Tổng hợp các cách cai rượu cho người nghiện từ nhẹ tới nặng

2024-03-25 08:50:49

Rượu có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, việc nghiện rượu lại càng đáng lo ngại hơn. Người nghiện rượu nếu không quyết tâm cai rượu có thể sẽ rơi vào tình trạng phụ thuộc và tổn thương sức khỏe nghiêm trọng. Bài viết này sẽ tổng hợp các cách cai rượu cho người nghiện từ nhẹ tới nặng, từ đó giúp bạn lựa chọn được cách cai rượu phù hợp nhất với bản thân.

I - Cai rượu bằng nguyên liệu tự nhiên

Nguyên liệu tự nhiên thường được chọn không chỉ nhờ nguồn gốc thiên nhiên lành tính, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và dễ sử dụng. Một số nguyên liệu tự nhiên có tác dụng cai rượu sẽ được đưa ra ngay dưới đây:

1. Dùng táo tàu

Táo tàu có thể được sử dụng như một món ăn vặt, từ đó khiến cho cảm giác thèm rượu bia được giảm đi. Hơn nữa, loại quả này cũng có nhiều lợi ích đối với gan như giải độc gan và làm sạch gan. Để dùng táo tàu cai rượu, chỉ cần uống nước táo tàu ngâm từ 5 quả trong nước 1 tiếng là được. Duy trì thực hiện từ 2 lần mỗi ngày, vừa có thể cai rượu hiệu quả, vừa giúp gan thanh nhiệt và giải độc gan.

2. Cai rượu bằng lá trầu không

Lá trầu không cũng là loại dược phẩm với tác dụng khử khuẩn, giải độc gan, hỗ trợ quá trình cai rượu. Để sử dụng lá trầu không cai rượu, cần giã nát lá trầu không đã được rửa sạch và ngâm với nước muối loãng. Sau khi giã nát, lấy nước cốt pha nước ấm uống mỗi ngày để có thể cai rượu hiệu quả.

XEM THÊM: Một số mẹo dân gian giúp cai rượu bia hiệu quả

cách cai rượu bằng lá trầu không

3. Cây bồ công anh

Gan là bộ phận quan trọng trong việc chuyển hóa rượu trong cơ thể. Việc giải độc gan, tối ưu chức năng gan sẽ hạn chế được cảm giác thèm rượu. Cây bồ công anh với phần rễ có nhiều thành phần hỗ trợ chức năng gan và giải độc gan, từ đó trở thành một “vị thuốc” có tác dụng cai rượu hiệu quả.

4. Sắn dây

Sắn dây đã được sử dụng để cai rượu từ những năm 600 sau Công nguyên tại Trung Quốc. Trong sắn dây, đặc biệt là rễ sắn dây có chứa isoflavone. Chính isoflavone là chất làm tăng tốc độ tác động của rượu tới não, từ đó não bộ sẽ phát tín hiệu cho cơ thể uống ít đi, chậm lại và giảm ham muốn uống rượu.

Theo các nghiên cứu khoa học, số liệu cho thấy sử dụng chiết xuất sắn dây có thể giảm 30 - 50% tổng lượng rượu uống vào. Tác động của isoflavone đến não sẽ không khiến cơ thể cảm thấy bị say hơn và cũng không ảnh hưởng đến tinh thần hay các hành động thể chất của người uống. Vì thế, isoflavone trong sắn dây chỉ làm chậm tốc độ uống rượu chứ không khiến cho rượu trở nên hại hơn với cơ thể.

ĐỌC NGAY: Những tác hại của rượu bia với nam giới

cách dùng sắn dây cai rượu

5. Cây ban âu

Rượu thường mang đến cho người uống cảm giác phấn khích và thoải mái, chính những cảm giác đó khiến cho rượu được tiêu thụ nhiều dẫn đến nghiện rượu. Cây ban âu có tác dụng cân bằng serotonin và dopamine trong cơ thể khiến cơ thể sảng khoái, từ đó hạn chế sự phụ thuộc vào rượu của người uống.

Cây ban âu đúng là có tác dụng cai rượu nhưng hiệu quả của nó mới chỉ được nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm. Hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học để xác nhận hiệu quả của cây ban âu trong việc cai rượu đối với con người trong các điều kiện thực tế.

II - Bỏ rượu bằng cách thay đổi lối sống

Bổ sung dinh dưỡng hỗ trợ cai rượu

Dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ngoài ra, một số dưỡng chất còn có thể hỗ trợ cơ thể khi đang cai rượu nhờ việc hạn chế cảm giác thèm rượu của cơ thể. Những chất dinh dưỡng nên được bổ sung trong quá trình cai rượu bao gồm:

  • Vitamin B, nhất là Vitamin B1, là dưỡng chất quan trọng đối với chức năng não. Việc tiêu thụ và lạm dụng quá nhiều rượu có thể khiến cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, trong đó có Vitamin B. Bổ sung đầy đủ Vitamin B có thể bù đắp lượng dưỡng chất thiếu hụt, từ đó giảm các triệu chứng cai nghiện và giảm cảm giác thèm rượu.
  • Magie cũng là dưỡng chất có thể bị cạn kiệt khi uống quá nhiều rượu, gây lo lắng và mất ngủ. Tăng cường magie cho cơ thể từ các loại thực phẩm như rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc và các loại đậu hoặc bổ sung trực tiếp magie có thể giúp cơ thể thư giãn hơn, giảm căng thẳng khó chịu và hạn chế cảm giác thèm rượu.
  • L-Glutamine là chất có lợi cho đường ruột và hỗ trợ cai rượu cực kỳ hiệu quả. Chất này giúp cơ thể giảm cảm giác thèm rượu, đồng thời hạn chế những triệu chứng cai rượu khó chịu có thể gặp phải. Bên cạnh đó L-Glutamine còn hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu và làm lành những tổn thương trong cơ thể do tiêu thụ quá nhiều rượu. Có thể bổ sung L-Glutamine bằng cách tiêu thụ thịt nạc, cá, sữa, rau xanh, các loại đậu và chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ phù hợp với cơ thể và thể trạng.
cân bằng dinh dưỡng hỗ trợ cai rượu

Tập yoga và thiền định để kiểm soát cơn thèm rượu

Thiền hay yoga là những hoạt động tập trung vào tinh thần, mang đến sự thoải mái, thư thái cho cơ thể. Hoạt động này giúp người tập giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần, từ đó không phải phụ thuộc vào rượu, đồng thời cũng giảm cảm giác thèm rượu, hỗ trợ cai rượu một cách hiệu quả.

Có thể bắt đầu với những buổi thiền hay yoga ngắn rồi sau đó tăng dần thời gian để cơ thể có thể dần dần làm quen với yoga và thiền định. Tạo cho mình thói quen thói quen tập luyện những hoạt động này để đẩy lùi cơn thèm rượu và cai rượu thành công.

III - Cai nghiện rượu bằng kỹ thuật châm cứu

Châm cứu có thể được sử dụng để điều trị những bệnh lý về thần kinh như chứng lo âu và trầm cảm. Với những tác động tới thần kinh như vậy, châm cứu cũng được áp dụng để giảm cảm giác thèm rượu trong quá trình cai rượu.

Theo như những nghiên cứu năm 2017, châm cứu hoàn toàn có thể hạn chế sự thèm rượu nhằm cai rượu hiệu quả hơn. Ngoài ra, châm cứu nên được kết hợp với những liệu pháp y tế khác để tăng khả năng cai rượu thành công.

cách châm cứu cai rượu bia

IV - Sử dụng thuốc hỗ trợ cai rượu

Các loại thuốc hỗ trợ cai rượu có nhiều cách thức tác động đến với việc uống rượu khác nhau nhưng kết quả vẫn là hỗ trợ người nghiện rượu giảm hoặc ngừng hẳn việc tiêu thụ rượu. Một số loại thuốc được FDA Hoa Kỳ phê chuẩn để hỗ trợ cai rượu phải kể đến:

  • Disulfiram là thuốc làm cho người sử dụng chán và không còn muốn uống rượu nhờ cơ chế làm cho cơ thể nhạy cảm với rượu hơn. Người sử dụng thuốc Disulfiram sau khi uống rượu sẽ dễ gây nóng, đau đầu, buồn nôn và nôn, từ đó không còn hứng thú với rượu nữa
  • Acamprosate sẽ làm giảm các triệu chứng cai nghiện, chống lại các cảm giác thèm rượu để từ đó người nghiện rượu có thể cai rượu thành công. Acamprosate phù hợp với những người đang ngừng uống rượu và trong quá trình cai rượu, giảm cảm giác bồn chồn, lo lắng, thậm chí hạn chế mất ngủ. Liều dùng Acamprosate là ngày 6 viên, chia 3 lần, mỗi lần 2 viên.
  • Naltrexone tác động đến thần kinh, làm giảm cảm giác hưng phấn mà rượu mang lại. Chính điều đó khiến cho sự hứng thú từ việc uống rượu dần giảm đi, giúp người nghiện rượu có thể cai rượu hiệu quả.

Và đừng quên các sản phẩm giúp giải độc rượu bia hiệu quả, bảo vệ lá gan, bảo vệ sức khỏe.

Ngoài các loại thuốc hỗ trợ cai rượu, việc uống giải độc rượu cũng vô cùng quan trọng, ngăn ngừa các triệu chứng do rượu như mất kiểm soát hành vi, chân tay lạnh và run rẩy, mắt mờ, đau đầu, buồn nôn, nổi mề đay… Chỉ có thuốc giải độc rượu Đông y Thế hệ 2 Ngự Y Mật Phương mới có thể đào thải nhanh chất độc, nhờ vậy không những nhanh chóng làm giảm, làm hết triệu chứng say rượu mỗi lần uống rượu mà còn ngăn ngừa và điều trị hiệu quả viêm gan do rượu.

cách cai rượu bằng nymp 23

Người muốn cai rượu chính là người đã nhận thức được tác hại của rượu đến cơ thể, đồng thời hiểu được tầm quan trọng của việc giải độc rượu. Việc cai rượu kết hợp với giải độc rượu là cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống chất lượng. Mong rằng bạn sẽ có thể cai rượu hiệu quả và thành công nhờ các cách cai rượu đã được tổng hợp trong bài viết này.

Lên đầu trang
Loading