Cây mật gấu chữa xương khớp được không? Thực hiện ra sao?

2023-12-13 09:21:18

Cây mật gấu được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền để chăm sóc và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Và theo người dân gian xưa cho rằng cây mật gấu chữa xương khớp rất hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết về cây mật gấu và các bài thuốc hỗ trợ điều trị trong bài viết dưới đây nhé!

I - Đôi nét về cây mật gấu

Cây mật gấu có một tên khoa học là Gymnanthemum Amygdalinum, giống cây thuộc họ nhà cúc, ngoài tên gọi là cây mật gấu ra, chúng còn được người dân gọi là cây lá đắng.

Cây thuộc dạng thân thảo, xuất hiện thành từng bụi, có thể dễ dàng nhận biết. Cây mật gấu phát triển phụ thuộc vào tính năng của đất và ánh sáng mặt trời, nếu 2 vấn đề này đều diễn ra thuận lợi thì cây có thể cao lớn từ 2m - 5m. Lá cây mật gấu có hình trái xoan, viền lá có những răng cưa nhỏ, có màu xanh lục dài khoảng 10cm.

Loại cây này nở hoa tử tháng 2 đến tháng 4 hằng năm và có màu vàng thường mọc trên đỉnh của cây. Khi hoa tàn, quả sẽ xuất hiện vào tầm tháng 5, 6. Loại cây này được thấy nhiều ở khu vực Châu Á đặc biệt là Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở Việt Nam bạn có thể thấy được cây mật gấu được trồng nhiều ở khu vực phía bắc, những nơi có khí hậu mát mẻ và địa hình cao, tuy nhiên cũng có thể thấy cây được trồng ở một vài nơi trong khu vực phía nam.

cây mật gấu là cây gì

II - Công dụng của cây mật gấu với bệnh xương khớp

Cây mật gấu không chỉ được khẳng định mang lại hiệu quả chữa bệnh trong y học cổ truyền. Mà ngày nay, các nghiên cứu hiện đại cũng đã đưa cây mật gấu vào quá trình kiểm nghiệm và chỉ ra rằng, trong loại cây này có chứa nhiều thành phần quan trọng như chromium, selenium, sắt, kẽm, chất xơ và các loại vitamin cần thiết… Những dinh dưỡng có trong cây mật gấu đem lại tác dụng giảm đau, chống tình trạng sưng viêm hiệu quả và khả năng chống chất oxy hóa tốt.

Cây mật gấu được nhiều người lấy ra sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh xương khớp phổ biến như: Thoái hóa, viêm khớp, thoát vị… Trong trường hợp người bệnh áp dụng cây mật gấu chữa bệnh, thì bạn có thể yên tâm tận dụng được những lợi ích đơn giản và an toàn của loại cây này mà không sợ đem lại tác dụng phụ. Ngoài ra, cây mật gấu còn giúp kiểm soát triệu chứng rất tốt.

XEM KỸ: Cây vòi voi trị đau nhức xương khớp

tác dụng trị bệnh xương khớp của cây mật gấu

III - Hướng dẫn cách dùng cây mật gấu chữa bệnh xương khớp

Cây mật gấu sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp tốt, hoàn toàn không có công dụng điều trị. Vì vậy, bạn có thể tham khảo 2 bài thuốc dưới đây để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.

1. Sắc nước lá mật gấu

Bài thuốc này, bạn có thể sử dụng lá mật gấu đun nước để giảm cơn đau nhức xương khớp.

Người bệnh cần thực hiện theo các bước sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị là khoảng 20g lá cây mật gấu đã được phơi khô.
  • Có thể đem đi tráng lại với nước.
  • Sau đó, cho lá mật gấu vào ấm cùng với 2 lít nước đặt lên bếp và đun sôi trên lửa nhỏ, để tinh chất của lá có thể hòa tan với nước.
  • Chắt ra lấy nước uống trong ngày.

Kiên trì thực hiện trong vòng 2 - 3 tuần sẽ cảm nhận thấy tình trạng được cải thiện. Lưu ý, phần nước nên uống hết trong ngày không nên để tới hôm sau.

NÊN ĐỌC: Cao gắm chữa bệnh xương khớp, gout

sắc nước lá mật gấu chữa bệnh xương khớp

2. Uống rượu ngâm lá mật gấu

Phương pháp ngâm rượu được sử dụng phổ biến, mặc dù người bệnh phải mất một thời gian dài để ủ rượu.

Công đoạn ngâm rượu và sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị cây mật gấu tươi, sau đó mang đi rửa sạch với nước và cắt nhỏ ra với kích thước vừa phải để có thể cho vừa vào bình ngâm.
  • Sau khi cắt thành từng khúc, bạn đem dược liệu đi phơi khô. Khi đã khô lại đem đi rửa lại một lần nữa với nước, vớt lên và để ráo nước.
  • Sau khi đã ráo, bạn đỏ dược liệu vào bình cùng với một lượng rượu vừa phải, đậy kín và ủ rượu trong vòng từ 10 - 15 ngày, cho đến khi phần rượu được chuyển màu.
  • Sau khi ăn bạn uống rượu cây mật gấu với 1 ly nhỏ và một tuần chỉ sử dụng 2 lần. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng rượu để xoa bóp lên vùng xương bị đau nhức.
  • Nếu rượu quá đắng và khó uống, bạn có thể khắc phục bằng việc thêm một ít rượu trắng để cải thiện. Không lạm dụng vì có thể gây hại tới dạ dày.

IV - Những lưu ý khi chữa xương khớp bằng cây mật gấu

Trong quá trình bạn sử dụng cây mật gấu hỗ trợ điều trị xương khớp, cần lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung những dưỡng chất đem lại lợi ích tích cực cho hệ xương khớp như thực phẩm chứa canxi, vitamin…
  • Tránh ăn những thực phẩm không tốt cho xương khớp như đồ cay nóng, rượu bia, thuốc lá.
  • Dành thời gian tập luyện, vận động hằng ngày nhưng nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng của bản thân để tránh vận động quá sức gây tổn hại tới xương khớp.
  • Giữ vững tâm lý thoải mái, tránh để bản thân chịu đựng áp lực căng thẳng quá mức vì sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới quá trình điều trị.
  • Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa, tiền sử bệnh nền, mức độ đau nhức của mỗi người. Do đó, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Thành phần của cây mật gấu có chứa kháng sinh, nên không sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ và lạm dụng trong thời gian dài.
  • Nên thử trước với liều lượng nhỏ để xem phản ứng của cơ thể với thảo dược.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không nên sử dụng cây mật gấu điều trị xương khớp khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

Để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả, người bệnh muốn sử dụng cây mật gấu để điều trị bệnh xương khớp thì nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Ngoài ra, bạn không nên chủ quan hoặc điều trị tùy tiện, mà hãy tới các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, để có được sự tư vấn chi tiết nhất từ những chuyên gia có chuyên môn cao.

Lên đầu trang
Loading