[Mách bạn] 5 cách chữa viêm mũi dị ứng nhanh bằng gừng

2024-04-15 15:55:40

Viêm mũi dị ứng dai dẳng khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu với các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi thường xuyên, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống? Gừng từ xa xưa đã được biết đến như là một phương pháp chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả lại rất tiện lợi, nguyên liệu dễ kiếm. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà.

I. Viêm mũi dị ứng là gì? 

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý phổ biến, xảy ra khi lớp niêm mạc của mũi bị viêm nhiễm, là phản ứng dị ứng của hệ miễn dịch cơ thể do người bệnh không may hít phải một số chất gây dị ứng (dị nguyên) như lông động vật, phấn hoa, khói bụi, nấm mốc, các loại côn trùng… qua đường mũi hoặc miệng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hệ hô hấp. Lúc này theo như một phản xạ tự nhiên người bệnh thường có một số những biểu hiện khá đặc trưng, gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt thường ngày như: 

  • Hắt hơi liên tục thành tràng dài. 
  • Sổ mũi,  ngứa mũi, chảy nhiều nước mũi dạng lỏng. 
  • Ho và có cảm giác có đờm vướng trong cổ họng. 
  • Cay mắt, ngứa mắt, nước mắt chảy ra nhiều, xuất hiện quầng thâm dưới bọng mắt. 
  • Người bệnh có thể phát ban, da khô, ngứa da, đau đầu, mệt mỏi. 

Viêm mũi dị ứng cũng không giống như cảm lạnh thông thường và cũng không lây nhiễm. Không phải tất cả các trường hợp người viêm mũi dị ứng đều gây ra những triệu chứng dị ứng kèm theo như trên. Có những trường hợp viêm nhiễm trùng mũi dị ứng chỉ đơn thuần là viêm mũi, không gây kích ứng triệu chứng dị ứng hoặc giải phóng histamin. 

Bệnh thường xảy ra quanh năm suốt tháng hoặc cũng có thể theo mùa đặc biệt là vào mùa hè hoặc mùa xuân bởi các chất gây dị ứng thực vật lẫn trong môi trường tăng cao hơn. Chẳng hạn như mùa xuân thời tiết mưa gió ẩm ướt, mưa gió nhiều,  phấn hoa và cỏ dại bùng lên mạnh mẽ rất dễ gây bệnh. Mùa hè thì thời tiết oi bức, nóng nực với nhiều khói bụi, nọc độc côn trùng nhiều. Đây chính là những khoảng thời gian căn bệnh viêm mũi dị ứng lên đến đỉnh điểm mọi người cần chú ý. 

chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng

Viêm mũi dị ứng thường xảy ra quanh năm suốt tháng hoặc cũng có thể theo mùa đặc biệt là vào mùa hè hoặc mùa xuân

>>> XEM THÊM: 8 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

II. Tác dụng của gừng với bệnh viêm mũi dị ứng

Không chỉ là một gia vị trong ẩm thực, gừng còn được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa rất nhiều bệnh như chống viêm nhiễm dị ứng, đầy chướng bụng khó tiêu, ốm nghén, cảm cúm… Theo y học cổ truyền, gừng có tên gọi là xuyên khung có mùi vị cay nồng thơm rất đặc trưng. Gừng có nhiều công dụng quý như ôn trung tán phong hàn, sát trùng, kháng viêm, thông mạch, ôn phế,  lưu thông khí huyết giảm đau, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đã được nghiên cứu công nhận về độ an toàn, tính hiệu quả. Người bệnh sử dụng đúng cách sẽ giảm hẳn các triệu chứng viêm mũi dị ứng trung bình, nhẹ và nặng. 

Theo nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại, sở dĩ gừng có được tác dụng chữa trị hiệu nghiệm này là nhờ hoạt chất có tên gingerol sản xuất ra nhiều các tế bào chống lại viêm nhiễm, kháng virus mạnh mẽ. Bên cạnh đó hoạt chất này còn có thể kết hợp với nhiều hoạt chất sinh học khác trong củ gừng như kali, magie, vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi. Sức đề kháng khỏe giống như một bức tường rào vững chãi chống lại được các dị nguyên từ bên ngoài tấn công vào. Khi miễn dịch khỏe chúng ta sẽ dễ dàng tiêu diệt được những loại vi khuẩn, virus gây tổn thương trong mũi hay vùng hầu họng. 

Với những tác dụng rất đa dạng như trên, nếu biết cách dùng đúng từng bộ phận của gừng như lá, vỏ, thân với một liều lượng hợp lý sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong phòng trị bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang, ho, bệnh nhiễm lạnh. 

Tuy nhiên cần lưu ý là do gừng có tính nóng cao nên những người bị nóng trong, hay bị táo bón, nhiệt miệng, hay đổ mồ hôi thì không nên ăn nhiều. 

chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng

Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đã được nghiên cứu công nhận về độ an toàn, tính hiệu quả

>>> XEM THÊM: Viêm mũi dị ứng bội nhiễm: Phòng ngừa và điều trị

III. Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đơn giản tại nhà

Dưới đây là một số cách dùng gừng để chữa trị viêm mũi dị ứng đơn giản đến không ngờ. Mọi người có thể thực hiện dễ dàng theo đúng hướng dẫn như sau: 

1. Uống trà gừng tươi

Đây là cách chữa đơn giản nhất, dễ thực hiện mà vẫn phát huy tốt công dụng cũng như duy trì được mùi vị hấp dẫn đặc trưng. Cách pha trà gừng tươi để trị viêm mũi dị ứng thực hiện như sau: 

  • Chọn vài nhánh gừng tươi rồi đem cạo vỏ sạch, sau đó rửa sạch sẽ cho hết cát bụi, vi trùng, vi khuẩn. 
  • Thái gừng thành từng lát mỏng hoặc các bạn đập dập ra, giã nhuyễn ra cũng được. 
  • Cho gừng vào một bình thủy tinh chuyên dụng để pha trà, rót nước sôi vào và đậy kín nắp lại. 
  • Mọi người nên chờ trong khoảng 5 - 7 phút cho trà ngấm rồi sau đó có thể thêm một chút đường hoặc mật ong vào để thưởng thức. Nếu không uống hết có thể để ngăn mát tủ lạnh và hâm nóng lại mỗi khi dùng. Dùng đều đặn thường xuyên giúp giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi do dị ứng. 

Lưu ý: Mọi người nên pha với lượng gừng vừa đủ, khi hãm nước sôi để khoảng 10 - 15 phút cần uống luôn để hương vị trà thơm ngon, trà không có vị cay và đắng khó uống. Trong một ngày thì chúng ta không nên uống quá hai ly trà gừng bởi dùng nhiều có thể gây ợ nóng, tụt huyết áp… 

2. Ngậm lát gừng tươi

Nếu các bạn quá bận rộn không có thời gian rảnh để làm ly trà gừng thì có thể ngậm trực tiếp cũng được. 

  • Mọi người chọn lấy những củ gừng còn non, bớt mùi hăng nồng dễ ăn. 
  • Các bạn đem củ gừng tươi đi rửa sạch, có thể ngâm qua cùng với nước muối ấm. Sau đó mọi người  thái thành sợi mảnh hoặc lát mỏng. 
  • Khi cần dùng thì lấy ra ngậm trong miệng một vài lát, nhâm nhi từ từ cùng với một chút muối hột.

Những lát gừng tươi này rất tốt, đem lại cực nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi trùng, vi khuẩn gây hại cho cơ thể, hạn chế căng thẳng, bồn chồn, buồn nôn do say tàu xe, kích thích hệ tiêu hóa, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Ngậm lát gừng tươi cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng

Ngậm lát gừng tươi cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng

3. Dùng trà gừng kết hợp mật ong

Thêm một chút mật ong vào trà gừng sẽ tăng thêm hương vị thơm ngon và hiệu quả  chữa trị viêm mũi dị ứng cũng tốt lên nhiều phần. 

Như chúng ta đều biết trong mật ong có chứa nhiều khoáng chất và vitamin, chất chống viêm và oxy hóa có tác dụng kháng viêm rất tốt. Khi kết hợp cùng với nhau sẽ tăng cường đề kháng tốt lên rất nhiều. 

  • Các bạn chọn lấy những củ gừng tươi, không bị dập nát, sâu bệnh rồi rửa cho sạch sẽ. 
  • Pha trà gừng theo đúng công thức như công thức số 1 ở trên, thời gian hãm được khoảng từ 5 - 10 phút thì vớt gừng ra. 
  • Tiếp theo đó khi trà còn ấm thì cho thêm chút mật ong nguyên chất vào, lượng nhiều hay ít sẽ tùy theo khẩu vị của từng người. Sau đó, khuấy đều lên và thưởng thức khi trà còn ấm. 

4. Sử dụng gừng tươi trong nấu ăn

Dùng gừng làm gia vị vừa ngon miệng, ấm bụng lại vừa chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Mọi người hoàn toàn có thể cho thêm gừng vào thực đơn hằng ngày để giảm bớt đi các triệu chứng khó chịu của viêm mũi dị ứng. 

Các bạn có thể thưởng thức một số món ăn được chế biến với những công thức khác nhau như: Món cá kho gừng, trứng vịt lộn ăn cùng gừng thái sợi, bò kho cùng gừng, mứt gừng, gà kho gừng…

5. Gừng khô kết hợp giấm chữa viêm mũi dị ứng

Giấm trắng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe, nhất là với đặc tính kháng khuẩn ứng dụng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn vô cùng tốt như viêm mũi dị ứng, các bệnh nhiễm trùng bên trong tai. Mọi người có thể dùng bài thuốc gừng khô kết hợp với giấm để tạo thành một dung dịch xông mũi chống viêm nhiễm hiệu quả nhất. Các bạn làm theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị gừng tươi đem bóc vỏ hoặc cạo vỏ rồi rửa sạch để cho ráo nước. Tiếp theo đó đập dập ra rồi đun sôi cùng với khoảng 200 - 300 ml nước. 
  • Khi nước sôi thì thêm một ít giấm nuôi vào nồi nước để tiến hành xông mũi giúp thông thoáng đường thở, giảm nghẹt mũi, sổ mũi. 
  • Trước khi xông mũi nên vệ sinh mũi sạch sẽ. Hít vào thật từ từ và sâu nhất bằng mũi, thở ra bằng đường miệng trong vòng một vài phút. Khoảng thời gian cho mỗi lần xông kéo dài từ 10 - 15 phút là hợp lý. 
  • Trong khi xông hơi, không khí ẩm sẽ làm lỏng đi dịch nhầy, giảm đi kích ứng, sưng viêm, tắc nghẽn trong đường mũi. 
  • Mọi người thực hiện mỗi ngày từ 3 - 4 lần để cải thiện các triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi…
Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng kết hợp với giấm

Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng kết hợp với giấm

IV. Những lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng nhanh bằng gừng

Chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng cần thực hiện đúng cách để có thể phát huy tốt nhất công dụng của bài thuốc cũng như giúp cơ thể khỏe mạnh. Để đạt được hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh tối ưu, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý khi điều trị bằng gừng 

  • Hết sức thận trọng khi dùng gừng cho những đối tượng sau phụ nữ mang bầu trong giai đoạn cuối thai kỳ, bệnh tim mạch, người hay bị xuất huyết đang dùng thuốc chống đông máu, bệnh dạ dày, bệnh gan, tiểu đường. 
  • Mọi người chỉ nên dùng gừng sau khi đã ăn no, không nên dùng khi bụng rỗng và buổi tối vì như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe, khó ngủ hơn. 
  • Dùng với hàm lượng phù hợp để tránh gây kích ứng niêm mạc dạ dày, nóng trong và khó chịu trong người, đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy… 
  • Dùng gừng tươi, gừng khô hay bột gừng sẽ giúp mang lại hiệu quả cao hơn so với những loại đồ uống công nghiệp như bia gừng, soda gừng, trà gừng… 
  • Mẹo dân gian chỉ có tác dụng đối với những trường hợp viêm mũi dị ứng nhẹ, ở giai đoạn mới chớm. Còn đối với những trường hợp nặng hơn mọi người cần đi khám cẩn thận và  dùng thuốc điều trị. 

Lưu ý trong sinh hoạt để giảm nhẹ triệu chứng viêm mũi dị ứng tại nhà 

  • Tránh xa các tác nhân kích hoạt triệu chứng gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất… 
  • Giữ gìn vệ sinh mũi họng thật sạch sẽ không chỉ giúp đường mũi thở thông thoáng, không có dịch nhầy tắc nghẽn bên trọng. Súc miệng bằng nước muối giúp bảo vệ họng tốt, tránh khỏi các tác nhân viêm nhiễm. 
  • Khi làm việc hoặc ra ngoài cần đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, không khí kém chất lượng, những nơi có chứa nhiều hóa chất độc hại. 
  • Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, tránh ẩm ướt.  Trong nhà hay xung quanh cũng nên hạn chế trồng hoa, không nuôi nhiều động vật có lông. Ngoài ra chăn, ga, gối, đệm cũng cần giặt giũ định kỳ, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. 

Bài viết trên đây đã tổng hợp chia sẻ tới bạn những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng gừng đơn giản, hiệu quả và có thể đẩy lùi các triệu chứng bệnh ngay tại nhà. Gừng là một nguyên liệu dễ kiếm, an toàn và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về các sử dụng gừng sao cho đúng cách để có được hiệu quả tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với các dược sĩ để được hỗ trợ. 

Lên đầu trang
Loading