Cây cỏ sữa chữa bệnh gì? Hiệu quả chữa dạ dày từ cây cỏ sữa

2024-01-31 13:52:20

Sử dụng cây cỏ sữa chữa dạ dày là bài thuốc sử dụng nguyên liệu tự nhiên để trị bệnh được nhiều người thực hiện. Các hoạt chất có trong cây cỏ sửa có thực sự tạo chuyển biến tích cực cho bệnh nhân dạ dày hay không? Hãy cùng chúng tôi khám phá thông tin dưới đây để có góc nhìn đa chiều nhé!

I - Tác dụng của cây cỏ sữa

Cây cỏ sữa, thuộc họ Thầu dầu được phân chia dựa theo kích thước lá đó là cỏ sữa lá nhỏ và lá lớn. Cỏ sữa lá nhỏ, thân màu đỏ đậm hoặc tím hồng, bao bọc bằng lông tơ mịn. Lá có hình bầu dục, thon, với chiều dài từ 4 - 7mm và chiều rộng từ 1 - 4mm.

Cây cỏ sữa lá lớn, thân phát triển theo chiều thẳng đứng, độ dài trung bình từ 20 - 45cm. Lá màu xanh lục, đôi khi xen lẫn lá màu đỏ, có hình mác dài và răng cưa ở hai bên mép lá.

Cỏ sữa mọc dại và có thể tìm thấy ở các vùng núi và trung du trên khắp cả nước. Cây cỏ sữa có thể thu hoạch tại bất kỳ thời gian nào trong năm nhưng mùa hè và mùa thu là thời gian lý tưởng nhất.

Trong cỏ sữa lá lớn và cỏ sữa lá nhỏ có chứa alkaloid, taraxerol, b-sitosterol, jambulol, melissic acid, quercetin, xanthorhamnin cùng chất chống oxy hóa mang đến công dụng tuyệt vời như:

  • Theo Đông y, cây cỏ sữa có tác dụng giải nhiệt khử độc giúp lưu thông khí huyết và kháng viêm hiệu quả.
  • Cây cỏ sữa có khả năng chữa bệnh đường ruột và giúp các chị em sau sinh về sữa nhanh chóng.
  • Cỏ sữa lá nhỏ sử dụng để điều trị kiết lỵ, tiêu chảy, đi cầu ra máu...
  • Cỏ sữa lá lớn có hiệu quả trong việc chữa ho hen và mẩn ngứa, bệnh sinh dục như lậu, giang mai…
  • Cỏ sữa ổn định đường huyết, hạn chế mỡ máu và phù hợp với người bị gout.
cây cỏ sữa lá nhỏ trị bệnh dạ dày

Cây cỏ sữa lá nhỏ được sử dụng để trị nhiều bệnh lý

II - Cây cỏ sữa chữa dạ dày được không?

Cỏ sữa là dược liệu tuyệt vời của tự nhiên có khả năng điều trị các vấn đề tiêu hóa như viêm ruột, tiêu chảy, viêm dạ dày. Vì vậy các bài thuốc từ cây cỏ sữa được ứng dụng rộng rãi để cải thiện nhanh cơn đau dạ dày khó chịu.

Dưới góc nhìn từ Đông y, cỏ sữa tính mát, vị hơi đắng và chua tạo nên vị thuốc độc đáo khi trị bệnh. Lá cỏ sữa tiêu viêm, giải độc và củng cố sức khỏe người bệnh toàn diện.

Đối với Tây y hoặc y học hiện đại, trong cây cỏ sữa chứa các hoạt chất kháng khuẩn như Alkaloid Xanthorhamnin, Quercetin, triacontan, jambulol… Khi tiến vào cơ thể đặc biệt là dạ dày chúng sẽ loại bỏ các ổ viêm, tiêu diệt vi khuẩn trú ngụ tại đường ruột giúp cơ quan tiêu hóa vận hành trơn tru.

Ngoài ra các loại axit hữu cơ như Gallic, axit oleic, melissic, palmitic và linoleic, l-inositol cải thiện tốc độ lưu thông máu. Lúc này hiện tượng ứ đọng máu tại dạ dày được cải thiện từ đó giúp người bệnh giảm nhanh cảm giác khó chịu ở dạ dày.

III - Cách sử dụng cỏ sữa chữa bệnh dạ dày và đường tiêu hóa

Trong cây cỏ sữa có chứa cosmosiin cùng với tirucallol, myricyl alcohol và taraxerol có khả năng tái tạo niêm mạc dạ dày và ức chế sự sinh sản của vi khuẩn HP. Do đó sử dụng cây cỏ sữa chữa dạ dày để cân bằng chức năng đường tiêu hóa được tiến hành như sau:

Người mắc chứng rối loạn tiêu hóa, đại tiện ra phân xanh:

  • Chuẩn bị: cỏ sữa, hạt cau, lá mơ lông, rau sam.
  • Các loại nguyên liệu rửa nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn, lá sâu.
  • Cho các lá vào ấm sắc rồi đổ nước vào nấu trong thời gian 7 - 10 phút.
  • Gạn nước ra bát cho nguội bớt rồi uống để loại bỏ các vi khuẩn gây hại ở đường ruột.

Người bị tiêu chảy

  • Chuẩn bị: cỏ sữa, hương nhu, húng quế, nhọ nồi.
  • Lá sau khi thu hái mang đi nhặt cẩn thận rồi rửa dưới vòi nước lớn.
  • Khi nguyên liệu đã khô nước thì đặt lên bếp nấu cùng với nước trong 12 phút.
  • Dùng rây lọc bỏ bã mà giữ lại phần nước để uống trước bữa ăn.
cách trị đau dạ dày bằng cây cỏ sữa

Nước sắc từ cây cỏ sữa giúp cải thiện chứng tiêu chảy nhanh chóng

Chữa bệnh kiết lỵ

  • Cách 1: Dùng trực tiếp cây cỏ sữa đun trong 7 phút rồi chắt lấy phần nước để uống.
  • Cách 2: Lấy cây cỏ sữa cùng hoàng liên, hoàng đằng, hoàng bá, nõn ổi hoặc rau san đun trong 15 phút để tiết tinh dầu. Sau đó dùng dụng cụ để thu về phần nước nguyên chất uống trong ngày để cải thiện chứng bệnh.

IV - Lưu ý khi dùng cây cỏ sữa điều trị bệnh

Khi sử dụng cây cỏ sữa chữa dạ dày và các bệnh lý liên quan thì mọi người nên chú ý đến các vấn đề dưới đây:

  • Khi sử dụng nên phân biệt cỏ sữa lá lớn và lá nhỏ để cải thiện bệnh hiệu quả, chuyển biến nhanh. Mặc dù cây cỏ sữa có đặc tính tương tự nhau nhưng kích thước của lá sẽ phù hợp với từng bệnh dạ dày khác nhau.
  • Cần sử dụng cây cỏ sữa có nguồn gốc cụ thể, cây cần được thu hái tại khu vực an toàn và không chứa các chất trừ sâu nguy hại sức khỏe.
  • Trước khi dùng lá cỏ sữa trị bệnh bạn cần cung cấp thông tin với bác sĩ để tư vấn và lên phác đồ trị bệnh an toàn, phù hợp.
  • Khi dùng cây cỏ sữa nên theo dõi phản ứng của cơ thể trước những thay đổi để kịp thời có biện pháp điều chỉnh phù hợp.
  • Người bệnh không nên dùng cây cỏ sữa trong thời dài trị bệnh dạ dày, nếu sau liệu trình không hiệu quả bạn cần dừng sử dụng và thăm khám tại đơn vị uy tín.
cỏ sữa lá to

Dùng cây cỏ sữa lá to giúp cải thiện chứng bệnh nhanh chóng

Cây cỏ sữa là một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe được ứng dụng trong tự nhiên. Sử dụng cây cỏ sữa chữa dạ dày an toàn, hiệu quả đã được chúng tôi gợi ý chi tiết ở bài viết. Hy vọng những thông tin đa dạng đã chia sẻ đến người bệnh kiến thức quan trọng để cải thiện nhanh bệnh đau dạ dày.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ