5 Cách dùng lá lốt chữa bệnh trĩ hiệu quả (xông, ngâm rửa)

2023-10-13 08:48:24

Chữa bệnh trĩ bằng lá lốt là mẹo hay dành cho những ai đang bị các triệu chứng khó chịu của căn bệnh này đeo bám. Ngay bây giờ, hãy cùng khám phá những lợi ích tích cực của lá lốt dành cho bệnh nhân bị trĩ nhé!

I - Lá lốt có chữa được bệnh trĩ không?

Bệnh trĩ thường “đày ải” người bệnh bởi những triệu chứng vô cùng khó chịu như đau rát khu vực hậu môn, thậm chí là chảy máu khi đi ngoài. Chưa kể, chứng bệnh này còn có thể làm cho hậu môn của người bệnh luôn nhớp nháp, dễ tích tụ rất nhiều cặn bẩn, vi khuẩn. Chính điều này khiến cho vùng búi trĩ rất dễ bị viêm nhiễm. Đó là lý do các loại thuốc, giải pháp trị bệnh trĩ cần phải đáp ứng được khả năng chống viêm, kháng khuẩn.

Trong khi đó, lá lốt lại chính là loại lá thảo dược có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời nhờ hoạt chất piperine, góp phần làm lành vết thương rất tốt. Người bệnh có thể sử dụng trực tiếp lá lốt để chữa bệnh trĩ, hoặc kết hợp với những thảo dược khác giúp giảm đau do bệnh trĩ.

Tuy nhiên, dù lá lốt là một phương pháp chữa bệnh trĩ theo dân gian khá an toàn, nhưng lại có hiệu quả tương đối chậm, nhất là với những ai đang mắc phải bệnh trĩ nặng. Điều này là do một số thành phần trong lá lốt khó thẩm thấu vào trong màng tế bào.

Lá lốt chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Lá lốt là thảo dược tự nhiên giúp kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt cho người bị trĩ

II - Những cách trị bệnh trĩ bằng lá lốt hiệu quả nhất

Những thành phần như chất xơ, flavonoid, canxi… có trong lá lốt giúp kháng khuẩn, kháng viêm, chữa bệnh trĩ rất tốt. Vì vậy, người bị bệnh trĩ có thể khắc chế căn bệnh mà bạn đang mắc phải bằng các công thức dùng lá lốt như sau:

1. Xông trĩ bằng lá lốt

Đối với bệnh nhân bị trĩ, xông hậu môn chính là liệu pháp an toàn, giúp người bệnh có thể xoa dịu được cơn đau, đặc biệt là với những bệnh nhân bị trĩ nội sa, trĩ ngoại. Khi bạn sử dụng lá lốt xông hậu môn sẽ đem đến tác dụng thư giãn, giảm viêm nhiễm tại các khu vực tổn thương, với cách làm là:

  • Đem lá lốt đi rửa sạch, rồi bạn ngâm trong nước muối loãng. Tiếp đến, bạn cần rửa lại lá lốt và để ráo.
  • Cho phần lá lốt này vào nồi, thêm nước và đun tới khi sôi thì cho nhỏ lửa và đun thêm khoảng chừng 8-15 phút.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần để cho phần nước lá lốt bớt nóng thì đem đi xông hậu môn.
Xem thêm: Bị trĩ nên xông lá gì nhanh khỏi?

Cách xông lá lốt chữa bệnh trĩ tại nhà

Cách đơn giản nhất là xông hậu môn với nước lá lốt

2. Dùng lá lốt và nghệ

Nếu như lá lốt giúp kháng viêm hiệu quả, thì nghệ vàng lại có khả năng giảm đau, tiêu mủ, tăng lưu thông máu hiệu quả. Do đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp nghệ với lá lốt, để tạo nên bài thuốc chữa bệnh trĩ lành tính như sau:

  • Sơ chế cả 2 nguyên liệu là nghệ và lá lốt.
  • Sau đó bạn đem nghệ đi thái thành từng lát mỏng. Tiếp đến, bạn cho các lát nghệ và lá lốt vào nồi, cho thêm vào đó chừng 2 lít nước, rồi bật bếp đun tới sôi thì cho nhỏ lửa, và đun thêm khoảng 15 phút nữa là tắt bếp.
  • Đến đây, bạn chỉ cần để cho nước bớt nóng là đã có thể xông hậu môn (đừng quên rửa lại hậu môn với nước sạch và lau khô sau khi xông).

Dùng lá lốt và nghệ trị bệnh trĩ

Người bệnh có thể kết hợp lá lốt và nghệ để trị bệnh trĩ

3. Dùng lá lốt và nước muối

Muối mang đặc tính kháng khuẩn tốt, lại có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm tại những vết thương hở ở khu vực búi trĩ. Chính vì vậy, bạn có thể dùng lá lốt kết hợp với muối theo cách sau để làm giảm viêm, đau rát tại khu vực hậu môn:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt, đem chúng đi rửa sạch.
  • Sau đó bạn chỉ cần cho phần lá lốt này vào trong nồi, đun sôi với nước khoảng 15 phút rồi tắt bếp, cho vào nồi nước nóng này khoảng 1 thìa muối, khuấy đều.
  • Cuối cùng, bạn dùng nước lá lốt pha muối vừa chuẩn bị đi rửa hậu môn (nên thực hiện trước khi đi ngủ) để có thể cải thiện được tình trạng bệnh.

Giải đáp: Bị trĩ có nên ngâm nước muối không và nên ngâm thế nào?

4. Ngâm rửa hậu môn với lá lốt và trầu không

Lá trầu không khi dùng chung với lá lốt sẽ giúp tăng cường hiệu quả sát khuẩn, giảm đau, thúc đẩy sự lưu thông máu tới những mạch máu đang chịu tổn thương ở sâu bên trong búi trĩ. Bạn có thể ngâm rửa hậu môn với lá lốt, trầu không theo cách sau:

  • Chuẩn bị trầu không và lá lốt (mỗi thứ 1 nắm) và đem đi rửa sạch.
  • Sau đó bạn cho 2 loại lá này vào trong nồi, đun sôi với nước khoảng 10 phút.
  • Tiếp theo, người bệnh cần phải chờ cho nước bớt nóng, rồi đem phần nước này đi xông hậu môn trong thời gian khoảng 15 phút.

Nên đọc: Cách dùng lá trầu không chữa bệnh trĩ hiệu quả nhanh chóng

5. Kết hợp lá lốt và ngải cứu

Ngải cứu được sử dụng nhiều với mục đích là sơ cứu những vết thương, tăng cường sự tuần hoàn, hỗ trợ làm giảm mẩn ngứa… Đặc biệt, trong dân gian người ta còn dùng lá lốt và ngải cứu để chữa bệnh trĩ theo cách sau:

  • Chuẩn bị lá lốt và ngải cứu và đem chúng đi rửa sạch với nước.
  • Sau đó, bạn sẽ chuẩn bị nước lá lốt và ngải cứu xông trĩ bằng cách đun các nguyên liệu này với 2 lít nước.
  • Sau khi nước sôi thì bạn cần phải tiến hành cho nhỏ lửa và lại tiếp tục đun thêm 15 phút thì tắt bếp, đợi nước bớt nóng là bạn có thể đem đi rửa hậu môn. Cuối cùng, bạn đừng quên dùng khăn sạch để lau khô hậu môn nhé!

Tìm hiểu thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu tại nhà

Chữa bệnh trĩ bằng lá lốt và ngải cứu

Ngải cứu và lá lốt có tác dụng hiệu quả giúp giảm đau, ngứa trĩ

6. Thêm lá lốt vào bữa ăn

Bên cạnh việc sử dụng lá lốt tươi để xông, ngâm rửa hậu môn, người bệnh còn có thể thêm lá lốt vào các bữa ăn hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng, bằng cách chế biến những món ăn như lá lốt cuốn thịt chiên, hến xào lá lốt, bò nướng lá lốt…

III - Lưu ý cần nhớ khi dùng lá lốt chữa bệnh trĩ

Lá lốt được “ưu ái” xuất hiện trong nhiều bài thuốc chữa bệnh trĩ. Vậy nhưng, người bệnh cần chú ý dùng đúng cách để tránh làm viêm nhiễm hậu môn. Tốt nhất, khi dùng lá lốt, bạn cần:

  • Không đắp trực tiếp lá lốt lên trên vùng hậu môn, búi trĩ vì đặc tính của lá lốt là cay nóng, nên có thể làm kích ứng vùng da hậu môn.
  • Người bệnh cần chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn của mình cả trước và sau khi sử dụng lá lốt chữa bệnh trĩ.
  • Việc dùng lá lốt chữa bệnh trĩ bản chất chỉ là phương án hỗ trợ. Song song với đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp cùng sinh hoạt chừng mực và can thiệp các phương pháp chuyên sâu hơn để điều trị bệnh.

Với 5 mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt ở trên, hy vọng bạn sẽ ứng dụng được hiệu quả, giúp phần nào kiểm soát được những biểu hiện của bệnh này. Ngoài ra, bạn vẫn nên áp dụng thêm các biện pháp xử lý chính xác căn nguyên gây bệnh trĩ, ngăn bệnh tái phát.

Lên đầu trang
Loading