7 cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình tại nhà hiệu quả

2024-04-04 09:36:20

Bấm huyệt từ lâu đã được người Trung Quốc sử dụng để điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có cả chứng rối loạn tiền đình. Qua hàng trăm năm thực nghiệm, người ta đã chứng kiến không ít trường hợp sau một thời gian xoa bóp, day huyệt thì đã giảm đáng kể các triệu chứng rối loạn tiền đình. Vậy sự thực thì kỹ thuật bấm huyệt tác động tới chứng rối loạn tiền đình thế nào? Cách day bấm ra sao cho đúng kỹ thuật? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I - Bấm huyệt có giúp trị rối loạn tiền đình hiệu quả không?

Y học Trung Quốc quan niệm rằng bên trong cơ thể con người có các dòng năng lượng lưu thông tuần hoàn, trong đó sẽ có các vị trí được coi là điểm giao cắt được gọi là huyệt đạo. Mỗi huyệt đạo sẽ có một số chức năng và nhiệm vụ khác nhau, do đó nếu biết cách tác động vào các điểm này cũng sẽ gây ra những tác động tới cơ thể.

Đối với những người bị rối loạn tiền đình thì xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp mang lại lợi ích đáng kể.

Nếu biết cách bấm huyệt, sẽ cải thiện các triệu chứng chóng mặt, quay cuồng, buồn nôn, ù tai, say tàu xe, hết đau nhức đầu ngủ ngon sâu giấc hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy có hơn 90% các trường hợp chữa chóng mặt, tiền đình suy yếu đem lại kết quả vô cùng khả quan.

Bấm huyệt là thao tác dùng lực của bàn tay, các ngón tay kích thích lên các huyệt đạo quan trọng trên khắp cơ thể. Thao tác ấn nhẹ vào các huyệt giúp kích thích lưu thông khí huyết, đào thải độc tố đem lại cảm giác thư thái, tái lập cân bằng âm - dương giúp người khỏe mạnh.

bấm huyệt có trị rối loạn tiền đình được không

II - Các vị trí huyệt đạo giúp chữa rối loạn tiền đình phổ biến

Đối với chứng rối loạn tiền đình, các huyệt đạo để điều trị bệnh chủ yếu sẽ nằm ở khu vực gần đầu, cổ. Dưới đây là chi tiết về các vị trí huyệt đạo cũng như cách day bấm chuẩn:

1. Huyệt bách hội

Huyệt bách hội nằm ở đường giữa của cơ thể, tác động đến dương khí của toàn thân. Huyệt mang lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh đau đầu, mất ngủ, hoa mắt, là những biểu hiện thường thấy của người bị tiền đình.

Ngoài ra huyệt đạo này còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện tinh thần thư thái, trí nhớ tốt, ngủ ngon sâu giấc hơn.

Cách xác định huyệt

Chúng ta đặt ngón tay cái tại vị trí của đỉnh tai rồi kéo lên đến đường giữa chạy dọc cơ thể. Tại vị trí giao giữa đường giữa của cơ thể với đường nối hai vành tai chính là huyệt bách hội. Khi bấm vào huyệt, cảm giác hơi tức nặng, có độ lõm xuống của khe xương.

bấm huyệt bách hội chữa rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

Huyệt đạo này rất quan trọng, mọi người cần thực hiện đúng thao tác để mang lại hiệu quả cao:

  • Nằm trên giường để tinh thần thư thái, xác định đúng vị trí của huyệt.
  • Sử dụng đồng thời cả ngón giữa và thêm một ngón nữa để có nhiều lực hơn, bàn tay nắm hờ, lấy phần cổ tay áp vào phía trên tai để làm điểm tựa.
  • Day huyệt theo vòng tròn, thuận theo chiều kim đồng hồ liên tục trong vòng từ 1 - 3 phút.

2. Huyệt thượng tinh

Huyệt này cũng nằm trên đường giữa của cơ thể, nằm trên đường nối từ huyệt ấn đường đến huyệt bách hội.

Đây là huyệt đạo chính ở trên trán, có tác dụng trị liệu các vấn đề liên quan đến hoa mắt, đau đầu, các bệnh về tâm lý, tinh thần.

Cách xác định vị trí

Chúng ta có thể đo bằng cách xác định vị trí từ đường chân tóc đi lên khoảng tầm một ngón tay cái đo lên, chính gần đường giữa trán. Chỗ đó có một vết lõm nhẹ, ấn nhẹ một chút sẽ giúp giảm đau đầu mau chóng.

day huyệt thượng tinh trị rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

Cách bấm huyệt thượng tinh tương tự như đối với huyệt bách hội. Dùng lực của các ngón tay day theo hình vòng tròn, thực hiện từ 1 - 2 phút.

3. Huyệt phong trì

Huyệt nằm ở chỗ hõm sau gáy, ngay phía sau phần dái tai, trong chỗ lõm ở gốc tai. Huyệt có cả ở hai bên trái và phải. Huyệt mang lại cảm giác về sự thăng bằng, hỗ trợ cải thiện tốt chóng mặt, đi đứng không vững.

Ngoài ra những người có biểu hiện đau nặng đầu, giảm chú ý, hay căng thẳng đầu óc… đều có thể bấm huyệt đạo này để cải thiện tình hình.

Cách xác định

  • Đặt chỗ hõm của lòng bàn tay trên đỉnh của hai tai, ngón tay cái hướng về sau gáy còn các ngón tay còn lại ôm chặt lấy phần đầu.
  • Tiếp theo di chuyển hai ngón tay cái theo chiều từ trên xuống dưới đến đoạn chỗ lõm nằm ở hai bên khối cơ nổi lên phía sau gáy thì dừng lại, đó chính là huyệt cần tìm.

bấm huyệt phong trì chữa rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

  • Giữ cho tinh thần thoải mái, ngồi xoay cổ trên ghế tựa, dùng hai ngón tay cái để bấm huyệt. Hướng bấm huyệt từ bên phải sang mắt bên trái, day day theo chiều kim đồng hồ từ nhẹ đến mạnh trong vòng từ 1 - 3 phút. Thao tác nhịp nhàng, đảm bảo tạo một lực mạnh vừa đủ.
  • Sau khi day xong huyệt bên phải sẽ chuyển sang huyệt bên trái và thực hiện tương tự như vậy. Một ngày có thể bấm 2 lần hoặc nhiều hơn.

4. Huyệt phong phủ

Cách xác định huyệt khá đơn giản, huyệt nằm ở chỗ lõm phía sau gáy ngay trên tóc, chỗ chính giữa hai huyệt phong trì.

Huyệt phong phủ nằm ở vị trí trọng điểm, mang lại nhiều công dụng tốt cho cơ thể. Thường xuyên kích thích vào huyệt sẽ giúp bạn chữa trị được nhiều chứng bệnh khác nhau như chóng mặt, tim đập nhanh, đau nhức cổ vai gáy.

Cách xác định vị trí

Khi các bạn cúi đầu sẽ thấy gân cơ thang nổi lên rất rõ, ở chỗ bám vào hộp sọ, phía trên chân tóc gáy chính là huyệt đạo cần tìm.

bấm huyệt phong phủ chữa rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

Người bệnh nằm hơi ngửa thì huyệt phong phủ sẽ lõm hơn rất nhiều. Day day thuận theo chiều kim đồng hồ đảm bảo một lực đều đặn từ nhẹ đến mạnh trong vòng 1 - 3 phút.

5. Huyệt thái dương

Các chuyên gia y học cổ truyền cho rằng, khi tác động vào huyệt thái dương trị hiệu quả các chứng đau đầu, cảm mạo, giảm lo âu căng thẳng, dịu đi những áp lực của hệ thần kinh.

Cách xác định

Huyệt thái dương nằm ở điểm phía sau điểm giữa đoạn nối từ đuôi lông mày và đuôi mắt. Khi chúng ta đi từ cung lông mày ra phía huyệt thái dương nằm ở chỗ hõm. Ấn vào thấy có cảm giác hơi đau tức thì đó đích xác là huyệt.

bấm huyệt thái dương chữa rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

  • Thả lỏng cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất sẽ làm tăng hiệu quả khi bấm huyệt.
  • Sử dụng đồng thời lực của cả hai tay day day đều hai bên huyệt từ nhẹ đến mạnh, trong vòng từ 1 - 3 phút.
  • Khi tác động lên huyệt, người bệnh cảm giác vô cùng thoải mái, giảm hẳn những triệu chứng khó chịu của rối loạn tiền đình.

6. Huyệt giác tôn

Tác động vào huyệt đạo đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là phương pháp an toàn, đơn giản, vô cùng hiệu quả trị chứng rối loạn tiền đình, đồng thời cải thiện hiệu quả viêm vành tai, tai nóng đỏ sưng lên.

Cách xác định

Các bạn gấp vành tai về phía trước, tại vị trí ở đỉnh cao nhất của vành tai, đối ứng lên vị trí của hộp sọ thì đó chính là huyệt. Huyệt có cả ở hai bên phải và trái.

bấm huyệt giác tôn chữa rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

  • Người bệnh dùng lực của các ngón tay, bàn tay day ấn theo chiều kim đồng hồ trong vòng từ 1 - 3 phút.
  • Khi người bệnh kiên trì thực hiện một cách đều đặn hằng ngày, đồng thời thực hiện chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, nếp sống lành mạnh.

7. Huyệt hợp cốc

Đây là một trong những huyệt đạo cơ bản, điều trị những bệnh liên quan đến hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa các bệnh cảm cúm, ốm vặt, sốt, đau nhức đầu, trị đau nhức các khớp bàn tay, cổ tay, khuỷu tay…

Cách xác định huyệt

Cách xác định khá đơn giản, chỗ lõm điểm giao giữa ngón cái và ngón trỏ, phần nằm ở vị trí sâu nhất sát với xương nối chính là huyệt hợp cốc.

bấm huyệt hợp cốc trị rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

  • Sử dụng ngón cái tay phải ấn cho huyệt hợp cốc phía bên trái.
  • Người bệnh day day nhẹ nhàng hoặc giữ liên tục trong khoảng thời gian từ 1 - 3 phút. Hết xong phần huyệt bên trái sẽ chuyển sang huyệt bên phải.

8. Huyệt nội quan và ngoại quan

Huyệt nội quan và ngoại quan là hai cặp huyệt có vị trí nằm đối xứng nhau qua cổ tay nên ghép chung vào là một cặp huyệt.

Cặp huyệt đạo này có tác dụng quan trọng điều trị các chứng đau đầu, chóng mặt, căng thẳng bồn chồn.

Cách xác định

Sử dụng 3 ngón tay đặt tại vị trí nếp lằn trên cổ tay thì ngay bên dưới sẽ là huyệt, giữa vị trí khe của cả hai gân. Đối diện huyệt nội quan là ngoại quan.

day huyệt nội ngoại quan trị rối loạn tiền đình

Cách bấm huyệt

  • Dùng cả hai ngón tay cái và ngón tay trỏ hoặc ngón cái và ngón giữa, thực hiện bấm cùng một lúc tại cả hai vị trí huyệt. Dùng lực từ nhẹ cho tới mạnh, mọi người sẽ thấy có cảm giác căng tức nặng tại huyệt.
  • Sau khi đã thực hiện bấm xong cặp huyệt nội quan bên phải sẽ chuyển sang cặp huyệt bên trái. Dùng ngón cái và ngón trỏ, bấm và giữ liên tục trong khoảng thời gian từ 1 - 3 phút.

III - Những lưu ý khi bấm huyệt trị rối loạn tiền đình

Khi thực hiện xoa bóp và bấm huyệt chữa trị rối loạn tiền đình, người bệnh cần thực hiện đúng các kỹ thuật, lựa chọn những địa chỉ uy tín để thực hiện.

Thời gian lý tưởng nhất cho mỗi lần xoa bóp bấm huyệt là từ 15 - 30 phút, nếu có thời gian rảnh mọi người có thể thực hiện hằng ngày.

Sẽ căn cứ vào mức độ nặng nhẹ, diễn tiến của bệnh thì một liệu trình trị liệu có thể kéo dài trong khoảng từ 15 - 30 ngày. Một người có thể cần điều trị nhiều liệu trình liên tục để phòng ngừa rối loạn tiền đình sau này.

Trong lúc bấm huyệt, có thể người bệnh sẽ bị tình trạng chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi, da mặt tái xanh nhợt nhạt. Khi đó ngay lập tức lau khô mồ hôi, ủ ấm cơ thể, có thể uống ly nước gừng rồi nằm nghỉ ngơi.

Không tiến hành xoa bóp bấm huyệt đối với những người mắc các bệnh về da, có khối u trong cơ thể, mắc các bệnh truyền nhiễm, người bị sốt cao thể trạng yếu, người ăn xong quá no hoặc quá đói, người say xỉn mất đi sự tỉnh táo và tập trung.

Bấm huyệt điều trị chứng rối loạn tiền đình thường sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức mà đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì thực hiện lâu dài. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên chỉ phụ thuộc duy nhất vào một cách như trên. Nếu thấy bệnh tình chuyển biến nặng nên đi thăm khám nhanh chóng, điều trị dứt điểm tránh không để ảnh hưởng đến cuộc sống, khả năng lao động.

Lên đầu trang
Loading