5 cách dùng lá vông chữa bệnh trĩ hiệu quả ngay tại nhà

2023-10-13 10:24:48

Lá vông chữa trĩ là liệu pháp dân gian được nhiều bệnh nhân trĩ tìm hiểu và áp dụng. Vậy thực hư việc lá vông chữa bệnh trĩ là như thế nào? Có những cách nào giúp bệnh nhân bị trĩ dùng lá vông hiệu quả? Lời giải đáp về loại lá này sẽ có trong bài sau!

I - Dùng lá vông có chữa bệnh trĩ được không?

Lá vông trong Đông y được biết đến là thảo dược mang tính bình, có vị hơi đắng, chát, giúp an thần, sát trùng, cũng như co bóp các cơ khá hiệu quả. Đó chính là lý do lá vông thường được dùng để chữa các bệnh như mất ngủ, bệnh trĩ…

Mặt khác, theo y học hiện đại thì lá vông có chứa thành phần là Saponin. Đây chính là thành phần giúp ức chế thần kinh, đồng thời có khả năng vận động co bóp những vùng cơ, giúp tăng lưu thông máu về hậu môn. Với những dược tính đặc biệt này, lá vông có thể dùng để chữa bệnh trĩ, giúp người bệnh kiểm soát được tình trạng viêm nhiễm tại khu vực hậu môn.

Chữa bệnh trĩ bằng lá vông có hiệu quả không?

Saponin có trong lá vông là hoạt chất giúp giảm đau rát, hỗ trợ cải thiện bệnh trĩ rất tốt

II - Những cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông hiệu quả nhất

Lá vông chữa bệnh trĩ dùng như thế nào? Nếu bạn đang lăn tăn điều đó, hãy tìm hiểu ngay 5 cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông sau đây:

1. Đắp lá vông vào hậu môn

Bạn có thể dùng trực tiếp lá vông để chữa bệnh trĩ tại nhà. Theo đó, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá vông tươi, rửa sạch và để cho chúng ráo nước. Tiếp đến, bạn cần rửa lại hậu môn bằng nước ấm (hoặc có thể rửa bằng nước muối), rồi lau khô bằng khăn mềm.

Cuối cùng, bạn hãy dùng lá vông đã khô ráo hơ qua ngọn lửa nhỏ và đắp lên trên vùng búi trĩ (người bệnh nên thực hiện khoảng 1-2 lần mỗi ngày, duy trì ít nhất 3 tuần việc đắp lá vông để búi trĩ co lại nhanh hơn).

Xem thêm: Trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá

Đắp lá vông chữa trĩ tại nhà

Giã nát lá vông rồi đắp vào hậu môn

2. Đắp lá vông kết hợp lá thầu dầu tía

Bệnh nhân bị trĩ có thể dùng lá vông và thầu dầu tía hàng ngày để cải thiện tình trạng sưng viêm, đau nhức tại khu vực hậu môn. Bạn có thể đem 2 nguyên liệu này giã nát, rồi cho vào trong 1 chiếc khăn sạch và đắp lên trên búi trĩ trong khoảng 15 phút.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng lá vông và thầu dầu tía sắc thành nước ngâm hậu môn, dùng để ngâm và rửa hậu môn hàng ngày, giúp cải thiện bệnh.

Nên đọc: Cách dùng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ

3. Dùng lá vông và lá sen chữa bệnh trĩ

Ít ai biết, lá sen giúp cầm máu rất tốt, có thể dùng để ngăn tình trạng chảy máu cam, hoặc ngăn đi ngoài ra máu… Đó là lý do bài thuốc dân gian dùng lá vông và lá sen được ra đời để chữa bệnh trĩ tại nhà, với cách làm là:

  • Chuẩn bị khoảng 15-20g lá vông, cùng lá sen. Sau đó, bạn hãy cẩn thận rửa sạch cả lá vông và lá sen.
  • Tiếp đến, đem lá vông, lá sen đi thái nhỏ, giã cho nhuyễn (dùng khăn vải để lọc lấy phần nước cốt). Sau đó, bạn dùng chính phần nước cốt từ lá vông và lá sen để uống hàng ngày, giúp tăng cường thải độc, thúc đẩy sự lưu thông máu về hậu môn.
  • Song song với đó, người bệnh hãy dùng phần bã của lá vông và lá sen đắp lên trên búi trĩ sau khi đã vệ sinh hậu môn sạch sẽ, giúp búi trĩ co lại tốt hơn.
Chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem và lá sen

Kết hợp với lá sen để tăng cường công dụng của lá vông

4. Trị bệnh trĩ bằng lá vông kết hợp giấm

Dùng giấm có thể giúp loại bỏ đi những vi khuẩn cứng đầu bám tại hậu môn. Vậy nên bạn có thể dùng lá vông kết hợp giấm để rửa hậu môn, giúp ngăn vi khuẩn tích tụ, sát khuẩn, giúp búi trĩ co nhỏ lại nhanh hơn.

Bạn chỉ cần dùng lá vông tươi, rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi như bình thường. Sau khi nước sôi khoảng 15 phút thì bạn tắt bếp, vớt lá giông ra khỏi nồi và ngâm phần lá này trong nước muối.

Cuối cùng, bạn hãy trộn phần lá này cùng giấm, giã nhỏ rồi đắp hỗn hợp ấy lên những búi trĩ tại hậu môn. Người bệnh nên dùng thêm băng gạc để giữ cho hỗn hợp này nằm trên búi trĩ ít nhất là 2 tiếng mỗi ngày, cho búi trĩ sớm co lại.

5. Ăn canh lá vông

Ngoài việc dùng trực tiếp lá vông, bạn hoàn toàn có thể chế biến thảo dược này thành những món ăn thơm ngon, giúp cải thiện bệnh trĩ. Món canh lá vông không quá cầu kỳ, bạn chỉ cần: 

  • Bạn cần chuẩn bị khoảng 150-200g tôm, cùng một nắm lá vông (tùy theo sở thích ăn uống của bạn).
  • Sau đó, bạn hãy tiến hành sơ chế tôm, băm nhỏ và đem lá vông đi rửa sạch, thái nhỏ.
  • Tiếp đến, bạn hãy xào thịt tôm đã sơ chế đi xào qua với dầu ăn khoảng vài phút thì cho thêm nước sôi vào trong nồi.
  • Bạn cần đợi đến khi nước sôi thì cho lá vông vào, nêm nếm cho gia vị vừa ăn và đun thêm khoảng vài phút cho nước sôi là có thể tắt bếp, cho ra bát và thưởng thức món canh lá vông.

Nấu canh lá vông

Chế biến lá vông thành các món canh, món ăn bổ dưỡng

III - Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá vông tại nhà

Dù lá vông vốn là một loại thảo dược tự nhiên, được đánh giá là khá an toàn cho bệnh nhân bị trĩ. Tuy nhiên, nếu bạn dùng lá vông chữa bệnh trĩ, nhất định phải chú ý:

  • Khi chuẩn bị lá vông, bạn nên chọn lá vông tươi vì chúng có chứa nhiều dưỡng chất hơn các loại lá đã ngả vàng, bị héo…
  • Lá vông chữa bệnh trĩ là liệu pháp phù hợp với những người đang bị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ. Trong trường hợp, bệnh trĩ đã phát triển sang giai đoạn nặng thì cách thức này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể khắc chế được căn nguyên gây bệnh.
  • Hiệu quả mà phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá vông sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng, cơ địa từng người và không thể trị bệnh dứt điểm.
  • Trong trường hợp các búi trĩ phát triển phức tạp hơn, bạn cần đi khám để nhận được chẩn đoán về diễn biến của bệnh trĩ một cách chính xác lại.

Tổng kết lại, có đến 5 cách dùng lá vông chữa bệnh trĩ cho bạn tham khảo. Tuy nhiên, đừng vội lệ thuộc vào phương pháp này, bạn có thể sử dụng lá vông để giảm đau, giảm viêm do bệnh trĩ tại nhà, nhưng vẫn cần tuân thủ các phác đồ y khoa để khắc chế được căn nguyên gây bệnh trĩ.

Lên đầu trang
Loading