Trị mụn nội tiết hiệu quả với bột sắn dây: 5 cách dùng đơn giản

2024-05-24 10:35:33

Mụn nội tiết là vấn đề thường gặp liên quan đến da liễu, có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và do nhiều yếu tố tác động gây ra. Nhờ an toàn và lành tính mà nhiều cách trị mụn nội tiết bằng các sản phẩm tự nhiên được các chị em tin tưởng sử dụng, trong đó có bột sắn dây. Bột sắn dây trị mụn nội tiết như thế nào cho có hiệu quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Mụn nội tiết là gì? Dấu hiệu nhận biết

Mụn nội tiết là loại mụn được tạo thành do sự biến đổi thất thường về nội tiết tố trong cơ thể. Mụn nội tiết có thể gặp ở nhiều đối tượng, nhưng phụ nữ là đối tượng dễ bị mụn nội tiết hơn so với nam giới do nội tiết tố thay đổi nhiều hơn trong các giai đoạn mang thai, sau khi sinh con, chị em đang bị “rụng dâu”, giai đoạn dậy thì, phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh. 

Một số dấu hiệu giúp phân biệt giữa mụn thông thường và mụn nội tiết:

  • Mụn nội tiết tố thường mọc nhiều ở xung quanh xương hàm và cằm: Mụn có thể tập trung thành mảng lớn và thường tái đi tái lại. Do thay đổi hormone sản sinh nhiều khiến hoạt động tuyến bã nhờn ở vùng cằm hoạt động mạnh, gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Mụn bọc hoặc mụn mủ xuất hiện nhiều: Nốt mụn nội tiết tố thường sưng, phát triển với kích thước lớn hoặc sưng đỏ, sờ vào có cảm giác đau, mụn có thể chứa mủ.
  • Mụn xuất hiện nhiều dù đã qua giai đoạn dậy thì: Mụn nội tiết có thể xuất hiện ngay cả khi bạn đã hết tuổi dậy thì, bước vào giai đoạn trưởng thành, sau 20-30 tuổi hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh.
  • Dễ nổi mụn khi căng thẳng: Căng thẳng stress sẽ làm cơ thể sản sinh ra cortisol và gây rối loạn nội tiết tố. Cả hai yếu tố này thúc đẩy hình thành mụn nội tiết, mụn bọc cùng nhiều vấn đề da liễu khác.

II. Sử dụng bột sắn dây trị mụn nội tiết có hiệu quả không? 

Trong Đông Y, sắn dây và bột sắn dây có tính mát, hỗ trợ cơ thể tăng cường đào thải chất cặn bã từ đó giúp thanh nhiệt, giải độc tiêu trừ mụn. Theo Y học hiện đại, bột sắn dây có chứa thành phần sắt, canxi, glucose, cellulose, lipid… giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, nhờ đó mà làn da trở nên khỏe đẹp hơn.

Trong bột sắn dây còn chứa isoflavone, một hợp chất có tác dụng gần giống với estrogen giúp ổn định nội tiết tố, phòng ngừa sự thiếu hụt estrogen ở phụ nữ. Nhờ vậy mà góp phần khắc phục nguyên nhân gây mụn nội tiết và làm giảm các vấn đề da liễu khác (nám sạm, tàn nhang, da bị lão hóa).

Bột sắn dây còn giúp tăng cường tuần hoàn máu tới tế bào da, từ đó hồi phục tổn thương do mụn nội tiết để lại và nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ bên trong. 

bột sắn dây trị mụn nội tiết

Bột sắn dây có tính mát, tác dụng giảm mụn nhọt, tăng cường đào thải chất cặn bã khỏi cơ thể

>>> XEM THÊM: Bị mụn nội tiết nên uống gì để nhanh hết?

III. Những cách trị mụn nội tiết bằng bột sắn dây hiệu quả nhất

Dưới đây là một số cách sử dụng bột sắn dây giúp làm giảm tình trạng mụn nội tiết hiệu quả như sau:

Cách 1. Pha bột sắn dây với nước chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng kháng khuẩn, chống lại các gốc tự do, giảm sưng viêm mụn, hỗ trợ giúp kiểm soát tốt hoạt động tuyến bã nhờn. Khi kết hợp chanh với bột sắn dây sẽ cho một công thức trị mụn hữu hiệu, thúc đẩy quá trình chữa lành da, cho làn da khỏe mạnh và hạn chế thâm sẹo do mụn để lại.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: theo tỷ lệ cốc nước nóng khoảng 300ml và nước cốt chanh khoảng 3 thìa, bột sắn dây khoảng 2 thìa.
  • Thêm bột sắn dây vào cốc nước nóng, khuấy đều đến khi bột tan. Sau đó, bạn tiếp tục thêm nước cốt chanh vào cốc nước, tiếp tục khuấy đều và sử dụng.

Cách 2. Bột sắn dây pha với đậu xanh

Đậu xanh giàu vitamin A, E và C tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng cho làn da, giảm thâm mụn cho da, hạn chế các tác nhân gây mụn. Khi kết hợp với bột sắn dây sẽ làm tăng công dụng thanh nhiệt, giải độc và trị mụn nội tiết hiệu quả.

Chuẩn bị

  • Một cốc nước nóng.
  • Bột đậu xanh.
  • Bột sắn dây.

Cách làm:

Cho bột đậu xanh và bột sắn dây vào trong cốc nước và khuấy đều. Có thể cho thêm chút đường (tùy sở thích).

Bột sắn dây trị mụn nội tiết

Đậu xanh kết hợp với bột sắn dây công dụng thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nội tiết hiệu quả.

>>> XEM THÊM: Bị mụn nội tiết có nên nặn không?

Cách 3. Bột sắn dây pha với nước

Nếu bạn đang quá bận rộn thì có thể áp dụng cách đơn giản đó là pha bột sắn dây cùng với nước để trị mụn nội tiết. Chuẩn bị cốc nước ấm hoặc nóng khoảng 250ml và bột sắn khoảng 2 thìa, cho bột sắn hòa tan vào trong cốc nước, khuấy cho đến khi hỗn hợp đặc sệt. Khi ăn, bạn cũng có thể thêm ít đường tùy khẩu vị.

Cách 4. Chè bột sắn dây kết hợp hạt sen

Hạt sen có chứa enzyme amylase có khả năng phân hủy carbs trong đó có tinh bột, giảm bã nhờn dư thừa trên da từ đó giúp làm giảm sự tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm mụn nội tiết. Loại hạt này còn chứa nhiều vitamin, canxi, lipid, chất chống oxy hóa… giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, tăng tuần hoàn máu tới da, giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn.

Công thức chế biến món chè hạt sen và bột sắn dây giảm mụn nội tiết thực hiện như sau:

Nguyên liệu:

  • Bột sắn dây.
  • Đường.
  • Hạt sen khô hoặc hạt sen tươi đã được bóc vỏ.
Cách làm:
  • Loại bỏ tâm sen, sau đó đem ngâm và rửa sạch hạt sen.
  • Cho hạt sen đun chín cùng với chút nước. 
  • Pha bột sắn dây cùng với nước ấm, sau đó rót hỗn hợp này vào trong nồi để đun lẫn với hạt sen.
  • Tiếp theo, bạn có thể cho thêm đường vào nồi nước, đun tiếp để thu được chè có độ đặc vừa phải.
  • Tắt bếp và cho chè ra bát để thưởng thức. Có thể cho thêm dừa bào sợi vào bát chè (tùy sở thích).

Cách 5. Bột sắn dây nấu chè ngô

Ngô là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất xơ, cũng có tác dụng giúp tăng cường loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Không những vậy, ngô còn chứa nhiều vitamin E, dưỡng chất giúp phục hồi tổn thương do mụn gây ra và làm giảm lão hóa cho da. Công thức ngô kết hợp cùng bột sắn dây cải thiện tình trạng mụn nội tiết thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Ngô nếp tươi, đường, bột sắn dây.
  • Cách làm: Thái mỏng ngô nếp, sau đó đem luộc chín cùng với cả phần lõi ngô. Cho bột sắn dây vào một cốc nước ấm, khuấy đều. Sau đó thêm bột sắn dây đã quấy cùng chút đường vào nồi đun chè ngô. Tiếp tục đun sôi trong khoảng 5 phút. Tắt bếp, để nguội và thưởng thức.
Bột sắn dây nấu chè ngô trị mụn nội tiết

Bột sắn dây nấu chè ngô trị mụn nội tiết

IV. Những lưu ý khi dùng bột sắn dây trị mụn nội tiết

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn sử dụng bột sắn dây có hiệu quả, đem lại tác dụng cải thiện mụn nội tiết tốt nhất:

  • Chọn mua bột sắn dây có nguồn gốc rõ ràng, tại cơ sở uy tín: Hiện nay, có nhiều nơi bán sản phẩm bột sắn dây chưa được kiểm chứng về chất lượng, chất lượng kém có chứa tạp chất độc hại. Do vậy, bạn nên lựa chọn bột sắn dây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
  • Không lạm dụng bột sắn dây: Mặc dù bột sắn dây đem lại một số tác dụng có lợi cho làn da cũng như sức khỏe, nhưng nếu dùng quá nhiều thì có thể gây hại cho cơ thể do có tính hàn mạnh dùng nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.
  • Không nên dùng bột sắn dây sống: Như đã đề cập ở trên do bột sắn dây có tính hàn mạnh, chính vì thế mà bạn nên dùng bột sắn pha nước nóng hoặc được nấu chín, không nên dùng nước lạnh để pha bột sắn dây.
  • Phụ nữ mang thai cần hết sức cẩn thận khi dùng bột sắn dây, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. Không dùng bột sắn dây cho các bà bầu bị động thai, suy nhược cơ thể.
Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích về cách sử dụng bột sắn dây trị mụn nội tiết. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên thực hiện các biện pháp sau để tăng hiệu quả trị mụn: bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt khoa học, không dùng đồ ăn chế biến sẵn, nước ngọt, vệ sinh sạch sẽ chăn, chiếu, gối, làm sạch và chăm sóc da mặt đúng cách…

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ