[Hướng dẫn] Cách dùng cây cộng sản chữa viêm xoang

2023-11-08 15:06:36

Nhiều lương y chia sẻ rằng dùng cây cộng sản chữa viêm xoang là phương pháp tối ưu cả về kết quả lẫn chi phí. Tuy nhiên thực tế sử dụng ra sao, theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời nhé.

I. Công dụng của cây cộng sản chữa viêm xoang

Viêm xoang mũi là triệu chứng viêm nhiễm xoang do vi khuẩn, virus, nấm... gây ra khiến niêm mạc xoang sưng tấy, phù nề và tăng tiết dịch. Nếu không có hướng xử lý từ sớm, các triệu chứng xoang sẽ nhanh chóng nặng thêm và viêm nhiễm trùng lan ra các vị trí khác sau đó là biến chứng để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe. Ngoài các phương pháp điều trị từ Đông y, Tây y nội khoa, ngoại khoa người bệnh có thể tham khảo thêm các mẹo dân gian dùng thảo dược để hỗ trợ các phương pháp điều trị chính. Một trong các mẹo dân gian được được lưu truyền cho đến ngày hôm nay chính là sử dụng cây cộng sản chữa viêm xoang.

Cây cộng sản hay cỏ lào là loài thảo dược có tính ứng dụng cao trong Đông y. Loại cây này thường được tìm thấy ở các vùng miền núi, trung du và phân tán một ít ở đồng bằng. Nhóm thực vật này có tốc độ sinh trưởng tốt, lên nhiều vào mùa mưa. 

Các dược liệu có đặc tính chống viêm tốt giảm sưng và kháng khuẩn mạnh là các tác dụng cần có trong điều trị các triệu chứng bệnh lý viêm xoang như: viêm nhiễm trùng, nghẹt mũi, sổ mũi, sưng tấy niêm mạc, đau nhức mặt… Theo Y học hiện đại nghiên cứu thì cây cộng sản chứa rất nhiều thành phần tốt như tinh dầu, tannin, alkaloid, phosphor và kalium… Các hợp chất này đều được minh chứng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cầm máu hiệu quả trong việc giảm nhẹ các triệu chứng của viêm xoang. 

Dân gian hay các bài thuốc Đông y truyền miệng đều cho rằng cây cộng sản có tác dụng đối với các triệu chứng viêm mũi xoang. Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu lâm sàng nào khẳng định kết quả này. Vì vậy các bài thuốc từ loại dược liệu này chỉ nên coi là một phần trong phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh và tác dụng còn tùy thuộc vào cơ địa từng người. 

Ngoài ra, cây cộng sản còn được sử dụng để chữa bệnh kiết lỵ ở trẻ em, các vấn đề liên quan đến đại tràng, xương khớp, chà xát phòng côn trùng cắn. 

cây cộng sản chữa viêm xoang

Trong cây cộng sản có chứa các thành phần hoạt chất tốt có đặc tính chống viêm, giảm sưng hỗ trợ điều trị viêm xoang rất tốt

>>> XEM THÊM: [Hướng dẫn] Chữa viêm xoang bằng nước muối và tỏi

II. Hướng dẫn cách dùng cây cộng sản chữa viêm xoang

Dân gian truyền lại có nhiều cách sử dụng cây cộng sản chữa viêm xoang. Dưới đây là hai cách sử dụng được phổ biến nhiều và có phản hồi tích cực về hiệu quả, bạn có thể tham khảo cách dùng như sau:

1. Nhỏ mũi nước cốt cây cộng sản

Nhỏ mũi bằng nước cốt cây cộng sản có tác dụng làm dịu đi các kích ứng trên niêm mạc mũi xoang, khả năng phục hồi thương tổn nhanh, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Nhưng với cách làm này, mũi xoang sẽ bị tăng tiết dịch mủ ra ngoài và cần đến khoảng 2-4 ngày để dịch mũi xoang ổn định lại bình thường. Nếu trong quá trình sử dụng dịch mũi tiết ngày càng nhiều hơn thì đây là bài thuốc không phù hợp với bạn, bạn không nên tiếp tục thực hiện nữa.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cây cộng sản: 4 - 5 ngọn.
  • Muối: Vài hạt.

Cách thực hiện: 

  • Xử lý sạch dược liệu, giã nhuyễn với vài hạt muối. 
  • Chắt lấy nước cốt và cho vào lọ nhỏ mũi đã tiệt trùng. 
  • Nhỏ mũi 2 - 3 lần/ngày, lọ nhỏ mũi nên giữ ở nơi mát và chỉ sử dụng trong 3 - 5 ngày. 
Nhỏ mũi nước cốt cây cộng sản chữa viêm xoang

Nhỏ mũi nước cốt cây cộng sản chữa viêm xoang

2. Xông hơi cây cộng sản trị viêm xoang

Xông hơi cây cộng sản chữa viêm xoang giúp đào thải dịch viêm, khơi thông lòng mũi từ đó khắc phục tình trạng nghẹt mũi, chảy dịch mũi. Tác dụng này có được là nhờ hơi nóng từ nước xông có chứa các tinh chất trong cây cộng sản thấm sâu vào niêm mạc, làm thoáng đường thở và đẩy nhanh khả năng hồi phục các thương tổn mũi xoang do nhiễm trùng gây ra.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cây cộng sản: 5 - 7 lá.
  • Muối: 1/2 thìa.
  • Nước lọc: 1 lít.

Cách thực hiện: 

  • Xử lý rửa sạch cây cộng sản với nước pha một chút muối. 
  • Cho nguyên liệu đã rửa sạch đun sôi với nước khoảng 1 lít trong 10 phút, đợi bớt nóng để thực hiện xông. 
  • Bạn có thể dùng tô hoặc chậu nhỏ, trùm khăn để xông mặt. Nên lưu ý khoảng cách để tránh bị bỏng.
  • Chỉ nên xông tối đa 15 - 20 phút. 

Để hiệu quả cảm nhận được rõ ràng, bạn cần thực hiện xông 2 - 3 lần/tuần.

Xông hơi cây cộng sản trị viêm xoang

Xông hơi cây cộng sản trị viêm xoang

>>> XEM THÊM: 7+ tư thế yoga chữa viêm xoang giảm ngay triệu chứng khó chịu

III. Những lưu ý khi chữa viêm xoang bằng cây cộng sản

Dù là dược liệu thiên nhiên an toàn hiếm khi gây ra tác dụng phụ nhưng cây cộng sản không phải không có nhược điểm và chú ý khi dùng. Do vậy, người bệnh trong quá trình tìm hiểu và sử dụng cây cộng sản chữa viêm xoang mũi nên lưu ý những điều sau đây:

  • Dùng đúng cách, không lạm dụng dùng quá liều lượng vì có thể khiến cơ thể bị ngộ độc. Các biểu hiện ngộ độc do sử dụng sai cách cây cộng sản chữa bệnh thường là đau đầu, xây xẩm mặt mày, nôn mửa…
  • Trước khi thực hiện dùng cây chữa bệnh cần phải sơ chế rửa thật kỹ và sạch bằng nước muỗi loãng, điều này giúp bảo vệ mũi xoang trước tạp chất bẩn hoặc vi khuẩn có thể xâm nhập. 
  • Chỉ nên coi đây là biện pháp hỗ trợ, không có khả năng thay thế các phương pháp điều trị viêm xoang chủ đạo. 
  • Phụ nữ có thai, người đang nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ em, người già, người có sức đề kháng yếu cần tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Các bài thuốc áp dụng hiệu quả sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Nếu sử dụng lâu như thời gian từ 1 tuần trở lên mà bệnh không cải thiện thì bạn nên tìm phương pháp chữa trị khác.
  • Cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt riêng cho người viêm xoang để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Dùng cây cộng sản chữa viêm xoang có thể mang lại nhiều tác dụng trong điều trị. Tuy nhiên không nên coi đây là phương pháp trị bệnh chủ đạo, vì tuỳ vào từng cơ địa mà bài thuốc này sẽ cho tác dụng khác nhau. Với trường hợp viêm xoang lâu năm, bệnh nặng, cây công sản dường như không đem lại quá nhiều tác dụng.

Lên đầu trang
Loading