Chế độ ăn cho người bị trĩ: Nên ăn gì? Kiêng gì để nhanh khỏi?

2023-11-17 16:30:55

Bệnh trĩ nên ăn gì? Với bệnh nhân bị trĩ, ăn uống là vấn đề bức thiết và quan trọng, không thể lơ là. Nếu bạn đang phân vân không biết khi bị trĩ thì nên ăn gì, cũng như kiêng ăn gì thì hãy tìm hiểu ngày 15 thực phẩm sẽ tác động tới bệnh nhân bị trĩ dưới đây!

I - Chế độ ăn uống ảnh hưởng thế nào tới bệnh trĩ?

Bên cạnh những liệu pháp điều trị bệnh trĩ thì bệnh nhân cũng cần lựa chọn thực phẩm phù hợp, tránh gây táo bón hoặc kích ứng thêm tình trạng trĩ. Thực tế, không ít trường hợp người bệnh khi kết hợp dùng thuốc với thay đổi cách ăn uống, bổ sung các loại thực phẩm phù hợp đã đón nhận những kết quả tích cực, giúp giảm hẳn những triệu chứng do bệnh trĩ gây ra.

Tuy nhiên, cũng có một số người do chế độ ăn uống thiếu khoa học đã dẫn đến tình trạng bệnh trĩ ngày càng nặng hơn, các triệu chứng diễn ra thường xuyên hơn, gây nên nhiều khó khăn trong sinh hoạt và sức khỏe.

Vậy nên có thể thấy người bị trĩ nếu có chế độ ăn uống khoa học sẽ có thể đẩy nhanh quá trình chữa bệnh trĩ, đồng thời khiến các biểu hiện khó chịu ngày càng giảm bớt.

II - Bệnh trĩ nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Liệu có phải, người bị trĩ chỉ cần bổ sung nhiều rau trong chế độ ăn để ngăn bị táo bón? Điều này đúng, nhưng chưa đủ, vì ngoài rau xanh, bạn cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm khác nếu muốn nhanh khỏi bệnh, cụ thể như sau:

1. Thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, trái cây)

Bạn nên thêm những thực phẩm chứa lượng chất xơ hòa tan phong phú vào chế độ ăn, ví dụ như mồng tơi, đậu bắp… Hay những thực phẩm chứa lượng lớn chất xơ không hòa tan như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh… Bởi chất xơ có thể cải thiện chức năng cho hệ tiêu hóa. Đáng nói, khi hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng thì tình trạng bạn bị táo bón cũng sẽ giảm dần.

Xem thêm: Ăn rau muống khi bị trĩ có sao không?

Bị trĩ nên ăn rau xanh và trái cây

2. Thực phẩm bổ sung collagen

Sự thiếu hụt collagen có thể làm cho mô đệm tại ống hậu môn bị suy giảm tính đàn hồi, khiến cho những mạch máu và dây chằng tại đây dễ bị giãn ra. Kéo theo đó là người bệnh rất dễ bị bệnh trĩ.

Vậy nên, muốn kiểm soát bệnh trĩ, bạn có thể bổ sung những thực phẩm chứa lượng lớn collagen như cá ngừ, lòng trắng của trứng gà, trái cây có múi, các loại đậu…. Hoặc, bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng giúp bổ sung lượng collagen cần thiết cho cơ thể.

Nên ăn thực phẩm giàu collagen khi bị trĩ

3. Thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E

Nếu như vitamin C có thể giúp cải thiện chức năng cho mạch máu tại hậu môn, thì vitamin E lại có thể chống viêm và chữa lành những tổn thương do búi trĩ gây nên. Vì vậy, bạn có thể bổ sung thực phẩm chứa vitamin C như ổi, dâu tây, cam, kiwi… và thực phẩm chứa vitamin E như bơ, đu đủ, hạt hướng dương, bơ…

4. Thực phẩm giàu kẽm và magie

Kẽm và magie là những khoáng chất có thể cải thiện chức năng cho mạch máu ở hậu môn, hỗ trợ chống viêm, giúp những tổn thương tại đây nhanh lành và tăng cường sự nhuận tràng. Thế nên, bệnh nhân bị trĩ đừng bỏ qua những thực phẩm giàu các khoáng chất này như hải sản (hàu, cua, sò, hến), lòng đỏ trứng gà, quả bơ, các loại hạt…

Bị trĩ nên ăn thực phẩm giàu kẽm và magie

5. Thực phẩm chứa nhiều omega-3

Omega 3 cải thiện sự đàn hồi cho lớp da tại hậu môn, đồng thời ảnh hưởng tích cực tới lớp màng nhầy niêm mạc tại khu vực này, nên rất tốt cho bệnh nhân bị trĩ. Thực phẩm giàu omega 3 là hải sản, cá hồi, cá thu, cá ngừ, sữa…

6. Thực phẩm giàu chất sắt

Đối với bệnh nhân bị trĩ, tình trạng đi ngoài ra máu khá phổ biến. Để đối mặt và khắc chế triệu chứng khó chịu này, việc bổ sung sắt là điều cần thiết. Muốn vậy, bạn nên thêm các thực phẩm giàu sắt như gan gà, rau dền đỏ, cá ngừ… vào chế độ ăn.

Bệnh trĩ nên bổ sung thực phẩm giàu sắt

7. Uống đủ nước mỗi ngày

Nếu đã bị trĩ, bạn nhất định phải uống đủ nước mỗi ngày (đồng nghĩa với bạn cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày). Bạn nên uống nước ngay cả khi bản thân không khát.

Bởi nước sẽ giúp cho thức ăn trong dạ dày dễ tiêu hóa hơn, khiến cho lượng chất độc tích trong cơ thể được đào thải ra bên ngoài dễ dàng hơn.

III - Bệnh trĩ nên kiêng gì để tình trạng không nặng thêm?

Bệnh trĩ sẽ rất dễ chuyển biến xấu nếu như người bệnh “ngó lơ” chế độ ăn uống của bản thân, đặc biệt là khi bạn thường xuyên ăn hoặc uống những thực phẩm sau:

1. Kiêng ăn nhiều thịt đỏ (thực phẩm quá nhiều đạm)

Những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu… khi đi vào cơ thể thường rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón nếu như người bệnh ăn uống vô độ, khiến cho triệu chứng của bệnh trĩ trở nên trầm trọng hơn.

Nên đọc: Người bị bệnh trĩ có ăn được thịt gà hoặc thịt chó không?

Bị trĩ nên tránh ăn nhiều thịt đỏ (nhiều đạm)

2. Kiêng đồ ăn cay nóng

Thực phẩm cay nóng chính là “kẻ thù” kinh điển của người bị trĩ. Những gia vị như ớt, gừng, quế… đều ảnh hưởng không tốt cho bệnh nhân trĩ. Bởi chúng làm kích thích niêm mạc dạ dày, tăng nguy cơ táo bón, khiến quá trình đi ngoài khó khăn, thậm chí là làm bệnh nhân trĩ bị chảy máu hậu môn khi đi cầu.

Xem thêm: Có hay không việc ăn cay bị trĩ?

3. Kiêng dùng rượu bia, đồ uống có cồn

Nếu bạn muốn thoát khỏi những cơn đau cùng cực tại vùng dưới do bệnh trĩ thì đừng nên lạm dụng rượu bia, cà phê… quá mức. Bởi chúng sẽ tàn phá thành niêm mạc dạ dày, khiến cơ quan này tiêu hóa thức ăn kém, làm cho búi trĩ ngày càng “bành trướng” và gây đau đớn.

Tìm hiểu: Bị trĩ uống bia được không?

Bị trĩ nên kiêng bia và rượu

4. Kiêng đồ ăn mặn, thực phẩm nhiều muối

Khi bị bệnh trĩ, bạn nên duy trì thói quen ăn nhạt thay vì ăn quá mặn. Bởi những món ăn chứa quá nhiều muối sẽ làm giảm đi lượng nước tích lại trong cơ thể, khiến cho dạ dày thiếu nước để thực hiện công việc chuyển hóa thức ăn, gây đầy hơi, đi đại tiện khó khăn, thậm chí là đi ngoài ra máu.

5. Kiêng thực phẩm nhiều tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì ống, khoai tây chiên, sandwich… là thứ người bị trĩ nên hạn chế. Bạn không nên ăn chúng quá nhiều vì sẽ rất dễ gây ra áp lực cho khu vực thành ruột, cản trở tiêu hóa và tăng nguy cơ thừa cân, táo bón.

Xem ngay: Người bị trĩ có ăn xôi được không?

6. Kiêng đồ ăn quá nhiều dầu mỡ

Những món ăn được chế biến từ quá nhiều dầu mỡ là thứ người bị trĩ nên tránh xa. Vì chúng có chứa rất nhiều chất béo xấu, dễ gây rối loạn tiêu hóa, táo bón… làm cho các cơn đau do bệnh trĩ càng thêm trầm trọng.

Nên hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ khi bị trĩ

7. Kiêng sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa

Những thực phẩm chế biến từ sữa sẽ chứa khá nhiều đường lactose. Trong khi, loại đường này lại ảnh hưởng xấu tới khu vực hậu môn, gây bùng phát những cơn đau bệnh trĩ, với biểu hiện nặng hơn.

8. Kiêng thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt bò khô… thường chứa lượng natri cao, cũng như nhiều chất bảo quản nên sẽ làm tăng lượng muối trong cơ thể nếu dung nạp quá nhiều. Vì vậy, ai đang bị trĩ tốt nên không quá lạm dụng các thực phẩm này.

Khi đã nắm bắt được bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì thì điều tiếp theo bạn cần làm chính là xây dựng ngay một kế hoạch ăn uống phù hợp. Hãy đảm bảo rằng, bạn sẽ bổ sung các thực phẩm tốt một cách hợp lý, hàm lượng phù hợp để tránh gây phản tác dụng.

Lên đầu trang
Loading