2 cách dùng cây mâm xôi chữa bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm

2023-11-14 16:07:42

Cây mâm xôi hay còn các tên gọi khác như đùm đũm, ngũ gia bì, phúc bồn tử… được sử dụng trong các bài thuốc điều trị cơn đau xương khớp, thoát vị đĩa đệm. Không những cây mâm xôi chữa xương khớp mà còn cải thiện một số bệnh về tim mạch, gan, hiếm muộn và ổn định đường huyết… Bài viết dưới đây hãy tìm hiểu chi tiết về cách dùng mâm xôi chữa bệnh hiệu quả nhé!

I - Cây mâm xôi có thể chữa bệnh xương khớp không?

Cây mâm xôi có quả mọng nước, vị ngọt thanh kèm chua nhẹ nên được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Dưới góc nhìn Đông y, mâm xôi có khả năng chữa trị bệnh liên quan đến tim mạch, đường huyết và xương khớp hiệu quả.

Các nghiên cứu chỉ ra, quả mâm xôi chứa lượng polyphenol lớn với khả năng chống viêm, kháng khuẩn hiệu hiệu quả. Thành phần anthocyanin và ellagitannin trong quả mâm xôi cải thiện trạng thái đau nhức xương khớp trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, trong quả mâm xôi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy, bản thân quả mâm xôi không thể giảm đau rõ rệt nhưng lượng dinh dưỡng từ mâm xôi sẽ hỗ trợ tới hệ xương khớp theo hướng tích cực.

Bên cạnh đó, cây mâm xôi chữa xương khớp hiệu quả nhờ sở hữu các chất khác như:

  • Khả năng chống viêm ở quả mâm xôi: Hàm lượng quercetin và axit gallic có đặc tính chống viêm, giảm viêm xương khớp mạn tính.
  • Lượng vitamin C dồi dào: Giúp sản sinh collagen -  một dạng protein có khả năng tái tạo xương, sụn và dây chằng. Vậy nên khi cơ thể thu nạp đủ vitamin C sẽ cải thiện chức năng xương khớp hiệu quả cao.
  • Mangan: Thuộc khoáng chất vi lượng giúp hỗ trợ hình thành xương khớp và bảo vệ sức khỏe tổng thể của khớp xương. Nếu cơ thể không có đủ hàm lượng mangan thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số mật độ xương, dễ gây đau xương khớp.
  • Anthocyanin: Mâm xôi màu đỏ, đen sở hữu nồng độ anthocyanin lớn giúp mang đến nhiều lợi ích tích cực đối với xương khớp để giảm đau nhức và sưng viêm hiệu quả.

XEM THÊM: Dùng đu đủ xanh chữa đau xương khớp, đau lưng

cây mâm xôi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Có thể sử dụng mâm xôi để cải thiện bệnh liên quan đến xương khớp

II - Cách dùng cây mâm xôi chữa bệnh xương khớp

Sử dụng cây mâm xôi chữa xương khớp là biện pháp được nhiều người lựa chọn tạo nên chuyển biến tích cực cho sức khỏe. Vậy nên để mâm xôi phát huy tác dụng trị bệnh thì bạn nên vận dụng theo cách dưới đây:

1. Uống nước cây mâm xôi

Để tạo nên ly nước mâm xôi thơm ngon, chất lượng thì mọi người cần chuẩn bị và thực hiện đầy đủ các bước.

  • Chuẩn bị: Cây mâm xôi.
  • Đem cây mâm xôi vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn ở cây.
  • Cây mâm xôi khi khô nước thì chia thành từng đoạn nhỏ sau đó mang đi phơi khô.
  • Khi phần cây mâm xôi khô, sử dụng khoảng 20g đem đi đun với 2 lít nước.
  • Đun đến khi phần nước còn lại 1 nửa (khoảng 1 lít) thì tắt bếp.
  • Đổ ra vào một ly lớn và cất trữ ở ngăn mát để sử dụng hàng ngày.

Dùng uống hằng ngày để có thể cảm nhận cơn đau được cải thiện, giúp sớm lấy lại vận động thuận tiện.

XEM NGAY: Những cây thuốc nam trị đau nhức xương khớp tốt

mâm xôi phơi khô làm nước uống

Uống nước từ mâm xôi giúp cải thiện chức năng xương khớp

2. Sắc nước mâm xôi với hà thủ ô, cà gai leo

Mâm xôi kết hợp cùng với cây hà thủ ô, cà gai leo giúp thanh mát, tốt cho cơ quan gan - thận. Ngoài ra, hoạt chất có trong các dược liệu đẩy lùi chứng bệnh xương khớp nhanh chóng.

  • Chuẩn bị: Mâm xôi 30g, cà gai leo, hà thủ ô mỗi loại 20g.
  • Mâm xôi, cà gai leo, hà thủ ô mang đi rửa cẩn thận rồi để khô nước.
  • Khi nguyên liệu bớt nước thì cho lên bếp nấu cùng với 800ml nước. Đun sôi cho đến khi phần nước còn lại khoảng 400ml thì tắt bếp và để nguội.
  • Dùng nước  khi đã nguội và chia ra uống trong ngày để cải thiện cơn đau xương khớp hiệu quả.

III - Những lưu ý khi dùng cây mâm xôi chữa bệnh xương khớp

Mặc dù, cây mâm xôi chữa xương khớp là một loại thảo dược thiên nhiên lành tính và an toàn cho người bệnh trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cũng cần tìm hiểu chi tiết thêm những lưu ý dưới đây, để tránh xảy ra một số tác dụng không mong muốn.

  • Đối với những ai đang mắc phải hiện tượng kích ứng, dị ứng thì lúc này không nên tiếp tục sử dụng cây mâm xôi để điều trị xương khớp.
  • Sau khi bạn áp dụng các biện pháp dùng mâm xôi cải thiện cơn đau xương khớp mà mới xuất hiện chứng dị ứng thì nên ngừng sử dụng và hỏi ý kiến của bác sĩ, thầy thuốc đông y.
  • Ngoài việc uống nước từ cây mâm xôi thì người bệnh nên gia tăng lượng nước cần thiết để ngăn chặn việc mất nước.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ hoặc nuôi con bằng sữa nên tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tổn hại sức khỏe mẹ và bé.
  • Sử dụng đúng liều lượng được chỉ định, không lạm dụng sử dụng quá liều vì dễ gây tác dụng không mong muốn.
chú ý khi uống nước mâm xôi

Uống nước mâm xôi cần sử dụng đúng liều lượng, thời gian uống

Hy vọng qua bài viết trên, với 2 cách dùng cây mâm xôi chữa xương khớp và thoát vị sẽ hỗ trợ bạn giảm cơn đau một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, trước khi sử dụng tốt nhất bạn nên thăm khám và hỏi ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng cây mâm xôi điều trị bệnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Lên đầu trang
Loading