7 cách chữa trị ù tai khi bị cảm hiệu quả nhanh chóng

2023-10-09 16:00:27

Người cảm cúm, cảm lạnh dễ xuất hiện biểu hiện ở vùng tai - mũi - họng điển hình là chứng ù tai. Vậy tại sao người mắc bệnh cảm lại gặp phải ù tai? Cách trị ù tai khi bị cảm được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh có góc nhìn khách quan, toàn diện nhất về vấn đề trên nhé!

I - Tại sao ù tai khi bị cảm cúm, cảm lạnh?

Cảm lạnh, cảm cúm là bệnh do sự xâm nhập và tấn công của các loại virus. Yếu tốt gây bệnh xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi, mắt, miệng và gây phản ứng viêm tại các bộ phận này. Nếu không được điều trị kịp thời, mầm bệnh di chuyển đến tai gây viêm tai, thính lực giảm, tăng áp lực trong tai và gây ù tai.

Ngoài ra, khi bị cảm dẫn đến ù tai còn do bệnh viêm mũi xoang (do vi rút gây tổn thương tới niêm mạc mũi xoang). Khi viêm mũi xoang, dịch nhầy ở mũi sẽ xuất hiện với số lượng nhiều khiến mũi bị tắc nghẹt, đường thở bị chặn lại.

Lúc này người bệnh phải xì mũi mạnh để tống đẩy dịch mũi đồng thời tạo ra áp lực lớn lên màng nhĩ và làm cho tai bị ù, bịt kín lại. Chứng ù tai sẽ khỏi khi biểu hiện hắt hơi, sổ mũi ở người cảm lạnh, cảm cúm thuyên giảm.

Tuy nhiên ù tai trong thời gian dài có thể là biểu hiện của bệnh viêm tai giữa, rối loạn thần kinh, bệnh lý về tim mạch, thiếu máu, gây ra. Lúc này, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc phòng khám để tiến hành kiểm tra để có chẩn đoán bệnh chính xác.

ù tai khi bị cảm

Ù tai khi bị cảm gây cản trở đến thính lực người bệnh

II - Làm sao để hết ù tai khi bị cảm nhanh chóng?

Ù tai khiến người bệnh khó chịu do khả năng nghe bị giảm đi kèm cảm giác khó chịu ở vùng đầu. Vậy nên cách trị ù tai khi bị cảm hiệu quả đó là giải quyết hoàn toàn chứng bệnh cảm lạnh, cảm cúm. Dưới đây là một số mẹo chữa ù tai mà người bệnh có thể thực hiện:

1. Dùng muối giảm ù tai khi bị cảm

Muối là nguyên liệu phổ biến có trong mọi gia đình đem lại nhiều công dụng, trong đó có việc giảm ù tai cho người bệnh cảm cúm. Cách sử dụng muối giảm ù tai tiến hành đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 - 2 thìa muối ăn, sau đó cho vào nồi hoặc chảo để rang nóng. Đảo đều tay cho tới khi muối đổi màu từ trắng sang màu vàng nhạt.
  • Sau khi rang xong, bạn để cho muối được bớt nóng để tránh gây bỏng, dùng khăn mềm để bọc muối lại.
  • Tiến hành chườm ấm quanh tai trong 5 phút với tần suất 2 - 3 lần/tuần để chứng ù tai dần dần cải thiện.

2. Tiến hành nhai kẹo cao su

Nếu cảm thấy tai ù đi, khó nghe được âm thanh xung quanh thì có thể khắc phục bằng cách nhai kẹo cao su. Cách trị ù tai khi bị cảm bằng kẹo cao su sẽ tác động cơ hàm mặt hoạt động mạnh mẽ và giúp vòi nhĩ đóng mở nhịp nhàng.

Khi đó người bệnh giảm bớt áp lực trong tai và ngăn chặn hiện tượng ù tại cực hiệu quả. Để không bị ù tai “làm phiền” thì bạn nên nhai 4 - 5 viên kẹo cao su hàng ngày.

Cách trị ù tai khi bị cảm

Nhai kẹo cao sử để trị ù tai khi bị cảm

3. Chữa ù tai khi bị cảm bằng gừng

Gừng là nguyên liệu giải cảm tốt nhờ khả năng ức chế hoạt động của virus gây bệnh và cải thiện hoạt động hệ miễn dịch. Các hoạt chất từ gừng chặn đứng nguyên nhân làm cho tai bị ù, tai bị vo ve ở những người bị cảm.

Cách dùng gừng để hạn chế ù tai như sau:

  • Uống trà gừng: Chuẩn bị 1 củ gừng, vệ sinh sạch và cắt thành từng lát mỏng, cho gừng vào nồi đun sôi với 500ml nước. Để nguội và uống nước gừng đến khi cảm thấy người khỏe mạnh, biểu hiện cảm cúm hoặc cảm lạnh nhanh giảm.
  • Uống nước gừng và quế: Bạn hãy đun sôi khoảng 400 - 500 ml nước cùng với vài lát gừng, 3 thìa mật ong, quế. Đun 5 - 7 phút rồi mở vung cho nguội bớt và rót ra bát để uống. Cách làm này giúp đề kháng của cơ thể được nâng cao rõ rệt, chống lại mầm bệnh gây cảm cúm, cảm lạnh và hết ù tai.

4. Áp dụng biện pháp Valsalva

Valsalva là phương pháp ứng dụng kỹ thuật hít thở nhằm khơi thông vòi nhĩ để áp lực trong tai. Cách trị ù tai khi bị cảm bằng liệu pháp Valsalva tiến hành đơn giản, được đánh giá hiệu quả cao.

  • Bạn hãy hít thật sâu, tiếp đó bạn dùng tay để bóp mũi và ngậm miệng lại.
  • Tiếp đó tiến hành thở ra mạnh từ mũi để lưu thông không khí.
  • Thực hiện biện pháp Valsalva ít nhất 2 - 3 lần/ngày để có hiệu quả.
làm sao để hết ù tai khi bị cảm

Liệu pháp Valsalva là cách giảm ù tai khi bị cảm

5. Thực hiện bấm huyệt tai

Một biện pháp khác cũng giúp cho người bệnh hết ù tai nhanh chóng và dễ dàng đó là bấm huyệt. Để chữa ù tai bằng cách bấm huyệt hiệu quả, bạn có thể làm theo các hướng dẫn như sau:

  • Dùng ngón cái đặt phía sau vành tai, ngón trỏ đặt lên trên bề mặt vành tai.
  • Tiến hành xoa tai nhẹ nhàng theo chiều dọc từ trên xuống dưới.
  • Xoa đến khi tai nóng đỏ thì dừng lại, bịt lỗ tai bằng một ngón tay, các ngón tay còn lại kéo dãn tai ra.
  • Bấm huyệt thường xuyên và liên tục như vậy hàng ngày sẽ giúp giảm hiệu quả hiện tượng ù tai.

6. Vận dụng các bài tập hết ù tai

Bên cạnh cách làm hết ù tai khi bị cảm đã nêu trên thi người bệnh có thể thực hiện các bài tập để chữa bệnh. Dưới đây là một số cách trị ù tai khi bị cảm được đánh giá cao:

  • Bài tập 1: Mở rộng khoang miệng, lưỡi đẩy chạm lên vùng trên khoang miệng. Tiếp theo, co lưỡi về phía cuống họng rồi lại đưa lưỡi về phía trước và kéo giãn lưỡi dài nhất. Duy trì động tác liên tục để chứng vùng tai được thông thoáng, không còn lùng bùng khó chịu.
  • Bài tập 2: Ngồi với tư thế thoải mái sao cho tựa lưng vào gối mềm và hai chân duỗi thẳng ra phía trước. Từ từ co đầu gối bên phải, hướng bàn chân phải về phía đùi chân trái. Tiếp đó hít vào và kéo giãn vùng lưng rồi thở ra và đưa chân uốn cong chân vòng ra sau phần hông bên trái. Lặp lại các động tác đối với chân bên phải để giảm áp lực trong tai và tăng cường sức khỏe tổng thể.
cách chữa trị ù tai khi bị cảm

Bài tập yoga chữa ù tai khi bị cảm

7. Dùng thuốc đặc trị chứng ù tai

Nếu tình trạng ù tai ở mức độ nặng, khiến bạn cảm thấy không nghe được hoặc ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như các hoạt động sinh hoạt thường ngày thì bạn cần đi khám bác sĩ, để được sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Hoặc trong trường hợp ù tai kéo dài quá lâu thì người bệnh cũng cần tới các loại thuốc để cải thiện ù tai.

Người bị cảm cúm, cảm lạnh và mắc đồng thời ù tai thì có thể dùng các loại thuốc như sau: Amitriptyline, barbiturat… hoặc các loại thuốc nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa biến chứng của bệnh như: vitamin C, vitamin B6, sắt, kẽm…

III - Chữa ù tai khi bị cảm cần chú ý gì?

Người bệnh khi vận dụng cách trị ù tai khi bị cảm cần tuân thủ các bước và tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Ngoài ra, trong quá trình chữa trị người bệnh nên chú ý đến các vấn đề sau:

  • Duy trì nếp sống lành mạnh, ăn uống khoa học: người bệnh nên cung cấp đủ chất dinh dưỡng, không được bỏ bữa mà cần tiêu thu nhiều hoa quả giàu vitamin C, chất béo có lợi. Tránh xa các loại đồ uống, món ăn chứa chất kích, hạn chế nguyên liệu chứa nhiều protein, đường. Mặt khác, tích cực vận động, rèn luyện thân thể nhẹ nhàng và tránh việc thức khuya.
  • Hạn chế stress, áp lực trong cuộc sống: Bạn nên hướng tới những điều tích cực, nếu quá mệt mỏi thì dành nhiều thời gian thư giãn, nghe nhạc và trò chuyện tâm sự với mọi người xung quanh.
  • Vệ sinh tai sạch sẽ: sử dụng nước muối sinh lý hoặc thiết bị mềm mịn để loại bỏ bụi bẩn ở tai. Tránh dùng vật nhọn hoặc thiết bị cứng để loại bỏ ráy tai vì dễ làm thủng màng nhĩ hoặc gây thương tổn ở tai.
  • Tránh môi trường có tiếng ồn lớn: người bệnh không nên tiếp xúc hoặc bật âm thanh từ các thiết bị điện tử ở mức âm lượng lớn. Điều này làm cho tai ù nặng gây tác động tiêu cực đến chức năng nghe và tổn thương cấu trúc tai.
vệ sinh tai cẩn thận

Thực hiện vệ sinh vùng tai cẩn thận để tránh bụi bẩn, vi khuẩn

Có thể thấy ù tai là một trong những biểu hiện xảy ra khi người mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Cách trị ù tai khi bị cảm đã cung cấp ở bài viết sẽ giúp người bệnh nhanh loại bỏ chứng ù tai, tai khó chịu nhanh chóng. Việc làm này giúp người mắc cảm hạn chế biến chứng nguy hiểm gây hại đến sức khỏe đặc biệt vùng tai - mũi - họng.

Lên đầu trang
Loading