9 mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh

2024-01-08 09:32:14

Tê bì chân tay khiến người bệnh gặp cảm giác rất khó chịu & ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi ngủ. Thông thường để điều trị bệnh tê bì chân tay sẽ cần khám bác sĩ và sử dụng thuốc hoặc nhiều phương pháp chữa bệnh chuyên sâu. Thế nhưng cũng có khá nhiều mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà khá hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng thành công. Bạn có thể tham khảo những phương pháp này qua bài viết dưới đây.

I - Những cách chữa tê bì chân tay tại nhà phổ biến

Hầu hết những mẹo chữa tê bì tay chân tại nhà thường tập trung vào việc cải thiện tuần hoàn máu, làm nóng cơ thể, thư giãn cơ bắp và gân hoặc điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Vì vậy những phương pháp này chủ yếu sẽ mang tính chất hỗ trợ điều trị bệnh, do đó độ hiệu quả sẽ khác nhau ở mỗi người.

1. Mẹo giảm tê bì chân tay nhanh bằng các động tác thể dục

Đôi khi những cơn tê bì chân tay sẽ khiến người bệnh khó có thể thực hiện các công việc khác, do đó một trong những cách giảm tê bì chân tay cấp tốc nhất chính là thực hiện một số động tác thể dục cho bàn tay và chân. Bạn có thể thử những bài tập sau:

  • Xoay cổ tay, cổ chân: Hãy xoay cổ tay cổ chân từ trái qua phải và ngược lại, mỗi hướng thực hiện 10 vòng. Tập cho tới khi giảm cảm giác tê. Đứng hoặc ngồi linh hoạt sao cho dễ thực hiện nhất.
  • Kéo giãn tay chân: Là cách làm tan nhanh cơn tê bì chân tay tại nhà cực kỳ đơn giản, phương pháp này trực tiếp giúp khơi thông và tăng tuần hoàn máu, làm giảm sự căng cứng cơ bắp. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần duỗi thẳng chân, tay. Hoặc dùng tay để uốn hơi cong bàn chân và bàn tay lên là được.
  • Chà xát tay, chân: Phương pháp này nhằm gia tăng nhiệt độ cho chân tay để thúc đẩy máu lưu thông. Bạn dùng tay hoặc chân để chà xát vào nhau trong khoảng 5 phút.
  • Xoa bóp chân tay: Phương pháp này giúp thư giãn cơ bắp, giảm bớt căng thẳng lên dây thần kinh. Ngoài ra cũng giúp kích thích máu lưu thông đều hơn và giải quyết những điểm tắc nghẽn. Bạn chỉ cần dùng tay xoa bóp những vị trí đang bị tê bì, nếu bị tê cả 2 tay và khó thực hiện thì có thể nhờ người khác hoặc áp tay xuống sàn và dùng chân.

XEM THÊM: Hiện tượng tê bì chân tay khi ngủ

mẹo xoa bóp chữa tê bì chân tay

2. Mẹo trị tê bì chân tay bằng nhiệt nóng

Một trong các lý do phổ biến gây tê bì râm ran chân tay là do hệ thống máu lưu thông kém, mà chân tay lại là những bộ phận nằm cách xa trái tim nhất. Máu khi không được cấp đủ thì các dưỡng chất cũng như oxy cũng không được cấp đủ, từ đó gây tê bì chân tay.

Với mẹo dùng nhiệt độ nóng để kích thích làm nở rộng các mao mạch máu dưới da sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, đảm bảo cung cấp đủ oxy và dưỡng chất tới được tứ chi, từ đó giúp giảm cảm giác tê bì tay chân ngay tại nhà nhanh chóng.

Dưới đây là một số mẹo chữa tê chân tay bằng nhiệt độ nóng đơn giản, dễ thực hiện nhất tại nhà:

  • Chườm nóng: Bạn có nhúng khăn vào nước nóng, vò ráo nước rồi quấn lên phần chân tay đang bị tê bì. Hoặc chườm một vật gì đó có độ nóng vừa phải cũng được (chai đựng nước nóng, sấy...). Hoặc cầu kỳ hơn có thể rang muối ăn rồi cho vào túi vải, chườm lên vùng tê.
  • Ngâm tay, chân với nước ấm: Hoà nửa cốc muối vào chậu nước ấm. Ngâm tay và chân vùng bị tê vào chậu khoảng 10 phút. Hoặc nếu có bồn tắm, bạn có thể ngâm mình trong nước ấm khoảng 10 - 15 phút.

Đây đều là các phương pháp an toàn, sử dụng ngoài da nên sẽ hoàn toàn không gây hại cho thể. Chỉ cần bạn điều chỉnh nhiệt độ nóng phù hợp để tránh bị bỏng là được. Với phương pháp ngâm mình trong nước nóng chữa tê tay chân không nên ngâm quá lâu để tránh mệt mỏi. Đặc biệt nên kiên trì thực hiện hàng ngày để đạt kết quả tốt nhất.

cách chữa tê tay chân bằng nhiệt nóng

3. Bấm huyệt chữa tê bì tay chân tại nhà

Về bản chất bấm huyệt cũng là một hình thức giúp thúc đẩy máu lưu thông, giảm sự căng thẳng cho các dây thần kinh, tuy nhiên lực sẽ được tập trung vào một số điểm được gọi là huyệt đạo (theo thuật ngữ của y học Trung Quốc).

Một số huyệt đạo chính nên day để giảm cơn tê bì chân tay gồm: Dương trì, Nội quan, khúc trì, bát tà, hợp cốc, ngoại quan. Hãy xác định đúng vị trí huyệt đạo, sau đó dùng ngón tay ấn và day với lực vừa phải. Nếu có điều kiện hãy nhờ người có chuyên môn hỗ trợ.

cách bấm huyệt trị tê bì chân tay tại nhà

4. Cách chữa tê bì chân tay bằng ngải cứu

Trong ngải cứu chứa một số loại dầu và hợp chất như flavonoid, sesquiterpene lactone được cho là kháng viêm rất tốt nên rất có lợi cho người bị tê chân tay do viêm nhiễm. Ngoài ra ngải cứu cũng giúp kích thích mao mạch giãn nở tốt, tăng cường lưu thông máu và có khả năng giữ ấm.

Bạn có thể giảm cảm giác chân tay bị tê bì với ngải cứu theo một số phương pháp dưới đây:

Cách 1: Đắp lá ngải cứu:

  • Đun sôi ngải cứu với muối hạt, để cho bớt nóng rồi đắp phần bã lên vùng tê.
  • Thực hiện đều đặn 1 - 2 lần/ngày, mỗi lần tối đa 15 phút.

Cách 2: Dùng lá ngải cứu với muối

  • Rang khô phần lá với muối trong 2 - 3 phút, nhét vào túi vải và chườm.
  • Thực hiện chườm tối đa 10p lên các vùng bị tê bì.

chữa tê bì chân tay với ngải cứu

5. Bí quyết dùng bột quế trị tê bì tay chân

Bột quế chứa rất nhiều cinnamaldehyde, vitamin B, kali, mangan cho khả năng kháng viêm, chống viêm tốt và cũng đã được chứng minh là giúp tăng tuần hoàn máu khá hiệu quả, vì thế cách sử dụng bột quế chữa tê bì chân tay cũng được nhiều người đánh giá cao về độ hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng bột quế theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Pha 2 - 4g bột quế với nước và uống trước khi ngủ 1 tiếng.
  • Cách 2: Trộn 1g bột quế với 1 thìa mật ong nguyên chất rồi uống trực tiếp, đều đặn mỗi sáng là có kết quả.

chữa tê bì tay chân với bột quế

6. Công thức dùng nghệ trị tê bì tay chân

Curcumin ở nghệ giúp tăng tuần hoàn máu đến các chi trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giảm đau kháng viêm và bảo vệ tế bào thần kinh.

Cách 1: Bột nghệ pha sữa, mật ong:

  • Đun sôi hỗn hợp: 1 thìa bột nghệ + 200ml sữa tươi + 1 thìa mật ong (mật ong cho vào cuối cùng).
  • Uống trước khi ngủ 1 tiếng đồng hồ.

Cách 2: Massage với rượu nghệ:

  • Nghệ tươi giã nhuyễn, ủ với rượu trắng 3 - 4 ngày.
  • Thoa và massage vùng da bị tê bì 5 phút để cảm nhận hơi nóng từ rượu.

cách chữa tê chân tay với nghệ

7. Sử dụng cây trinh nữ chữa tê chân tay

Trinh nữ có khả năng hỗ trợ thần kinh, ngủ ngon an thần, giảm cảm giác khó chịu do tê bì chân tay.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 - 30g rễ cây đã làm sạch, ngâm với rượu trắng trong 20 phút.
  • Sau đó đem sắc với 400ml nước đến khi cạn ¾ là được.

Bài thuốc này nên uống 2 lần mỗi ngày để phát huy công hiệu.

giảm tê chân tay với cây trinh nữ

8. Vận động thể chất

Tuy hoạt động thể chất không hẳn là một cách chữa tê bì chân tay tại nhà chính, thế nhưng việc vận động thể chất mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho người hay bị tê tay chân. Thực tế ngay sau khi vận động thì cảm giác tê bì thường giảm đi rõ rệt, về lâu dài thì tần suất cảm giác tê bì xuất hiện lại cũng ít dần hơn.

Đó là bởi khi hoạt động thì dòng máu trong cơ thể được lưu thông mạnh mẽ và tốt hơn. Ngoài ra tất cả cơ bắp cũng đều hoạt động và giảm bớt sự căng thẳng cho dây thần kinh. Đặc biệt hơn khi vận động cơ thể sẽ tiết ra endorphin, loại hormone mang tới cảm giác hạnh phúc, từ đó giúp giảm cảm giác bị tê bì tay chân rất nhanh. Cuối cùng việc vận động cũng giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn, do đó hỗ trợ cơ bắp và hệ thần kinh được hồi phục suôn sẻ hơn.

Bạn có thể tùy ý lựa chọn việc đi bộ, chạy bộ, chơi thể thao hoặc yoga đều được. Miễn sao cho tay, chân đều được hoạt động với một cường độ vừa sức.

vận động giúp giảm tê bì chân tay

9. Uống thuốc

Dùng thuốc trị tê bì chân tay tại nhà chỉ nên thực hiện khi đã thăm khám bác sĩ, xác định được nguyên nhân bệnh và có đơn kê từ bác sĩ, đặc biệt nếu dùng thuốc Tây y. Bởi mỗi người sẽ có nguyên nhân bệnh khác nhau, không có loại thuốc dùng chung được cho tất cả các nguyên nhân. Ví dụ người thiếu vitamin sẽ chỉ cần dùng các loại thuốc tăng cường vitamin, hay người có vấn đề về thần kinh có thể cần dùng tới thuốc chống trầm cảm hoặc co giật.

II - Những lưu ý khi điều trị tê bì chân tay tại nhà

Cần nhớ rằng những mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà sẽ cần một khoảng thời gian dài để đạt hiệu quả nhất định, vì thế khi thực hiện cần có sự kiên trì và cần kết hợp thêm rất nhiều yếu tố khác. Dưới đây là một vài lưu ý cần nhớ trong khi chữa tê chân tay ở nhà:

  • Kiểm soát đường trong máu: Bệnh thần kinh hay tê bì đều có liên quan đến tiểu đường, vì vậy hãy kiểm soát chỉ số đường huyết trong máu kết hợp với việc dùng thuốc theo chỉ định.
  • Tăng cường vận động thể chất: Giúp cải thiện tuần hoàn và sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ dẫn đến bệnh tê bì như tiểu đường.
  • Kiểm soát cân nặng: Giống với tiểu đường, thừa cân có tác động xấu đến tình trạng tê bì. Hãy áp cho mình chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thể dục đều đặn để duy trì cân nặng cơ thể.
  • Nghỉ ngơi sau khi giữ nguyên 1 tư thế quá lâu: Nếu công việc của bạn phải ngồi hoặc đứng nhiều, hãy nghỉ ngơi cơ thể có thời gian giãn cơ. Nhờ đó giảm đi sức ép lên dây thần kinh và tăng cường lưu thông máu.
  • Kiểm soát căng thẳng: Stress gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có thần kinh. Yoga, thiền, thở sâu… đều là các bài tập giảm tải căng thẳng.
  • Giữ nước: Mất nước khiến cơ thể giảm sút chức năng, hệ tuần hoàn trao đổi chất bị ảnh hưởng, là nguyên nhân dẫn đến tê bì. Hãy đảm bảo bạn thân luôn hấp thụ đủ 2l nước.
  • Hạn chế hút thuốc và rượu bia: Đây đều là các chất giảm hoạt động của hệ tuần hoàn, làm tổn thương thần kinh.
  • Tập cho bản thân tư thế đúng: Sai tư thế khiến dây thần kinh bị chèn ép, dẫn đến tê.
  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ gây ra rất nhiều vấn đề đến sức khỏe, gồm tê và ngứa râm ran. Hãy đảm bảo bạn luôn ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi ngày.

Mong rằng với các mẹo chữa tê bì chân tay tại nhà trên, bạn sẽ tìm ra cho mình những mẹo và bài thuốc phù hợp. Cùng với đó, đừng quên những lưu ý đi kèm của bài viết, những điều này sẽ giúp tình trạng của bạn được thuyên giảm nhanh chóng hơn.

Lên đầu trang
Loading