Bị đau xương khớp có nên ăn cà tím không?

2023-11-14 13:42:38

Cà tím là nguyên liêu quen thuộc được chế biến tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe. Vậy khi bị khớp có nên ăn cà tím không? Ăn cà tím thế nào để đem lại hiệu quả tốt với bệnh nhân bị xương khớp. Băn khoăn của khách hàng sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể ở bài viết dưới đây.

I - Người bị đau nhức xương khớp ăn cà tím được không?

Cà tím là thực phẩm chứa nhiều nước, protid cùng các khoáng chất có lợi với sức khỏe. Vì vậy từ xa xưa, Đông y sử dụng cà tím kết hợp với các vị thuốc để cải thiện bệnh liên quan đến xương khớp, bồi bổ hệ xương khớp chắc khỏe.

Dưới góc nhìn Y học, trong cà tím có chứa lượng lớn canxi - nhân tố quan trọng để hạn chế mắc bệnh loãng xương, đau nhức khớp. Vitamin A và C từ cà tím là “trợ thủ đắc lực” để giảm hiện tượng viêm khớp, phòng ngừa nhiễm trùng xương khớp.

Ngoài ra, hợp chất phenolic tạo ra màu tím của quả cá có nhiệm vụ ổn định các khoáng chất trong xương để xương khớp vận hành ổn định. Vì vậy cà tím là nguyên liệu tuyệt vời đem đến đem đến lợi ích cho người đang mắc vấn đề xương khớp.

Thậm chí, người không mắc bệnh xương khớp nên ăn cà tím để phòng ngừa vấn đề bất thường về xương khớp, củng cố sức khỏe cho hệ thống cơ xương.

ĐỌC KỸ: Trị đau khớp với cây rau mương

bị khớp ăn cà tím được không

Cà tím chứa nhiều canxi, vitamin tốt cho người bệnh xương khớp

II - Hướng dẫn sử dụng cà tím chữa chứng đau xương khớp

Người bị khớp có nên ăn cà tím không - Đáp án là CÓ. Để việc sử dụng cà tím có hiệu quả cao trong việc cải thiện đau nhức xương khớp, người bệnh nên thực hiện theo các hướng dẫn như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Cà tím (150 gam), nước sạch (1 lít).
  • Rửa sạch cà tím rồi ngâm cà tím với nước muối 5 - 7 phút. Vớt cà tím để khô nước sau đó chia cà thành từng khúc nhỏ vừa miệng.
  • Bắc nồi nước lên đun sôi sau đỏ cho cà tím vào nấu từ 10 - 15 phút thì tắt bếp. Đợi cho đến khi nước trong nồi nguội thì lọc lấy phần nước.
  • Phần nước cốt cà tím được chia thành 4 phần trong đó 3 phần để uống trực tiếp trong ngày, nên dùng trước bữa ăn trong ngày tối thiểu là nửa tiếng.
  • Phần còn lại sẽ dùng để bôi thoa lên vị trí đau nhức xương khớp, sau đó bạn dùng một miếng vải gạc sạc để băng bó tại vùng đã thoa nước cà tím. Việc này nên thực hiện vào buổi sáng.

Kiên trì sử dụng cà tím trong khoảng 1 tháng để các triệu chứng đau nhức xương khớp được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, bạn hãy dùng cà tím để chế biến món ăn nhưng nên tránh các món xào, chiên rán vì làm chứng viêm xương khớp trở nên nghiêm trọng.

XEM THÊM: Quả nhàu chữa đau khớp có hiệu quả không?

cách ăn cà tím tốt cho xương khớp

Cần ngâm cà tím với nước muối để loại bỏ bớt nhựa

III - Những lưu ý khi ăn cà tím cho người bị đau xương khớp

Cà tím nếu được sử dụng đúng cách sẽ đem lại nhiều hiệu quả cho người đau nhức xương khớp. Vậy nên để giúp loại nguyên liệu này đem lại tác dụng tối đa thì bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

Không nên ăn quá nhiều cà tím

Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ một lượng lớn cà tím có thể gây hưng phấn cơ quan hô hấp, làm cơ thể rơi vào trạng thái hôn mê. Ngay cả khi bạn đã nấu nhừ cà tím với nước thì cà tím vẫn gây ra tác dụng phụ hoặc nguy hại đến tính mạng.

Không chỉ có vậy, hợp chất nicotine với nồng độ cao trong nước ép cà tím có thể gây suy giảm trí nhớ, sẩy thai hoặc làm cản trở tới quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Do đó, người bệnh đau xương khớp không nên dùng nước ép cà tím. Ngoài ra, cà tím khi dùng sai cách sẽ tổn hại đến dạ dày, kích thích đường tiêu hóa.

Không đun cà tím ở nhiệt độ cao

Chế biến cà tím ở nhiệt độ cao có thể gây biến đổi và giảm hàm lượng các dưỡng chất, đặc biệt là các vitamin có trong cà tím.

lưu ý khi sử dụng cà tím

Không nên nấu cà tím ở nhiệt độ cao vì làm biến đổi chất

Những người không nên ăn cà tím

Người có sức khỏe yếu, người mắc bệnh lý về thận (đặc biệt là người bị sỏi thận), người hen suyễn, người đang có nguy cơ viêm nhiễm… Người có tiền sử bệnh trên khi ăn cà tím sẽ khiến bệnh trở nặng hoặc có chiều hướng tiêu cực đến sức khỏe.

Trong quá trình sử dụng cà tím, nếu bạn thấy cơn đau nhức xương khớp có xu hướng tăng dần lên hoặc khó cử động thì bạn nên dừng ăn ngay, và đến ngay các bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục đúng cách.

Dù triệu chứng đau nhức xương khớp đã được cải thiện sau khi dùng cà tím,người bệnh nên đến địa chỉ uy tín để khám, phát hiện lý do để có cách trị khoa học.

Lựa chọn thực phẩm đúng cách thật sự rất quan trọng đối với người mắc bệnh xương khớp. Bài viết đã giúp người bệnh giải đáp chi tiết việc "Người bị khớp có nên ăn cà tím không" cùng với cách sử dụng cà tím an toàn, khoa học để cải thiện chứng bệnh đau xương khớp.

Lên đầu trang
Loading