Cách dùng cây cỏ sữa trị xương khớp, thoái hóa đốt sống

2023-12-20 08:46:30

Cỏ sữa là loại cỏ mọc hoang hoặc được trồng thành cây cảnh trang trí. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng cây cỏ sữa có thể hỗ trợ điều trị xương khớp và cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống hiệu quả. Hãy tìm hiểu công dụng của cỏ sữa trong bài viết dưới đây.

I - Cây cỏ sữa có thể trị bệnh xương khớp không?

Cây cỏ sữa thuộc dạng cây lá nhỏ, có thể thấy loại cây này mọc nhiều ở những vùng đất nhiệt đới và mọc hoang mở nhiều nơi như ven đường, tường rào và những vùng có đất trống bỏ hoang trong môi trường ẩm thấp.

Loại cây này thuộc dạng thân mềm và mảnh. Loại cây này khi còn tươi sẽ có màu hồng và sau đó chuyển dần sang màu xanh xám hoặc tím đậm khi khô. Ngoài ra, lá cây có hình thuôn dài, đầu lá hơi tròn và cuống là thì mảnh có màu hồng nhạt.

Cây cỏ sữa được sử dụng trong đông y như một loại thảo dược điều trị các vấn đề liên quan tới tình trạng sức khỏe như đau nửa đầu, mụn, ký sinh trùng tại đường ruột. Không những vậy, cây còn đang được sử dụng khá phổ biến khi trong quá trình nghiên cứu hiện nay phát hiện ra nhiều đặc tính có lợi trong quá trình điều trị bệnh.

Tuy nhiên, đối với việc sử dụng cây cỏ sữa để điều trị bệnh xương khớp thì hiện nay chưa có lời khẳng định nào cho rằng loại cây này sẽ đem lại tác dụng. Nhưng đối với đông y, cây cỏ sữa lại giúp chống khuẩn và giảm viêm, kiểm soát cơn co thắt tốt. Điều này, cũng có thể đóng góp một tác dụng nhỏ trong việc giảm bớt cơn đau xương khớp.

cây cỏ sữa có tác dụng gì

II - Cách dùng cây cỏ sữa chữa bệnh xương khớp

Đối với những trường hợp bị đau nhức xương khớp như đau dây thần kinh liên sườn, thoái hóa đốt sống, viêm khớp…

Người bệnh xương khớp có thể chuẩn bị cây cỏ sữa cùng với vỏ cây đỗ trọng để cải thiện cơn đau xương khớp hiệu quả.

  • Cây cỏ sữa và vỏ cây đỗ trọng rửa sạch để loại bỏ bùn đất và bụi bẩn.
  • Cho dược liệu vào bình thủy tinh và ngâm cùng với rượu.
  • Sau một thời gian lấy ra uống hoặc dùng để xoa bóp tới những vị trí xương khớp bị đau nhức.

XEM THÊM: Cây mâm xôi chữa đau xương khớp

cách dùng cây cỏ sữa chữa bệnh xương khớp

III - Những lưu ý khi dùng cây cỏ sữa trị bệnh xương khớp

Khi sử dụng cây cỏ sữa để điều trị bệnh xương khớp, bạn cần lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ có chuyên môn. Thứ nhất để có thể xác định chính xác tình trạng sức khỏe của bạn, thứ hai là có thể cây cỏ sữa có thực sự phù hợp với cơ thể của bạn không.
  • Dùng liệu lượng phù hợp, không lạm dụng: Tuân thủ theo liều lượng mà người bệnh được chỉ định, không vượt quá liều lượng và sử dụng theo sự giám sát của các chuyên gia y tế để tránh sử dụng quá lâu gây tác dụng không mong muốn.
  • Tránh sự phản ứng tương tác với thuốc khác: Cây cỏ sữa có thể gây ra một số phản ứng với một số loại thuốc. Chính vì vậy, bạn bắt buộc phải thông báo cho bác sĩ rằng mình đang sử dụng thuốc nào để tránh gặp phải phản ứng thuốc hay giảm hiệu quả trong quá trình điều trị. Ngoài ra, việc này cũng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn để không đối mặt với tác dụng phụ.
  • Chú ý tới sự bất thường trên cơ thể: Trong quá trình sử dụng cây cỏ sữa, có thể sẽ gặp phải một vài phản ứng bất thường trên cơ thể, do đó, nếu cảm thấy có điểm nào không bình thường thì người bệnh nên ngừng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Không thay thế cỏ sữa khi đang điều trị thuốc khác: Cây cỏ sữa chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, vậy nên, người bệnh không nên tự ý dừng dùng thuốc điều trị để chuyển sang dùng loại thảo dược này để chữa bệnh.

Tùy vào cơ địa mỗi người mà hiệu quả mà cây cỏ sữa mang lại sẽ khác nhau. Nếu bạn muốn sử dụng cây cỏ sữa đối với những trường hợp bị đau nhức xương khớp, thoái hóa đốt sống… thì trước tiên nên tới cơ sở y tế thăm khám cụ thể, bên cạnh đó hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thảo dược này.

Lên đầu trang
Loading