Giải đáp: Người bị trĩ có ăn xôi, ăn đồ nếp được không?

2023-10-05 14:17:17

Bị trĩ có ăn xôi được không? Khi đã bị trĩ, người bệnh cần đặc biệt chú ý tới thói quen ăn uống. Vậy nên, người bệnh thường phải quan tâm đến những thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn mỗi ngày, đặc biệt là những món có tính nóng như xôi. Cụ thể như sau!

I - Người bị trĩ có ăn xôi nếp được không?

Xôi được chủ yếu được làm từ gạo nếp và chứa lượng chất dinh dưỡng được đánh giá là rất phong phú, điển hình như:

  • Tinh bột: Trong xôi có rất nhiều tinh bột, giúp no lâu, bổ sung nguồn năng lượng lớn cho cơ thể.
  • Chất đạm: Hàm lượng đạm phong phú trong xôi có thể tăng cường sự điều tiết của nhiều hoạt động trong cơ thể.
  • Chất xơ: Lượng chất xơ được tìm thấy trong xôi là chất xơ hòa tan, tốt cho hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, theo Đông y thì xôi là một thực phẩm có tính ấm, vị ngọt, có khả năng làm ấm bụng tốt. Vì vậy, người bệnh trĩ vấn có thể ăn xôi nhưng không nên ăn quá nhiều.

Bởi việc ăn quá nhiều xôi sẽ dễ gây khó tiêu, nóng trong, tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa, dễ gây ra chứng táo bón. Chưa kể, những thực phẩm ăn kèm với xôi như trứng, thịt… cũng mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Vậy nên việc ăn quá nhiều xôi thường rất dễ gây ra chứng béo phì.

II - Người bị trĩ nên ăn xôi như thế nào?

Như đã phân tích, xôi rất giàu dinh dưỡng. Vậy nên, bệnh nhân bị trĩ cần đặc biệt chú ý khi ăn, tránh gặp phải tình trạng khó tiêu, tác động tiêu cực đến vùng hậu môn đang tổn thương. Dưới đây là cách ăn xôi dành cho người bị trĩ:

  • Ăn một lượng vừa phải: Xôi không chỉ để lại cảm giác no lâu, nó còn bổ sung lượng lớn calo cho cơ thể. Do vậy, bạn không nên ăn quá nhiều, tránh bị khó tiêu. Người bị bệnh trĩ chỉ nên ăn xôi từ 1-2 lần/1 tuần.
  • Ăn kèm rau củ: Điều này sẽ giúp bổ sung nhiều vitamin, chất xơ... Từ đó giúp giảm nguy cơ bị khó tiêu khi ăn xôi, khiến hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng hơn, phòng ngừa tình trạng táo bón… do ăn đồ nếp.
  • Sau khi ăn cần bổ sung nước: Uống nước sau khi ăn xôi sẽ giúp làm mềm thức ăn, giảm nguy cơ xôi bị ứ trệ trong hệ tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu.

Xem thêm: Bệnh trĩ có ăn thịt gà, thịt chó được không?

Bị trĩ nên ăn xôi như thế nào?

Tránh ăn quá nhiêu xôi, ăn kèm rau, uống nước sau khi ăn để không bị trĩ nặng hơn

III - 3 Nhóm người không nên ăn xôi khi bị trĩ

Không phải ai bị trĩ cũng được ăn xôi. Những người bệnh nằm trong nhóm đối tượng dưới đây không nên ăn, tránh khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn:

  • Người cơ địa khó tiêu: Những người mang cơ địa khó tiêu không nên ăn quá nhiều xôi. Bởi lượng chất xơ dồi dào trong xôi sẽ có thể làm cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa, khiến tình trạng khó tiêu ngày càng trầm trọng. Chưa kể, khi cơ thể bị khó tiêu trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến các búi trĩ, làm tổn thương vùng niêm mạc tại ống hậu môn, làm cho các triệu chứng của bệnh trĩ ngày càng nghiêm trọng.
  • Người mới mổ, phẫu thuật: Những người vừa mổ xong cũng không nên ăn xôi vì vết thương còn chưa lành. Lúc này hệ tiêu hóa vẫn chưa thể hoạt động ổn định, cơ thể chỉ nên hấp thu những thực phẩm loãng, dễ tiêu hóa như cháo… Lúc này, nếu người bệnh ăn các thực phẩm có chất dẻo nhiều sẽ khiến họ rất dễ bị khó tiêu sinh táo bón. Ngoài ra, sau mổ ăn nhiều xôi còn rất dễ làm cho vết thương bị mưng mủ, khiến cơ thể hồi phục chậm hơn.
  • Người thừa cân, béo phì: Nếu bệnh nhân mắc bệnh trĩ bị béo phì thì không nên ăn xôi. Bởi xôi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, dễ làm tăng nguy cơ bị tăng cân. Đáng nói, khi cân nặng vượt ngưỡng kiểm soát cũng sẽ gây áp lực tới các phần tĩnh mạch tại hậu môn, khiến bệnh trĩ diễn biến ngày càng phức tạp.

Người béo phì bị trĩ không nên ăn xôi

Béo phì nên hạn chế ăn xôi hết sức có thể

IV - Người bị trĩ nên kiêng gì?

Nhìn chung, không có chế độ ăn kiêng cụ thể nào dành cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ. Tuy nhiên, người bệnh nên tránh các thực phẩm sau:

  • Đồ ăn cay nóng: Những món ăn cay nóng, chứa nhiều các thành phần như gừng, ớt… có thể kích thích vị giác tốt, nhưng lại không tốt cho cơ thể người bị bệnh trĩ. Chúng có thể làm tăng cảm giác đau tại khu vực hậu môn, khiến bệnh nhân khó chịu.
  • Thuốc lá, chất kích thích: Thuốc lá có chứa những hợp chất gây hại cho hệ tiêu hóa, đồng thời tạo ra áp lực cho hệ mạch máu tĩnh mạch xung quanh hậu môn, khiến cho các triệu chứng trĩ ngày càng nặng. Mặt khác, bệnh nhân bị trĩ hút nhiều thuốc cũng rất dễ bị khó tiêu, hay bị đau hậu môn (do các chất trong thuốc lá tạo nên những áp lực cho hậu môn, dễ gây sưng đau các búi trĩ)...
  • Rượu bia: Những thức uống này sẽ khiến cơ thể rất dễ bị mất nước và khiến cơ thể dễ bị táo bón, làm cho hệ tiêu hóa hoạt động khó khăn hơn. Bên cạnh đó, các chất kích thích này còn làm tăng áp lực tĩnh mạch tại hậu môn và xung quanh các búi trĩ, khiến cho bệnh nặng hơn, bệnh nhân đau đớn hơn. Các hoạt chất có trong rượu bia sẽ làm những mô xung quanh búi trĩ dễ bị sưng lên, khiến người bệnh không được thoải mái.

Xem thêm: Bệnh trĩ có uống bia được không?

Bệnh trĩ kiêng gì?

Nếu có thể, nên tránh rượu bia đặc biệt khi bị trĩ

Tóm lại, “người bị trĩ có ăn xôi được không?” thì câu trả lời là có thể. Song, người bệnh không nên ăn nhiều, đồng thời hãy lưu tâm tới các vấn đề được liệt kê ở trên, tránh khiến bệnh trĩ diễn biến phức tạp hơn.

Lên đầu trang
Loading