7 cách giảm mỡ máu tự nhiên không cần dùng thuốc

2023-10-11 16:12:53

Kiểm soát tốt được chỉ số mỡ máu sẽ giúp ngăn ngừa nhiều nguy cơ biến chứng sức khỏe nguy hiểm. Những ai gặp phải tình trạng mỡ máu cao đều không khỏi lo lắng, tuy nhiên, dùng thuốc khiến họ cảm thấy “mệt mỏi” vì phải dùng thường xuyên và dễ có nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ. Bài viết dưới đây gợi ý 7 cách giảm mỡ máu tự nhiên không cần dùng thuốc, bạn tham khảo nhé.

I. Mỡ máu là gì? Các thành phần mỡ máu

Mỡ máu là chỉ tình trạng hàm lượng chất béo trong máu có chứa nồng độ cholesterol và các chất béo trung tính khác. Cơ thể mỗi người đều cần có chỉ số chất béo nhất định để giúp hoạt động. Trong đó, cholesterol được coi như là một yếu tố quan trọng và cần thiết được sản xuất bởi chức năng gan, lúc này máu sẽ được vận chuyển để cung cấp nguyên liệu cho các tế bào. Còn chất béo trung tính (Triglyceride) có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giúp vận chuyển chất chất béo được hình thành từ quá trình ăn uống đi khắp cơ thể. 

Cholesterol và chất béo trung tính đều chỉ hàm lượng mỡ máu trong cơ thể, tuy nhiên chúng lại có hình dạng khác nhau.

  • HDL viết tắt của cụm từ tiếng Anh là High Density Lipoprotein Cholesterol nghĩa là cholesterol Lipoprotein có mật độ tỉ trọng cao. Khi chỉ số cholesterol Lipoprotein (chỉ lượng mỡ máu tốt) cao thì quá trình máu và động mạch được lưu thông dễ dàng, giảm rủi ro bị xơ vữa động mạch.
  • Triglyceride là thành phần có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, khi hàm lượng này quá nhiều sẽ có nguy cơ xuất hiện các mảng xơ vữa đáng lo ngại.
  • LDL (chỉ lượng mỡ xấu, không tốt) thực hiện công việc giúp vận chuyển cholesterol từ gan tới các cơ quan đến nhiều tế bào trong cơ thể. Nếu hàm lượng cholesterol quá nhiều khiến cho LDL tăng lên, sẽ là nguyên nhân xuất hiện xơ vữa tạo thành các mảng bên trong mạch máu. 

Một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh sẽ giúp cân bằng hợp lý lượng chất béo hay mỡ máu, giúp duy trì sức khỏe tốt, cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa một số bệnh mạn tính. Vậy nguồn dinh dưỡng được bổ sung qua các thực phẩm hay chế độ ăn như thế nào sẽ giúp đẩy lùi mỡ máu xấu ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên?

Trạng thái/ Thành phần mỡ máu Cholesterol toàn phần
(mg/dL)
LDL
(mg/dL)
HDL
(mg/dL)
Triglyceride
(mg/dL)
Bình thường < 200 < 130   40 - 50 (nam giới)
 50 - 59 (nữ giới)
< 100
Cận cao 200 - 239 130 - 160     > 50 (nam giới)
  > 60 (nữ giới)
150 - 199
Cao > 240 160 - 189   200 - 499
Nguy hiểm   > 190 > 90 > 500

>>> XEM THÊM: Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ 

II. 7 cách giảm mỡ máu tự nhiên không cần dùng thuốc

Với các cách giảm mỡ máu tự nhiên không dùng thuốc dưới đây chủ yếu người bệnh sẽ cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và một vài thói quen sống không lành mạnh. Ưu điểm của các phương pháp này là an toàn không gây tác dụng phụ hỗ trợ giảm mỡ máu theo chiều hướng tích cực. Kể cả khi bạn sử dụng thuốc giảm máu, thì đây cũng sẽ những biện pháp sinh hoạt ăn uống nên được kết hợp để hiệu quả hạ mỡ máu được tăng thêm. 

1. Ăn ít chất béo bão hòa, không ăn chất béo chuyển hóa

Một số loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa sẽ khiến cơ thể có nguy cơ tăng nồng độ cholesterol xấu. Chất béo bão hòa có nhiều trong các loại thịt đỏ và sản phẩm được làm từ sữa nguyên béo. Nếu bạn ý thức được sớm, giảm lượng chất béo có trong những thực phẩm này thì sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

Đối với chất béo chuyển hóa, có trên các loại dầu thực vật và bánh quy có ghi trên bao bì là “dầu thực vật hydro hóa một phần” nếu dung nạp nhiều vào cơ thể sẽ khiến tăng chỉ số cholesterol tổng hợp.

2. Sử dụng các thực phẩm lành mạnh

Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe như các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ…), gạo lứt, mì ống, rau củ quả chứa nhiều chất xơ.

  • Bổ sung thực phẩm giàu omega-3, omega-6, EPA và DHA: Các loại axit béo này không làm ảnh hưởng tới sự tăng lên của cholesterol xấu, đặc biệt loại thực phẩm này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp giảm huyết áp đối với những trường hợp bị huyết áp cao, giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
  • Tăng lượng chất xơ hòa tan: Khi cơ thể được hấp thu lượng chất xơ hòa tan cần thiết thì đồng nghĩa sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu hấp thu vào trong máu. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây như: cải xoăn, xúp lơ xanh, rau bina, nho, táo...
  • Bổ sung Whey protein (tìm thấy trong sữa) trong khẩu phần ăn hằng ngày: Sử dụng các sản phẩm có whey protein có tác dụng cung cấp cho cơ thể một số dưỡng chất làm giảm hàm lượng cholesterol xấu và giúp huyết áp ổn định.
  • Các loại hạt và ngũ cốc: Thay vì sử dụng các loại thịt chế biến cung cấp protein xấu cho cơ thể thì việc sử dụng các loại hạt như hạt mắc ca, hạnh nhân, hồ đào, óc chó, lạc, đậu lăng... là nguồn protein thay thế tốt, cách giảm mỡ máu tự nhiên tuyệt vời. Ngũ cốc và các loại hạt cũng cung cấp chất béo lành mạnh, nhiều chất xơ, stanol và sterol thực vật giúp giảm cholesterol xấu và cân bằng lượng cholesterol tốt trong máu.
Các loại hạt và ngũ cốc cung cấp chất béo lành mạnh, chất xơ, stanol và sterol thực vật giúp hạ mỡ máu xấu

Các loại hạt và ngũ cốc cung cấp chất béo lành mạnh, chất xơ, stanol và sterol thực vật giúp hạ mỡ máu xấu

3. Tăng cường hoạt động thể chất

Ít người biết việc dành thời gian tập luyện thể dục thể thao đều đặn có tác dụng không chỉ giảm cholesterol toàn phần mà còn giảm được hàm lượng mỡ máu xấu LDL, song song với đó còn tăng cường lượng cholesterol tốt HDL trong máu.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày nên cho cơ thể vận động từ 15 - 30 phút, thời gian có thể tăng lên theo thời gian cho phù hợp. Hoạt động thể chất không chỉ giúp giảm lượng cholesterol xấu mà còn có thể giúp bạn giảm cân, người bệnh có thể lựa chọn một số bộ môn như: Đi bộ, đạp xe hoặc chọn bất kỳ một bộ môn thể thao bạn thích và thấy phù hợp.

Bạn cũng có thể rủ bạn bè hoặc tham gia tập luyện cùng các hội nhóm để tạo cảm hứng cho quá trình tập luyện trở nên tốt hơn.

Tập luyện thể dục thể thao tác dụng giảm mỡ máu xấu LDL

Tập luyện thể dục thể thao tác dụng giảm mỡ máu xấu LDL

>>> XEM THÊM: Máu nhiễm mỡ kiêng ăn gì để tránh biến chứng

4. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá vốn là một thói quen không tốt cho sức khỏe với nhiều cảnh báo về gia tăng các nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư và tăng hàm lượng cholesterol xấu LDL. Do đó, chỉ cần bạn bỏ hút thuốc lá sẽ hỗ trợ tích cực cho cơ thể bạn loại bỏ bớt lượng cholesterol xấu LDL và cải thiển chỉ số cholesterol tốt HDL. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát và đưa ra lợi ích tích cực như:

Khi bạn bắt đầu vào quá trình này, sau 20 phút bỏ thuốc bạn sẽ cảm nhận thấy chỉ số huyết áp và nhịp tim sẽ ổn định hơn, trong khi trước đó bạn hút thuốc khiến 2 chỉ số này tăng đột ngột. Sau 3 tháng bạn thực hiện được việc bỏ hút thuốc thì chức năng phổi và khả năng tuần hoàn máu có dấu hiệu được phục hồi trông thấy sau những thương tổn.

Nếu thực hiện 1 năm bỏ thuốc, bạn sẽ thấy hiệu quả sức khỏe được cải thiện rõ rệt, đặc biệt nguy cơ đối mặt với bệnh lý tim mạch cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

5. Kiểm soát cân nặng

Cân nặng thừa quá mức so với chỉ số tiêu chuẩn, thì đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh máu mỡ. Do vậy, việc kiểm soát và ổn định cân nặng cần đặc biệt chú ý.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sau khi bạn kiểm tra chỉ số BMI nếu vượt ngưỡng 30 thì bạn đang đối mặt với tình trạng béo phì, từ 25 - 29,99 là thừa cân và từ 18,5 - 24.99 là chỉ số của người có cân nặng bình thường.

Chỉ cần có chuyển biến nhỏ cân nặng cơ thể thôi có thể tạo ra sự thay đổi bất ngờ về chỉ số mỡ máu cơ thể. Chính vì vậy mà nếu đang trong tình trạng bị béo phì, bạn cần phải chú ý tới chế độ ăn uống và quá trình tập luyện để vừa có thể điều chỉnh cân nặng, vừa thuyên giảm được nồng độ cholesterol xấu.

Trong trường hợp, bạn là một "tín đồ" ưa đồ ngọt, thì cần kiêng khem với loại thực phẩm này và nên chọn bỏng ngô hoặc các loại bánh mì (vẫn cần chú ý tới lượng calo dung nạp vào cơ thể) thay vì bánh ngọt. Đối với các loại nước, thì tốt nhất nên thay dùng nước ngọt bằng nước lọc. Thời gian đầu, rất khó có thể khắc phục được ngay, do đó bạn có thể thay đổi từ từ bằng cách ăn bánh, kẹo có ít hoặc không có chất béo. Cùng với đó, cần tăng cường vận động tránh ngồi liên tục cả ngày.

Kiểm soát tốt cân nặng giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể

Kiểm soát tốt cân nặng giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể

6. Hạn chế rượu bia, chỉ uống vừa phải điều độ

Rượu bia là một thứ gì đó khó tránh trong cuộc sống sinh hoạt hay giao tiếp công việc, nhưng cần duy trì uống một một lượng vừa mức để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay khiến cholesterol xấu tăng nhiều hơn. Tốt nhất là bạn nên tránh hoặc uống ít đi và không uống quá nhiều trong một thời gian ngắn.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ khiến chỉ số cholesterol LDL cao hơn, ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới các vấn đề khác về sức khỏe như cao huyết áp, suy tim, suy giảm chức năng gan… Vậy nên, hạn chế uống rượu bia là cách bảo vệ sức khỏe của bạn tốt nhất.

Việc giảm mỡ máu một cách tự nhiên không cần dùng thuốc là cách giúp duy trì lượng mỡ máu trong cơ thể được ổn định, ngăn tình trạng cholesterol xấu tăng. Hy vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết trên đây sẽ là cách hiệu quả giúp bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Lên đầu trang
Loading