7 cách chữa bệnh gout dân gian tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện

2024-08-20 09:00:38

Để điều trị bệnh gout bên cạnh việc kiêng khem, điều chỉnh chế độ ăn uống thì những phương pháp giảm đau gout dân gian tại nhà được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng tôi giới thiệu tới bạn một số cách chữa gout tại nhà phổ biến, hiệu quả cao.

I - Những cách trị bệnh gout tại nhà đơn giản, hiệu quả

1. Chữa gout bằng lá tía tô

Tía tô là dược liệu thường được sử dụng để hạn chế cơn đau gout. Theo các nghiên cứu, thảo dược này có chứa thành phần phenylpropanoid giúp kiểm soát ổn định lượng axit uric, ngăn chặn bệnh gout bùng phát. Hơn nữa, tía tô cũng có vai trò quan trọng giúp cải thiện các triệu chứng bệnh gout, hạn chế sưng viêm đau các khớp.

Bạn có thể sử dụng nước ép từ tía tô, hoặc phối hợp tía tô cùng các nguyên liệu thực phẩm để tạo thành món ăn trong thực đơn hàng ngày. Hoặc có thể tham khảo thêm một số cách dùng lá tía tô như dưới đây:

  • Nấu nước lá tía tô: Rửa sạch một nắm lá tía tô, cho loại lá này vào nồi đun sôi. Và rót phần nước lá lốt, sau đó uống loại nước này thường xuyên.
  • Đắp lá tía tô: Khi người bệnh gout có triệu chứng viêm sưng khớp, bạn có thể một nắm lá tía tô rang vàng và cho vào khăn vải mềm. Tiếp theo, dùng để chườm lên vùng khớp đang sưng tấy trong 5-10 phút.

Có thể thực hiện cách này nhiều lần trong ngày, và làm liên tục trong 7 ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được giảm nhẹ rõ rệt.

trị bệnh gout với lá tía tô

2. Trị bệnh gout bằng lá lốt

Lá lốt được ví như “thiên thần hộ mệnh” của người mắc vấn đề xương khớp, trong đó có gout. Loại dược liệu này giúp xua tan cảm giác khó chịu của người bệnh mỗi khi lên cơn đau khớp, ngăn chặn hậu quả bệnh gout có thể xảy ra.

Cách trị bệnh gout bằng lá lốt như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt và rửa sạch bằng nước ấm. Tiếp theo, bạn cho lá lốt vào nồi để đun cùng với một chút nước.
  • Và dùng nước lá lốt để “nhâm nhi” hàng ngày.
  • Nên sử dụng nước lá lốt sau bữa ăn khoảng 30 phút, thực hiện cách làm này khoảng 2 tuần trở lên cho kết quả cải thiện rõ rệt.

3. Khỏi nhanh bệnh gout với lá trầu không

“Ứng cử viên” tiếp theo đem lại nhiều công dụng hiệu nghiệm dành cho người bệnh gout đó là lá trầu không.

Trong loại dược liệu này có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng sinh học như eugenol, chavicol có tác dụng làm dịu cơn đau khớp, hạn chế khớp sưng viêm và duy trì cấu trúc khớp.

Cách dùng lá trầu không để “đánh bại” bệnh gout như sau:

  • Trước tiên, bạn cần có nguyên liệu như sau: 1 quả dừa, 1 nắm lá trầu không.
  • Làm sạch lá trầu không với nước muối, giã nát loại lá này.
  • Khoét một lỗ nhỏ ở phần đầu của quả dừa, tiếp theo bạn cho lá trầu không vào bên trong quả dừa. Và ủ lá trầu không trong quả dừa trong khoảng nửa giờ đồng hồ.
  • Sau đó, rót nước dừa ra cốc để thưởng thức.

giảm đau gout với lá trầu không

4. Dùng cây chó đẻ trị bệnh gút

Cây chó đẻ có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với người bệnh gout thì loại cây này có tác dụng tích cực trong việc giảm nhẹ nhiều triệu chứng của bệnh. Nhờ vậy mà quá trình cử động khớp cũng dễ dàng hơn.

Cách cải thiện bệnh gout bằng cây chó đẻ như sau:

  • Lấy toàn bộ cả cây chó đẻ, rửa sạch và cắt thành từng đoạn nhỏ. Sau đó đem đi phơi hoặc sấy khô.
  • Mỗi ngày cho một nắm cây chó đẻ đã phơi khô vào nồi nước để đun sôi.
  • Và chắt lấy nước này để uống.

5. Dùng lá sa kê giảm đau gout

Bí quyết được dân gian truyền miệng qua nhiều thế hệ đó là dùng lá sa kê để tránh cho lượng axit uric không tăng vọt quá mức. Bên cạnh đó, nguyên liệu tự nhiên này còn phát huy tác dụng tốt trong việc loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, từ đó nâng cao sức khỏe cho người bệnh gout.

Bạn có thể đun nước lá sa kê để uống mỗi ngày. Cách làm như sau:

  • Làm sạch một nắm lá sa kê, cho loại lá này vào nồi và đun với khoảng 1 lít nước.
  • Đun sôi sao cho lượng nước giảm còn một nửa.
  • Đợi cho nước bớt nóng, và như vậy là bạn có thể sử dụng nước lá sa kê.

chữa gout với lá sa kê

6. Điều trị bệnh gout bằng lá vối

Lá vối cũng là “bảo bối” dành cho người bệnh gout. Theo các nghiên cứu, loại thảo dược này có chứa nhiều chất có khả năng chống lại vi khuẩn tấn công vào vùng khớp đang bị tổn thương, giảm sưng viêm khớp.

Không những thế, lá vối còn có tác động tích cực tới quá trình phục hồi tổn thương vùng khớp cho người bệnh gout.

Cách trị bệnh gout bằng lá vối như sau:

  • Rửa sạch một nắm lá vối.
  • Cho loại lá này vào một nồi nước, đun sôi trong vài phút.
  • Gạn lấy nước vối và hàng ngày dùng loại nước này để uống.

7. Chữa đau gout với cây sói rừng 

Đúng như với tên gọi, cây sói rừng mang một “uy lực” lớn và tác dụng tuyệt vời cho người mắc bệnh gout. Cây sói rừng giúp “hô biến” khớp đang bị sưng viêm ở người bệnh gout trở thành khớp ít bị viêm hơn, hạn chế biến dạng khớp.

Ngoài ra, loại thực vật này còn được ví như “chốt chặn” sự tấn công của vi khuẩn hoặc các mầm bệnh bên ngoài tới vùng khớp đang bị tổn thương ở người bệnh gout.

Cách dùng cây sói rừng để xua tan bệnh gout như sau:

  • Lấy phần rễ của cây sói rừng, rửa sạch với nước và phơi để rễ khô kiệt nước.
  • Cho rễ cây vào ấm sắc cùng với nước. Đun sôi trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó rót phần nước để uống hàng ngày.

trị gout bằng cây sói rừng

II - Những lưu ý khi dùng mẹo dân gian trị bệnh gout tại nhà

Cách trị bệnh gout theo dân gian có thể không thể “chặn đứng” hoàn toàn bệnh gout, và có thể bệnh tái phát trở lại. Do vậy, trong quá trình chữa trị bệnh gout bằng phương pháp dân gian thì người bệnh cần chú ý:

  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều purin vì có thể làm cho bệnh gout tiến triển nặng hơn. Ví dụ như: gan, lòng mề, dạ dày của động vật, các loại hải sản…
  • Không dùng đồ uống có chứa chất kích thích, điển hình như cà phê, rượu bia, nước ngọt có ga, nước tăng lực… Các loại đồ uống này có thể làm suy giảm sức tổng thể và làm giảm kết quả điều trị bệnh gout.
  • Tích cực sử dụng hoa quả, rau xanh có hàm lượng vitamin C dồi dào, loại thực phẩm này có giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm khớp cho người bệnh gout.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để giúp tăng cường thể trạng, phòng ngừa biến chứng bệnh gout và giúp khớp xương cử động dễ dàng hơn.
  • Xây dựng các thói quen sinh hoạt lành mạnh, hạn chế các hoạt động sinh hoạt thiếu khoa học (thức quá khuya, làm việc quá sức, dành quá nhiều thời gian để “lướt” điện thoại mà không liên quan đến công việc…).

Mong rằng với các cách trị bệnh gout dân gian như đã chia sẻ ở trên đã giúp bạn “bỏ túi” thêm nhiều mẹo hay để khắc phục bệnh lý này. Hy vọng rằng bạn sẽ không còn bị gout “quấy rầy” và phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ