10 cây thuốc nam chữa mất ngủ phổ biến, tốt & an toàn nhất

2024-01-16 08:52:03

Có rất nhiều cây thuốc nam trị bệnh mất ngủ hiệu quả được nhiều thầy thuốc y học cổ truyền tin dùng và thường kê đơn cho bệnh nhân. Tuy nhiên về phía người dùng có thể ít người biết tới những loại cây thuốc này, cùng chúng tôi tìm hiểu về những loại cây thuốc chữa mất ngủ tốt và phổ biến nhất qua bài viết dưới đây.

I - Những ưu điểm khi dùng cây thuốc nam chữa bệnh mất ngủ

Việc sử dụng các loại cây thuốc nam để trị mất ngủ được coi là giải pháp tương đối an toàn, dễ sử dụng được nhiều người áp dụng. Thậm chí hầu hết các loại thuốc Đông Y, Tây Y chữa mất ngủ ngày nay cũng chủ yếu chiết xuất hoạt chất từ những loại cây thuốc nam ra. Một số ưu điểm khi chữa chứng mất ngủ bằng các loại thảo dược gồm:

  • Tính an toàn: Những loại cây thuốc nam trị mất ngủ đa phần đều là các loại hoa, cỏ, quả... từ thiên nhiên nên hầu như không để lại tác dụng phụ cho người sử dụng. Chỉ cần người dùng có kiến thức và sử dụng đúng thì hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn.
  • Tính hiệu quả: Trong các loại thảo dược trị mất ngủ đều có chứa một số loại chất, thành phần tác động tốt tới hệ thần kinh và giấc ngủ. Những loại chất này đều được nghiên cứu và ứng dụng vào cả các loại thuốc đặc trị cho người hay mất ngủ.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các phương pháp can thiệp y khoa như uống thuốc, điều trị chuyên sâu thì dùng các loại thảo dược chữa mất ngủ sẽ rẻ hơn rất nhiều. Bởi các loại cây thuốc trị mất ngủ tốt nhất hiện nay đa phần đều có thể tìm thấy trong tự nhiên hoặc mua với giá rất rẻ.

II - Những loại cây thuốc nam chữa mất ngủ tốt, an toàn nhất hiện nay

1. Cây bình vôi

Trong những loại cây thuốc nam trị mất ngủ thì bình vôi là loại cây tương đối phổ biến, thậm chí còn có một loại thuốc chuyên trị mất ngủ được chiết xuất hoàn toàn từ cây bình vôi. Theo nghiên cứu Tây Y, thành phần của cây bình vôi chứa rất nhiều hoạt chất Rotundin cho tác an thần, thư giãn cơ bắp, giảm đau và chống viêm tốt. Ngoài ra bình vôi còn chứa thêm L-tetrahydropalmatin rất có lợi cho người rối loạn tâm thần hoặc khó duy trì giấc ngủ.

Tuy nhiên khi lựa chọn bình vôi là thảo dược để giảm chứng mất ngủ, bạn cần chú ý tới liều lượng và cách sử dụng để tránh độc tính của cây. Phổ biến nhất khi bị ngộ độc bình vôi là hiện tượng chóng mặt, hoa mắt và co giật.

Cách dùng cây bình vôi làm bài thuốc nam trị mất ngủ như sau:

  • Lấy củ bình vôi đem đi phơi khô.
  • Xắt nhỏ ra và lấy khoảng 6 - 10g.
  • Sắc với 500ml nước và sắc cho tới khi còn khoảng 300ml.
  • Sử dụng nước bình vôi uống từ 2 - 3 lần trong ngày.
bình vôi cây thuốc nam trị bệnh mất ngủ

2. Cây lạc tiên

Lạc tiên là một loại cây thuốc điều trị bệnh mất ngủ dạng thân cỏ leo, chúng mọc hoang nên có thể dễ tìm thấy ở bờ bụi ven đường, ven rừng. Tuy nhiên loài cây này lại rất ưa nước, nên những nơi ẩm ướt sẽ có khả năng tìm thấy cao hơn. Dù vậy chúng cũng có khả năng chịu khô cằn rất tốt. Cả hoa và quả lạc tiên đều có thể ăn được, lá cây lạc tiên nếu vò nát sẽ tạo ra mùi hăng nồng.

Thực tế đối với người bị mất ngủ thì cây lạc tiên được coi như tiên dược, đánh giá rất cao trong việc giúp duy trì giấc ngủ ngon hơn và dễ ngủ hơn. Khoa học cũng phân tích rằng, do trong lạc tiên chứa khá nhiều chất giúp thư giãn thần kinh, có lợi cho giấc ngủ như Cyanohydrin Glycoside, Tetraphyllum... Ngoài ra cũng chứa các Alkaloid, flavonoid, axit amin giúp hạn chế hoạt động của caffein nên hỗ trợ giấc ngủ rất tốt.

Có nhiều cách để sử dụng cây thuốc nam trị mất ngủ này, bao gồm:

  • Pha nước (dùng lá tươi hoặc khô).
  • Sử dụng cao lạc tiên.
  • Pha bột lạc tiên uống.

XEM THÊM: Cách dùng cây lạc tiên chữa mất ngủ

lạc tiên cây thuốc chữa bệnh mất ngủ tốt

3. Tâm sen

Bàn tới cây gì chữa bệnh mất ngủ thì không thể không kể tới tâm sen (tim sen), đây là hạt mầm nằm trong hạt của cây sen. Và sen cũng là một loại cây thuốc có thể tận dụng tối đa mọi bộ phận để điều trị nhiều loại bệnh.

Các nhà khoa học đã phân tích được trong tim sen chứa tới hơn 130 hoạt chất gồm các alkaloid, flavonoid , polysaccharides... giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chống viêm, chống ung thư, bảo vệ thận phổi và bảo vệ hệ thần kinh. Do đó khi sử dụng tim sen thì người dùng sẽ nâng cao được sức khỏe, từ đó cũng hạn chế được vấn đề rối loạn giấc ngủ rất tốt.

Bạn có thể dùng tim sen làm bài thuốc chữa mất ngủ theo những cách sau:

  • Pha trà tim sen tươi.
  • Pha tim sen cùng với các nguyên liệu như táo nhân, lá vông, cam thảo...
  • Nấu cháo tâm sen.

ĐỌC KỸ: Hướng dẫn dùng tim sen trị mất ngủ

dùng tâm sen cho người khó ngủ

4. Cây Hoa cúc

Dùng hoa cúc làm cây thuốc chữa bệnh mất ngủ cũng là phương pháp được nhiều người biết tới. Theo một báo cáo khoa học, trong cây hoa cúc có chứa chiết xuất Chry và hoạt chất linarin giúp nâng cao rất tốt về chất lượng giấc ngủ, không bị tỉnh giấc giữa đêm... đặc biệt là rất hiệu quả ở phụ nữ đã sinh.

Có một số cách để dùng sử dụng cây thuốc trị mất ngủ này khá đơn giản như: pha trà uống vào buổi tối, ngửi trực tiếp.

cây hoa cúc dành cho người khó ngủ

5. Cây nữ lang

Nếu xét về độ phổ biến trong những loại cây thuốc chữa mất ngủ thì cây nữ lang nắm giữ vị trí hàng đầu, bởi rễ của loài cây này đang được dùng làm nguyên liệu chính cho rất nhiều loại thuốc an thần trên toàn thế giới, bao gồm cả Châu Âu và Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam cây nữ lang cũng được nhiều người khu vực vùng núi phía Bắc ưa chuộng để điều chế ra các bài thuốc giúp dễ ngủ, bởi đây cũng là khu vực mà cây nữ lang mọc nhiều nhất. Cho tới ngày nay thì tác dụng trị khó ngủ của cây nữ lang cũng được phổ biến hơn nên rất nhiều địa phương khác trên toàn quốc cũng học hỏi và sử dụng.

Về phía khoa học, khả năng trị mất ngủ của cây thuốc này được cho là từ Axit Valerenic và Valepotriates. Những chất này giúp người dùng an thần, giảm stress, thư giãn cơ bắp rất tốt.

Bạn có thể sử dụng cây thuốc này bằng cách đun nước uống hoặc ngâm rượu đều được, chú ý chỉ dùng phần rễ để đạt hiệu quả cao nhất.

nữ lang cây thuốc nam trị khó ngủ

6. Lá vông nem

Vông nem là một trong những loại lá cây chữa mất ngủ không còn xa lạ với rất nhiều người đang bị khó ngủ, bởi đây cũng là loại lá được nhiều bác sĩ y học cổ truyền giới thiệu cho những người bị rối loạn giấc ngủ.

Trong lá vông nem chứa rất nhiều erythraline, một loại Alkaloid giúp an thần và giảm căng thẳng hệ thần kinh rất tốt. Ngoài ra lá vông cũng có nhiều Saponin giúp ổn định đường huyết tốt. Cách sử dụng loại lá cây trị mất ngủ này tương đối đơn giản, bao gồm những cách sau:

  • Ăn trực tiếp lá vông tươi.
  • Pha nước uống.
  • Ngâm rượu lá vông.
  • Dùng lá vông chế biến món ăn.

NÊN ĐỌC: Những cách trị mất ngủ bằng lá vông nem

dùng lá vông trị bệnh khó ngủ

7. Cây xạ đen

Cây xạ đen (Celastrus hindsii) là một loại cây dây leo thân gỗ, thường mọc thành bụi và được tìm thấy phổ biến ở khu vực miền núi, đối với người Mường họ còn gọi là cây ung thư. Xạ đen được xếp vào danh sách những cây thuốc chữa mất ngủ hiệu quả hàng đầu, bởi cây chứa hàm lượng lớn alkaloid, axit rosmarinic, flavonoid... Ngoài ra cây cũng cho tác dụng tiêu viêm, giải độc gan, trị lở loét và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Để sử dụng loại cây thuốc trị mất ngủ này hiệu quả, bạn có thể áp dụng cách sau:

  • Phơi khô xạ đen.
  • Lấy khoảng 100gram xạ đen phơi khô sau đó sao nóng.
  • Sắc với nước từ 12 - 15 phút, sau đó chia ra uống từ 2 - 3 lần mỗi ngày.

trị mất ngủ với cây thuốc xạ đen

8. Cây đinh lăng

Cây đinh lăng là cây thuốc sử dụng trong rất nhiều bài thuốc Đông Y, bao gồm các bài thuốc chữa chứng mất ngủ. Không chỉ được dùng làm cây thuốc, đinh lăng cũng thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm thường nhật của nhiều gia đình.

Trong đinh lăng chứa rất nhiều saponin, các loại vitamin B1, B2, B6, C và các amino acid như lyzin, cystein, methionin. Những chất này sẽ giúp cơ thể bài tiết độc tố, làm mát cơ thể, tăng cường máu lưu thông nên sẽ hạn chế được tình trạng khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ.

Để dùng đinh lăng trị chứng mất ngủ, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Ăn trực tiếp lá đinh lăng hoặc nấu cùng các món ăn khác.
  • Đun lấy nước uống.
đinh lăng là loại cây thuốc trị mất ngủ tốt

9. Cây xấu hổ

Cây xấu hổ (trinh nữ) là một loại cây thân thảo, khi cây trưởng thành sẽ có xu hướng trườn ngang. Loài cây này có đặc điểm tương đối thú vị là sẽ cụp hết lá vào khi có sự tiếp xúc, do đó người ta còn hay gọi là cây e thẹn, cây mắc cỡ... Có thể tìm thấy chúng ở rất nhiều nơi từ bụi ven đường tới rừng cây.

Đối với người mất ngủ, cây xấu hổ chứa các chất giúp giảm lo âu căng thẳng, chống oxy hóa, an thần. Ngoài ra cây trinh nữ cũng giúp chữa nhiều loại bệnh khác như đau đầu, kiệt lỵ, hạ sốt, chữa lành vết thương, bệnh phong...

Cách sử dụng cây mắc cỡ chữa mất ngủ như sau:

  • Cây xấu hổ rửa sạch và mang phơi khô, chú ý chỉ dùng phần cành và lá.
  • Sau khi phơi khô thì đem sao nóng rồi đun lấy nước uống (mỗi lần đun chỉ dùng 12 - 15gr cây xấu hổ khô).
chữa mất ngủ với cây thuốc trinh nữ

10. Lá dâu tằm

Lá dâu tằm cũng là một trong các loại lá chữa chứng mất ngủ khá phổ biến, đây là loại cây thường hay sử dụng để nuôi tằm. Khi phân tích thành phần hóa học, người ta thấy rằng trong lá dâu tằm chứa nhiều chất như flavonoid giúp chống oxy hóa, tăng khả năng kháng viêm của cơ thể nên rất có lợi cho não và hệ thần kinh. Ngoài ra lá dâu tằm cũng phù hợp để chữa bệnh tiểu đường, giảm cholesterol hoặc ngăn chặn một số loại ung thư.

Cách sử dụng loại lá trị mất ngủ này cũng không khó, bạn có thể dùng 5 - 6 lá dâu tằm tươi rồi rửa sạch. Sau đó đun cùng nước để uống mỗi ngày là được, khuyến cáo nên đun khoảng 2 lít để thay nước lọc.

dùng lá dâu tằm trị mất ngủ

III - Những lưu ý khi chữa mất ngủ bằng các loại cây thuốc

Những cây thuốc nam chữa mất ngủ đã được rất nhiều người sử dụng qua hàng trăm năm nay, do đó nếu xét về độ hiệu quả và tính an toàn thì khó có thể phủ nhận. Thế nhưng để phát huy tối đa công dụng thì cũng cần lưu ý tới một số vấn đề sau:

Luôn cần sự đồng ý từ bác sĩ: Hiện tượng mất ngủ có thể do nhiều lý do khác nhau, nếu không được chẩn đoán chuyên sâu trước khi điều trị dễ khiến bạn tốn công vô ích, bởi có thể sẽ điều trị sai phương pháp.

Sử dụng bài thuốc đúng hướng dẫn: Các loại cây thuốc trị mất ngủ không chỉ chứa chất giúp điều trị chứng khó ngủ mà còn chứa nhiều chất khác, không những thế khi kết hợp với nhau hoặc chế biến sẽ có thể tạo ra các hợp chất mới, có thể gây tác dụng phụ khác. Do vậy khi dùng bất kỳ loại cây thuốc nam trị mất ngủ nào bạn cũng cần đọc kỹ cách sử dụng.

Đảm bảo nguyên liệu sạch: Các cây thuốc nam chữa chứng khó ngủ thường là lá, rễ tự nhiên nên rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm thuốc hoặc bị ẩm mốc mà bạn không biết. Do đó khi sử dụng có thể ưu tiên loại phơi khô hoặc đảm bảo được nguồn nguyên liệu tươi phải chuẩn.

Không lạm dụng: Không phải tất cả các loại cây thuốc nam đều an toàn và không có tác dụng phụ, điều này đặc biệt đúng với nhóm cây thuốc tác động vào hệ thần kinh. Vì vậy bạn cần dùng đúng liều lượng chỉ định, không lạm dụng dùng quá nhiều.

Chú ý về thời gian sử dụng: Những bài thuốc nam chữa mất ngủ không nên dùng vào buổi sáng, chỉ nên dùng vào xế chiều và buổi tối, thời điểm mà bạn không còn nhiều hoạt động ngoài trời khác, đặc biệt là tham gia giao thông hay chạy máy móc, dây chuyền.

Còn rất nhiều loại cây thuốc chữa mất ngủ khác cũng cho tác dụng tốt, tuy nhiên với những loại cây chúng tôi chia sẻ hi vọng bạn đã có được sự lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Hãy liên lạc với chúng tôi nếu bạn cảm thấy có vấn đề cần giải đáp.

Lên đầu trang
Loading