Lá ổi có chữa được bệnh trĩ không? Cách thực hiện như thế nào?

2023-11-17 15:39:46

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi tại nhà hiệu quả là nhờ những đặc tính nào của loại cây này, muốn dùng cây này giảm đau do bệnh trĩ, cần làm gì? Cả hai câu hỏi liên quan đến bệnh trĩ này sẽ được giải quyết ngay bây giờ!

I - Dùng lá ổi chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Cây ổi vốn là “nhân vật” quen thuộc trong các khu vườn tại các miền quê Việt Nam. Thế nhưng, không chỉ mang đến một thức quả ngon lành, giàu vitamin C, lá của cây ổi còn chính là nguyên liệu chữa các bệnh về dạ dày, bệnh tiêu chảy, hay cả bệnh trĩ.

Đó là bởi, lá của cây ổi có chứa những thành phần là các chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp giảm tình trạng sưng tấy do búi trĩ gây ra. Cụ thể việc dùng lá ổi giúp:

  • Giảm cảm giác đau nhức tại hậu môn do các búi trĩ gây ra: Nhờ trong lá ổi chứa hoạt chất mang đặc tính là kháng khuẩn và chống viêm nhiễm.
  • Giảm sự sưng tấy: Lá ổi có thể làm mềm da, từ đó giúp xoa dịu sự sưng tấy tại các khu vực búi trĩ.
  • Hỗ trợ co búi trĩ: Việc sử dụng lá ổi thường xuyên có thể giúp co lại những mạch máu hậu môn đã bị giãn ra, góp phần giúp cho búi trĩ có thể co lại dễ dàng.
  • Giúp làm lành những vết thương, vết trầy xước tại hậu môn do búi trĩ gây ra.

Công dụng của lá ổi chữa bệnh trĩ

II - 4 Cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi ngay tại nhà hiệu quả

Nếu bạn không muốn phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ do bệnh trĩ gây ra, muốn tìm cách đơn giản để tự thực hiện giảm đau ngay tại nhà thì hãy chữa bệnh trĩ bằng lá ổi theo cách sau:

Cách 1: Dùng nước lá ổi để xông, ngâm rửa hậu môn

Bước đầu, bạn cần chuẩn bị khoảng 300g lá ổi tươi (nên chọn lá tẻ, hay những loại lá ổi non vì chúng có nồng độ hoạt chất cao hơn) và một chút muối. Sau đó bạn hãy:

  • Cho lá ổi cùng một lượng nhỏ muối vào nồi, đun với khoảng 1.5 lít nước sạch. Bạn đun tới khi nước sôi thì tiếp tục đun nước lá ổi thêm 15 phút, giúp hoạt chất trong lá ổi sẽ khuếch tán vào nước.
  • Tiếp theo, bạn cho nước lá ổi vừa đun ra chậu, đặt chậu dưới nền nhà, bên dưới hậu môn (cách hậu môn khoảng 30cm, hoặc điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp). Ngoài ra, bạn cần lấy một chiếc khăn trùm kín cả người để hạn chế hơi nước bốc ra bên ngoài.
  • Nếu nước lá ổi nguội đi, bạn có thể cho thêm nước nóng vào chậu và tiếp tục xông hậu môn. Tổng thời gian xông hậu môn bằng lá ổi sẽ khoảng 20 phút.
  • Khi kết thúc xông hơi, bạn hãy dùng nước lá ổi rửa lại hậu môn và dùng khăn khô lau sạch khu vực hậu môn.
  • Tần suất dùng lá ổi xông hậu môn nên là 1 lần/ngày và duy trì 1 tháng.

Tìm hiểu thêm: Người bị bệnh trĩ nên xông lá gì?

Xông hoặc rửa hậu môn bằng lá ổi để chữa bệnh trĩ

Cách 2: Đắp lá ổi vào khu vực bị trĩ

Việc dùng lá ổi đắp vào hậu môn sẽ giúp giảm đau rát hậu môn rất tốt. Bạn có thể chọn ra vài búp ổi, hay những lá ổi non mọc trên vị trí đầu cành, mang kích thước nhỏ.

Sau khi đã chọn ra lá ổi đáp ứng tiêu chuẩn này, bạn đem rửa sạch rồi giã nhuyễn n cùng muối tinh. Hỗn hợp thu được sẽ dùng để đắp trực lên khu vực búi trĩ và được cố định lại bằng băng gạc y tế.

Để giảm đau bệnh trĩ bằng cách đắp lá ổi, bạn nên đắp khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại hậu môn. Đồng thời bạn nên duy trì ngày 1-2 lần để giảm sưng viêm búi trĩ, giảm đau ngứa hậu môn.

Cách 3: Uống nước ép lá ổi

Bạn hãy chọn lá ổi non, hay phần búp ổi để làm nước ép lá ổi giảm đau bệnh trĩ. Lượng lá ổi cần cho mỗi lần chuẩn bị loại nước ép này sẽ là 80g. Sau khi đã chuẩn bị đủ, bạn hãy đem chúng đi ngâm với nước muối 20 phút, rồi tiến hành:

  • Cho lá ổi cùng khoảng 100-150ml nước sạch vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
  • Sử dụng một miếng vải mọc, hoặc rây lọc chuyên dụng để lọc bỏ đi phần bã của lá ổi và chỉ giữ lại phần nước cốt được tiết ra từ lá ổi.
  • Bạn có thể lọc nhiều lần để thu được nước ép lá ổi tinh khiết. Sau đó cho vào cốc nước ép này lượng nhỏ mật ong, khuấy đều rồi uống.
  • Tần suất dùng nước ép lá ổi chữa bệnh trĩ phù hợp là 2 lần/ 1 ngày.

Xem thêm: Uống gì để co búi trĩ hiệu quả?

Uống nước ép lá ổi trị bệnh trĩ tại nhà

Cách 4: Uống trà lá ổi chữa bệnh trĩ

Dùng trà lá ổi hàng ngày để chữa bệnh trĩ là cách được nhiều người lựa chọn vì vừa tốt cho việc giảm đau hậu môn, vừa bổ sung nước cho cơ thể. Muốn pha trà lá ổi, bạn cần:

  • Dùng 1 nắm lá ổi tươi, rửa sạch đun chung với 1 lít nước sạch.
  • Đợi tới khi nước sôi thì bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ bếp thấp xuống và đun ở lửa nhỏ thêm 10 phút.
  • Hết thời gian, bạn chỉ cần cho nước lá ổi vào 1 chiếc chai, thêm 1 chút mật ong và dùng uống hàng ngày.

III - Cần lưu ý điều gì khi chữa bệnh trĩ với lá ổi?

Khi dùng lá ổi chữa bệnh trĩ, người bệnh cần xác định rằng đây là phương pháp hỗ trợ chữa bệnh trĩ, không phải liệu pháp thay thế thuốc. Nếu dùng đúng cách, cách thức này có thể giảm đau do bệnh trĩ, nhưng bạn cần biết:

  • Chỉ dùng lá ổi tươi hoặc đã được sấy khô, không dùng những phần lá đã ngả vàng, để đảm bảo lưu giữ trọn vẹn giá trị của các dược chất có trong lá ổi.
  • Nếu như bạn bị dị ứng với lá ổi thì phải hỏi ý kiến chuyên gia khi muốn dùng cách giảm đau do bệnh trĩ này.
  • Những hoạt chất trong lá ổi mang dược tính nhẹ, nên thường chỉ phù hợp với các trường hợp trĩ nội độ 1, trĩ nội độ 2, trĩ ngoại. Đối với các giai đoạn sau, người bệnh cần phải tuân thủ phác đồ từ chuyên gia để khắc chế được bệnh.
  • Khi dùng lá ổi chữa bệnh trĩ, bạn không nên lạm dụng dùng quá nhiều, vì sẽ dễ khiến cơ thể bị táo bón, làm cho việc đi cầu càng thêm khó khăn.
  • Nếu dùng phương pháp xông hậu môn bằng lá ổi, bạn nên rửa sạch hậu môn với nước ấm trước khi xông, để tăng hiệu quả trị bệnh.

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi cần lưu ý điều gì?

Với cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi, bệnh nhân có thể đối phó với những cơn đau tại hậu môn ngay tại nhà. Khi áp dụng, bạn đừng quên theo dõi những thay đổi của cơ thể để đưa ra giải pháp phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bệnh trĩ!

Lên đầu trang
Loading