6 cách chữa đau lưng, đau xương khớp bằng đu đủ đơn giản, hiệu quả

2023-10-05 13:09:07

Đu đủ xanh là một trong những dược liệu có chứa nhiều thành phần chống viêm và chống oxy hóa có lợi giúp giảm bớt tình trạng đau xương khớp nói chung và đau lưng nói riêng. Vậy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về hiệu quả của đu đủ xanh khi chữa đau xương khớp và cách thực hiện như thế nào?

I - Đu đủ có thể chữa đau xương khớp, đau lưng không?

Đu đủ là một loại cây ăn quả không còn quá lạ lẫm gì đối với người dân Việt Nam. Loại quả này mang một mùi thơm đặc trưng và chứa nhiều dưỡng chất hữu ích và mọi người thường sử dụng khi còn chín. Còn đối với đu đủ xanh, người dân thường sử dụng để làm gỏi, nấu canh, làm các món ăn kèm khác, đặc biệt hơn quả khi còn xanh còn được dùng để làm thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh, trong đó có thể chữa đau xương khớp, đau lưng hiệu quả.

  • Đu đủ trong y học cổ truyền: Đem lại công dụng tốt, cải thiện tình trạng sức khỏe, bao gồm: Nếu ăn vào mùa hè giúp làm mát cơ thể, thanh nhiệt giải độc, đối với mùa đông thì giúp bồi bổ gan thận, khắc phục tình trạng táo bón, tốt cho phế quản… Ngoài ra, còn mang lại công dụng giảm viêm, thuyên giảm cảm giác đau nhức ở lưng, giúp phục hồi khả năng vận động.
  • Đu đủ trong y học hiện đại: Đu đủ được đưa vào nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng giàu chất dinh dưỡng và có ích đối với sức khỏe. Trong đu đủ chứa hàm lượng lớn vitamin C, khoáng chất, Vitamin B1, B2, kẽm, magie, chất chống oxy hóa… vừa giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cơ thể, vừa hỗ trợ tăng cường chức năng khớp tích cực.

Không chỉ vậy, phần nhựa chảy ra từ quả đu đủ xanh có chứa khoảng 4% nhựa latex và chất papain được cho là một dưỡng chất quan trọng giúp giảm bớt tình trạng đau lưng.

Trong thị trường hiện nay, các loại sản phẩm được sản xuất ra để điều trị cơn đau xương khớp thì phần nhựa đu đủ được sử dụng rất phổ biến nhất. Tuy nhiên, người bệnh không nhất thiết phải sử dụng các sản phẩm đang được bán trên thị trường, mà có thể áp dụng theo công thức của dân gian để có thể chữa bệnh một cách hiệu quả.

đu đủ chữa đau xương khớp tốt không

II - Hướng dẫn chữa đau lưng, đau xương khớp bằng đu đủ

Cùng tham khảo và học theo các hướng dẫn sử dụng đu đủ xanh dưới đây để hỗ trợ cải thiện cơn đau lưng, đau xương khớp toàn diện nhất.

1. Dùng đu đủ chườm nóng

Đu đủ xanh đem đi sao nóng, nhiệt nóng sẽ hỗ trợ khí huyết lưu thông, giãn mạch máu khi đang bị chèn ép (nguyên nhân tạo ra cơn đau nhức khó chịu). Cách thực hiện rất đơn giản.

  • Bước 1: Chuẩn bị quả đu đủ còn xanh và một miếng vải mềm, mỏng.
  • Bước 2: Rửa sạch vỏ ngoài quả đu đủ xanh, hơ trên bếp lửa, chú ý nên hơ nóng tránh để cháy và nóng quá gây bỏng.
  • Bước 3: Lấy quả đu đủ ra và dùng miếng vải đã chuẩn bị bọc lại, rồi bắt đầu chườm lên vùng lưng bị đau nhức.
  • Bước 4: Lăn đi lăn lại quả đu đủ trên khu vực bị đau đến khi nguội hẳn và có thể đem đi hơ trên lửa tiếp để tiếp tục chườm.

Thực hiện liên tục trong vòng vài tuần liên tiếp, mỗi tuần thực hiện khoảng 3 - 4 lần để cảm nhận cơn đau được thuyên giảm.

XEM THÊM: Cách dùng vỏ cây hoa sữa chữa đau nhức xương khớp

2. Chườm bằng hạt đu đủ

Không chỉ dùng được phần thịt đu đủ mà phần hạt đu đủ xanh cũng đem lại hiệu quả tích cực trong quá trình hỗ trợ cải thiện cơn đau lưng. Khoáng chất có chứa trong hạt đu đủ được cho là một loại chất cần thiết cho cơ thể, khi hoạt chất papain có tác dụng ức chế và ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Cùng với đó, là tác dụng tăng cường lưu thông máu, giúp giảm đau lưng đáng kể.

Người bệnh có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Dùng quả đu đủ có độ chín vừa phải và lấy phần hạt để làm bài thuốc chữa đau lưng.
  • Bước 2: Cho hạt vào một cái rổ hoặc một cái rây, dùng tay chà xát nhẹ nhàng để lớp màng bọc bên ngoài hạt bong ra, sau đó rửa lại bằng nước.
  • Bước 3: Đổ hết phần hạt phần cối giã nát, sau đó đổ vào miếng vải sạch đã được chuẩn bị và chườm lên vị trí bị đau.

Người bệnh nên kiên trì thực hiện trong một thời gian dài để cảm nhận hiệu quả.

dùng hạt đu đủ chữa đau xương khớp

3. Xoa bóp bằng nước đu đủ

Làm nước đu đủ để xoa bóp khớp xương bị đau với dược chất chống viêm và chất chống oxy hóa, nước đu đủ sau khi xoa bóp sẽ được thấm sâu xuống dưới da.

Thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một quả đu đủ và đem đi rửa sạch, lấy cả quả lẫn vỏ.
  • Bước 2: Cắt phần cuống, dùng thìa lọc hết lấy hạt ra bên ngoài.
  • Bước 3: Chuẩn bị một lượng rượu trắng vừa đủ để đổ vào bên trong quả, đậy phần đầu cuống vừa cắt lại, sau đó đem đi luộc chín.
  • Bước 4: Sau khi luộc xong, lấy ra ngoài và đổ phần nước dùng để xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp bị đau.

Áp dụng phương pháp trong vòng một tuần để cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

4. Uống rượu đu đủ

Dùng đu đủ xanh để ngâm rượu có thể bảo quản để sử dụng được lâu dài.

  • Bước 1: Chuẩn bị một quả đu đủ xanh và tươi.
  • Bước 2: Loại bỏ phần vỏ bên ngoài, sau đó rửa sạch với nước và thái nhỏ thành từng miếng.
  • Bước 3: Đổ phần đu đủ đã cắt cho vào bình thủy tinh có nắp đậy, sau đó đổ khoảng 2 - 3 lít rượu, đậy nắp lại và ủ trong vòng 15 ngày.
  • Bước 4: Rượu được ngâm đủ ngày, lấy ra uống, mỗi lần uống khoảng 20ml, ngày uống 2 lần.

5. Ăn đu đủ hấp

Đu đủ xanh hấp cũng là một phương pháp dễ thực hiện và vô cùng đơn giản.

Người bệnh có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lấy 1 quả đu đủ xanh, gọt bỏ vỏ và rửa sạch hết phần nhựa.
  • Bước 2: Cắt thành từng miếng đu đủ nhỏ, vừa miệng. Sau đó, trộn cũng với một chút muối tinh và mang đi hấp cách thủy khoảng 15 - 20 phút.
  • Bước 3: Lấy ra và ăn luôn khi đu đủ còn nóng.

Dùng 2 - 3 lần mỗi tuần, người bị đau lưng sẽ cảm nhận được cơn đau được cải thiện.

NÊN ĐỌC: Trái nhàu chữa đau nhức xương khớp tốt không?

ăn đu đủ hấp trị đau xương khớp

6. Các món ăn từ đu đủ

Người bệnh có thể lấy đu đủ xanh để thực hiện theo 2 món ăn dưới đây để thay đổi thường xuyên, tăng khẩu vị trong mỗi bữa ăn.

Canh đu đủ ninh xương cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Đu đủ vừa đủ chín, 300g xương và các loại gia vị, nêm nếm theo khẩu vị từng người.

  • Bỏ vỏ và hạt, sau đó thái đu đủ thành từng miếng vừa đủ ăn.
  • Phần xương sau khi mua về rửa sạch, trần qua với nước nóng, rửa sạch lại một lần nữa với nước. Sau đó, đổ lại xương vào nồi và một ít nước để ninh cho đến khi mềm ra.
  • Khi xương đã mềm, đổ phần đu đủ đã thái vào nồi và cho gia vị vừa ăn.
  • Cuối cùng, đổ ra bát và ăn kèm với cơm.

Với món đu đủ xanh xào với tép, người bệnh cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Đu đủ xanh, 200g tép hoặc tôm, gia vị nêm nếm vừa ăn.

  • Đu đủ gọt bỏ vỏ và hạt, rửa sạch hết phần nhựa, dùng nạo để bào thành sợi hoặc cắt thái mỏng tùy theo sở thích rồi ngâm tiếp với nước.
  • Sơ chế tôm, tép cho sạch và để ra ngoài cho ráo nước.
  • Phi tỏi và tép/tôm đổ vào xào lên, đổ đu đủ vào xào cùng, nêm gia vị ăn theo khẩu vị của từng người và rồi tắt bếp đổ ra đĩa và ăn ngay.

III - Những lưu ý khi dùng đu đủ trị đau lưng, đau xương khớp

Đu đủ là một loại cây ăn quả đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên, nếu bạn dùng để chữa bệnh đau lưng, đau khớp thì người bệnh cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Thành phần dược chất trong đu đủ xanh không quá cao, do đó, việc sử dụng đu đủ để cải thiện tình trạng đau lưng không đem lại hiệu quả nhanh như thuốc tây. Vậy, người dùng cần có tính kiên trì.
  • Tùy thể trạng mỗi người mà hiệu quả đem lại nhanh hay chậm, không phải ai cũng có thể đạt được hiệu quả như mình mong muốn, vậy nên, sau một thời gian sử dụng mà cơn đau xương khớp vẫn chưa được thuyên giảm thì người bệnh có thể ngừng sử dụng và lựa chọn phương pháp khác.
  • Đây được coi là một phương pháp hỗ trợ giảm đau, nên trước khi dùng người bệnh vẫn nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ và tuân thủ theo liều điều trị được chỉ định.
  • Dừng ngay nếu thấy bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào.

Đau lưng, đau xương khớp là tình trạng vô cùng phổ biến, do đó, chữa đau lưng bằng đu đủ xanh chỉ là một phương pháp hỗ trợ điều trị giúp người bệnh cảm nhận cơn đau giảm dần đi, dễ chịu hơn trong quá trình vận động. Cùng với đó, hãy xây dựng cho bản thân một lối sống khoa học hơn để giảm thiểu cơn đau tái phát và trở nên nặng hơn.

Lên đầu trang
Loading