9 Thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày khỏe mạnh, đủ dưỡng chất

2023-10-28 10:28:35

Bữa sáng cho người đau dạ dày cần được lên thực đơn khoa học để không gây tổn thương niêm mạc đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày. Vậy nên khi lựa chọn các món ăn bữa sáng cần dựa trên thực trạng bệnh để có thực đơn phù hợp nhất. Cùng chúng tôi khám phá món ăn sáng tốt cho sức khỏe và thực đơn phù hợp dành cho người bệnh ở bài viết dưới đây nhé!

I - Vì sao bữa sáng quan trọng với dạ dày

Bữa sáng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe mọi người vì cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động ngày mới. Đối với người bệnh dạ dày thì bữa sáng còn giữ trọng trách điều hòa lượng acid dịch vị có trong cơ quan tiêu hóa.

Cần biết, qua một đêm thì dạ dày đã thực hiện tiêu hóa xong lượng thức ăn còn đọng lại ở cơ quan này. Vì vậy mà vào buổi sáng dạ dày sẽ rơi vào trạng thái rỗng và lượng acid dịch vị sẽ nhiều hơn bình thường.

Khi ấy, nếu người bệnh ăn sáng đúng cách sẽ giúp cân bằng lại acid dịch vị, ngăn chặn cơn đau dạ dày cấp tính khởi phát. Ngoài ra, chọn thực phẩm "đúng chuẩn" cho bữa sáng sẽ hạn chế dư thừa axit và bảo vệ niêm mạc dạ dày cực tốt.

đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Bữa sáng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và cơ quan tiêu hóa

II - Cách xây dựng bữa sáng của người đau dạ dày

Trong thời gian lên bữa sáng cho người đau dạ dày cần lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến khoa học để bảo vệ chức năng dạ dày tốt nhất. Vậy nên dưới đây là các lưu ý trong việc chuẩn bị bữa sáng:

  • Bổ sung các nguyên liệu giàu năng lượng: Sau một đêm dài thì bữa sáng chính là thời điểm hoàn hảo để bạn gia tăng nguồn năng lượng quan trọng để vận hành trong ngày đặc biệt với bệnh nhân dạ dày.
  • Tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi: Đối với người bị dạ dày thì đã bị vi khuẩn HP tấn công khiến chức năng tiêu hóa bị suy yếu. Vì thế, bạn nên chế biến món ăn cẩn thận, tránh để vi khuẩn tồn đọng trong thức ăn, tiến vào cơ thể và tiếp tục gây hại cho dạ dày.
  • Duy trì thói quen ăn uống khoa học như ăn chậm, nhai kỹ, sau khi ăn thì không nên vận động quá mạnh hoặc bạn cần ngồi nghỉ một thời gian…
  • Lựa chọn những loại thức ăn dễ tiêu hóa: bao gồm rau xanh, ngũ cốc… để tránh tạo ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa đồng thời cung cấp đến cơ thể các dưỡng chất quan trọng để nâng cao sức khỏe.
  • Vào buổi sáng và ngay cả những bữa ăn khác trong ngày, bạn đều nên hạn chế ăn những thực phẩm có hại cho dạ dày như các món cay, món chế biến cho nhiều gia vị, đồ uống chứa chất kích thích… 
thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày

Thực đơn bữa sáng cần đầy đủ các dưỡng chất cần thiết

III - Đau dạ dày nên ăn gì tốt vào buổi sáng?

Bữa sáng cho người đau dạ dày an toàn, chất lượng là lựa chọn các nguyên liệu dễ tiêu hóa, đủ dưỡng chất để không gây tổn hại đến dạ dày mà vẫn khiến bạn no bụng. Dưới đây là danh sách các món ăn lý tưởng dành cho bệnh nhân đau dạ dày dùng vào bữa sáng:

1. Cháo

Cháo là món ăn được nấu từ gạo đi kèm với các nguyên liệu như tôm, rau củ, các loại thịt… Mỗi bữa ăn mọi người chế biến và phối hợp biến hóa nguyên liệu giúp người dùng không nhàm chán khi ăn.

Cháo và rau củ đi kèm được ninh nhuyễn nên khi tiêu hóa thì thành dạ dày không cần co bóp nhiều, hạn chế cơn đau nhanh. Ngoài ra, cháo khi xuống đến dạ dày sẽ lập tức tạo ra lớp màng mỏng ngăn chặn tiếp xúc của axit ăn mòn niêm mạc và giảm các vết xung huyết.

2. Súp

Súp là món ăn ở dạng lỏng, sánh mịn nên không gây tổn hại dạ dày và các vết loét ở niêm mạc. Nguyên liệu tạo nên món súp đơn giản gồm rau củ, thịt gà, trứng... được nấu chín nhừ sau đó kết hợp với bột năng.

Vậy nên các chất dinh dưỡng ở món súp hấp thu nhanh vào cơ thể, hạn chế hiện tượng tiêu chảy, nôn khi bị đau bao tử. Tuy nhiên trong khi nấu súp, người bệnh không nên cho các loại nấm vào chế biến cùng kẻo gây chướng bụng, đầy hơi. 

bữa sáng nên ăn gì tốt cho dạ dày

Súp là lựa chọn vào bữa sáng tốt cho bệnh nhân dạ dày

3. Ngũ cốc yến mạch

Bột yến mạch là nguyên liệu lý tưởng để tạo nên bữa sáng cho người đau dạ dày. Đây còn là ưu tiên hàng đầu dành cho người có mong muốn giảm cân mà mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Yến mạch được xếp trong nhóm hạt thô với các dưỡng chất quan trọng như axit béo không no, axit linoleic, canxi, sắt, photpho... Các chất từ yến mạch không chỉ giúp bạn no bụng, thư giãn đường tiêu hóa mà còn có ích với dạ dày.

4. Bánh mì với trứng

Bánh mì và trứng (trứng rán, trứng ốp la…) có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho bạn vừa bữa sáng. Bánh mì là món ăn tốt cho các bệnh nhân đang có các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Trong bánh mì chứa lượng lớn tinh bột có kết cấu dạng lỗ với khả năng thấm hút dịch vị nhanh chóng. Vậy nên khi dùng bánh mì giúp người bệnh giảm nhanh hiện tượng ợ hơi, ợ chua và chứng nóng rát tại khu vực thượng vị.

5. Các món canh

Bữa sáng cho người đau dạ dày không nên thiếu các món canh chứa nhiều dưỡng chất. Phần lớn canh được chế biến ở dạng nước nên hệ tiêu hóa không cần gắng sức để thực hiện chức năng vốn có.

Vậy nên các dưỡng chất từ rau củ, thịt để nấu canh được hấp thu trọn vẹn vào cơ thể. Ăn canh giúp người bệnh dạ dày gia tăng nước cùng muối khoáng để cải thiện nhanh các biểu hiện rối loạn tiêu hóa.

món canh tốt cho dạ dày

Các món canh bổ sung đủ chất, bù nước cho cơ thể khỏe mạnh

6. Sữa chua

Trong sữa chua có thành phần acid cực yếu nên sẽ không tác động tới nồng độ pH bên trong dạ dày. Ngoài ra, chúng còn là thực phẩm giàu probiotic tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện biểu hiện bệnh dạ dày.

Việc sử dụng sữa chua trong các bữa sáng cho người đau dạ dày còn gia tăng lợi khuẩn cực lớn cho cơ quan này. Đồng thời sữa chua chua có thể kết hợp với các loại hạt, ngũ cốc để ăn sáng vừa tốt sức khỏe và đủ dưỡng chất đến cơ thể.

7. Rau củ quả giàu vitamin, chứa ít chất xơ

Trong rau củ có chứa những thành phần vitamin, khoáng chất và nguồn chất xơ phong phú. Tuy nhiên, với bệnh nhân bị đau dạ dày, bạn nên chọn những loại rau củ quả có ít chất xơ hơn để bổ sung vào bữa sáng.

Việc này tránh gây ra áp lực cho hệ tiêu hóa, ép cơ quan này phải hoạt động quá mức. Bạn có thể lựa chọn các loại hoa quả ít chất xơ nhưng chứa nhiều nhóm vitamin cùng khoáng chất như đu đủ, thanh long, chuối chín, khoang lang, bí đỏ...

8. Thực phẩm nhiều tinh bột

Những nguyên liệu chứa nhiều tinh bột như khoai tây, bánh quy… khi đi vào trong dạ dày sẽ thực hiện thấm hút lượng acid dịch vị tại đây. Ngoài ra, nhóm nguyên liệu được xếp trong nhóm dễ tiêu hóa nên giảm chứng đầy hơi, chướng bụng hiệu quả.

Bữa sáng cho người đau dạ dày bằng các thực phẩm nhiều tinh bột sẽ gia tăng năng lượng, thúc đẩy hệ tiêu hóa tốt. Tuy nhiên bệnh nhân đau dày kèm nôn mửa nên tránh sử dụng nhóm nguyên liệu này. Kết cấu ở thể đặc sẽ khiến người bệnh khó tiêu hóa ở giai đoạn này.

đau dạ dày nên ăn sáng món gì

Các nguyên liệu giàu tinh bột thích hợp để chế biến bữa sáng

9. Sữa tươi cùng đồ ăn nhẹ

Sữa tươi cùng một số món ăn nhẹ như bánh quy… không chỉ chuẩn bị rất nhanh mà còn rất tốt cho cơ quan tiêu hóa của bạn sau khi cơ thể vừa kết thúc một giấc ngủ dài.

Bởi sữa giàu lượng protein, khoáng chất… có thể giúp hỗ trợ làm lành những vết viêm loét tại dạ dày, không gây áp lực cho hệ tiêu hóa khi ăn, giảm nguy cơ bệnh dạ dày tái phát nặng hơn.

IV - Đau dạ dày sáng không nên ăn món gì?

Những thực phẩm được khuyến khích ăn vào bữa sáng cho người đau dạ dày đều lành tính, dễ tiêu hóa. Bên cạnh các món ăn tốt cho dạ dày đã nêu, người bệnh cần tránh ăn những món sau vào buổi sáng:

  • Thức ăn chưa được nấu chín hoàn toàn, đồ ăn quá lạnh.
  • Những món ăn có chứa nhiều các loại gia vị cay, chua, đồ ăn lên men như hành muối, dấm tỏi… sẽ khiến dạ dày chịu kích thích lớn, sản sinh nhiều axit dẫn đến chứng ợ hơi, ợ chua, khó tiêu.
  • Các loại thức uống như cà phê, trà đặc, rượu bia sẽ khiến cơ thể mất nước, dạ dày chịu tổn thương lớn khiến niêm mạc bị thương, làm chậm thời gian chữa trị bệnh.
  • Tránh dùng món ăn cứng như rau củ già úa, sụn, gân vì sẽ tạo ra tiếp xúc lớn với khu vực niêm mạc dạ dày bị thương tổn.
  • Những món ăn chứa dầu mỡ quá nhiều hoặc được ướp bởi nhiều gia vị như thịt nguội sẽ làm cho dạ dày phải "lao động" vất vả, khó tiêu hóa.
  • Những món như bánh kẹo, đồ ngọt… dễ làm kích thích dạ dày co bóp - nguyên nhân tạo ra cơn đau dạ dày cấp tính nghiêm trọng.
  • Các loại trái cây có thể làm tăng acid dịch vị tại dạ dày và rối loạn cơ quan tiêu hóa như cam, chanh, đu đủ xanh…
bữa sáng không nên ăn gì để tốt cho dạ dày

Hạn chế các nguyên liệu cay nóng, chứa nhiều axit để tốt cho dạ dày

V - Gợi ý thực đơn chuẩn bữa sáng cho người đau dạ dày

Nếu bạn đang tìm kiếm một thực đơn hoàn chỉnh để dễ dàng chuẩn bị bữa sáng của người đau dạ dày thì hãy lưu ngay danh sách sau:

  • Thực đơn 1: Chuẩn bị 1 ly nước trái cây, 1 hũ sữa chua và 1 tô cháo thịt băm đã được nấu nhừ.
  • Thực đơn 2: Chuẩn bị 1 lát bánh mì chứa thịt và rau, 1 quả chuối và 1 ly sữa tươi (khoảng 200-250ml).
  • Thực đơn 3: Chuẩn bị 1 tô cháo cá thu, 1 ly nước ép hoa quả, 1 hộp sữa chua.
  • Thực đơn 4: Chuẩn bị 1 quả táo, 1 ly nước ép hoa quả và 1 bát súp thịt băm.
  • Thực đơn 5: Chuẩn bị 1 hộp sữa chua không đường, khoảng 5-7 trái cherry tươi, 1 bát súp bí đao.
  • Thực đơn 6: Chuẩn bị 1 ly sữa tươi, 1 chùm chôm chôm loại nhỏ hoặc hoa quả theo mùa, 1 cốc ngũ cốc dinh dưỡng.
  • Thực đơn 7: Chuẩn bị 1 bát cháo bí đỏ thịt băm, 1 ly nước hoa quả và 1 đĩa đu đủ.

Không chỉ dừng lại ở 9 món ăn phù hợp với bữa sáng cho người đau dạ dày, bài viết còn cung cấp các thực đơn kiểu mẫu cho người bệnh. Qua đó, giúp bệnh nhân dạ dày xây dựng được kế hoạch ăn uống cải thiện tình trạng bệnh đang gặp phải.

Lên đầu trang
Loading