[Mách bạn] 2 cách dùng cây chỉ thiên trị viêm xoang

2024-01-02 17:05:52

Cây chỉ thiên là một nguyên dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian. Y học cổ truyền mô tả loại cây có tính mát, vị đắng với công dụng đa dạng như giảm đau, kháng viêm, giải độc, tiêu thũng, trị cảm ho, viêm xoang, viêm mũi... Vậy sử dụng cây chỉ thiên trị viêm xoang như thế nào? - Cùng chúng tôi tìm hiểu cách thực hiện trong bài viết sau đây.

I. Giới thiệu chung về cây chỉ thiên

Cây chỉ thiên có tên khoa học là Elephantopus scaber L - thuộc họ Asteraceae (Cúc), được dân ta gọi với nhiều cái tên khác nhau như cỏ lưỡi mèo, cỏ tát nai (dân tộc Thái), cây thổi lửa, Nhả đảm (dân tộc Tày)… Loại cây này tập trung nhiều vùng cao, trung du, nổi bật với đặc điểm sau:

  • Thân cây to và có lông xung quanh thân, cây nhiều cành nhưng lại không nhiều lá, chiều cao trung bình 35cm có cây cao đến 50cm. 
  • Lá cây hầu như trên thân không mọc mà lá mọc xòe ra sát với phần gốc rễ cây. Lá có hình răng cưa.
  • Hoa của cây chỉ thiên có màu tím hoặc hồng tím, mọc thành các cụm hoa.
  • Quả cây có hình bầu thoi với 10 cạnh lồi, cây thường kết quả vào tháng 1 đến tháng 8. 

Trong Đông y, toàn bộ các bộ phận cây chỉ thiên bao gồm hoa, lá, thân, rễ đều được sử dụng làm nguyên liệu thuốc. 

Cây chỉ thiên ở nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng như các châu lục khác được dùng trong các bài thuốc bổ hoặc thuốc chữa bệnh dân gian tại Ấn Độ, Nepal, Indonesia, Thái Lan, Philippin, Trung Quốc, châu Phi, châu Mỹ...

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu cây chỉ thiên và phát hiện trong loại cây này có chứa nhiều các hoạt chất có dược tính chữa bệnh như luteolin-7-glucosid, elephantopin, lupeol acetat, dotriacontan-1-ol, eoxyelephantopin, 11 – 13 dihydrodeoxyelephantopin... với các tác dụng gồm có: 

  • Ức chế tế bào ung thư bạch cầu.
  • Bảo vệ gan khỏi các tác động tiêu cực từ paracetamol hoặc β-D-galactosamin.
  • Ức chế nhiều loại vi khuẩn phát triển bệnh kết lỵ, chứng viêm, sâu răng...

cây chỉ thiên trị viêm xoang

Cây chỉ thiên trị viêm xoang có tốt không?

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] 6 cách dùng cây cỏ mực chữa viêm xoang

II. Tác dụng của cây chỉ thiên trị viêm xoang

Cây chỉ thiên được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh dân gian bao gồm bệnh viêm xoang. Nhiều người sử dụng dược liệu điều trị viêm xoang thấy bài thuốc từ cây chỉ thiên hiệu quả trong giải độc, điều hoà khí huyết, tăng cường lưu thông khí đường thở và tiêu dịch viêm nhiễm tại các hốc xoang... Mặc dù cho đến thời điểm hiện nay, chưa có xác thực khoa học nào chứng minh nhưng các bài thuốc từ cây chỉ thiên nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng chữa bệnh. 

Bên cạnh công dụng chữa trị viêm xoang, y học cổ truyền dân gian tại nhiều nước còn sử dụng cây chỉ thiên để chữa các bệnh sau:

  • Cảm lạnh, sốt, ho, chảy máu, viêm thận cấp, viêm gan do virus, mụn nhọt…
  • Tại Ấn độ, chỉ thiên được sử dụng để giảm đau, điều trị kiết lỵ, viêm đau dạ dày.  
  • Nhiều nước Đông Nam Á sử dụng cây chỉ thiên điều trị các phản ứng kích ứng về da, làm thuốc lợi tiểu và hạ sốt.
  • Y học cổ truyền Myanmar, cây chỉ thiên được sử dụng trong bài thuốc nước sắc từ lá và thân cây để ổn định chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Ở Thái Lan, người dân dùng cây chỉ thiên để điều trị sốt rét và ký sinh trùng, lợi tiểu, chữa ho...

cây chỉ thiên trị viêm xoang

Cây chỉ thiên còn có chức năng giải độc, điều hoà khí huyết, tăng cường lưu thông khí và tiêu dịch viêm nhiễm...

>>> XEM THÊM: [Hướng dẫn] Sử dụng cây bạc đầu chữa viêm xoang

III. Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng cây chỉ thiên

Mặc dù với nguyên liệu từ thiên nhiên thì các bài thuốc thảo dược chữa bệnh sẽ khá an toàn, lành tính và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên dù với bất kỳ dược liệu nào cũng vậy bạn cần phải thực hiện đúng các bước và liều lượng mới cho ra được kết quả chữa bệnh tối ưu và hạn chế được những rủi ro ảnh hưởng không mong muốn đến sức khỏe. 

1. Bài thuốc sắc uống từ cây chỉ thiên trị viêm xoang

Bài thuốc sắc nước uống từ cây chỉ thiên và các loại thảo dược khách dưới đây có công dụng làm giảm các phản ứng ho, viêm tại các hốc xoang, mũi và họng.

Các nguyên liệu thuốc cần chuẩn bị: 

  • 10g mỗi loại chỉ thiên đã sao khô và lá bướm bạc.
  • 2g hạt núc nác. 
  • Nước lọc: 1 lít.

Cách sắc thuốc:

  • Đầu tiên phải làm sạch các vị thảo mộc bằng cách đem đi rửa với nước sạch sau đó vớt ra để ráo.
  • Tiếp đó đem tất cả các dược liệu đã chuẩn bị bên trên sắc chung với nước lọc trong 15 phút, để nước cạn bớt đến chỉ còn lại 2/3 phần nước thì chắt ra bỏ bã lấy nước chia làm 3 uống hết trong ngày. 
Bài thuốc sắc uống từ cây chỉ thiên trị viêm xoang

Sắc thuốc cây chỉ thiên trị viêm xoang

2. Uống trà cây chỉ thiên chữa viêm xoang

Uống trà từ cây chỉ thiên không phải là phương pháp chính có tác dụng chữa bệnh, loại nước uống này chỉ hiệu quả khá tốt giúp giảm đau đầu, đau nhức ở mặt và các hốc xoang. Bên cạnh đó trà lá cây chỉ thiên còn có công dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại tấn công ổ viêm nhiễm tốt hơn. 

Người bệnh pha trà từ cây chỉ thiên khô như pha trà bình thường, nhưng nên nhớ rằng đây không phải phương pháp chữa bệnh lâu dài và không nên lạm dụng.

Uống trà lá cây chỉ thiên chữa viêm xoang

Uống trà lá cây chỉ thiên chữa viêm xoang

IV. Lưu ý khi sử dụng cây chỉ thiên trị viêm xoang

Đối với người bệnh viêm xoang đang có ý định sử dụng bài thuốc chỉ thiên trị bệnh, cần nhận tư vấn từ bác sĩ và nắm được các lưu ý sau: 

  • Trước khi áp dụng bài thuốc cây chỉ thiên chữa bệnh nên thăm khám chuyên khoa để xác định được tình trạng bệnh đang ở thể nhẹ hay nặng.
  • Chỉ thiên là dược liệu dân gian, tác dụng rất chậm vì vậy chỉ có tác động chuyển biến với tình trạng bệnh ở thể nhẹ, kiên trì khi sử dụng. Với các đối tượng đang có triệu chứng bệnh ở thể nặng hoặc đã biến chứng cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị phù hợp. 
  • Các đối tượng như người bị suy kiệt về sức khoẻ, đang điều trị tây y, thể chất yếu, đang mang thai và có con nhỏ, bị huyết áp hay rối loạn tiêu hoá cần cẩn trọng khi sử dụng bài thuốc có thành phần cây chỉ thiên. 
  • Thực hiện bài thuốc đúng theo các hướng dẫn bên trên, không nên tự ý gia giảm liều lượng hoặc lạm dụng vì có thể gây tác động xấu đến sức khỏe cơ thể. 
  • Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chỉ thiên dưới các dạng tươi, khô, tán bột, viên nén.
  • Nếu sử dụng trong thời gian dài không thấy có sự thay đổi về bệnh, nên dừng lại. 
  • Cần lựa chọn đúng dược liệu, vì chỉ thiên rất dễ nhầm lẫn với các dược liệu khác do có những đặc điểm giống với cây bồ công anh, cỏ roi ngựa hoặc cây tiền hồ nam.

Sử dụng thảo dược như cây chỉ thiên trị viêm xoang không phải chuyện hiếm, nhưng khi dùng để an toàn và cho ra kết quả chữa bệnh tốt nhất thiết bạn cần phải ghi nhớ các lưu ý về hướng dẫn và liều lượng sử dụng. Cũng cần nhớ rằng đây là phương pháp hỗ trợ giúp giảm nhẹ các triệu chứng viêm xoang khó chịu chứ không thể thay thế được phương pháp chữa trị khỏi bệnh chính thức. Khi mắc bệnh viêm xoang mũi, cách tốt nhất là bạn nên đến tìm các chuyên gia về bệnh để có được chẩn đoán và hướng điều trị tốt nhất. 

Lên đầu trang
Loading