#7 cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá (ngư tinh thảo) hiệu quả

2023-10-09 17:03:18

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá vốn là một bài thuốc dân gian được người Việt xưa thường hay sử dụng. Loại rau này dễ kiếm, nên thường được dùng chữa bệnh trĩ tại nhà, với những cách làm đơn giản như sau!

I - Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá có hiệu quả không?

Bệnh trĩ xảy ra do phần bũi tĩnh mạch nằm tại hậu môn bị căng giãn bất thường, khiến người bệnh bị khó chịu khi sinh hoạt thường ngày. Để xoa dịu các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra, nhiều người đã tìm đến các thảo dược dân gian. Trong đó rau diếp cá chính là cây thuốc dân gian được dùng phổ biến nhất để trị bệnh trĩ tại nhà. Cả đông y và tây y đều cho thấy những tác động tích cực của rau diếp cá đối với tình trạng trĩ.

Theo học cổ truyền, rau diếp cá (ngư tinh thảo) mang vị chua, cay nhẹ và có vị tanh đặc trưng. Điểm đặc biệt của loại rau này là có tính hàn cao, nên có thể giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt, có thể dùng để giảm cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Theo học hiện đại, các chuyên gia cho thấy rằng trong rau diếp cá có chứa những thành phần vô cùng phù hợp trong việc điều trị bệnh trĩ, bao gồm:

  • Quercetin: Chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid, là chất cần thiết để làm bền thành tĩnh mạch hậu môn, từ đó kiểm soát tình trạng sa giãn, ứ máu ở búi trĩ.
  • Decanoyl acetaldehyde: Mang khả năng kháng sinh mạnh nên giúp tiêu diệt vi khuẩn khu vực hậu môn, làm giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng tại búi trĩ, tăng cường sự phục hồi tổn thương tại vị trí này.
  • Chất xơ: Lượng chất xơ có trong rau diếp cá là không nhỏ. Khi dùng làm thực phẩm có thể giúp làm mềm phân, giúp quá trình bài tiết thuận lợi cũng như điều hòa hoạt động tại nhu động ruột, từ đó giúp phòng tránh táo bón, hạn chế tổn hưởng hậu môn khi đi nặng.
  • Vitamin C: Vitamin C trong rau diếp cá nhiều gần như gấp đôi so với lượng vitamin C mà một quả cam có được. Trong khi vitamin C lại chính là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng tăng độ bền mạch máu, hỗ trợ quá trình sản xuất collagen (một protein cần thiết giúp da hình thành), giúp làm co các tĩnh mạch bị sưng tại hậu môn hiệu quả.

Với những công dụng nêu trên, có thể thấy rau diếp cá hoàn toàn có thể giúp làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh trĩ như đau rát, sưng viêm, giúp làm bền thành mạch và phục hồi tĩnh mạch tổn thương hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ bệnh trĩ của người bệnh là nặng hay nhẹ, cách thực hiện như thế nào… Với trường hợp trĩ nặng thì người bệnh nên tham khảo các phương pháp hiệu quả hơn để điều trị kịp thời.

Chữa bệnh trĩ bằng diếp cá

Rau diếp cá được ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị bệnh trĩ

Tìm hiểu thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng lá thầu dầu tía

II - Hướng dẫn 7 cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá ngay tại nhà

Rau diếp cá vốn là nguyên liệu không hề khó kiếm. Vậy nên, nếu bạn đang tìm cách chữa bệnh trĩ tại nhà, hãy thử ngay những cách dùng rau diếp cá để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ngay tại nhà như sau:

1. Đắp rau diếp cá vào hậu môn

Cách thực hiện: Sau khi mua rau diếp cá về, bạn hãy đem đi rửa sạch, loại bỏ chất bẩn bám trên rau. Tiếp đến, bạn chỉ cần đem phần rau diếp cá vừa rửa đi giã nát. Thành quả thu được gồm 2 phần là bã và nước của rau diếp cá.

Lúc này, người bệnh hãy dùng nước cổ rau cá pha với một chút nước ấm và đem đi ngâm hậu môn. Mặt khác, phần bã rau diếp cá sẽ được dùng để đắp lên trên búi trĩ sau khi ngâm hậu môn, giúp giảm tình trạng sưng viêm tại khu vực này.

2. Xông trực tiếp nước rau diếp cá

Xông trực tiếp bằng lá diếp cá cũng chính là một trong những cách để giảm ngứa rát, giảm viêm nhiễm tại khu vực búi trĩ, với cách làm là:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị rau diếp cá, nghệ và quả sung.
  • Sau đó, bạn hãy đem rau diếp cá và 2 loại củ, quả kia đi rửa sạch. Chú ý, quả sung sau khi rửa xong cần được cắt làm đôi, còn nghệ sẽ được đem đi đập dập.
  • Tiếp theo, cho rau diếp cá và 2 nguyên liệu vừa chuẩn bị vào nồi, đun với 2 lít nước (bỏ thêm 1 chút muối).
  • Khi phần nước này sôi, bạn hãy đun thêm 10 phút thì để nước nguội bớt, rồi đem đi xông hậu môn.

Đừng bỏ lỡ: Các loại lá xông trĩ hiệu quả nhất

Xông nước rau diếp cá trị bệnh trĩ

Xông lá diếp cá giúp giảm kích ứng, ngứa rát do bệnh trĩ gây nên

3. Dùng rau diếp cá và nước dừa trị bệnh trĩ

Cách làm nước rau diếp cá và nước dừa dùng để chữa bệnh trĩ khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 700g rau diếp cá, thêm 1 lượng nước dừa tùy thích, một chút muối và 1 trái tắc. Lưu ý, bạn cần:

  • Chọn các phần lá rau diếp cá tươi, đem đi ngâm với nước muối rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Sau đó, bạn cho rau diếp cá, nước dừa xay nhuyễn, bỏ xác và chỉ giữ lại phần nước cốt.
  • Cuối cùng, bạn có thể thêm 1 chút nước cốt tắc vào phần nước trên để tăng hương vị và thưởng thức.
Đề xuất: Cách ngâm nước muối chữa bệnh trĩ

4. Ăn sống rau diếp cá

Thay vì chế biến cầu kỳ, bạn hoàn toàn có thể ăn sống rau diếp cá như một cách chữa bệnh trĩ nhanh chóng ngay tại nhà. Nhiều người thường chọn ăn sống loại rau này trong các bữa ăn để hấp thụ trực tiếp các dưỡng chất có trong rau, từ đó giúp tăng cường hoạt động cho nhu động ruột, ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn.

Xem thêm: Bệnh trĩ ăn rau muống được không?

Ăn sống rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Có thể ăn sống hoặc chế biến rau diếp thành các món ăn

5. Uống trà rau diếp cá phơi khô

Rau diếp cá tươi thường mang mùi tanh nên không phải người nào cũng dùng được. Tuy nhiên, bạn có thể phần lá này phơi khô, sấy khô thành trà. Sau đó, mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy ra khoảng 1 nắm lá diếp cá phơi khô và hãm với khoảng 200ml nước.

6. Uống nước ép rau diếp cá

Nước ép rau diếp cá có thể được sử dụng để chữa bệnh trĩ nội và hỗ trợ thanh nhiệt, giải quyết các tình trạng như táo bón, khiến người bệnh trĩ phải chịu nhiều đau đớn khi đi ngoài.

Để làm nước ép rau diếp cá, bạn chỉ cần đem chúng đi rửa sạch, rồi giã nát lấy nước cốt, pha thêm với một chút nước và uống trực tiếp. Bạn hãy cố gắng duy trì uống mỗi ngày 1 cốc để đạt được hiệu quả thanh nhiệt.

Tìm hiểu thêm: Bị trĩ nên uống nước ép gì?

Uống nước ép rau diếp cá chữa bệnh trĩ tại nhà

Có thể thêm một chút đường để dễ uống hơn

7. Bài thuốc từ rau diếp cá kết hợp thảo dược tự nhiên

Bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu gồm có rau diếp cá, nhọ nồi, diếp cá, xương sông, cải rừng, dưa chuột. Ngoài ra, công thức này còn yêu cầu chuẩn bị thêm đơn đỏ, huyết dụ, nhài, mía, lá xích hoa xà, bí đao, củ nâu (hàm lượng từng thành phần nên được đong đếm bởi chuyên gia).

Khi đã chuẩn bị xong những nguyên liệu này, bạn hãy đem chúng trộn vào nhau và giã nát. Tiếp theo, bạn đổ khoảng 500ml nước tinh khiết vào hỗn hợp vừa giã, lọc lấy nước cốt và dùng để uống 2 lần/ 1 ngày. Riêng phần bã, bạn đừng vội bỏ đi, hãy dùng chúng để đắp vào vùng trĩ, giúp làm dịu triệu chứng khó chịu.

III - Trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá cần lưu ý điều gì?

  • Nếu bạn dùng cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, hãy luôn ghi nhớ rằng cần phải rửa thật sạch với nước, tránh để những tạp chất còn đọng lại trên bề mặt rau và gây bệnh. 
  • Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý vệ sinh hậu môn trước khi xông hoặc ngâm hậu môn bằng các công thức làm từ rau diếp cá. Đặc biệt, việc sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ cần được diễn ra đều đặc trong thời gian dài mới có được tác dụng như ý.
  • Song song với việc dùng các phương pháp này, bạn cũng cần phải áp dụng chế độ sinh hoạt thích hợp, giúp phòng bệnh trĩ cũng như giúp bệnh cải thiện nhanh hơn.

Trên đây là 7 cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, phù hợp với ai bị bệnh trĩ cấp độ nhẹ. Người bệnh cần kiên trì khi thực hiện, kết hợp với những giải pháp giải quyết nguyên nhân gây ra để bệnh nhanh khỏi.

Lên đầu trang
Loading