài tập chữa suy nhược thần kinh với Yoga, người bệnh có thể thực hiện như sau:

  • Tư thế cây cầu: Bạn nằm ngửa trên thảm, bàn chân đặt trên sàn, 2 đầu gối gập, 2 chân để rộng bằng hông, 2 tay đặt dọc theo cơ thể, úp lòng bàn tay xuống. Sau đó bạn nhẹ nhàng năng hông lên khỏi sàn, đẩy lên cao, nhớ hít vào, lòng bàn tay và chân vẫn chạm sàn, từ từ để tay thẳng lên phía trên đầu. Duy trì tư thế này khoảng từ 30 giây đến 1 phút rồi hạ hông để về tư thế ban đầu, nhớ hít thở đều đặn, lặp lại khoảng 3 tới 4 lần.
  • Tư thế đứng trên vai: Bạn nằm ngửa trên sàn, chân duỗi thẳng, 2 tay để dọc theo thân, lòng bàn tay úp xuống. Bạn hít vào rồi bắt đầu nâng 2 chân lên cao, giữ thẳng và vuông góc với mặt sàn. Sau đó, bằng cách đặt tay lên hông, bạn tiếp tục nâng phần hông và lưng lên khỏi sàn. Lúc này, bạn cần giữ cơ thể thẳng hàng từ vai đến ngón chân, nhớ chân và ngón chân phải duỗi thẳng, đầu và cổ giữ thẳng, quan trọng hơn cả là để trọng lượng toàn cơ thể chủ yếu sẽ dồn vào vai và cánh tay chứ không phải cổ. Hít thở sâu, bạn đặt bàn tay xuống thảm rồi nhẹ nhàng hạ thân người xuống, nằm nghỉ vài phút rồi lặp lại bài tập. Việc giữ tư thế đứng trên vai ban đầu bạn chỉ nên giữ trong khoảng vài giây rồi sau đó mới tăng lên vài phút tùy theo khả năng của cơ thể.
bài tập chữa suy nhược thần kinh

5. Dưỡng sinh

Dưỡng sinh được xây dựng với 3 phần chính là bài tập, chế độ dinh dưỡng và tâm trạng, rất phù hợp với đối tượng người cao tuổi, sức khỏe kém vì đây là những bài tập tương đối thư thái và nhẹ nhàng, có tác dụng giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe chung của toàn cơ thể.

Một số bài tập mà người bệnh có thể thực hiện như:

  • Bài tập hít thở sâu: Bạn ngồi hoặc nằm trong một tư thế thoải mái, cố gắng không suy nghĩ gì, chỉ tập trung vào hơi thở, khi hít vào cảm nhận phần bụng đang phồng lên, khi thở ra cảm nhận phần bụng đang xẹp xuống. Thực hiện trong khoảng 15 phút.
  • Bài tập thái cực quyền: Đây là 1 bài tập là sự phối hợp của những động tác nhẹ nhàng và uyển chuyển, được thực hiện 1 cách từ từ và được thực hiện theo nguyên lý kết hợp âm - dương.

6. Aerobic nhẹ nhàng

Khác với yoga, aerobic sẽ mang tính sôi động hơn, việc tập các bài tập sẽ phần nào giúp người bệnh trở nên vui vẻ và sảng khoái hơn, vì khi đó cơ thể sẽ tiết ra hormone hạnh phúc endorphin, tăng cường lưu thông máu, cải thiện vóc dáng, cho cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Một số bài tập đơn giản người bệnh có thể tập như nhảy dây, đi cầu thang bộ hay ngồi xổm rồi bật nhảy. Với bài tập ngồi xổm rồi bật nhảy, cách tập cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai rồi sau đó từ từ hạ thấp hông xuống như đang tập squat, 2 tay đưa về phía trước rồi dùng lực ở chân bật nhảy lên cao, lúc nhảy lên 2 chân phải thẳng, 2 tay phía trước chuyển sang phía sau, lặp lại động tác này từ 10 đến 15 lần.

7. Các bài tập tăng sức bền, đề kháng

Để cải thiện tâm trạng và sự linh hoạt cho cơ thể, đồng thời tăng cường lưu thông máu, một số bài tập giúp tăng sức bền như các bài tập với tạ, chống đẩy, gập bụng… có nằm trong danh sách người bệnh suy nhược cơ thể nên áp dụng để hỗ trợ phục hồi bệnh.

Trên đây là những bài tập chữa suy nhược cơ thể dễ thực hiện và hiệu quả mà người bệnh có thể thực hiện hàng ngày. Ngoài ra, để bệnh được khắc phục triệt để, song song với việc tập luyện người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cũng như nên tìm tới bác sĩ thăm khám và điều trị khi cần thiết. 

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ