Cây hoa ngũ sắc: Chữa xương khớp, hạ sốt, cầm máu hiệu quả

2023-11-13 14:53:18

Cây hoa ngũ sắc được trồng để làm cảnh, trang trí nhà cửa trong những dịp đặc biệt. Tuy nhiên hiện nay, cây ngũ sắc chữa xương khớp được nhiều người áp dụng vì tạo nên chuyển biến tích cực đối với người bệnh. Vậy thực hư tác dụng của loại cây hoa ngũ sắc trong chữa trị bệnh thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh đưa ra câu trả lời hoàn hảo nhất nhé!

I - Tác dụng của cây ngũ sắc với bệnh xương khớp và sức khỏe

Cây hoa ngũ sắc hay cây bông ổi là thảo dược có xuất xứ từ khu vực Trung Mỹ. Giống cây thuộc nhóm thân gỗ, lá hình răng cưa, hoa sẽ nở thành từng chùm với màu sắc sặc sỡ.

Hiện nay, hoa ngũ sắc được tận dụng để thư gian cơ bắp, hạn chế cơn đau nhức xương khớp hoặc chấn thương liên quan. Ngoài ra thì cây bông ổi còn đem đến nhiều tác dụng ấn tượng cho sức khỏe như: giảm sốt lâu không dứt, điều trị bệnh lao và hạ huyết áp, trị vết thương, vết lở loét, hiện tượng kích ứng da…

Theo nghiên cứu từ Đông y, cây hoa ngũ sắc nằm trong nhóm dược liệu có vị ngọt, tính mát. Do đó hoa ngũ sắc được dùng để giải độc, giảm sưng đau, điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Dưới góc nhìn từ Tây y, cây hoa ngũ sắc là thực vật chống viêm nhiễm, phù nề, dị ứng, cầm máu đối với vết thương hở do chấn thương, mụn nhọt, sưng, đau. Cây hoa chứa lượng lớn tinh dầu, polysaccharit... có khả năng làm chậm tốc độ lây lan của vết sưng đau.

Ngoài ra, tinh dầu từ lá cây bông ổi được ví như chất kháng sinh tự nhiên hữu hiệu. Khi sử dụng, người bệnh giảm nhanh chứng tê bì chân tay, cải thiện đốt sống do thoát vị đĩa đệm.

XEM THÊM: Trị đau nhức xương khớp, Gout bằng cao gắm

cây hoa ngũ sắc chữa bệnh xương khớp

Cây hoa ngũ sắc có tác dụng vượt trội với người mắc bệnh xương khớp

II - Cách dùng cây ngũ sắc chữa bệnh xương khớp

Cây ngũ sắc chữa xương khớp mang đến chuyển biến tích cực cho người bệnh. Vậy nên để loại thảo dược phát huy hiệu quả cao nhất bạn nên vận dụng theo cách dưới đây:

1. Uống nước cây ngũ sắc kèm trứng

Trứng là thực phẩm giàu vitamin D, protein cùng các hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Vậy nên khi kết hợp cây ngũ sắc với trứng mang đến hiệu quả ấn tượng với người mắc bệnh viêm khớp.

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 15g rễ cây hoa ngũ sắc đã được phơi khô, 200ml rượu trắng, 200ml nước lọc, 1 quả trứng vịt xiêm.
  • Rễ hoa ngũ sắc vệ sinh sạch để loại bỏ bùn đất sau đó để cho khô nước.
  • Đem dược liệu, trứng, rượu trắng và nước lọc đã chuẩn bị vào nồi đun nóng.
  • Đun hỗn hợp nguyên liệu đến khi nước sôi đều thì bật lửa nhỏ và đun khoảng 15 phút nữa.
  • Tắt bếp rồi chắt lấy phần nước cốt để dùng, khi uống nên ăn kèm với trứng đã luộc cùng để đạt kết quả.

Bệnh nhân mắc bệnh đau hoặc viêm khớp nên uống 1 lần/1 ngày và tiến hành trong 5 - 7 ngày kế tiếp. Khi người bệnh cảm nhận được cơn đau thuyên giảm thì ngừng sử dụng để cơ thể dần thích ứng nhanh chóng.

ĐỌC KỸ: Những loại cây thuốc nam điều trị đau nhức xương khớp

2. Dùng rượu cây ngũ sắc xoa bóp

Ngoài việc sắc nước uống thì việc ngâm rượu cây ngũ sắc chữa xương khớp được nhiều người vận dụng mang đến hiệu quả tích cực. Dưới đây là cách ngâm rượu hoa ngũ sắc để xoa bóp vùng xương khớp bị đau nhức gồm:

  • Chuẩn bị: 20 - 30g phần rễ cây ngũ sắc, 30g củ gừng, 200ml rượu gạo.
  • Rễ cây hoa ngũ sắc vệ sinh cẩn thận sau đó cho vào cối giã đều tay.
  • Gừng làm sạch vỏ, rửa sạch bùn đất sau đó thái thành miếng mỏng.
  • Cho rễ cây ngũ sắc, gừng cùng rượu vào hũ thủy tinh sau đó đậy kín nắp.
  • Ủ hỗn hợp trong 7 - 10 ngày để tinh dầu tiết ra sau đó dùng lượng vừa đủ massage nhẹ nhàng lên vùng bị đau xương khớp.
cây ngũ sắc trị bệnh xương khớp

Rễ cây ngũ sắc chữa bệnh xương khớp hiệu quả cao

III - Những lưu ý khi dùng cây ngũ sắc chữa bệnh xương khớp

Cây hoa ngũ sắc chữa xương khớp cực tốt khi người bệnh sử dụng các biện pháp khoa học. Vì vậy dùng cây ngũ sắc trị bệnh liên quan đến xương khớp bạn nên lưu tâm đến vấn đề sau:

  • Lựa chọn cây hoa ngũ sắc đúng chuẩn về hình dáng, tránh chọn nhầm nguyên liệu khiến hiệu quả chữa trị bị thuyên giảm.
  • Các đối tượng có cơ địa dị ứng với các chất của cây ngũ sắc thì không nên sử dụng.
  • Thời gian đầu sử dụng cần thử nghiệm với lượng vừa đủ, tránh dùng liều cao. Nếu cơ thể xuất hiện phản ứng lạ cần ngừng dùng và thăm khám tại địa chỉ y tế gần nhất.
  • Khi lấy cây ngũ sắc chữa bệnh nên tiến hành đúng các bước để dược liệu phát huy tốt nhất công dụng trị bệnh xương khớp.

Cây ngũ sắc chữa xương khớp là bài thuốc dân gian được người dân vận dụng tạo nên chuyển biến tích cực. Tùy theo trạng thái bệnh và cơ địa mà hiệu quả điều trị có chuyển biến khác nhau. Trường hợp bệnh nhân dùng cây ngũ sắc thời gian dài không giảm cần thăm khám và tìm ra giải pháp chữa trị phù hợp nhất.

Lên đầu trang
Loading