7 cách bấm huyệt chữa nám da mặt, làm đẹp da không phải ai cũng biết

2023-10-06 11:04:41

Không chỉ có khả năng giúp cơ thể thư giãn, cải thiện bệnh lý mà còn có công dụng to lớn đối với làn da. Đặc biệt, phương pháp bấm huyệt theo y học cổ truyền có thể tác động tới căn nguyên gây nám, tàn nhang bên trong cơ thể, nhờ đó giúp làm mờ nám, sáng da nếu như thực hiện đúng cách. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

I - Trị nám, tàn nhang bằng cách bấm huyệt có hiệu quả không?

Bấm huyệt là một phương pháp trị liệu tự nhiên từ y học cổ truyền, với việc sử dụng lực từ bàn tay tác động lên các huyệt đạo và da nhằm mục đích tạo ra các thay đổi từ bên trong cơ thể.

Bấm huyệt không chỉ có công dụng chữa bệnh, cải thiện sức khỏe mà còn được ứng dụng trong làm đẹp. Biện pháp này hiện nay rất được ưa chuộng trong việc cải thiện và duy trì vẻ đẹp làn da. Đặc biệt hơn phương pháp bấm huyệt còn giúp tăng cường chức năng hoạt động của can tỳ thận, từ đó điều hoà nội tiết, đào thải các vết nám, sạm đen trên da cũng như ngăn cản sự phát triển của các đốm nám mới.

Bấm huyệt đúng cách còn giúp giảm căng thẳng, stress (cũng là một trong các nguyên nhân gây nám), từ đó hạn chế quá trình rối loạn sắc tố melanin dưới da.

Xem thêm: Những cách trị nám tại nhà hiệu quả

II - 7 cách bấm huyệt trị nám da mặt và tàn nhang hiệu quả tại nhà

1. Huyệt Huyết Hải

Như tên gọi huyệt Huyết Hải là 1 huyệt quan trọng để tạo và kích thích lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, giải quyết tình trạng máu xấu ứ đọng, nhờ đó giúp loại bỏ các đốm nám, tàn nhang hay các sắc tố tối màu trên mặt.

Huyệt huyết hải nằm ở khe lõm mặt trước giữa hai bó cơ đùi, cách xương bánh chè đầu gối khoảng 2 đốt ngón tay. Vị trí huyệt liên kết với lá lách, vì vậy khi thực hiện trị liệu bạn sẽ có cảm giác hơi đau nhẹ.

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần ấn, day trực tiếp vào huyệt và giữ trong khoảng 2 giây rồi thả lỏng, sau đó lặp lại trong 3 phút hoặc dừng lại nếu cảm thấy nhức.

Thời điểm tốt nhất để bấm huyệt Huyết Hải trị nám da đó là vào 9 - 11h sáng. Do lúc này dương khí cơ thể đang thịnh, lá lách hoạt động mạnh nên tác dụng mang lại được coi là toàn diện. Nếu thực hiện đều đặn, trong vòng 1 tháng là sẽ thấy các mảng nám mờ dần.

Bấm huyệt huyết hải trị nám da, tàn nhang

2. Huyệt Khí Hải

Huyệt Khí Hải nằm dưới rốn khoảng 2cm, là điểm kết nối với các mạch trong cơ thể. Tác dụng của huyệt này chính là bổ khí ích thận, cải thiện thể chất và thu nhỏ lỗ chân lông.

Thực hiện xoa bóp huyệt Huyết Hải trị nám bằng cách dùng bàn tay xoa đều theo hình tròn khoảng 50 - 100 lần, sau đó đổi ngược lại.

Xoa bóp, bấm huyệt khí hải tri nám

3. Huyệt Tam Âm Giao

Huyệt Tam Âm Giao nằm ở má trong của cẳng chân, cách mắt cá chân khoảng 7 - 8cm. Khi ấn vào huyệt cũng có cảm giác đau nhức nhẹ. Xoa bóp huyệt Tam Âm Giao đều đặn giúp người trị liệu tăng cường chức năng can thận tỳ, từ đó máu huyết được bổ dưỡng và giảm nám da đi đáng kể.

Để bấm huyệt Tam Âm Giao, bạn cần sử dụng ngón tay cái để ấn vào điểm này trong 1 - 2 phút, sau đó dừng lại khi cảm nhận được cảm giác đau và sưng truyền đến.

Bấm huyệt Tam âm giao chữa nám da mặt

4. Huyệt Thái Xung

Huyệt Thái Xung nằm ở mặt trên bàn chân, cách khe giữa ngón chân cái và ngón trỏ khoảng 1,5 cm. Đây được xem như huyệt gốc của gan, kết nối với gan, cùng với 2 huyệt Dũng Tuyền và Túc Tam Lý tạo thành tam giác huyệt dưỡng sinh quan trọng cho cơ thể.

Huyệt Thái Xung giúp gan hoạt động hiệu quả, năng suất, thải độc tốt, từ đó cải thiện các tình trạng liên quan đến sắc tố da: da xỉn, đốm nâu, nám,… Ngoài ra khí huyết cũng được lưu thông tốt hơn, làm giảm căng thẳng, cáu giận.

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện ấn huyệt Thái Xung nhẹ nhàng bằng ngón cái lúc rảnh rỗi, mỗi lần 5 giây rồi thả lỏng, làm tương tự trong 1 phút là được.

Bấm huyệt thái xung giảm nám da, tàn nhang

5. Huyệt Hành Gian

Huyệt Hành Gian nằm ngay chính giữa khe của ngón chân trỏ và ngón cái. Huyệt liên quan mật thiết đến mạch máu và lưu thông khí huyết ở gan. Vì vậy thực hiện trị liệu ở huyệt này có tác dụng ổn định khí huyết cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, cải thiện làn da nám trước các vấn đề về nội tiết, bệnh lý và tuổi tác.

Thực hiện trị liệu bằng cách tác động lên huyệt 20 lần, mỗi lần đều giữ yên 5s rồi thả lỏng và lặp lại.

6. Huyệt Túc Tam Lý

Túc Tam Lý là một huyệt đạo có liên quan tới kinh lạc của dày. Bằng cách bấm huyệt Túc Tam Lý, quá trình các dưỡng chất được hấp thụ và chuyển hoá thành khí và máu tốt trở nên thông suốt hơn. Làn da sẽ được cung cấp đủ dưỡng chất do quá trình sản sinh các chất chống oxy hóa từ cơ thể được đẩy mạnh. Qua đó sẽ đào thải sắc tố gây nám ra ngoài tốt hơn, cũng như giúp ngăn chặn đốm nám hình thành trên da.

Các xác định: Gập đầu gối 90 độ với tư thế ngồi thẳng lưng. Dùng lòng bàn tay hướng xuống, ôm vào xương bánh chè. Vị trí đầu ngón áp út chính là huyệt Túc Tam Lý.

Cách thực hiện: Xoa bóp huyệt khoảng 15 phút, tốt nhất là nên thực hiện vào khoảng từ 7 - 9h sáng, đây là lúc huyệt vị dạ dày, nhu động ruột hoạt động mạnh nhất.

Bấm huyệt Túc tam lý

7. Huyệt Trung Quản

Huyệt Trung Quản nằm giữa phần xương dưới của xương ức và rốn. Huyệt vị này có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó tăng cường khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bằng cách này, hệ thống nội tiết tố được ổn định rõ hơn, các vết nám lliên quan đến nội tiết, chẳng hạn như nám chân sau hoặc nám sau sinh có thể được làm mờ đi đáng kể.

Để thực hiện, bạn hãy sử dụng các miếng đệm giữa ngón tay giữa và ngón tay trỏ, sau đó xoa đều theo chiều kim đồng hồ 1 cách nhẹ nhàng. Thực hiện trong khoảng 50 lần.

Cách bấm huyệt trung quản trị nám sạm da

III - Bấm huyệt trị nám da cần lưu ý những điều gì?

Bấm huyệt là phương pháp y học cổ truyền, vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không bấm huyệt khi đang mang thai vì có thể gây ra nhiều vấn đề do khí huyết bị tác động.
  • Không thực hiện day ấn sau khi vừa sử dụng rượu bia, sau khi ăn no hoặc đang đói.
  • Không bấm huyệt thường xuyên với người bị bệnh tim hoặc bị giãn tĩnh mạch.
  • Trong quá trình thực hiện bấm huyệt chữa nám da cần tham khảo ý kiến chuyên gia trong ngành để xác định rõ vị trí huyệt đạo, cách ấn và lực tác động.
  • Vệ sinh các vùng tiếp xúc với huyệt đạo, có thể sử dụng thêm dầu xoa.
  • Phương pháp này cần thực hiện kiên trì để thấy hiệu quả, tối thiểu là 2 lần/tuần.
  • Bên cạnh việc trị nám bằng bấm huyệt, bạn vẫn cần kết hợp dinh dưỡng cùng với chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

IV - Ngoài bấm huyệt, nên làm gì để khắc phục da nám?

1 Ngâm chân với nước ấm mỗi tuần

Liệu pháp lấy hơi ấm từ nước nóng lên gan bàn chân là cách xua tan khí lạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu lên tổng bộ cơ thể. Từ đó không chỉ có lợi cho việc lưu thông khí huyết, mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cùng với các kinh mạch trong cơ thể cũng được cải thiện để làm mờ các đốm nâu, nám tàn nhang.

Ngâm chân nước ấm để giảm nám da

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chính là chìa khoá để cơ thể tái tạo, bổ sung khí và làm sáng da. Y học hiện đại cũng khuyến cáo cơ thể con người phải ngủ đủ 7 - 8 tiếng để phòng tránh mọi bệnh tật.

Nếu có được giấc ngủ đúng giờ, đủ giấc có thể giúp lượng máu đi vào gan tăng gấp 7 lần so với thông thường, giúp đẩy mạnh quá trình thải độc loại bảo tạp chất ra khỏi cơ thể, trong đó các các hắc sắc tố trên da.

3. Bổ sung thực phẩm chống oxy hóa

Các thực phẩm chống oxy hoá không chỉ tốt cho các cơ quan trong cơ thể, mà còn có tác dụng ngăn cản quá trình lão hoá trên da. Lão hoá cũng là một trong các nguyên nhân khiến da dễ bị tổn thương hơn, sức chống chịu kém tạo điều kiện cho các vết nám sạm phát triển và lan rộng.

Nên đọc: Ăn gì để trị nám?

4. Châm cứu

Châm cứu cũng là một phương pháp tác động vào huyệt đạo, chỉ khác bấm huyệt là dùng kim châm tác động trực tiếp đến các huyệt dưới da.

Tuy nhiên với phương pháp châm cứu trị liệu nám, tàn nhang bạn nên chọn các cơ sở uy tín, lương y có tay nghề cao để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cao.

Châm cứu trị nám

5. Chống nắng và bảo vệ da

Vì bấm huyệt chữa nám là phương pháp tác động tới khí huyết, kinh mạch nên chỉ có thể loại bỏ phần nào các tác nhân gây nám từ bên trong như rối loạn nội tiết, căng thẳng, vấn đề chuyển hóa chất,… Vậy nên người bệnh cũng cần tránh các tác nhân gây nám từ bên ngoài, đặc biệt là ánh nắng từ mặt trời. Bạn nên thoa kem chống nắng SPF từ 50, che chắn làn da khi ra ngoài sẽ giảm thiểu tác động phần nào từ từ UV.

Tìm hiểu thêm: Các bước chăm sóc da nám hằng ngày tại nhà

Bấm huyệt chữa nám da mặt là phương pháp tác động từ sâu bên trong, nên đòi hỏi khả năng kiên trì của người thực hiện. Bên cạnh đó đây chỉ là phương pháp hỗ trợ, không phải điều trị cũng không đem lại tính tuyệt đối, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng cho bản thân.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ