5+ cách trị mụn bằng chanh hiệu quả - Bạn không nên bỏ qua!

2023-08-18 08:45:50

Trị mụn bằng chanh là phương pháp trị mụn nguyên liệu tự nhiên cho kết quả tốt, cách làm cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng chanh trị mụn tối đa hiệu quả mà vẫn an toàn cho da. Cùng xem cách thực hiện chi tiết trong bài viết dưới đây.

I. Tác dụng trị mụn, làm đẹp da của chanh

Chanh không chỉ có tác dụng trở thành thức uống mát lạnh trong những ngày hè oi ả, gia vị nếm nếm cho nước chấm hay thêm hương vị thanh mát cho món ăn mà còn đem đến nhiều công dụng làm đẹp bất ngờ cho chị em.

  • Chống oxy hóa, kháng khuẩn tốt: Hàm lượng cao vitamin C có trong chanh sẽ giúp chống lại các chất oxy hóa và tác dụng kháng khuẩn, sát trùng và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn.
  • Giảm sưng viêm: Có hiệu quả giảm viêm, giảm sưng đối với những ai bị mụn, làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Giảm bớt lượng bã nhờn (dầu) trên da: Một trong những nguyên nhân dẫn tới bít tắc lỗ chân lông - nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới da mụn nhiều là do bã nhờn tiết trên da. Hàm lượng axit citric trong nước chanh tươi đem lại tác dụng giúp làm các nốt mụn khô hơn và giảm bớt lượng dầu nhờn thừa này.
  • Da mịn màng, trắng sáng: Cùng với vitamin C, vitamin A và vitamin P có trong quả chanh khi được hấp thu vào da sẽ giúp bạn có được làn căng min và trắng sáng.

Với những thành phần và công dụng nêu trên đã như những khẳng định về khả năng trị mụn bằng chanh và giúp làm da sáng khỏe hơn. Tuy nhiên khi sử dụng chanh trị mụn bạn vẫn cần lưu ý thực hiện đúng cách và tránh lạm dụng do trong chanh có hàm lượng axit có trong cao nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến da bị kích ứng, mài mỏng hoặc yếu đi.

cách trị mụn bằng chanh

Vitamin C, axit Citric có trong chanh tươi tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, giảm viêm sưng và ngừa mụn

>>> XEM THÊM: TOP 7+ cách trị mụn bằng nha đam tại nhà, đơn giản hiệu quả

II. 5+ cách trị mụn bằng chanh hiệu quả bất ngờ 

1. Trị mụn với nước cốt chanh

Đây là một trong những cách trị mụn bằng chanh thực hiện đơn giản nhất và rất hiệu quả đối với những trường hợp da đang bị mụn nhẹ. 

Cách 1: 

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị một lượng cốt chanh vừa đủ, kết hợp với lượng nước lọc bằng phần nước cốt và thoa lên da mặt. 
  • Chú ý, dùng nước cốt chanh để trị mụn thì nên sử dụng bông tẩy trang (hoặc bông gòn, tăm bông), không dùng trực tiếp bằng tay để thoa nước cốt lên nốt mụn.
  • Sau khi bôi hết lên các nốt mụn thì giữ nguyên trong vòng vài giây sau đó đi rửa lại mặt bằng nước ấm. 

Nếu có thời gian bạn có thể thực hiện vài lần trong một ngày tuy nhiên chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn cho đến khi mụn giảm dần và không nên lạm dụng quá.

Cách 2: 

Dùng bông thấm nước cốt chanh thoa đều lên khu vực da bị mụn. Sau đó thư giãn và để yên như vậy trong vòng 5 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước. Thực hiện 1 lần/ ngày. 

Tác dụng: Không chỉ giúp giảm mụn, phương pháp này còn giúp giảm bớt sẹo do mụn trứng cá để lại tuy nhiên hiệu quả không quá mạnh.

cách trị mụn bằng nước cốt chanh

Trị mụn bằng nước cốt chanh tươi

2. Nước cốt chanh kết hợp mật ong trị mụn

Cách trị mụn bằng chanh kết hợp mật ong có tác dụng tốt với da mặt bị nhiều mụn nhất là mụn đầu đen. Sự kết hợp này vừa có khả năng chống lão hóa, vừa giúp làm sạch da, loại bỏ mụn, cũng là cách trị thâm mụn bằng chanh hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Chanh: 1/2 quả.
  • Mật ong: Khoảng 1 thìa.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chanh vắt thu lấy nước cốt, pha với mật ong nguyên chất đã chuẩn bị đến khi thành một hỗn hợp hơi sệt lại.
  • Bước 2: Thoa lên mặt. Trước tiên, chỉ bôi lên những vùng nổi mụn, trong trường hợp thừa thì bạn có thể bôi khắp mặt.
  • Bước 3: Nằm thư giãn, nghỉ ngơi khoảng từ 5 - 15 phút.
  • Bước 4: Rửa lại mặt bằng nước sạch.

*Lưu ý: Để hỗn hợp từ chanh và mật ong thấm nhanh vào da, thì bạn nên dùng tay massage khoảng 1 - 2 phút.

Trị mụn với nước cốt chanh kết hợp mật ong

Trị mụn, chống lão hóa da với nước cốt chanh kết hợp mật ong 

3. Trị mụn với chanh và nghệ

Nghệ được coi là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cũng được coi là "thần dược" làm đẹp trẻ hóa làn da, sáng da, trị mụn hiệu quả. Sự kết hợp cùng chanh là một cộng hưởng giúp da mau chóng được phục hồi, làm mờ và giảm tình trạng thâm mụn, bớt sưng mụn.

Dùng 2 thìa bột nghệ cùng với 2 thìa nước cốt chanh, trộn đều hỗn hợp, sau đó bôi lên vị trí mụn mọc và để trong vòng 5 phút sau đó đi rửa lại mặt bằng nước sạch.

Trị mụn với chanh và nghệ

Giảm sưng và thâm mụn với công thức chanh tươi kết hợp với nghệ

>>> XEM THÊM: TOP 9+ Trị mụn bằng sữa tươi không đường được nhiều người áp dụng

4. Sử dụng chanh kết hợp với muối biển trị mụn 

Cùng với chanh, muối biển là một chất có tính khử khuẩn cao, và làm giảm tình trạng viêm da do mụn gây nên. Ba lợi ích mà sự kết hợp cách trị mụn bằng chanh và muối biển đem lại bao gồm: Tác động giảm mụn nhanh, giúp sạch da, lỗ chân lông thoáng hơn không còn bít tắc.

Chuẩn bị nguyên liệu:
  • Chanh ½ quả.
  • 1 hoặc 2 thìa muối biển.
  • 2 thìa nước ấm.
Công thức làm mặt nạ muối biển như sau:
  • Vắt chanh ra bát, sau đó đổ muối vào hòa tan cùng nước cốt, cuối cùng là đổ 2 thìa nước ấm và trộn đều.
  • Dùng mặt nạ giấy đã chuẩn bị, thấm vào hỗn hợp trên khoảng 2 phút để tinh chất ngấm đều vào mặt nạ.
  • Sau đó, mang ra đắp trên mặt khoảng 10 phút, bỏ ra và dùng tay rửa sạch massage nhẹ nhàng lên vùng mụn, cuối cùng rửa lại mặt bằng nước thật sạch.

Công thức chanh kết hợp với muối biển trị mụn 

Công thức chanh kết hợp với muối biển trị mụn

5. Trị mụn với vỏ chanh

Ngoài nước cốt chanh, thì vỏ chanh cũng là một thành phần được áp dụng trị mụn. Trong vỏ chanh có chứa hàm lượng axit vừa phải, mang lại tác dụng trong việc ngăn ngừa mụn, loại bỏ bã nhờn và dầu nhiều trên vùng mặt. Bên cạnh đó cách làm này còn giúp da dẻ tươi sáng, sạch mụn hiệu quả.

Các bước dùng vỏ chanh để đắp mặt gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị chanh và gọt lấy vỏ với một lượng vừa đủ.
  • Bước 2: Sau đó đem vỏ chanh đem đi phơi nắng ở mức vừa phải (sờ thấy vỏ chanh hơi ẩm, vì nếu khô quá sẽ làm mất hết tinh dầu và dưỡng chất ở vỏ).
  • Bước 3: Đem vỏ chanh đã phơi mang đi xay nhuyễn và cho một ít nước vào để tạo độ sệt.
  • Bước 4: Trước khi bôi vỏ chanh xay lên mặt, bạn nên đi rửa sạch mặt để loại bỏ bụi bẩn sau đó đắp hỗn hợp lên mặt hoặc những vị trí có mụn.
  • Bước 5: Để nguyên như vậy trong 10 phút và sau đó đi rửa lại mặt với nước.

Trị mụn với vỏ chanh

Sử dụng vỏ chanh phơi cũng là một cách trị mụn hay tác dụng loại bã nhờn...

III. Những lưu ý khi dùng chanh trị mụn  

Mặc dù sử dụng chanh trị mụn cho da có những ưu điểm như kháng viêm, chống khuẩn nhưng khi áp dụng, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để tránh gây ra những rủi ro không mong muốn cho làn da:
  • Do chanh có chứa một lượng axit cao khiến da dễ bị bào mòn và phản ứng ngược gây tổn thương cho da. Do đó, nên hạn chế dùng hoặc tránh lạm dụng chanh để đắp mặt thường xuyên.
  • Không phải ai cũng hợp với chanh, có một số trường hợp bị kích ứng do nhạy cảm. Vậy nên, trước khi áp dụng lên vùng da mặt bạn nên thử lên một vị trí nhỏ trên da như cổ tay để xem phản ứng da có bị kích ứng hay không.
  • Không sử dụng nước cốt chanh đã vắt để qua đêm, vì đây sẽ là nguy cơ tiềm ẩn khiến mụn xuất hiện nhiều hơn do nước chanh để qua đêm sẽ bị biến chất.
  • Bạn cần hiểu rõ da của mình thuộc loại da gì như da dầu, khô, nhạy cảm... Bởi vì da khô, nhạy cảm không nên sử dụng chanh để trị mụn, dễ bị chanh gây ra kích ứng, ngứa, rát khiến da bị tổn thương.
  • Trong quá trình áp dụng các cách trị mụn bằng chanh thì bạn nên bảo vệ da khi ra ngoài nắng bằng đồ chống nắng toàn thân, mũ… Lý do là bởi sau khi sử dụng chanh, da của bạn dễ bị bắt nắng, cháy nắng hơn.
  • Tuyệt đối cần bỏ thói quen sờ tay lên mặt vì đây là nguyên nhân khiến da bạn không hết mụn và tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng, khi bị vi khuẩn xâm nhập vào.
  • Hiệu quả nhanh chậm khác nhau ở mỗi người và cần kết hợp với các liệu pháp chữa trị khác trong trường hợp da mụn nhiều, viêm nặng.
Với 5 cách trị mụn bằng chanh đơn giản theo hướng dẫn ở trên, hy vọng bạn đọc sẽ có những trải nghiệm tốt với những phương pháp trị mụn này. Ưu điểm của các phương pháp trị mụn này là có chi phí rẻ, cách làm đơn giản và tương đối an toàn lành tính, mang lại nhiều lợi ích cho da bị mụn viêm. Mặc dù vậy, khi sử dụng chanh để trị mụn bạn cũng cần lưu ý làm theo đúng hướng dẫn và tránh dùng quá nhiều hay lạm dụng có thể khiến kích ứng da, phản tác dụng.

thông tin tư vấn

Lên đầu trang
Loading