9 cách làm máu lưu thông lên não hiệu quả, ngăn tai biến

2024-01-31 08:58:07

Lượng máu lên não thiếu hụt là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về não, nguy hiểm nhất là tai biến. Nắm được những cách giúp máu lưu thông lên não sẽ góp phần giảm thiểu những nguy hiểm tiềm ẩn. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những cách làm tăng tuần hoàn máu não qua bài viết dưới đây.

I - Tầm quan trọng của lưu lượng máu đối với não

Trong cơ thể con người máu đóng vai trò như dòng chảy để vận chuyển dinh dưỡng, oxy để các cơ quan nội tạng hoạt động và phát triển, đặc biệt là não. Mặc dù não chiếm trọng lượng rất nhỏ nhưng nó lại sử dụng đến 20% lưu lượng oxy và máu. Phần lớn khả năng hoạt động của não đều đến từ lưu lượng máu. Não không được cung cấp máu có thể ngưng hoạt động trong vòng 5 - 10s, sau đó là ngưng chuyển hoá và chết.

Một nghiên cứu khá thú vị chỉ ra một sự thật mà chúng ta đã nhầm lẫn bấy lâu, các tế nào không hẳn đang già đi nhanh hơn mà chính lưu lượng máu lên não đang lão hoá và thiếu hụt, khiến não dần bị tổn thương. Vì vậy nếu muốn giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh, thần trí minh mẫn, trí nhớ tốt và khoẻ lâu, bạn cần bảo vệ và đảm bảo nguồn máu lưu thông đến não.

máu lưu thông tốt tới não rất quan trọng

II - Những cách giúp máu lưu thông lên não hiệu quả và phổ biến

1. Tập thể dục

Tập thể dục là cách làm máu lưu thông lên não dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao nhất. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể chất vừa phải có thể làm tăng lưu lượng máu đến 15%. Bạn không cần phải tập luyện với cường độ cao, chỉ cần là đi bộ cũng giúp lưu lượng máu bơm lên não tốt hơn.

Theo góc độ khoa học, việc tập thể dục khiến nhịp tim tăng nhiều hơn nên cũng sẽ giúp máu chảy tới não tốt hơn. Ngoài ra ngay cả việc di chuyển cũng khiến tạo ra những tác động lực từ chân truyền qua mạch máu, động mạch và thúc đẩy máu lưu thông mạnh hơn.

tập thể dục giúp máu lên não tốt hơn

2. Thiền định

Có một nghiên cứu đã quan sát mẫu gồm 14 người có vấn đề về trí nhớ, họ cho những người này thực hiện thiền định trong 2 tháng. Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả chụp quét não trước và sau của người tham gia thử nghiệm, họ nhận thấy rằng lưu lượng máu trong não đã tăng lên rất nhiều. Do đó dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để ngồi thiền cũng là phương pháp đơn giản giúp làm máu lưu thông tới não tốt.

XEM THÊM: Thiếu máu não có thể chữa khỏi hoàn toàn được không?

3. Uống nhiều nước

Nước chiếm đến 50% thành phần máu trong cơ thể, khi được hấp thụ sẽ đi vào ruột và lưu thông dưới dạng chất lỏng như máu. Uống đủ nước sẽ giúp cân bằng và duy trì thể tích máu cần thiết cho cơ thể, quan trọng hơn là uống đủ nước cũng sẽ giúp ổn định huyết áp, ngăn chặn máu đông từ đó tạo tiền đề giúp máu lưu thông tới não tốt hơn.

4. Nhai kẹo cao su

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, quá trình nhai kẹo cao su giúp lưu lượng máu vùng não lan rộng đến các khu lân cận trong não hơn. Bởi trong quá trình hàm vận động để nhai sẽ giúp kích thích cơ và mạch máu, giúp máu tuần hoàn nhanh và nhiều hơn. Ngoài ra nhai kẹo cao su cũng giúp làm giảm căng thẳng (thông qua giảm lượng cortisol), mà căng thẳng cũng là một trong các lý do khiến máu khó lưu thông tới não.

nhai kẹo cao su giúp máu lưu thông tốt

5. Xoa bóp, massage

Để giúp máu lưu thông tới não nhiều hơn bạn cũng nên thực hiện xoa bóp, massage mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện xoa bóp toàn thân, không nhất thiết chỉ massage phần đầu. Việc massage sẽ làm mạch máu giãn nở rộng hơn giúp máu dễ lưu thông hơn, đặc biệt xoa bóp dù ít hay nhiều đều giúp bạn giảm căng thẳng cực kỳ hiệu quả, do đó máu sẽ lưu thông tới não hiệu quả hơn rất nhiều.

6. Tập các động tác tăng cường lưu thông máu

Kéo giãn toàn thân

Phương pháp này giúp lưu lượng máu đến các cơ bắp tốt hơn, từ đó cải thiện dòng máu lên não. Hãy thử dành ra vài giờ để cảm nhận cơ thể khỏe lên từng ngày nhé:

  • Các động tác bao gồm cúi gập người thẳng chân sao cho tay chạm vào đầu gối hoặc ngón chân khi đứng. Ngoài ra bạn có thể ngồi và dang rộng hai chân, thực hiện động tác chạm tay đến mắt cá chân, mu bàn chân, ngón chân.
  • Khi giãn cơ hãy đảm bảo rằng, mọi tư thế đều an toàn và không có bất kì khó chịu nào ở lưng.

Trồng cây chuối

Đây là một tư thế trong yoga có tác dụng giúp máu chảy ngược về tim, não, phổi tốt hơn. Bên cạnh đó còn cải thiện trí não, tăng oxy lên não.

Bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Nằm trên sàn rộng, để vai sát vách tường.
  • Sau đó co người lên sao cho 2 chân đều chạm vào tưởng, duỗi 2 tay với lòng bàn tay hướng xuống đất.

7. Nằm ngủ đúng tư thế

Nằm ngửa là tư thế tốt nhất vì giúp vào giấc nhanh, đồng thời là tư thế ổn định cho khí huyết lưu thông và đẩy oxy lên não. Bên cạnh đó, hãy dùng gối gao từ 15 - 18cm, tập hít sâu khoảng 20 lần trước khi vào giấc.

chọn tư thế ngủ giúp máu lưu thông lên não tốt

8. Ngủ đủ giấc

Não sẽ được tái tạo và nhận nhiều máu hơn khi cơ thể chìm vào giấc ngủ. Người ta nói rằng, lưu lượng máu cao sẽ giúp loại bỏ chất thừa tích tụ suốt cả ngày dài. Đó là lý do vì sao mọi người luôn cảm thấy uể oải khi thức khuya. Tuỳ vào từng độ tuổi mà thời gian ngủ của bạn sẽ khác nhau:

  • Người 13 - 18 tuổi cần ngủ 8 - 10 tiếng/ngày.
  • Người 18 - 60 tuổi cần ngủ ít nhất 7 tiếng/ngày.

9. Ăn uống lành mạnh, hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, các dưỡng chất luôn cần thiết để nuôi dưỡng một trái tim và sức khỏe tốt.

Hạn chế ăn đồ ăn có nguồn gốc động vật, thay thế bằng rau xanh và trái cây. Bên cạnh đó hãy hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hoà, nhằm ngăn cản quá trình hình thành mảng xơ vừa động mạch, cục máu đông ảnh hưởng đến lưu lượng máu lưu thông lên não.

Trên đây là 9 cách làm máu lưu thông não hiệu quả và cũng là dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện. Để não bộ và sức khoẻ tâm thần luôn trong trạng thái tốt nhất, hãy thực hiện theo các cách trên hoặc liên hệ đến chúng tôi để có biện pháp hữu hiệu tuỳ tình trạng cơ thể bạn nhé.

Lên đầu trang
Loading