Chế độ ăn uống và 9 loại thực phẩm giúp trị mất ngủ cho người già

2023-11-16 10:37:43

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cơ thể, chúng giúp cơ thể được khỏe mạnh, cung cấp năng lượng và còn mang lại một chất lượng giấc ngủ tốt. Vậy người già đối mặt với tình trạng mất ngủ, thì nên xây dựng một chế độ ăn và ăn những loại thực phẩm gì?

I - Người già nên ăn uống gì để chữa mất ngủ hiệu quả?

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện giấc ngủ tương đối tốt ở người già. Vậy để có thể hỗ trợ chữa mất ngủ hiệu quả, người bệnh có thể xây dựng thực đơn có chứa một số loại thực phẩm sau:

1. Chuối

Chuối là loại quả được nhiều chuyên gia khuyên dùng, vì chúng giúp thúc đẩy giấc ngủ một cách tích cực và giúp bạn ngủ sâu hơn, hạn chế tỉnh giấc giữa đêm. Trong chuối có chứa thành phần kali và tryptophan giúp hỗ trợ duy trì sức khỏe cơ thể, duy trì chất dẫn truyền thần kinh, từ đó thúc đẩy quá trình buồn ngủ. Còn đối với thành phần kali thì có thể quản lý tốt cảm giác lo âu.

Chính vì vậy, sự kết hợp giữa 2 thành phần này sẽ giúp ích cho giấc ngủ, giúp người già ngủ tốt hơn.

Ăn chuối để giảm mất ngủ ở người già

2. Cá béo

Cá béo là một trong nhiều loại thực phẩm có ích cho người bị mất ngủ, khi bản thân nó chứa chất béo và vitamin D, giúp sản xuất serotonin và một số cơ chế trong đây sẽ cần thiết cho giấc ngủ của bạn. Từ đó, sau khi dung nạp cá béo vào cơ thể sẽ giúp người mất ngủ cảm thấy tinh thần được thư giãn, thoải mái hơn, lấy lại đồng hồ sinh học.

Người già nên ăn cá béo để ngủ tốt hơn

3. Quả hạch

Quả hạch, cụ thể như quả óc chó, hạnh nhân… là nhưng thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Và 2 loại quả được nhắc tên có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất. Thành phần trong quả hạch sẽ giúp điều chỉnh nhịp tim, giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái giảm căng thẳng, áp lực.

Các loại quả hạch tương đối cứng, do đó đối với người già việc ăn trực tiếp có thể gây khó khăn khi nhai, nên chúng ta có thể xay, nghiền nát để vào sinh tố, sữa chua hoặc làm món tráng miệng.

Ăn quả hạch sẽ giúp giảm triệu chứng mất ngủ cho người già

4. Tỏi

Tỏi là thực phẩm có rất nhiều tác dụng trong điều trị bệnh lý. Với nguồn cung cấp allicin mạnh mẽ khi tỏi được sơ chế theo hình thức cắt nhỏ hoặc nghiền nát sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Khi allicin được kết hợp với hàm lượng kẽm trong tỏi sẽ càng làm cho giấc ngủ của bạn đạt được hiệu quả như ý muốn, kéo dài thời gian ngủ nếu trước đó bạn ngủ không đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Ăn tỏi sẽ làm giấc ngủ ngon hơn, hạn chế mất ngủ

5. Kiwi

Kiwi là một loại quả chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng có lợi, điển hình như kali, canxi, folate, magie… và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bổ sung kiwi vào trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giúp bạn tăng cường giấc ngủ tốt. Nếu bạn thường xuyên ăn kiwi trước khi đi ngủ sau một thời gian cho giấc ngủ dài và sâu hơn.

6. Trứng

Trong trứng có chứa đến 11 loại vitamin có lợi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Việc ăn trứng trước khi đi ngủ sẽ tác động tích cực tới giấc ngủ của bạn như một loại thuốc an thần, điều này sẽ có tác động tích cực tới giấc ngủ.

Ăn trứng trị mất ngủ cho người già

7. Phô mai

Phô mai tuy không phải là một loại thực phẩm ưa chuộng với người Việt, tuy nhiên, nó lại là thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon cho người già. Hàm lượng tryptophan trong phô mai giúp giảm căng thẳng, điều hòa giấc ngủ tốt. Bên cạnh đó, thì lượng canxi sẽ giúp não sản xuất và giải phóng lượng melatonin giúp cơ thể được thư giãn, ngủ ngon hơn.

8. Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa hoặc sữa được hâm nóng sẽ cơ thể bạn được thư giãn, từ đó giúp giấc ngủ được cải thiện, thúc đẩy chất lượng giấc ngủ đạt hiệu quả. Để việc uống sữa mang lại hiệu quả tích cực tới giấc ngủ, thì bạn nên uống trước khi đi ngủ từ 1 - 2 giờ.

Người già nên uống sữa để giảm mất ngủ, khó ngủ

9. Bột yến mạch

Bột yến mạch sẽ đem lại hiệu quả hơn những gì bạn mong đợi, vì nó có thể hỗ trợ cải thiện giấc ngủ người già đáng kể. Yến mạch thường được sử dụng vào buổi sáng để thay cho bữa sáng, tuy nhiên đây cũng là một loại thực phẩm tạo thành món ăn nhẹ về đêm. Và việc sản xuất melatonin sẽ được coi như một chất giúp hỗ trợ bạn đi vào giấc ngủ tự nhiên.

Ngoài ra, nếu yến mạch kết hợp với sữa thì sẽ tạo ra hàm lượng tryptophan, chất này sẽ có tác dụng kích thích giấc ngủ cho người già một cách hiệu quả.

II - Những thực phẩm người già nên tránh để không bị mất ngủ

Bên cạnh thực phẩm có lợi cho giấc ngủ, thì người cao tuổi bị mất ngủ nên chú ý tới một số thực phẩm mà cơ thể cần tránh, để không làm mất tác dụng của những thực phẩm trên:

  • Các loại đồ ăn nhanh: Vì đồ ăn nhanh có chứa hàm lượng natri cao, cùng với chất béo bão hòa và đường, những thành phần này không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn làm sức khỏe tuột dốc.
  • Đồ ăn cay nóng, đồ dầu mỡ: Nếu cơ thể hấp thu nhiều đồ ăn này vào bữa tối hoặc ban đêm sẽ dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu và sẽ khiến bạn khó ngủ.
  • Chất kích thích: Cà phê làm khó khăn trong việc vào giấc ngủ, rượu bia thì làm ức chế thần kinh trung ương khiến tinh thần hưng phấn, ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ. Đối với thuốc lá thì cũng gây cảm giác hưng phấn và sẽ làm mất giấc ngủ.
  • Nhóm thực phẩm tinh chế: Ngũ cốc tinh chế bao gồm bột mì trắng, bánh mì, gạo… thường qua sơ chế khiến chúng có màu trắng, nghĩa là các chất xơ trong đó đã bị loại bỏ, khiến chúng không còn giữ nguyên chất dinh dưỡng có lợi như lúc ban đầu. Nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới giấc ngủ.

XEM THÊM: Các loại thuốc trị mất ngủ dành cho người cao tuổi

Người già bị mất ngủ nên kiêng ăn gì?

III - Những lưu ý trong chế độ ăn cho người già để tránh mất ngủ

  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Để có thể đạt được một giấc ngủ trọn vẹn như ý muốn, tốt nhất người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Thức ăn được nấu chín, mềm: Khả năng hấp thụ ở người già không còn năng suất như người trẻ, vậy nên đối với người già mất ngủ cần chú ý tới quá trình chế biến để hệ tiêu hóa của người già hoạt động ổn định hơn.
  • Ăn đúng giờ: Thời gian ăn uống có thể làm ảnh hưởng tới sự chuyển hóa và quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vậy nên việc ăn uống đúng giờ rất cần thiết, trong trường hợp cơ thể người già không khỏe và có cảm giác chán ăn thì nên chia thành nhiều bữa nhỏ, cách 2 - 3 tiếng lại ăn một lần để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Không ăn quá no trước khi ngủ: Ăn nhiều trước khi đi ngủ sẽ dẫn tới tình trạng khó tiêu, đầy hơi và có thể gây ra ợ hơi, trào ngược và khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, cũng không nên để tình trạng bụng đói vì nó sẽ đánh thức giấc ngủ giữa đêm.
Lưu ý trong chế độ ăn chữa mất ngủ cho người già

Chính vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn khoa học, đúng giờ giấc sẽ là cách giúp người già cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Hãy cố gắng tập thói quen để tình trạng mất ngủ không xuất hiện làm ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người già.

Lên đầu trang
Loading