[Hướng dẫn] Cách dùng cây mần ri chữa viêm xoang

2023-12-25 09:31:03

Trong số các dược liệu từ y học cổ truyền chữa xoang, cây mần ri được biết đến là nhóm thảo dược chữa viêm xoang vừa an toàn lại hiệu quả và lưu truyền trong dân gian khá rộng rãi. Bài thuốc cây mần ri chữa viêm xoang chủ trị thanh nhiệt, tiêu viêm, kháng khuẩn... tác dụng giảm nhẹ các biểu hiện khó chịu của viêm xoang gồm có ngạt mũi, đau đầu, đau hốc xoang hốc mắt, sốt...

I. Giới thiệu chung về cây mần ri

Cây mần ri có nhiều tên gọi khác như cây mùng ri, cây màng ghi hoa tím, cây mần ri tía... lá xanh, có lông tơ màu trắng bao quanh ngoài. Đặc điểm nhận dạng thêm của mần ri là hoa trắng hoặc tím nở quanh năm, quả có nhiều hạt. Đây là loại cây sống lâu năm, cây cao trung bình tới 1 mét. 

Cây mần ri cũng được tìm thấy xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Indonesia, Ấn độ, Trung Quốc… Ở Việt Nam, chúng có mặt mọc hoang ở hầu hết các tỉnh thành, nhưng gần đây đã được biết đến nhiều hơn với tư cách là vị thuốc khi phổ biến được người dân chủ định trồng chữa bệnh.

Trong Đông y, mần ri là cây thuốc thân thảo vị đắng, có tính ấm hiệu quả trong tiêu đờm, giải uất, bổ khí huyết. Còn theo y học hiện đại, trong cây mần ri có chứa những hoạt chất dược tính mạnh tốt hiệu quả trong cắt giảm cơn đau nhức, chống viêm, tiêu sưng có thể cải thiện tốt các triệu chứng của nhiều bệnh lý.   

Mần ri không mang độc tố, các lương y sử dụng tất cả bộ phận trên cây mần ri như hoa, lá, hạt, thân cây làm thuốc hay dược liệu để chữa bệnh. 

cây mần ri chữa viêm xoang

Toàn bộ cây mần ri bao gồm lá, hoa, rễ... đều có thể được sử dụng làm dược liệu chữa bệnh

>>> XEM THÊM: [Nhận biết] Những dấu hiệu viêm xoang đặc trưng

II. Tác dụng của cây mần ri trong chữa trị viêm xoang

Từ các tư liệu y học cổ truyền cũng như y học hiện đại, trong cây mần ri có chứa vô số những hoạt chất dược tính mạnh bao gồm như: glycoside, glucocapparin, aluco cleomee, axit viscosic... có tác dụng chống viêm hiệu quả. Vì vậy mà bài thuốc từ mần ri được sử dụng để khắc phục các tình trạng đau nhức mặt, đau đầu, ngạt mũi và khó thở... xuất hiện trong triệu chứng của các bệnh lý về hô hấp trong đó có viêm xoang.

Một điểm cần lưu ý thêm là theo kinh nghiệm dân gian, để bài thuốc chữa xoang được nhạy cơn, mần ri nên chọn hoa vàng thay vì trắng và tím. Điều này được lý giải là mần ri loại cây hoa vàng có công dụng đặc biệt và kháng khuẩn tốt hơn, thanh nhiệt và tăng cường máu huyết giảm sưng tấy phù hợp với người bệnh viêm xoang.

Bên cạnh hiệu quả trong chữa trị bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng, cây mần ri cũng có công hiệu với các bệnh liên quan đến chứng viêm như: 

  • Bệnh xương khớp: Mần ri giúp chống viêm và giảm đau tốt, giúp người bệnh giảm bớt cơn đau buốt và nhức mỏi tại các khớp gối, thoát vị đĩa đệm… Bên cạnh đó loại thảo dược này còn tăng cường tuần hoàn máu giúp đẩy máu đến các cơ, giảm sưng đau và ngăn chặn cơn đau xuất hiện trở lại.
  • Bệnh về gan: Thanh nhiệt, tính ấm, tác dụng khử độc là các đặc tính nổi trội từ mần ri hiệu quả dành cho gan. Người bệnh có thể sử dụng mần ri như một cách hỗ trợ gan đào thải độc tố và thanh lọc các chất. Mần ri còn có thể kết hợp trong các liệu trình chữa trị các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ... đặc biệt với những người uống nhiều rượu bia. 
  • Bệnh cảm cúm, sốt: Các hoạt chất kháng viêm trong mần ri có tác dụng tăng đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch cơ thể. Đặc biệt là mần ri hoa trắng, chúng được sử dụng chủ yếu trong các bài thuốc hạ sốt, giảm đau, cúm ho hiệu quả. 

cây mần ri chữa viêm xoang

Cây mần ri tác dụng giảm nhẹ tình trạng đau nhức mặt, đau đầu, nghẹt mũi và khó thở do viêm xoang gây ra

>>> XEM THÊM: Viêm xoang chảy máu mũi, vì sao? 

III. Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng cây mần ri

Công thức bài thuốc cây mần ri chữa viêm xoang lưu truyền trong dân gian khá đa dạng. Dưới đây chúng tôi gửi tới bạn hai công thức chữa viêm xoang bằng cây mần ri đơn giản được sử dụng nhiều nhất.

1. Bài thuốc sắc uống từ cây mần ri chữa viêm xoang

Công thức bài thuốc sắc trị viêm xoang này được sắc từ một nguyên liệu duy nhất vì thế tiết kiệm được giúp bạn khá nhiều thời gian.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 50g cây mần ri loại hoa vàng khô hoặc khoảng một nắm cây tươi.
  • 500ml nước.

Cách làm:

  • Làm sạch dược liệu bằng cách rửa với nước sạch. 
  • Đem nguyên liệu cho vào sắc với nửa lít nước, sau khi sôi tiếp đó ủ tầm 20p là có thể dùng uống được.

Hiệu quả chữa bệnh: Áp dụng bài thuốc khoảng 10 ngày, sẽ thấy giảm ho, nghẹt mũi, giảm dịch tiết và các hốc xoang được thông thoáng hơn là bài thuốc đang phát huy công dụng.

cây mần ri chữa viêm xoang

Bài thuốc sắc cây mần ri chữa viêm xoang

2. Xông hơi mũi với cây cỏ mần ri (thân, rễ, lá, hoa)

Xông hơi khí cây cỏ mần ri có hiệu quả trong việc đả thông xoang mũi, để không khí hô hấp vào bên trong cơ thể dễ dàng thuận lợi hơn. Với cách làm này, xông mũi cây mần ri có tác dụng tiêu sưng, giảm viêm nhiễm, dịch nhầy cũng loãng bớt, cải thiện hiệu quả cảm giác đau nhức khu vực hốc xoang và các vùng lân cận ở mặt.

Chuẩn bị:

  • Mần ri một nắm lấy cả cây. 
  • Nước sạch: Khoảng 2 lít.

Cách tiến hành:

  • Rửa sạch nguyên liệu khỏi đất cát bụi bẩn.
  • Đem nguyên liệu bỏ đun sôi mần ri và để khoảng 2 - 3p cho hoạt chất được tiết ra hết. 
  • Để nguyên nồi hoặc đổ nước ra chậu xông.
  • Chùm khăn kín đầu, bắt đầu xông trong khoảng 15 phút. 

Lưu ý: Bài thuốc nên thực hiện vào sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó nhớ hít sâu để dược chất được đi vào các khoang mũi, đồng thời nhớ để khoảng cách với nồi xông phù hợp cách xa mặt tránh bị bỏng. 

Bài thuốc này hay được áp dụng với người bùng phát viêm xoang bị nghẹt mũi tắc mũi nặng cần thông dịch ngay lập tức.

Xông hơi mũi với cây mần ri chữa viêm xoang

Xông hơi mũi với cây mần ri chữa viêm xoang

IV. Lưu ý khi sử dụng cây mần ri chữa viêm xoang

Mặc dù trong cây mần rì không có chứa độc tính gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng mần ri để có được hiệu quả tối ưu trong điều trị bệnh viêm xoang, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau: 

  • Do bài thuốc chữa bệnh nguyên liệu là thảo dược, chính vì thể mà để có thể cảm nhận được hiệu quả từ bài thuốc, bạn cần sử dụng kiên trì lâu dài. 
  • Hiệu quả chữa trị từ bài thuốc không nhất định phải giống nhau với tất cả mọi người, điều này còn phụ thuộc vào cơ địa người bệnh. 
  • Không nên sử dụng cho người có bầu, sau sinh hoặc trẻ con, người có cơ địa nhạy cảm hoặc đang mắc bệnh lý nền như ung thư, lupus ban đỏ... 
  • Dược liệu sử dụng cần an toàn, sạch và đảm bảo không nhiễm bẩn. 
  • Bài thuốc chỉ áp dụng với người bị viêm xoang nhẹ, không áp dụng cho bệnh đã bị biến chứng. 
  • Trong quá trình sử dụng nếu thấy xuất hiện dị ứng, sưng ngứa họng hoặc mí mắt thì cần dừng ngay. 
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc Tây để chữa trị bệnh lý nào đó nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc cây mần ri, do dược tính của cây mần ri sẽ gây giảm hoặc tăng tác dụng của một số dược phẩm hoặc thuốc khác.
  • Trong trường hợp bệnh viêm xoang nặng hoặc mãn tính thì bài thuốc chữa xoang nguyên liệu thảo dược này sẽ chỉ như một phương pháp điều trị hỗ trợ không nên phụ thuộc chọn đây là phương pháp điều trị chính tránh để bệnh chuyển biến nặng hơn.

Bài thuốc dùng cây mần ri chữa viêm xoang thường được dùng để đẩy lùi triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, bài thuốc chỉ áp dụng trong các trường hợp bệnh đang ở thể nhẹ hoặc chỉ là biện pháp hỗ trợ trong trường hợp viêm xoang nặng. Bạn cũng nên tham khảo thật kỹ thông tin hoặc nghe tư vấn từ bác sĩ dược sĩ trước khi áp dụng phương pháp này để có được kết quả điều trị bệnh tối ưu nhất.

Lên đầu trang
Loading