3 cách chữa rối loạn tiền đình bằng cây sả hiệu quả, dễ làm

2023-12-26 08:57:03

Chữa rối loạn tiền đình bằng cây sả thực tế không có nhiều người biết tới, bởi mọi người vốn chỉ nghĩ sả chỉ là một loại gia vị cho một số món ăn hàng ngày. Thế nhưng trong lịch sử hàng trăm năm nay, có rất nhiều người đã sử dụng sả để điều trị chứng rối loạn tiền đình và thu được kết quả rất khả quan. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cơ chế chữa rối loạn tiền đình của cây sả và cách thực hiện qua bài viết dưới đây.

I - Sả có tác dụng chữa rối loạn tiền đình không?

Khi mắc phải rối loạn tiền đình, người bệnh thường phải đối mặt với một loạt các triệu chứng như cảm giác chóng mặt, đau đầu, nôn mửa, hoa mắt, choáng váng. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy khi không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Sử dụng sả để chữa rối loạn tiền đình thoạt nghe qua thì có vẻ không tìm thấy sự liên quan, và thực tế hiện nay cũng chưa có nghiên cứu thật sự rõ ràng cho cơ chế mà cây sả tác động tới bệnh rối loạn tiền đình.

Thế nhưng vẫn có một số nghiên cứu chỉ ra rằng chính hương thơm mạnh của cây sả cùng hoạt chất citral mang lại tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh trung ương. Citral cùng nhiều loại tinh dầu của cây sả sẽ giúp não được thư giãn hơn, giải tỏa căng thẳng tốt từ đó giúp tăng hiệu suất và sự chính xác trong hoạt động não.

Ngoài ra còn giúp hỗ trợ ngăn chặn và khắc phục các bệnh khác như Alzheimer, làm giảm triệu chứng đau đầu, chóng mặt, run rẩy tay chân, chữa rối loạn tiêu hóa, giải độc cơ thể, điều hòa kinh nguyệt, hạ huyết áp, hạ sốt, ngừa cảm, thậm chí là giảm nguy cơ ung thư…

sả chữa rối loạn tiền đình được không

II - Hướng dẫn cách chữa rối loạn tiền đình bằng cây sả

Để chữa rối loạn tiền đình bằng sả với hiệu quả cao nhất thì chúng ta cần tận dụng được triệt để các loại tinh chất và citral có trong sả, dưới đây là một số phương pháp phổ biến và hiệu quả tốt nhất:

1. Xông hơi bằng sả

Thường xuyên xông hơi bằng sả không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của chứng rối loạn tiền đình mà còn rất tốt cho sức khỏe đường hô hấp, phòng ốm vặt, cảm cúm…

Khi xông hơi, lượng tinh dầu sả sẽ cùng hơi nước đi vào cơ thể sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể dùng thêm một vài loại nguyên liệu khác như chanh, lá bưởi, đại bì… để đun cùng với sả.

Cách thực hiện:

  • Đem sả (cùng những loại nguyên liệu khác nếu có) rửa sạch, sả đem đập dập.
  • Cho nguyên liệu vào nồi nước để đun, cho thêm một ít muối hạt.
  • Đến khi nồi nước sôi, để nhỏ lửa rồi đun thêm khoảng 3 - 5 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Cho thêm 1 chút nước lạnh vào nồi để tránh tình trạng nước bị nóng quá (Chỉ nên ở nước ở khoảng 70 - 80 độ C).
  • Trùm khăn, xông khoảng từ 10 - 15 phút.

xông hơi bằng sả trị rối loạn tiền đình

2. Uống nước sả

Chữa rối loạn tiền đình bằng cách uống nước sả được nhiều người ưa chuộng hơn do tính tiện lợi, đơn giản. Không những thế nhiều người còn sử dụng nước đun từ sả như nước lọc uống mỗi ngày, điều này không chỉ giúp điều trị bệnh tốt mà cũng có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 10 cây sả tươi.

Cách thực hiện:

  • Dùng 10 cây sả chia thành 4 ngày.
  • 3 ngày đầu tiên, mỗi ngày dùng 10 cây sả. Còn ngày cuối cùng sẽ sử dụng nốt 1 cây còn lại.
  • Sả sau khi đem rửa sạch, cắt thành khúc khoảng 10cm, bỏ toàn bộ phần rễ, lá cây.
  • Cho sả vào nồi, đổ vào 1,5 lít nước rồi đun khoảng 10 - 15 phút.
  • Sử dụng nước này để uống thay cho nước lọc hàng ngày.
  • Sau 1 tháng bạn sẽ quay trở lại và làm lại 1 lần như thế cho đến khi thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm dần.

3. Chế biến món ăn từ cây sả

Việc thêm sả như một loại nguyên liệu dùng để chế biến món ăn không chỉ giúp món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn mà còn được chứng minh tốt cho sức khỏe. Khi đó, phần tinh dầu có trong sả sẽ được tận dụng hết, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của rối loạn tiền đình như chóng mặt, đau đầu…

Không chỉ vậy, việc sử dụng sả để chế biến món ăn còn giúp khắc phục và phòng ngừa một vài bệnh lý khác như bị chân tay lạnh, bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa…

III - Những lưu ý khi trị rối loạn tiền đình bằng cây sả

Dùng sả trị rối loạn tiền đình tuy là một giải pháp an toàn từ thiên nhiên nhưng khi áp dụng, người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Không trực tiếp uống hay ngửi tinh dầu sả để tránh làm ảnh hưởng xấu đến phổi, hệ tiêu hóa.
  • Mẹ bầu hoặc đang trong thời gian cho con bú không nên sử dụng.
  • Đây là một giải pháp mà người bệnh cần phải thực hiện lâu dài và kiên trì mới có thể cảm nhận được hiệu quả.
  • Với người bệnh đang sử dụng thuốc theo đơn cần hỏi ý kiến từ bác sĩ điều trị.

Có thể thấy, chữa rối loạn tiền đình bằng cây sả là một trong những giải pháp tự nhiên an toàn mà người bệnh có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài. Tuy nhiên, nó không thể thay thế thuốc chữa bệnh và người bệnh cũng không nên lạm dụng.

Lên đầu trang
Loading