5 cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày hiệu quả, an toàn

2024-03-27 16:48:11

Bột sắn dây là dược liệu tự nhiên được ứng dụng hiệu quả khi điều trị bệnh tiêu hóa trong đó có dạ dày. Vì vậy cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày được nhiều người quan tâm nhằm cải thiện trạng thái bệnh hiệu quả, an toàn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến mọi người cách dùng bột sắn dây khoa học để giảm biểu hiện bệnh nhanh chóng nhé!

I - Đau dạ dày có ăn, uống được bột sắn dây không?

Bột sắn dây là sản phẩm được chế biến tỉ mỉ, công phu từ củ sắn dây. Bột sắn dây có vị thanh mát, ngọt nhẹ được dùng kết hợp trong các món ăn hoặc thức uống khi thời tiết nắng nóng.

Theo đó, người bệnh dạ dày khi dùng bột sắn dây với lượng phù hợp sẽ loại bỏ cơn đau, cải thiện đường tiêu hóa và giảm đầy hơi, khó tiêu. Ngoài việc vận dụng cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày thì nguyên liệu này còn mang đến hiệu quả khác như:

Thanh nhiệt làm mát cơ thể

Theo y học cổ truyền, bột sắn dây nấu chín có công dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố cho hệ cơ quan mà không gây phản ứng phụ. Bột sắn dây thuyên giảm các biểu hiện ợ hơi, ợ chua, đầy chướng bụng, khó tiêu giúp người bệnh dạ dày dễ chịu sau khi ăn.

bột sắn dây trị trào ngược dạ dày

Bột sắn dây thanh nhiệt giúp cơ thể hạn chế nóng bức

Trung hòa dịch vị acid

Dịch vị là phần tiết ra từ tuyến vị của dạ dày có nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, tiêu diệt vi khuẩn gây hại xâm nhập từ bên ngoài vào. Tuy nhiên khi dịch vị dư thừa sẽ bào mòn thành dạ dày và cơ quan tiêu hóa gây ra bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản.

Bột sắn dây khi nấu chín có trạng thái đông đặc sền sệt với các phần đi sâu vào bên trong thành ruột. Việc này giúp độ pH bên trong dạ dày và nồng độ dịch vị cân bằng ổn định từ đó giảm cảm giác khó chịu.

Cải thiện hiệu quả chức năng hệ tiêu hóa

Theo các chuyên gia, bột sắn dây là thực phẩm tự nhiên có chứa nguồn chất xơ dồi dào. Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày tốt nhờ việc nguyên liệu này ổn định nhu động ruột và thúc đẩy hệ tiêu hóa vận hành trơn tru.

Ngoài ra, bột sắn dây còn kích thích việc sản xuất các enzym tiêu hóa đặc biệt là plavonodit. Loại enzyme này giúp cho hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn hoạt động tốt, ngăn ngừa lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch mạnh mẽ

Bột sắn dây chứa các chất như  sắt, tinh bột, canxi giúp cho xương khớp chắc khỏe. Trong đó khoáng chất Isoorientin - chất chống oxy hóa giúp người khỏe mạnh, gia tăng sức đề kháng. Hệ miễn dịch mạnh mẽ là hàng rào phòng thủ vững vàng chống lại vi khuẩn ở dạ dày và giúp ổ loét mau lành.

đau dạ dày có ăn được bột sắn dây không

Bột sắn dây sử dụng khoa học sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch toàn diện

II - Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây an toàn

Đối tượng bị đau dạ dày sử dụng bột sắn dây khoa học sẽ cải thiện chứng bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo dùng bột sắn dây bạn nên áp dụng như:

1. Uống bột sắn dây nguyên chất

Dùng trực tiếp bột sắn dây giúp giải tỏa cơn khát, chống mệt mỏi đồng thời tăng cường sức khỏe tự nhiên tốt nhất. Uống bột sắn dây loại bỏ cơn đau bụng vùng thượng vị, đầy hơi chướng bụng và cân bằng dịch vị acid ở dạ dày.

Cách pha đơn giản theo trình tự các bước như sau:

  • Dùng khoảng 3, 4 thìa bột sắn dây hòa cùng với 300 - 400 ml nước ấm.
  • Cho thêm một thìa đường trắng, một thìa nước cốt chanh vào nước bột sắn dây để tăng hương vị.
  • Khuấy đều hỗn hợp để hòa quyện các nguyên liệu, bột sắn không bị vón cục rồi thưởng thức.

Ngoài cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày trực tiếp thì mọi người nên thực hiện biện pháp nấu chín. Tuy nhiên khi nấu bột không nên để bột quá đặc và ăn khi bột còn ấm để không tác động đến thành dạ dày.

2. Pha trà sắn dây chữa đau dạ dày

Người bệnh bị đau dạ dày thường xuất hiện rất nhiều các biểu hiện khó chịu đi kèm như đau âm ỉ, nóng rát khu vực thượng vị, đầy chướng bụng, nôn và buồn nôn… Vậy nên việc kết hợp bột sắn dây với cam thảo, bạch linh, đan sâm giúp giảm đau tốt mà an toàn cho sức khỏe.

Theo đó, cam thảo và đan sâm có công dụng giảm tiết dịch vị axit và phục hồi các vết viêm loét ở niêm mạc dày. Cách chữa dạ dày bằng bột sắn dây cùng cam thảo, đan sâm tiến hành cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Đan sâm, bột sắn dây, bạch linh, cam thảo.
  • Tiến hành mang các thảo dược đan sâm, bạch linh, cam thảo đi sấy khô rồi tán mịn rối cất trữ vào hộp thủy tinh.
  • Lấy khoảng 40 gram bột thảo dược, bột sắn dây sau đó hòa cùng 200ml nước ấm.
  • Để khoảng tầm 20 phút cho trà ngấm rồi mới đem uống trực tiếp.
  • Sử dụng 1 - 2 cốc nước/ngày để loại bỏ các biểu hiện khó chịu ở khu vực dạ dày.
cách chữa dạ dày bằng bột sắn dây

Pha trà bột sắn dây cùng với cam thảo giúp trị bệnh dạ dày hiệu quả

3. Kết hợp bột sắn dây với mật ong

Mật ong chứa các chất có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, loại bỏ các vi khuẩn gây hại tại khu vực dạ dày. Ngoài ra, mật ong có nhiệm vụ tái tạo collagen, kích thích hình thành tế bào ở niêm mạc giúp khôi phục các vết loét tại dạ dày.

Khi dùng mật ong cùng với bột sắn dây tạo nên thức uống chữa đau dạ dày an toàn, cải thiện chức năng đường ruột nhanh chóng. Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày khi kết hợp với mật ong được tiến hành như sau:

  • Nguyên liệu: Bột sắn dây, mật ong nguyên chất.
  • Dùng khoảng 5 gram bột sắn dây,15ml mật ong hòa cùng 200ml nước sôi rồi khuấy đều tay để không vón cục.
Nếu không thể uống bột sắn dây sống thì bạn có thể nấu chín bột sau đó cho mật ong vào cùng. Người bệnh dùng mật ong, bột sắn dây đều đặn hàng ngày để dạ dày có chuyển biến tích cực.

4. Dùng bột sắn dây và nghệ

Tinh chất curcumin từ bột nghệ có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, chữa lành các vết loét vô cùng hiệu quả. Khi cho bột sắn dây dùng kèm với nghệ sẽ tạo nên thức uống tốt cải thiện nhanh chứng bệnh dạ dày.

  • Chuẩn bị: bột sắn dây, bột nghệ, nước ấm.
  • Cho bột sắn dây, bột nghệ vào cốc nước rồi từ từ đổ nước ấm vào.
  • Dùng dụng cụ khuấy đều hỗn hợp để tránh hiện tượng vón cục.
  • Người bệnh cho thêm chút đường hoặc mật ong vào cốc nước để dễ sử dụng.

Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày lý tưởng là dùng trước khi ăn khoảng nửa tiếng. Người bệnh uống liên tục trong 1 tháng để bệnh dạ dày có chuyển biến tốt nhanh chóng.

sắn dây nghệ chữa đau dạ dày

Phối hợp nghệ cùng bột sắn dây làm giảm cảm giác khó chịu ở dạ dày

5. Bột sắn dây và chuối hột

Theo y học cổ truyền, chuối hột chứa các chất tiêu viêm, kháng khuẩn đồng thời nuôi dưỡng chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Sử dụng bột sắn dây cùng chuối hột làm nước uống giúp giảm bớt cơn đau dạ dày để bệnh nhanh giảm.

  • Nguyên liệu cần thiết: 60 gram bột sắn dây, 20 gram chuối hột, 200ml nước ấm và 100 gram đường phèn.
  • Cho bột sắn dây, chuối hột và đường phèn vào cốc to rồi đổ nước sôi ấm khoảng 70 - 80 độ.
  • Dùng thìa nhỏ khuấy đều để bột sắn dây, chuối hột hòa quyện với nhau tránh bị vón cục.

Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày đi kèm với chuối hột nên sử dụng khoa học, đúng thời gian. Không nên lạm dụng nước uống liên tục để không gây quá tải cho hệ thống tiêu hóa.

III - Chú ý khi dùng bột sắn dây chữa đau dạ dày

Các hoạt chất từ bột sắn dây phát huy hiệu quả trong điều trị dạ dày khi được sử dụng đúng cách. Vì vậy khi dùng bột sắn dây bạn nên chú ý đến các vấn đề dưới đây:

Người đau dạ dày không nên lạm dụng bột sắn dây để chữa bệnh

Hàng ngày người bệnh chỉ nên dùng bột sắn dây cùng lượng đường hoặc mật ong vừa đủ. Nếu uống quá nhiều sắn dây trong ngày có nguy cơ bị đau bụng, tiêu chảy, bụng cồn cào khó chịu.

Sử dụng bột sắn dây chất lượng, an toàn

Bột sắn dây có màu trắng nên dễ dàng pha trộn với các dòng sản phẩm khác để bán trên thị trường. Vì vậy khi mua bột sắn dây nên chú trọng đến nguồn gốc để tránh cơn đau dạ dày trở nặng.

bột sắn dây có tốt cho dạ dày không

Cần chọn bột sắn dây có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt

Các đối tượng không nên uống bột sắn dây trị bệnh

Cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày được nhận định là lành tính, không gây phản ứng phụ. Tuy nhiên người đang có biểu hiện tiêu chảy cấp hoặc đau bụng khó chịu không nên sử dụng bột sắn dây.

Tránh uống sắn dây khi quá đói hoặc quá no

Khi bụng quá đói hoặc ngay khi vừa ăn no người bệnh đau dạ dày được khuyến cáo không nên sử dụng nguyên liệu này. Nếu dùng khi bụng rỗng dễ bị kích thích niêm mạc dạ dày từ đó khiến ổ loét lan rộng hơn. Ngược lại khi no bụng, hệ tiêu hóa cần thời gian để chuyển hóa thức ăn nên việc uống bột sắn dây khiến dạ dày quá tải dễ phát sinh chứng đầy bụng.

Các đối tượng không nên dùng bột sắn dây trị bệnh dạ dày

Bột sắn dây tốt cho sức khỏe nhưng không phải đồ uống dành cho mọi đối tượng. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang bầu, trẻ em, người già, người có bệnh về huyết áp, cơ địa mệt mỏi, lạnh chân tay đều không nên uống bột sắn dây. Ngoài ra, các đối tượng đang dùng thuốc đặc trị bệnh nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước sử dụng sắn dây.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày đơn giản,an toàn cho sức khỏe. Hy vọng dựa trên những thông tin đó người bệnh sử dụng bột sắn dây đúng cách để giảm nhanh cơn đau trong thời gian ngắn.

Lên đầu trang
Loading