3 Cách sử dụng mai mực chữa dạ dày hiệu quả, dễ thực hiện

2023-11-22 15:11:10

Chữa dạ dày bằng mai mực là cách thức dùng nguyên liệu tự nhiên để giảm nhanh cơn đau dạ dày an toàn được nhiều người sử dụng. Mai mực hay ô tặc cốt là dược liệu quý có công dụng tuyệt vời đối với các bệnh nhân có tiền sử dạ dày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến mọi người cách bài thuốc từ mai mực để trị bệnh dạ dày hiệu quả.

I - Tác dụng của mai mực trong điều trị dạ dày

Mai mực là bộ phận có tên khoa học là Sepia andrea Steenstrup thuộc họ Cá mực hay được biết đến là ô tặc cốt, hải phiêu tiêu. Theo đó, phần mai mực nằm ở trong bụng của giống mực nang, mực ống, mực ván nên dễ sử dụng.

Mai mực sau khi được lấy khỏi bụng con mực sẽ được làm sạch, ngâm khử mặn xong đó phơi khô. Căn cứ vào từng trạng thái mà mai mực được sử dụng để điều trị bệnh trong đó có dạ dày.

Nguyên liệu chính của mai mực là chất keo, chất hữu cơ cùng canxi photphat có nhiều tác dụng đối với bệnh nhân dạ dày. Đông y gọi mai mực là ô tặc cốt - dược liệu mang vị mặn, tính ôn có tác dụng điều trị dạ dày như sau:

  • Lượng canxi cacbonat tồn tại bên trong mai mực có thể trung hòa được lượng dịch vị bên trong dạ dày, từ đó khắc chế được những triệu chứng như buồn nôn, ợ chua…
  • Xoa dịu được chứng kích thích niêm mạc, giúp cho những tế bào niêm mạc bị viêm loét dần phục hồi.
  • Phòng ngừa nguy cơ bài tiết axit dịch vị bên trong dạ dày nhờ một số hoạt chất bên trong mai mực có thể ức chế kháng cholinergic (một loại ức chế giúp dẫn truyền thần kinh).
  • Chất keo có trong mai mực tạo nên lớp bảo vệ kiên cố trước những ổ viêm loét bên trong dạ dày từ đó phòng ngừa nguy cơ xuất huyết dạ dày.
cách chữa dạ dày bằng mai mực

Mai mực có hiệu quả tốt trong việc giảm chứng bệnh dạ dày

II - Cách dùng mai mực chữa dạ dày an toàn

Sở hữu nhiều dược tính có lợi cho việc khắc chế bệnh dạ dày, nhưng cách bào chế mai mực chữa bệnh này lại không quá phức tạp. Hầu hết chữa dạ dày bằng mai mực thì người bệnh nên cạo bỏ lớp vỏ cứng ở bên ngoài, vệ sinh sạch sẽ sau đó dùng cho từng bài thuốc khác nhau.

1. Sử dụng mai mực nguyên chất

Mai mực sau khi mua về nên thực hiện khử tanh, giảm độ mặn đồng thời cạo bỏ lớp vàng đục, cứng ở bên ngoài. Mai mực sau khi để ráo nước, phơi khô thì cho mai mực vào chảo, sao vàng rồi tán thành bột mịn.

Khi đã làm xong, bạn có thể dùng ngay bằng cách lấy 5g bột mai mực pha loãng với nước đun sôi để uống. Bạn có thể uống bột mai mực nguyên chất 3 lần 1 ngày và kiên trì dùng đều đặn, cho tới khi triệu chứng đau dạ dày giảm hẳn.

2. Mai mực kết hợp với bạch cập

Bạch cập là dược liệu có chứa bibenzyl, stilbene với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn chốn oxy hóa cực tốt. Khi chữa dạ dày bằng mai mực, bạch cập sẽ giúp chống viêm loét, giảm cơn đau hiệu quả.

  • Chuẩn bị mai mực và bạch cập (200g mỗi loại).
  • Bạch cập cùng mai mực vệ sinh sạch sẽ sau đó phơi khô nước.
  • Khi 2 nguyên liệu đã khô, người bệnh tán nhuyễn thành bột mịn rồi trộn với  nhau theo tỉ lệ 1:1.
  • Hàng ngày sử dụng hỗn hợp đã chuẩn bị pha cùng với nước ấm sau khi ăn.
  • Người bệnh uống 3 lần/ngày và kiên trì thực hiện để bệnh dạ dày có chuyển biến nhanh chóng.
bạch cập chữa đau dạ dày

Bạch cập kết hợp với mai mực trị bệnh dạ dày hiệu quả

3. Mai mực với bối mẫu, cam thảo

Bối mẫu là vị thuốc có chứa nhiều hoạt chất alkaloid với khả năng tiêu viêm, giảm ổ loét ở dạ dày - tá tràng nhanh chóng. Khi phối hợp bối mẫu, cam thải cùng với mai mực sẽ giúp trung hòa lượng acid dạ dày, phục hồi lại lớp niêm mạc bị tổn thương.

Cách điều chế mai mực với bối mẫu, cam thảo chữa bệnh dạ dày gồm:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm bối mẫu và cam thảo (150g mỗi loại) và 700g mai mực.
  • Sau đó bạn đem mai mực, bối mẫu và cam thảo đi rửa, phơi khô, rồi tán chúng thành dạng bột mịn.
  • Khi đã tán từng loại thành bột mịn, bạn chỉ việc trộn lẫn chúng lại và cho vào lọ thủy tinh để bảo quản.

III - Lưu ý khi dùng ô tặc cốt chữa dạ dày

Khi bạn sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào chữa bệnh dạ dày, đều cần phải chú ý tới cách dùng chúng đúng cách. Khi tiến hành chữa dạ dày bằng mai mực bạn nên cân nhắc yếu tố sau:

  • Mai mực chữa bệnh dạ dày thường mai tới hiệu quả tương đối chậm nên người bệnh phải kiên trì thực hiện. Tác dụng chữa bệnh dạ dày bằng mai mực nhanh hay chậm còn dựa vào cơ địa và trạng bệnh của từng người.
  • Trong quá trình chọn mai mực, bạn nên chọn những loại mai mực tươi, dày, màu trắng phấn và đặc biệt là không bị gãy vỡ để mang tới hiệu quả tốt nhất.
  • Chú ý rằng ai được chẩn đoán thuộc kiểu người có da nhiệt, thể âm hư thì không nên dùng mai mực để tránh làm tác động tiêu cực cho sức khỏe.
  • Khi chữa bệnh dạ dày với mai mực nên kết hợp việc thay đổi cách ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục đều đặn để bệnh chuyển biến tích cực nhất.
  • Khi dùng mai mực chữa dạ dày nhưng không thuyên giảm hoặc bệnh chuyển biến xấu, hãy dừng lại, đi khám để dùng phác đồ thích hợp.
mai mực chữa đau dạ dày

Cần chọn mai mực có chất lượng tốt để tán nhuyễn thành bột mịn

Bài viết đã chia sẻ đến người bệnh 3 cách chữa dạ dày bằng mai mực an toàn, hiệu quả nên thực hiện. Tuy nhiên dùng mai mực trị bệnh chỉ phù hợp với các đối tượng mắc bệnh nhẹ, ở giai đoạn mới chớm. Nếu bệnh diễn ra với tần suất liên tục, kéo dài thì bạn cần thăm khám để có phác đồ chữa trị phù hợp nhất.

Lên đầu trang
Loading