9 Cách trị cảm cúm cho bà bầu không dùng thuốc hiệu quả

2023-12-23 11:31:50

Cách chữa cảm cúm cho bà bầu không cần dùng thuốc được tích cực vận dụng vì nhanh ổn định sức khỏe và không hại thai nhi trong bụng. Việc trị cảm cúm cho người mang thai cần thực hiện đúng cách, an toàn để phát huy hiệu quả tốt nhất. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu cách giảm chứng bệnh cảm cúm cho mẹ bầu ở bài viết này nhé!

I - Cảm cúm khi mang thai - mối nguy hại đến sức khỏe

Chứng cảm cúm dễ xảy ra trong tiết trời đông xuân, lạnh mưa phùn. Cảm cúm ở mẹ bầu do virus cúm gây ra biến đổi về hình thái, biểu hiện bệnh nhưng chủ yếu là cúm A, cúm B.

Virus cúm dễ dàng tấn công và lây lan vào cơ thể mẹ bầu thông qua mũi, họng. Khi virus xâm nhập thì mất từ 2 - 3 ngày bà bầu mới xảy ra các dấu hiệu cúm từ mức độ nhẹ, vừa và nặng. Thông thường, bệnh cúm xuất hiện ở mẹ bầu có các biểu hiện điển hình như:

  • Ho nhiều, sốt từ vừa phải đến sốt cao 38 - 39 độ C kèm theo chứng khó chịu như mình mẩy đau nhức, sổ mũi, hắt xì nhiều lần.
  • Viêm đau họng, người ớn lạnh, đau đầu.
  • Nghẹt mũi, chảy nhiều nước mũi, người bệnh ăn ngủ kém, sức đề kháng yếu.

Phần lớn trị cảm cúm cho bà bầu đúng cách kèm chế độ chăm sóc khoa học sẽ giúp mẹ giảm nhanh biểu hiện bệnh. Tuy nhiên không hiếm mẹ bỉm có tiền sử bệnh về hô hấp, tim mạch, miễn dịch suy giảm thì chứng cảm cúm dễ gây biến chứng.

Cảm cúm nếu lâu ngày không khỏi dứt điểm sẽ phát triển sang giai đoạn nặng hơn. Người bệnh toàn thân nhức mỏi, cay mắt, đau đầu rất dễ lây lan cho người khác.

Bị cảm cúm hay các bệnh nhiễm trùng khác trong lúc mang bầu hoặc khiến em bé bị sinh thiếu tháng, sứt môi, nhẹ cân…

cách chữa cảm cúm cho bà bầu

Mẹ bầu mắc cảm cúm cần thận trọng chăm sóc để tránh tổn hại sức khỏe

II - Cách điều trị cảm cúm cho bà bầu khi mang thai

Mẹ bầu không được tùy tiện dùng thuốc kẻo ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng, nhất là trong vòng ba tháng đầu của thai kỳ.

Trong trường hợp người mẹ có nguy cơ biến chứng do cúm thì cần thiết đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn, kê đơn kết hợp với những biện pháp chăm sóc thai kỳ thích hợp.

Dưới đây có tổng hợp một số cách chữa trị cảm cúm cho bà bầu để ngăn chặn hiệu quả các biến chứng của bệnh cảm cúm:

1. Bổ sung hoa quả tăng đề kháng

Trái cây ngon, bổ dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết tốt cho sức khỏe. Mọi người nên dùng trực tiếp hoa quả hoặc làm sinh tố, ép lấy nước là cách chữa cảm cúm cho bà bầu nhanh chóng.

Hiện nay các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện tốt hệ miễn dịch, tăng cường thể lực. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh chính là cách đơn giản, dễ áp dụng nhằm tiêu diệt virus cúm hiệu quả.

Bên cạnh đó vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa, tiêu viêm và kháng khuẩn từ đó làm dịu đi các cơn ho, đau rát họng, sổ mũi nhanh chóng.

Mẹ bầu nên ăn đa dạng các loại hoa quả nhưng chủ yếu là: Dâu tây, cam, chanh, xoài, dưa hấu, bưởi, ớt chuông đỏ, kiwi, việt quất, các loại nước ép rau, củ, quả.

ăn hoa quả trị cảm cúm cho bà bầu

Tích cực ăn nhiều hoa quả để gia tăng vitamin cùng khoáng chất

2. Trị nghẹt mũi bằng nước muối ấm

Cách chữa cảm cúm cho bà bầu hiệu quả bằng cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Các thành phần ở muối làm lỏng dịch nhầy khiến cho các mạch máu thu hẹp nhanh chóng.

Việc rửa mũi làm thông thoáng đường thở khi bị cảm cần thực hiện cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị bình rửa mũi cùng với dung dịch nước muối pha theo đúng tỷ lệ.
  • Cúi đầu về phía bồn rửa mặt đồng thời nghiêng mặt sang một bên một góc 45 độ.
  • Áp bình xịt vào vào sát một bên mũi, đồng thời bóp nhẹ nhẹ với một lực vừa đủ để nước muối sinh lý chảy từ từ vào bên trong khoang mũi. Khi này các bạn nên thở bằng miệng chứ không nên thở bằng mũi.
  • Xì nước bên trong mũi ra một cách nhẹ nhàng để đảm bảo khoang mũi sạch sẽ, thông thoáng, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, chất nhầy… từ bên trong ra bên ngoài.

3. Dùng tỏi trị cảm cúm cho bà bầu

Từ thời xa xưa đến nay, tỏi là được coi như một thần dược tự nhiên trị cảm cúm rất tốt. Theo nhiều nghiên cứu trong củ tỏi có chứa một hợp chất tên gọi là allicin.

Dược tính từ allicin có tác dụng như một chất kháng sinh mạnh giúp tiêu diệt mầm bệnh gây hại sức khỏe. Các chất có trong tỏi còn ngăn chặn, làm chậm quá trình phát triển của các khối u ác tính hay tế bào ung thư.

Ngoài ra, allicin làm suy yếu hoạt động của các virus cúm đồng thời giảm chứng viêm nhiễm ở đường hô hấp để ổn định miễn dịch. Vì vậy tỏi được khuyến khích dùng trong các bữa ăn là cách chữa cảm cúm cho bà bầu cực tốt.

Mọi người có thể dùng tỏi trong thực đơn hằng ngày theo những cách xông tỏi hoặc uống nước tỏi.

  • Sử dụng 1 - 2 nhánh tỏi tươi, bóc vỏ cẩn thận rồi thái lát mỏng hoặc đập giập.
  • Cho tỏi lên bếp đun sôi với nước trong thời gian 5 - 7 phút.
  • Sau đó trùm khăn kín đầu để hơi nước xông không thoát ra bên ngoài. Hít hà hơi nước xông tỏi tỏa lên trong vòng từ 5 - 10 phút để thông thoáng đường hô hấp, giảm thiểu nghẹt mũi, chảy nước mũi…
  • Trước khi xông cần vệ sinh mũi sạch sẽ và thực hiện vào buổi tối để thấy hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra, có thể trị cảm cúm cho bà bầu bằng cách uống nước cốt tỏi tươi hòa cùng với mật ong. Hoặc dùng tỏi ngâm trong giấm khoảng 7 ngày rồi ăn chung với thức ăn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên tăng cường ăn nhiều nghệ, hành tây - các loại gia vị có chứa nhiều hoạt chất để mẹ bầu kiểm soát tốt bệnh cúm.

NÊN BIẾT: Chữa cảm cúm bằng tỏi

cách chữa cảm cúm cho người mang thai

Uống nhiều nước ấm để đẩy lùi nhanh các biểu hiện bệnh

4. Dùng tía tô, kinh giới chữa cảm cúm cho người mang thai

Cách chữa cảm cúm cho bà bầu bằng các loại rau thơm như lá tía tô, kinh giới được đánh giá cao. Đây là hai dược liệu chứa tinh dầu, vị cay, tính ấm giúp làm dịu biểu hiện ho sốt, nhức đầu, tiêu đờm, viêm đau họng, buồn nôn…

Dưới đây là những cách thường dùng để chữa cảm cúm nhanh chóng:

Nấu cháo tía tô, kinh giới

  • Nấu cháo tía tô cùng kinh giới được thực hiện từ các nguyên liệu đơn giản.
  • Gạo ngâm trước 2 - 3 tiếng sau đó đặt lên bếp đun đến khi chín mềm.
  • Lấy lá tía tô, kinh giới rửa sạch dưới vòi nước lớn sau đó thái chỉ vừa ăn.
  • Múc cháo nóng ra bát, đập thêm trứng gà, cho tía tô - kinh giới vào để sử dụng nhằm giải cảm nhanh chóng.

Uống nước lá tía tô, kinh giới

  • Lấy hai loại lá tía tô và kinh giới tươi xanh, không dập nát, mỗi thứ một nắm rồi đem sắc cùng với ba bát nước.
  • Đun nước trong thời gian 10 - 15 phút để nước cạn khoảng 2 bát.
  • Gạn nước để uống khi còn ấm sau đó chia thành 2 - 3 lần uống vào buổi sáng, chiều.

Ngoài dùng lá tươi sắc uống thì có thể phơi khô, hãm nước uống giúp trị cảm cúm cho bà bầu hiệu quả. Tốt nhất mọi người nên uống khi còn ấm hoặc chưa dùng hết thì cất trữ trong tủ lạnh để dùng dần.

bầu bị cảm cúm phải làm sao

Uống nước tía tô để trị cảm cúm nhanh chóng

Ăn sống lá tía tô, kinh giới

Ngoài ra mọi người cũng có thể ăn phối hợp những loại rau sống cùng với một số món ăn khác như thịt luộc, cá, bún đậu mắm tôm, bún ốc, bún cá… Mọi người nhớ rửa sạch cho hết bụi bẩn, ngâm cùng nước muối cho sạch khuẩn.

Xông hơi bằng lá tía tô, kinh giới

Lấy lá tía tô, kinh giới kết hợp với ngải cứu, lá bưởi, lá tre… đun lên làm nước xông là cách chữa cảm cúm cho bà bầu cực tốt. Chuẩn bị một nồi nước vừa phải, khi nước sôi thì cho các loại lá xông vào, đậy kín lại.

Khi sôi thì mở vung, chờ cho nước nguội bớt thì trùm kín chăn mỏng và xông. Tránh cúi mặt gần sát nồi nước xông kẻo bị bỏng, nóng rát mặt. Xông xong, lấy chiếc khăn khô thấm nhẹ mồ hôi túa ra và nằm nghỉ ngơi.

5. Uống nhiều nước ấm

Khi bị cúm cơ thể dễ mất nước, chất điện giải do các biểu hiện cúm như sốt, tiêu chảy, nôn ói. Uống nước ấm làm loãng dịch nhầy, xoa dịu cảm giác khó chịu ở đường hô hấp, trị cảm cúm cho bà bầu nhanh chóng.

Ngoài nước lọc, mẹ bầu cũng có thể uống một số loại nước ép trái cây như nước dừa, nước canh rau, các loại trà thảo mộc như trà gừng, trà hoa cúc…

Khi bị cảm cúm hay trong lúc mang bầu các chị em không nên uống bia rượu, trà đặc, hút thuốc lá, đồ uống có chứa cafein… Các loại đồ uống chứa chất kích thích khiến vùng niêm mạc mũi - họng bị khô từ đó gia tăng tác hại cảm cúm khi mang bầu.

Ngoài việc uống đồ uống ấm thì tắm nước ấm là cách chữa cảm cúm cho bà bầu với hiệu quả vượt trội. Tắm giúp thải độc tố giúp cơ thể nhẹ nhõm, đẩy lùi biểu hiện cúm trong thời gian ngắn.

Sau khi tắm xong nên tránh mặc ngay quần áo ấm đồng thời hạn chế nơi có gió, ngồi quạt, điều hòa kẻo cơ thể bị nhiễm lạnh. Khi cảm thấy trong người bị chóng mặt, đau đầu nhiều thì không nên tắm kẻo khiến bệnh trở nặng.

cách trị cảm cúm cho bà bầu

Nước ấm giúp cải thiện cảm giác khó chịu ở đường hô hấp

6. Giữ ấm và nghỉ ngơi khoa học

Mẹ bầu bị cảm cúm sẽ gây mệt mỏi, khó chịu nên cần thời gian để nghỉ ngơi để phục hồi thể trạng, năng lượng. Không gian ngủ cần yên tĩnh, thông thoáng để ngủ ngon và sâu giấc.

Các mẹ cần kê gối cao giúp dễ thở hơn, tránh nghẹt mũi ảnh hưởng tới giấc ngủ. Khi bị cảm cúm, thể trạng mệt mỏi các mẹ cũng nên đi ngủ sớm giúp miễn dịch khỏe mạnh, đào thải độc tố. Vậy nên mẹ bầu cần đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, phòng ngừa mắc các bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi…

7. Thông mũi bằng thảo dược trị cảm cúm cho bà bầu

Xông hơi là phương pháp chữa bệnh thuộc, độc đáo đã xuất hiện từ rất lâu trong nhân gian. Sử dụng một số các loại lá như tía tô, kinh giới, ngải cứu, lá bưởi, lá tre… làm nước xông là cách chữa cảm cúm cho bà bầu cực tốt.

Cách xông mặt, mũi tiến hành theo trình tự sau:

  • Chuẩn bị các loại lá xanh tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun.
  • Đun tới khi nước sôi sùng sục thì cho các loại lá vào đậy kín vung.
  • Khi sôi thì mở vung, chờ cho nước nguội bớt thì trùm kín chăn mỏng và bắt đầu xông. Các loại lá thơm chứa tinh dầu kích thích tuyến mồ hôi, cơ thể hạ nhiệt giải độc tốt.
  • Hít hà hơi nước lá xông thật đều để thông thoáng đường hô hấp, làm mềm dịch nhầy, đỡ đi sổ mũi, nghẹt mũi… Tránh cúi mặt gần sát nồi nước xông kẻo bị bỏng, nóng rát mặt.

Xông xong, lấy chiếc khăn khô thấm nhẹ mồ hôi túa ra và nằm nghỉ ngơi. Mọi người cũng có thể gạn lấy bát nước lá xông để uống cho ấm người, ấm bụng để tăng hiệu quả giải cảm.

xông hơi chữa cảm cúm cho bà bầu

Xông hơi giúp mẹ bầu làm sạch đường thở hiệu quả vượt trội

8. Ăn cháo, súp nóng chữa cảm cúm cho bà bầu

Cách chữa cảm cúm cho bà bầu bằng cháo thịt gà, cháo thịt bò, súp gà… an toàn mà còn dễ tiêu hóa, kích thích vị giác. Các dưỡng chất từ thịt gà, bò có tính chống viêm kháng khuẩn, tăng cường chống lại vi khuẩn, virus.

Ngoài các món cháo, súp, canh nóng thì hãy dùng thêm món ăn mềm đi kèm gia vị hấp dẫn để dễ ăn, dễ tiêu hóa. Hãy dùng thêm các loại nước ấm, nước lọc, trà thảo dược để bổ sung lượng nước đã mất. Đồng thời ăn nhiều rau xanh, trái cây nhiều màu sắc là cách trị cảm cúm cho bà bầu nên thực hiện.

9. Chữa cảm cúm cho bà bầu bằng gừng

Gừng là dược liệu tự nhiên với hương thơm dễ chịu, vị cay nhẹ với khả năng giải cảm cho mẹ bầu nhanh chóng. Các hoạt chất chống viêm, chống oxy hóa từ gừng nhằm loại bỏ nhanh chóng các yếu tố gây hại đến cơ thể.

Đặc biệt hoạt chất gingerol từ gừng với đặc tính sinh học cao giúp kháng viêm, giảm đau cực tốt. Các triệu chứng cúm xuất hiện ở mẹ bầu như nghẹt mũi, đau họng,... được đẩy lùi. Cách sử dụng gừng để chữa cảm cúm được tiến hành như sau:

  • Cách 1: Dùng 2 - 3 lát gừng tươi hãm vào cốc nước nóng từ 7 - 10 phút rồi sử dụng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể đập giập gừng tươi để các tinh chất tiết ra nhanh chóng.
  • Cách 2: Cho gừng vào các món ăn hàng ngày để mẹ bầu dễ sử dụng và đạt kết quả điều trị cực tốt.

Trên đây là những cách chữa cảm cúm cho bà bầu không dùng thuốc tại nhà an toàn. Các mẹ hãy trang bị cho bản thân hành trang kiến thức thật tốt để có một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu cần thiết hãy thăm khám và lắng nghe tư vấn hỗ trợ của bác sĩ để ngăn ngừa tác động không tốt đến em bé.

Lên đầu trang
Loading