12 cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

2023-10-11 10:14:52

Không chỉ có bạc hà, lá lốt, gừng mới có thể hỗ trợ điều trị xương khớp, mà còn nhiều loại dược diệu thiên nhiên khác cũng đem lại hiệu quả tích cực trong quá trình cải thiện cơn đau xương khớp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những cây thuốc nam giúp hỗ trợ chữa cơn đau xương khớp hiệu quả.

I - Những cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp tốt

Trong y học cổ truyền, ông cha ta thời xưa thường sử dụng các loại cây cỏ từ thiên nhiên để làm thuốc để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Khi thời gian trước, nền y học chưa được phát triển như ngày nay, đa phần người dân đều chữa bệnh theo phương pháp đông y, dùng những loại thảo dược để chữa bệnh hay áp dụng phương pháp châm cứu, xoa bóp, bắt mạch để thăm khám và điều trị.

Cho đến ngày nay, nên y học đã hiện đại hơn, tuy nhiên, vẫn nhiều người bệnh áp dụng những phương pháp dân gian này. 12 cây thuốc nam dưới đây đều là những thảo dược dễ thấy và dễ trồng và người bệnh có thể áp dụng thực hiện tại nhà để hỗ trợ giảm đau tốt.

1. Ngải cứu

Ngải cứu là một trong những loại dược liệu được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị cơn đau xương khớp. Trong y học cổ truyền, ngải cứu có vị cay, tính ấm rất phù hợp với những trường hợp xương khớp bị đau do nhiễm lạnh, máu lưu thông kém, các vùng xương khớp bị cứng vận động khó khăn.

XEM THÊM: Cách dùng ngải cứu chữa đau khớp gối

cây ngải cứu chữa đau xương khớp

2. Trinh nữ

Cây trinh nữ hay cây xấu hổ một loại cây có tên đặc biệt, trong đông y, thường sử dụng rễ và cành lá của cây để làm thuốc điều trị bệnh. Với vị ngọt và có tính hàn nên cây trinh nữ được sử dụng để làm dịu đi các cơn đau xương khớp tương đối hiệu quả.

cây trinh nữ trị đau xương khớp

3. Lá lốt

Lá lốt là một loại dược liệu đứng đầu trong những loại thảo dược mang lại hiệu quả tích cực cho những người bị đau xương khớp. Lá lốt không chỉ là một loại gia vị, thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn mà còn được người dân sử dụng để sắc, làm thuốc để thuyên giảm cơn đau xương khớp.

Không chỉ y học cổ truyền mới đánh giá hiệu quả của lá lốt, mà y học hiện đại đã đưa lá lốt và nghiên cứu và cho thấy rằng trong loại cây này có chứa nhiều hoạt chất có lợi, các chất chống oxy hóa gồm alcaloid và flavonoid. Đây là 2 chất giúp mang lại hiệu quả giảm đau nhanh và giảm sưng tấy xương khớp hiệu quả.

Để có thể dùng lá lốt giảm đau người bệnh có thể đun lá lốt để lấy nước uống hoặc giã lá lốt sau đó đắp lên vị trí khớp bị đau nhức. Từ đó, giảm bớt cơn đau do bệnh phong thấp, đau khớp gối và tình trạng tê bì chân tay (có thể dùng cây tươi hoặc cây đã được phơi khô).

ĐỌC NGAY: Cách dùng lá lốt trị đau nhức khớp gối

lá lốt chữa đau xương khớp

4. Cây vòi voi

Cây vòi voi giúp khắc phục tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, tuy nhiên, bạn có biết rằng đây cũng là một loại thảo dược đem lại hiệu quả tích cực cho những ai đang đối mặt với cơn đau xương khớp như tê bì, thấp khớp, viêm đau, sưng tấy.

Tuy, cây vòi voi không được sử dụng làm thuốc uống vì trong cây có chứa một số độc tính gây hại cho gan và các triệu chứng sẽ không xuất hiện luôn mà diễn ra một cách âm thầm, kéo dài khiến người bệnh khó có thể phát hiện. Do đó, Tổ chức y tế Thế giới khuyến cáo không dùng vòi voi làm thuốc và cần chú ý trước khi sử dụng.

Cây vòi voi đối với bệnh đau nhức xương khớp, người bệnh nên hái cây về sau đó phơi khô hoặc dùng tươi. Sau đó cắt nhỏ, giã nát rồi đắp lên khu vực khớp bị đau.

ĐỌC NGAY: Dùng cây vòi voi trị đau xương khớp như thế nào?

cây vòi voi trị đau xương khớp

5. Đinh lăng

Hầu hết các bộ phần của cây đinh lăng đều mang lại tác dụng tốt đối với người mắc bệnh xương khớp. Người dùng có thể ăn sống trực tiếp hoặc sắc lấy nước để uống hằng ngày. Vị đắng và có chút ngọt trong cây đinh lăng giúp khí huyết lưu thông, ngoài ra tác dụng kháng viêm trong đinh lăng có thể giúp giảm cơm đau xương khớp một cách hiệu quả.

cây đinh lăng chữa đau khớp

6. Cà gai leo

Cây cà gai leo có thể dễ dàng tìm thấy do cây mọc tự nhiên và dễ phát triển ngay tại vườn nhà. Trong y học cổ truyền, cà gai leo là một loại thảo dược quý, mang lại tác dụng hiệu quả trong việc điều trị đau nhức xương khớp, đặc biệt hữu ích trong trường hợp thoái hóa khớp viêm sụn khớp, đau khi thời tiết thay đổi.

cà gai leo trị đau khớp

7. Thổ phục linh

Ngoài tên gọi là thổ phục linh, thì còn có tên gọi khác là khúc khắc, một loại cây thân leo, dài khoảng 4 - 5 mét hoặc thậm chị 10 mét, chia làm nhiều cành nhỏ. Đông y thường lấy thân với rễ đem đi phơi khô để làm thuốc, sắc lấy nước uống mỗi ngày có thể phối hợp với các vị thuốc khác nhau, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người. Dùng thổ phục linh để cải thiện cơn đau xương khớp, bệnh phong thấp, tê bì chân tay.

thổ phục linh chữa đau xương khớp

8. Cỏ xước

Cỏ xước có tên gọi khác là ngưu tất nam, được coi là một loại thảo dược đem lại tác dụng tốt cho những đối tượng đang mắc bệnh phong thấp, thoát vị, cột sống đau nhức, viêm khớp… Thông thường, để hỗ trợ giảm đau người bệnh thường dùng chung cỏ xước với một số thảo dược khác sắc lấy nước uống hằng ngày.

cây cỏ xước trị đau xương khớp

9. Gối hạc

Trong y học cổ truyền, phần thân và rễ của cây gối hạc có tác dụng tăng cường khí huyết lưu thông, chống viêm và giảm sưng khớp. Lấy gối hạc ngâm với rượu sau đó đem ra xoa bóp để giảm hỗ trợ khắc phục bệnh lý xương khớp.

cây gối hạc trị đau xương khớp

10. Chìa vôi

Trong thành phần của cây chìa vôi, có chứa hàm lượng glucid, vitamin C, saponin với tác dụng chống viêm hiệu quả. Từ đó, hỗ trợ giảm cơn đau xương khớp và ngăn ngừa biến chứng xuất hiện. Đối với những ai đang trong tình trạng đau xương khớp do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, sưng tấy… đều có thể dùng thảo dược chìa vôi để điều trị.

cây chìa vôi chữa đau xương khớp

11. Thiên niên kiện

Thiên niên kiện là một loại cây có tính ấm, vị hơi cay và đắng đem lại công dụng tốt cho gan, thận. Nhưng bên cạnh đó, có thể giúp khắc phục tình trạng phong thấp, tăng cường bảo vệ gân cốt. Dùng cây thiên niên kiện trong hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp cũng tương đối hiệu quả trong tình trạng thấp khớp, chân tay tê bì. Khi các thành phần có trong loại cây này có tính chất giảm viêm và hỗ trợ quá trình lưu thông máu, ngăn cơn đau dữ dội.

cây thiên niên kiện trị đau khớp

12. Đỗ trọng

Đỗ trọng là vỏ của một loại cây thân gỗ, có màu xám khi bẻ đôi phần vỏ ra sẽ xuất hiện những sợi màu trắng như tơ, ở giữa nối các mảnh vỏ. Đỗ trọng là một loại thảo dược đem lại tác dụng cho gan, thận, ngoài ra giúp hỗ trợ gân cốt khỏe mạnh, cùng với đó theo hướng dẫn của thầy thuốc, người bệnh có thể kết hợp đỗ trọng với một số loại thảo dược khác.

Để có thể cải thiện cơn đau xương khớp thì người bệnh có thể dùng đỗ trọng sắc lấy nước uống hoặc có thể chế biến thành các món ăn bổ ích.

đỗ trọng cây thuốc nam chữa đau xương khớp

II - Những lưu ý khi dùng cây thuốc nam chữa bệnh đau nhức xương khớp

Những phương pháp trị đau xương khớp bằng các loại cây thuốc nam chủ yếu được dựa trên kinh nghiệm dân gian được truyền từ nhiều đời nay, mặc dù đó là minh chứng rõ ràng nhưng có thể sẽ không phù hợp với một số người.

Các loại cây đều có chứa rất nhiều loại hợp chất khác nhau, vì vậy nếu không sử dụng đúng cách và đúng trường hợp cũng có thể làm phản tác dụng, đặc biệt khi điều trị qua đường uống. Do đó nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những ảnh hưởng xấu.

Ngoài ra để cảm nhận rõ hiệu quả, sẽ cần một thời gian khá dài để điều trị và cần kết hợp thêm các yếu tố như chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống, chế đô luyện tập... Vì vậy người đau xương khớp khi dùng cây thuốc nam cần có sự kiên trì và kỷ luật tốt.

Lên đầu trang
Loading