Hướng dẫn cách xoa bóp, bấm huyệt tăng sức đề kháng hiệu quả

2023-12-19 09:27:33

Việc bấm huyệt tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe được nhiều người bệnh thực hiện mang đến tín hiệu tích cực. Khi xoa bóp huyệt đạo người bệnh cần thực hiện đúng cách, khoa học để đạt hiệu quả cao nhất. Bài viết này hãy tìm hiểu cách bấm các huyệt đạo để tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể tốt, an toàn nhé!

I - Bấm huyệt có tăng cường hệ miễn dịch không?

Theo y học cổ truyền, xoa bóp bấm huyệt là cách dùng lực ở các ngón tay lên huyệt đạo thúc đẩy tuần hoàn, đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết để cơ thể khỏe mạnh.

Bấm huyệt có lịch sử lâu đời, có mức độ phổ biến rộng rãi có những tác dụng lớn đối với cơ thể:

  • Lưu thông khí huyết khắp cơ thể, tuần hoàn toàn thân là nền tảng để cơ thể không ốm đau bệnh tật, ngừa lão hóa, tăng tuổi thọ.
  • Bấm huyệt tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch và phát sinh khả năng bảo vệ cho cơ thể nhằm tiêu diệt các nhân tố gây hại.
  • Bấm huyệt còn góp phần kích thích huyệt đạo giải phóng ra lượng hormone endorphin - một chất kháng viêm tự nhiên, tốt cho hệ miễn dịch.
  • Tác động trực tiếp lên các thụ thể thần kinh giúp điều hòa cảm xúc, thư giãn tinh thần giải tỏa stress, căng thẳng,
  • Giảm đau đầu, ngủ ngon giấc, tăng cường khả năng tập trung.
  • Hạn chế cảm giác nhức mỏi tại các khớp xương đặc biệt vùng lưng và gối. 
  • Xoa bóp, bấm huyệt cũng giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả khi trúng gió méo miệng.
bấm huyệt tăng sức đề kháng

Bấm huyệt giúp người bệnh cải thiện sức khỏe toàn diện

II - Khai phá cách bấm huyệt đạo giúp tăng sức đề kháng

Trong cơ thể con người có rất nhiều huyệt đạo, tác động vào những huyệt đạo sau tác động vào các cơ quan thần kinh, nội tiết, mạch máu… vừa giúp miễn dịch mạnh mẽ lại điều trị bệnh hiệu quả.

1. Bấm huyệt phong trì

Huyệt phong trì nằm phía sau mang tai, lõm sâu ở phần tóc như một cái ao trũng. Huyệt này tăng khả năng làm ấm cơ thể, giảm nhanh chứng cảm lạnh, cảm cúm đồng thời trị chứng rối loạn tiền đình, tránh thiếu máu lên não.

Cách bấm huyệt tăng sức đề kháng gồm các bước dưới đây:

  • Thả lỏng cơ thể, duy trì tinh thần thoải mái và lựa chọn tư thế dễ chịu nhất trên ghế tựa lưng.
  • Dùng phần lõm ở 2 bàn tay chạm vào điểm cao nhất của tai, các ngón tay giữ chặt phần đầu sao cho ngón cái hướng về sau gáy. 
  • Tiến hành day nhẹ 2 ngón tay với lực vừa đủ sau đó dịch chuyển xuống dưới qua u xương rồi chạm đến chỗ hõm ở hai bên khối cơ nổi lên sau gáy.

Lưu ý các thao tác cần nhịp nhàng nhưng vẫn cần lực đủ mạnh. Mỗi ngày day bấm khoảng từ 2 -3 lần, có thể kết hợp với một vài động tác xoa bóp khác ở vùng đầu, cổ hay nửa phía sau đầu.

massage nâng cao miễn dịch

Ấn huyệt phong gì giúp đẩy nhanh khả năng tuần hoàn máu

2. Xoa huyệt tam túc lý

Huyệt tam túc lý là một huyệt đạo thông dụng hay còn có tên gọi khác là huyệt trường thọ. Huyệt nằm ở phía trước 2 bên đầu gối, huyệt cách khớp gối 1 khoảng 4 ngón chân.

Người bệnh chỉ cần ôm đầu gối của chân cùng bên sau đó di chuyển ngón tay xuống dưới khi đó ngón áp út là huyệt trường thọ. Sau khi xác định được huyệt đạo bạn nên thực hiện tuần tự theo bước sau:

  • Chọn địa điểm và tư thế ngồi lý tưởng để bấm huyệt tăng sức đề kháng.
  • Thực hiện xoa bóp, day ấn tròn điểm này theo chiều thuận kim đồng hồ.

Thời gian lý tưởng mọi người xoa bóp, bấm huyệt là trong khoảng từ 8 - 10 phút. Người bệnh nên thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày trong thời gian 10 - 12 ngày để tác động đến hệ thống cơ quan hiệu quả nhất.

Việc bấm huyệt tam túc lý giúp tăng sinh khí mạnh mẽ, nuôi dưỡng khí huyết, cải thiện sức lực và hệ thống miễn dịch. Xoa huyệt đúng cách còn kéo dài tuổi thọ, tiêu trừ mệt mỏi để tinh thần minh mẫn, tỉnh táo tập trung làm việc.

bấm huyệt nâng cao miễn dịch

Bấm huyệt tam túc lý giúp cải thiện khả năng miễn dịch cực tốt

3. Bấm huyệt du phủ

Huyệt du phủ nằm ở khe giữa của xương đòn và xương sườn đồng thời giáp ranh với phần xương ức. Bấm huyệt du phủ giúp cải thiện sức khỏe hệ hô hấp từ đó nâng cao toàn bộ hệ thống miễn dịch.

Cách bấm huyệt Du phủ thích hợp với đối tượng có hệ hô hấp kém, người bị viêm đau họng, ho khan, viêm phế quản, khó thở, thở khò khè. Cách thực hiện:

  • Người bệnh muốn cải thiện đề kháng cần xác định vị trí của huyệt Du phủ.
  • Tiếp đó sử dụng các ngón tay day huyệt với lực nhẹ nhàng trong thời gian 4 - 5 phút.

4. Bấm huyệt thái dương

Huyệt thái dương nằm ở phần đầu, lõm trùng xuống ngay cạnh phẩn ổ xương gò má, ổ mắt. Bấm huyệt thái dương thúc đẩy hoạt động lưu thông khí huyết, ổn định chức năng miễn dịch và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Để bấm huyệt tăng sức đề kháng người bệnh cần tuân thủ các bước:

  • Người bệnh nên ngồi hoặc nằm xuống để tránh hiện tượng căng tức, khó chịu khi massage.
  • Dùng lực ở các ngón tay di chuyển theo cấp độ từ nhẹ đến mạnh rồi miết dần ra khu vực sau tai. Người bệnh có thể miết hai bên khu vực thái dương theo chiều ngược nhau cho tới khi gặp nhau tại vùng trán.
  • Tiến hành massage huyệt thái dương trong thời gian 3 - 5 phút để có kết quả tốt nhất.
bấm huyệt thái dương tăng sức đề kháng

Bấm huyệt thái dương giúp ổn định chức năng miễn dịch hiệu quả

5. Bấm huyệt hợp cốc

Huyệt hợp cốc nằm ở trung tâm ngón trỏ và ngón cái, chỗ phần bị lõm - khu vực “đắc địa” thuận lợi để xoa bóp, bấm huyệt. Trong Đông y, xoa huyệt hợp cốc có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động từ đó nâng cao đề kháng.

Thực hiện bấm huyệt hợp cốc khi trái gió trở trời sẽ có lợi cho sức khỏe, tránh các bệnh liên quan đến cảm cúm. Đồng thời ổn định hệ tiêu hóa, loại bỏ mầm bệnh xuất hiện ở đường ruột và cải thiện triệu chứng táo bón, đau dạ dày, buồn nôn.

Thực hiện bấm huyệt đúng cách theo các bước như sau:

  • Khép chặt ngón cái và ngón trỏ ở 2 bàn tay để tạo ra xương lõm - huyệt hợp cốc.
  • Người bệnh tiến hành bấm nhẹ nhàng huyệt đạo đến khi căng tức nặng thì di chuyển lan rộng sang tới ngón tay út.
  • Khi thực hiện, dùng ngón tay cái day ấn mạnh vào hai bên, mỗi bên từ 2 - 3 phút để có hiệu quả cao nhất.

III - Lưu ý khi bấm huyệt tăng sức đề kháng

Việc thực hiện bấm huyệt đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng thì không những không phát huy được hết công dụng mà còn gây ra phản ứng phụ.

Phương pháp bấm huyệt an toàn tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật song mọi người cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để loại bỏ yếu tố gây hại, nếu có móng tay thì cắt bỏ để không tổn hại bề mặt da.
  • Xác định chính xác vị trí của huyệt, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong vấn đề này thì cần tới gặp các thầy thuốc y học cổ truyền có chuyên môn, kinh nghiệm để được hướng dẫn cụ thể.
  • Khi bấm huyệt mọi người cần tạo ra 1 lực cân bằng hợp lý. Nếu day bấm huyệt quá mạnh có thể gây ra những tổn thương, còn nếu quá nhẹ thì lại không phát huy được hết tác dụng.
  • Khi bấm huyệt cần thực hiện tại không gian thoải mái, tinh thần dễ chịu để có kết quả tốt nhất.
  • Lựa chọn thời điểm bấm huyệt cũng nên hợp lý, nên chọn lúc bụng dạ nhẹ nhõm, không quá đói cũng không quá no.
  • Tránh sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn trước và sau khi bấm huyệt để không ảnh hưởng đến lưu thông khí huyết cũng như hoạt động của tạng phủ.

Việc bấm huyệt tốt cho hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, giảm thiểu nguy cơ bị cảm cúm, cảm lạnh, ốm sốt… Khi người bệnh có những triệu chứng cảm cúm kéo dài thì cần đi thăm khám để được chẩn trị, kê đơn thuốc.

chú ý khi bấm huyệt tăng cường miễn dịch

Cần vệ sinh tay cẩn thận trước khi thực hiện massage

Bài viết đã chia sẻ đến người bệnh cách bấm huyệt tăng sức đề kháng đơn giản, hiệu quả cao. Căn cứ vào trạng thái bệnh và tình hình sức khỏe mà người bệnh hãy chọn huyệt đạo massage phù hợp để nâng cao thể trạng, ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Lên đầu trang
Loading