10 Bí kíp khắc phục bệnh mệt mỏi trong người an toàn, hiệu quả

2023-10-31 15:07:41

Trạng thái mệt mỏi, uể oải khiến sức khỏe suy kiệt và tác động xấu đến nếp sinh hoạt của mọi người. Vậy nên cách chữa bệnh mệt mỏi trong người là giải pháp hiệu quả để khôi phục sức khỏe, cải thiện thể chất từ sau bên trong. Hãy cùng khám những biện pháp để cải thiện chứng mệt mỏi nhanh chóng, an toàn nhé!

I - Vì sao lại mệt mỏi trong người?

Việc ra ra nhân tố thiếu sức sống giúp bạn cách chữa bệnh mệt mỏi trong người hiệu quả nhanh chóng. Vì sao chúng ta thường hay bị mệt mỏi, hụt hơi, học tập hay làm việc một chút đã đuối sức?

Nguyên nhân rất đa dạng có thể do mất ngủ, làm việc quá sức hoặc chế độ ăn uống thiếu khoa học. Việc này được lý giải cụ thể như sau:

1. Sinh hoạt thiếu khoa học

Công việc bận rộn đi kèm với quỹ thời gian hạn chế khiến nhiều người bỏ bữa sáng, ăn uống không đủ chất. Trạng thái diễn ra trong thời gian dài khiến bạn không đủ năng lượng để nuôi dưỡng cơ thể và triển khai các hoạt động.

Hiện tượng này không được điều chỉnh nhanh chóng khiến cơ thể rơi vào tình trạng kiệt quệ, sức khỏe giảm sút. Ngoài ra, thói quen thức khuya làm việc, dùng nhiều chất kích thích sẽ gây hại cho các bộ phận cơ thể.

Thực trạng này diễn ra thời gian dài sẽ suy giảm hệ miễn dịch khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải như bị hút cạn sinh khí. Các đối tượng trẻ sống trong xã hội hiện đại cũng nên chú ý đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt.

thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi

Thường xuyên thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi, cạn kiệt sức khỏe

2. Do các vấn đề về tâm thần kinh

Khi xã hội phát triển hiện đại thì nhịp sống của con người sẽ biến hóa theo quỹ đạo đó. Vậy nên cho dù có mạnh mẽ đến đâu thì con người ta khó tránh khỏi những tiêu cực tác động đến tâm lý, tinh thần.

Mệt mỏi, áp lực xuất hiện tác động từ công việc, gia đình hoặc các vấn đề giao tiếp liên quan. Khi bị stress sẽ khiến cho lượng oxy vận chuyển lên não bộ bị gián đoạn gây cản trở việc điều khiển của cơ quan trung ương.

Không chỉ vậy mọi cảm xúc, sự kiện diễn ra yêu cầu mọi người luôn suy nghĩ để tránh tạo ra áp lực lớn cho tinh thần. Một số sự việc phát triển theo chiều hướng tiêu cực khiến mọi người mệt mỏi, chán chường.

Các vấn đề liên quan đến tâm thần kinh nếu diễn ra liên tục vô cùng nguy hiểm tới thể chất. Người bệnh sẽ xuất hiện trạng thái chán nản mệt mỏi, cơ thể không có sức sống dẫn tới trầm cảm.

3. Do có các bệnh lý

Khi trong người có bệnh thì hệ thống miễn dịch của cơ thể phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng để chống chọi lại với bệnh tật. Đây cũng là lý do giải thích tại sao những người sẵn bệnh trong người đều luôn có cảm giác mệt mỏi.

Từ những bệnh lý bình thường như cảm cúm đến các bệnh nặng, mạn tính đều gây khó chịu. Nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, rệu rã, gầy yếu thì rất có thể bạn đã mắc phải một số căn bệnh nội tiết như: Hội chứng mệt mỏi và sầu muộn, bệnh thiếu máu, tiểu đường, suy thận, bệnh tuyến giáp, lao phổi, bệnh truyền nhiễm và ốm sốt…

Người mệt mỏi kèm theo khó thở, nhất là khi vận động quá sức thì đa phần là do các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch, hệ hô hấp.

Ngoài ra một số bệnh về gan, thiếu máu, vitamin, dinh dưỡng hay căn bệnh béo phì, ngưng thở trong khi ngủ… cũng là nguyên nhân khiến người mệt mỏi.

nguyên nhân mệt mỏi trong người

Cơ thể mệt mỏi có thể mắc các bệnh liên quan đến huyết áp

II - Làm sao để giảm hết mệt mỏi uể oải trong người?

Hiện tượng suy kiệt sức khỏe dài ngày tạo tác động xấu đến đời sống sinh hoạt, năng suất lao động. Vậy nên hãy vận dụng cách chữa bệnh mệt mỏi trong người dưới đây để cải thiện thể trạng và đời sống tinh thần nhanh chóng.

1. Ăn uống khoa học để trị mệt mỏi

Việc ăn uống đủ dưỡng chất là nền tảng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần nâng cao. Ăn uống khoa học, cân đối giữa các nhóm chất chính là giải pháp hiệu quả để có đề kháng khỏe mạnh, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tăng cường sử dụng các nguyên liệu tươi ngon với lượng protein cùng vitamin, khoáng chất lớn. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, uống đầy đủ nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ đi những độc tố đang tồn tại trong cơ thể.

2. Rèn luyện thể dục khoa học

Việc tập thể dục thường xuyên giúp cho tâm trạng thư giãn, tái tạo năng lượng góp phần làm giảm đi những triệu chứng mệt mỏi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục giúp vận hành hệ thống cơ quan, cải thiện tinh thần để nâng cao thể trạng cực hiệu quả. Ngoài ra, tập luyện thể thao cũng là cách giải phóng lượng endorphin và serotonin để bạn ngủ sâu giấc hơn.

làm sao để hết mệt mỏi trong người

Rèn luyện thể thao giúp hệ thống cơ quan vận hành linh hoạt, hiệu quả

3. Đảm bảo giấc ngủ ngon

Hiện tượng rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, khó ngủ sâu, dễ thức giữa đêm làm hệ miễn dịch suy giảm. Cơ thể không được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau 1 ngày lao động dễ rơi vào trạng thái uể oải, thiếu sức sống.

Vậy nên cách chữa bệnh mệt mỏi trong người hiệu quả nhất đó là cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trước khi nghỉ ngơi bạn có thể vận động nhẹ nhàng hoặc chọn liệu pháp thư giãn như yoga, nghe nhạc, đọc sách.

Ngoài ra không nên đi ngủ quá muộn để tránh bỏ lỡ thời điểm vàng để nghỉ ngơi. Đồng thời tránh uống nhiều nước trước lúc ngủ để không tiểu đêm liên tục.

4. Tăng cường nước cho cơ thể

Khi cơ thể bị mất đi nhiều lượng chất lỏng do bị tiêu chảy, lười uống nước, vận động quá sức thì hệ thống cơ quan hoạt động trì trệ. Lúc này khả năng chuyển hóa và vận chuyển chất giảm sút dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, thiếu tập trung.

Vậy nên mọi người nên đáp ứng đủ 1,5 - 2 lít nước cho cơ thể hàng ngày. Các đối tượng làm việc dưới thời tiết oi bức, người tập luyện vất vả thì cần chú trọng đến việc gia tăng nước.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng nước trái cây, nước ép sinh tố để tránh mất nước mà còn cung cấp vitamin, dưỡng chất dồi dào. Nên tránh xa những loại nước giải khát, nước có gas… gây hại cho răng miệng, dễ khiến cho bạn tăng cân.

cách trị mệt mỏi trong người

Bổ sung đủ nước cho cơ thể để xua tan mọi âu lo, mệt mỏi

5. Loại bỏ các chất gây dị ứng

Sử dụng các chất dị ứng là nguyên nhân khiến người bệnh xuất hiện trạng thái mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe. Thậm chí việc tiếp xúc thường xuyên và liên tục với chất gây dị ứng có thể gây ra bệnh viêm xoang, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, đường tiêu hóa.

Cơ thể dị ứng tất yếu khiến hệ thống cơ quan hoạt động liên tục với cường độ cao. Dị ứng khiến người bệnh hay tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ làm công việc giảm sút, cơ thể mệt mỏi.

Vậy nên cách chữa bệnh mệt mỏi trong người nhanh chóng đó là xác định tác nhân gây dị ứng và tránh xa chúng. Nếu cơ thể không may tiếp xúc phải thì mọi người cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn, khám và kê đơn.

Mọi người có thể phòng ngừa dị ứng nhờ tránh xa những tác nhân sau: Hóa mỹ phẩm, thuốc thang, nọc độc côn trùng như ong, muỗi, kiến; lông thú, các loại thức ăn lạ. Cần giữ gìn không gian sống sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn đồng thời ra đường nên sử dụng khẩu trang.

6. Giảm căng thẳng kéo dài

Căng thẳng, stress khiến bạn tinh thần bị ức chế dẫn đến hao hụt năng lượng nhanh chóng. Khi tâm trạng luôn ở trạng thái căng thẳng kéo dài còn tác động xấu đến giấc ngủ và hoạt động ở cuộc sống.

Để giảm đi mọi căng thẳng, mọi người có thể thư giãn bằng cách đến các spa, massage tại nhà. Ngoài ra có thể chọn môn thể dục thể thao nhẹ nhàng như chạy bộ, yoga, thư giãn, nghe nhạc hay xem bộ phim mình yêu thích, dành thời gian gặp gỡ; vui chơi với bạn bè, người thân.

cách chữa bệnh mệt mỏi trong người

Thư giãn tinh thần để loại bỏ nhanh căng thẳng, áp lực cuộc sống

7. Cắt giảm đồ uống có cồn

Bia, rượu hay những thức uống có cồn khác không chỉ khiến mọi người say xỉn thời gian ngắn mà sau đó còn khiến bạn kiệt sức, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Ngoài ra, dùng nhiều bia rượu làm mọi người rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không ngon.

Tuy nhiên cuộc sống hiện đại không thể bỏ qua việc gặp gỡ, liên hoan để mở rộng quan hệ bạn bè hoặc hợp tác kinh doanh. Vậy nên cách chữa bệnh mệt mỏi trong người với các đối tượng này đó là điều chỉnh tửu lượng, thời gian dùng đồ uống có cồn phù hợp.

8. Tránh xa Caffeine

Caffeine là chất xuất hiện nhiều trong trà, cà phê, nước tăng lực, coca… Nhiều người có thói quen dùng chúng để tạo sự tỉnh táo, tập trung khi làm việc, học tập, cải thiện được khả năng tư duy, phán đoán và đưa ra quyết định.

Tuy nhiên đồ uống chứa caffeine chỉ giúp người bệnh tỉnh táo thời gian ngắn nhưng sẽ khiến cơ thể đau đầu, mệt mỏi nhiều hơn. Vậy nên cách tốt nhất để thoát khỏi trạng thái suy kiệt kéo dài thì nên cắt giảm đi lượng caffeine mà bạn uống.

Lưu ý đối với những người nhạy cảm với cafein thì tuyệt đối không nên uống vào tầm chiều tối để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

cách giảm hết mệt mỏi uể oải nhanh

Cách giảm hết mệt mỏi uể oải nhanh bằng việc tránh xa caffeine

9. Không ngồi quá lâu

Ngồi quá lâu một chỗ mà ít vận động khiến cơ thể bị mệt mỏi, uể oải. Thậm chí cơ thể không được vận động liên tục dễ phát sinh các bệnh lý khác liên quan đến xương khớp, hệ tiêu hóa.

Vậy nên cách chữa bệnh mệt mỏi trong người nhanh chóng, hiệu quả đó là tích cực rèn luyện thể chất. Việc tập thể dục thường xuyên giúp khí huyết lưu thông, cải thiện sức khỏe thể chất.

Ngoài ra việc tập thể dục còn giúp tăng lường lưu lượng máu huyết lên não bộ, giải phóng các hoạt chất hóa học serotonin và dopamine để bạn lấy lại tinh thần.

10. Dùng sản phẩm giàu vitamin, khoáng chất

Hiện nay các dòng sản phẩm chứa vitamin nhóm A, B, C, D, E cùng khoáng chất có công hiệu xua tan mệt mỏi, đuối sức kéo dài. Vậy nên khách hàng đã tìm đến các dòng sản phẩm đó để nâng cao thể trạng, cải thiện tinh thần hiệu quả nhất.

Một số dòng vitamin giúp cơ thể khôi phục sức khỏe, cung cấp năng lượng để nhớ lâu, tư duy logic bao gồm các loại như vitamin B12, nhân sâm, axit béo omega-3, ginkgo biloba…

Tuy nhiên thị trường có nhiều sản phẩm gia tăng vitamin và khoáng chất nên khách hàng cần thận trọng sử dụng. Trước khi uống nên tìm đến bác sĩ để lắng nghe tư vấn để tránh tác động xấu đến sức khỏe.

làm sao để hết mệt mỏi trong người

Sử dụng các sản phẩm có nhiều vitamin cùng các khoáng chất

Bài viết chia sẻ 10 cách chữa bệnh mệt mỏi trong người nhanh chóng, an toàn giúp mọi người sớm xua tan trạng thái thiếu sức sống. Vận dụng các biện pháp khoa học không chỉ mang đến sức khỏe dẻo dai mà còn tạo nên tinh thần tràn ngập năng lượng.

Lên đầu trang
Loading