Cách xoa bóp, bấm huyệt chữa đau dạ dày tại nhà hiệu quả cao

2024-01-08 09:43:20

Bấm huyệt chữa đau dạ dày đem tới hiệu quả trong việc khắc chế, xoa dịu những cơn đau dạ dày. Vậy cơ chế của việc bấm huyệt này tác động như thế nào đến chức năng ở dạ dày. Người bệnh trong thời gian bấm huyệt cần chú ý điều gì để phát huy cao nhất kết quả trị liệu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến khách hàng các thông tin chi tiết nhé!

I - Tại sao bấm huyệt giảm đau dạ dày nhanh chóng

Dưới góc nhìn Đông y, bệnh dạ dày (vị quản thống) là những cơn đau tại khu vực dạ dày hình thành do ăn uống và sinh hoạt sai cách. Việc này khiến cho khí huyết bị trưng trệ tại các cơ quan Tỳ và Vị của hệ tiêu hóa.

Nếu khí huyết ứ trệ dài ngày sẽ tổn hại đến chức năng hệ tiêu hóa đồng thời gây chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng. Vậy nên cần tìm biện pháp phù hợp để thúc đẩy chu trình lưu thông máu, hạn chế hiện tượng ứ trệ tại khu vực dạ dày. được lựa chọn để cải thiện bệnh đau dạ dày cực tốt..

Bấm huyệt kết hợp xoa bóp là cách tác động đến hệ thống huyệt đạo bằng bàn tay giúp tăng cường lưu thông máu, điều hòa khí huyết ổn định. Việc chữa đau dạ dày bằng cách bấm huyệt giúp ổn định chức năng đường ruột, tăng co bóp ở dạ dày để việc tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi.

bấm huyệt chữa đau dạ dày

Bấm huyệt giúp lưu thông khí huyết, tránh hiện tượng đầy hơi

II - Cách bấm huyệt chữa đau dạ dày an toàn, hiệu quả

Bấm huyệt cải thiện cơn đau dạ dày giúp người bệnh ổn định sức khỏe và cải thiện cuộc sống. Để việc bấm huyệt đạt hiệu quả cao bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật dưới đây:

1. Xoa bóp đúng cách trước khi bấm huyệt

Xoa bóp trước khi bấm huyệt là điều kiện cần để làm nóng các mô, kích thích sự lưu thông máu để ổn định nhu động ruột. Massage nhẹ nhàng giúp cơ thể đủ thời gian để quen với động lực từ bàn tay và giảm cảm giác khó chịu, đau đớn khi day huyệt vị.

  • Bước 1 - Vuốt nhẹ bụng: Đặt 2 tay lên khu vực rốn sao cho 2 tay để trườn lên nhau rồi chuyển động tròn để nóng vùng bụng.
  • Bước 2 - Bóp cơ bụng: Dùng tay kéo cơ lên, thả xuống theo trình tự để các mô cơ hoạt động ổn định.
  • Bước 3 - Massage theo khung đại tràng: Ấn vào khung đại tràng bằng lực của những đầu ngón tay, đồng thời tiến hành day ấn nhẹ nhàng kết hợp với chuyển động tròn tại khu vực này.
  • Bước 4 - Ấn cơ:  Đặt 2 tay lên vùng cơ bụng ngoài sau đó dùng ngón tay giữa, ngón áp út để ấn nhẹ nhàng.
  • Bước 5 - Rung cơ: Dùng bàn tay của bạn để tại chính giữa bụng rồi nhấc nhẹ và rung cơ với tốc độ nhanh.
  • Bước 6 - Lắc cơ: Áp 2 tay vào bụng của người bệnh rồi trực tiếp lắc các cơ bụng.
  • Bước 7 - Lắc cơ gián tiếp: Gián tiếp thực hiện lắc cơ bụng bằng cách nắm lấy 2 cổ chân rồi rung chân để bụng cũng bị rung lắc một cách gián tiếp.
xoa bóp trước khi bấm huyệt
Cần thực hiện xop bóp nhẹ nhàng trước khí bấm huyệt

2. Xác định huyệt đạo và thao tác

Khi bấm huyệt chữa đau dạ dày thì người bệnh cần xác định các huyệt đạo có khả năng cải thiện nhu động ruột, tăng lưu thông máu. Hiện nay huyệt cự khuyết, huyệt túc tam lý, huyệt thượng quản, huyệt lậu cốc và huyệt công tôn có tác dụng với bệnh dạ dày.

Bạn cần xác định được vị trí của những huyệt này và thực hiện bấm huyệt theo cách sau:

  • Day ấn tại huyệt cự khuyết: Huyệt nằm cách phần rốn khoảng 6 thốn, nằm chính giữa buồng tim và trục thẳng ở bụng. Khi xác định huyệt vị tiến hành day và ấn tại khu vực này tầm 2 phút với tần suất 2 lần/ngày.
  • Day ấn tại khu vực huyệt thượng quản: Vị trí huyệt này nằm cách huyệt cự khuyết là 1 thốn. Bấm huyệt thượng quản 15 ngày liên tiếp với tần suất 2 phút/lần và 1 - 2 lần/ngày.
  • Day ấn tại huyệt túc tam lý: Huyệt được xác định bằng cách đặt tay lên trên đầu gối và điểm nằm của đầu ngón tay áp út thì đó là huyệt túc tam lý. Bạn chỉ cần dùng 2 ngón là ngón trỏ và ngón giữa để day ấn thật mạnh vào khu vực này.
  • Day ấn tại huyệt lậu cốc: Huyệt nằm tại chỗ lõm tại bãi sau, ở phía trong của xương chày tính từ mắt cá chân hướng lên trên khoảng 6 thốn. Khi đã tìm được huyệt thì day ấn thật mạnh vào cả 2 bên huyệt.
  • Day ấn tại huyệt công tôn: Huyệt này nằm ở trong lòng bàn chân và là phần lõm nhất. Khu vực liền kề giữa xương cổ chân và ngón chân cái. Sử dụng 2 ngón tay bấm vào huyệt đạo công tôn từ 1 - 2 lần/ngày và duy trì từ 1 - 3 phút.

Ngoài những huyệt này thì người bệnh có thể áp dụng các cách bấm huyệt chữa đau dạ dày tại những khu vực khác như:

  • Day ấn tại khu vực huyệt trung quản (nằm tại giữa 2 sườn, cách rốn tầm 4 thốn): Bạn day ấn theo vòng tròn khoảng 1 - 3 phút để tăng sự bài tiết dịch vị.
  • Day ấn ở huyệt thái xung: xuất hiện ở mu bàn chân, cách ngón trỏ - ngón cái chân khoảng 3 thốn. Bạn dùng đầu ngón cái day ấn tại huyệt trong 2 phút để giảm đau thượng vị dạ dày.
  • Day ấn huyệt nội quan: nằm ở bên trong cổ tay khu vực khe gân cơ đồng thời cách đường chỉ cổ tay khoảng 2 thốn. Bạn hãy ấn vào huyệt này 2 phút và cảm nhận sự căng tức tại chỗ để lưu thông khí huyết, giảm đau do viêm loét dạ dày.
cách bấm huyệt chữa đau dạ dày

Bấm huyệt giảm đau dạ dày nhanh chóng, hiệu quả

III - Bấm huyệt trị đau dạ dày cần chú ý gì?

Khi bấm huyệt chữa đau dạ dày, ngoài việc xác định chính xác huyệt đạo thì cần thực hiện đúng cách để tránh tổn hại sức khỏe. Dưới đây là các chú ý bạn nên lưu thâm khi thực hiện bấm huyệt:

  • Không tiến hành bấm huyệt đối với các đối tượng vừa tiến hành phẫu thuật tại vùng bụng hoặc đang mang thai.
  • Cần cắt móng tay trước khi bấm huyệt để việc xoa bóp không để lại tổn thương trên bề mặt da.
  • Rửa tay trước khi bấm huyệt cũng là điều cần làm để gạt đi nguy cơ vi khuẩn từ tay tiếp xúc với da.
  • Không bấm huyệt tại nơi xuất hiện vết thương hở hoặc thời điểm vừa ăn no.
  • Để phát huy hiệu quả trị bệnh thì thời gian bấm huyệt lý tưởng là sáng sớm hoặc tối.
  • Khi xoa bóp bấm huyệt cần dùng lực vừa đủ để tránh tổn hại đến phần mô thực hiện.

Cách bấm huyệt chữa đau dạ dày chỉ phát huy hiệu quả khi người thực hiện nắm rõ quy trình, cách thức tiến hành. Việc này vừa có kết quả trị bệnh đồng thời bảo vệ cơ thể trước các biến chứng không mong muốn. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở bài viết đã cung cấp đến người đọc kiến thức chữa bệnh dạ dày hiệu quả, bổ ích.

Lên đầu trang
Loading