Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong có hiệu quả không? Hướng dẫn chi tiết

2023-10-16 11:37:50

Viêm mũi dị ứng có thể “hành hạ” người bệnh đến mức khổ sở. Nhưng đừng cố gắng chịu đựng, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng một số mẹo nhỏ với mật ong. Cùng "lật mở" bí quyết chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong trong bài viết sau đây.

I. Công dụng của mật ong chữa viêm mũi dị ứng

Chắc hẳn với những người viêm mũi dị ứng, cứ khi nào thời tiết thay đổi hoặc hít phải tác nhân gây dị ứng (nước hoa, phấn hoa, bụi bẩn) là y như rằng dịch mũi chảy ra, hắt hơi liên tục gây nhiều cảm giác khó chịu.

Để cắt giảm và chữa trị các triệu chứng, bạn có thể sử dụng thuốc. Hoặc nếu không muốn cơ thể phải sử dụng quá nhiều thuốc Tây, bạn có thể sử dụng các mẹo dân gian trong đó có cách sử dụng mật ong chữa viêm mũi dị ứng. Thật kỳ diệu khi mật ong có thể kiểm soát nhiều vấn đề mà người bệnh viêm mũi dị ứng đang gặp phải, hỗ trợ làm thuyên giảm mức độ bệnh cụ thể như sau:

  • Giảm triệu chứng dị ứng: Từ nhiều nghiên cứu cho thấy mật ong có khả năng kiểm soát các loại gen khiến cơ thể nhạy cảm với histamin (một hợp chất trung gian trong phản ứng dị ứng). Nhờ vậy sử dụng mật ong có thể cải thiện các triệu chứng kích ứng của viêm mũi dị ứng.
  • Kháng viêm, giảm sưng tấy: Hợp chất polyphenol có trong mật ong có tác dụng ức chế phản ứng viêm mạnh mẽ, từ đó khắc phục được nhiều biểu hiện khó chịu của viêm mũi dị ứng (sổ mũi, chảy nước mũi, niêm mạc mũi sưng đau).
  • Kìm hãm sự sinh sôi của vi sinh vật gây bệnh: Người mắc bệnh viêm mũi dị ứng thường dẫn đến sức đề kháng suy giảm, đây là “cơ hội” khiến nhiều loại vi khuẩn, vi rút tấn công vào mũi xoang. Carbonhydrate nồng độ cao có trong mật ong khiến virus vi khuẩn không thể tồn tại được. Mật ong lúc này có thể kìm hãm sự phát triển của các yếu tố gây bệnh, giúp hạn chế bệnh tiến triển xấu và hỗ trợ quá trình điều trị viêm mũi dị ứng được hiệu quả hơn.
  • Tăng cường sức đề kháng: Các loại tác nhân gây viêm mũi dị ứng (bụi bẩn, hóa chất, phấn hoa) làm niêm mạc mũi tổn thương. Trong mật ong có chứa hàm lượng lớn flavonoid và axit phenolic - đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh có khả năng “chiến đấu” lại với các tác nhân gây bệnh, điều hòa tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch, giảm mức độ kích ứng của cơ thể gây ra bởi các tác nhân di nguyên.

chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong

Mật ong có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy, giảm nhẹ các triệu chứng của viêm mũi di ứng

>>> XEM THÊM: 11 cách để hết nghẹt mũi khi ngủ hiệu quả nhanh

II. 8 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong

Với những người viêm mũi dị ứng ở mức độ nhẹ có thể sử dụng mật ong để cải thiện ngay các triệu chứng tại nhà bằng các cách thực hiện như sau:

1. Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong nguyên chất

Sử dụng mật ong nguyên chất có thể giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất có trong loại nguyên liệu để chữa lành niêm mạc mũi xoang, kháng viêm và giảm sổ mũi ở những người viêm mũi dị ứng.

Cách dùng mật ong nguyên chất để giảm viêm mũi dị ứng như sau:

  • Cách 1: Pha mật ong cùng với nước ấm theo tỷ lệ nhất định, khuấy đều để uống.
  • Cách 2: Uống 1-2 thìa mật ong.

Mỗi ngày uống mật ong từ 2-3 lần giúp giảm hiệu quả tình trạng viêm mũi dị ứng.

2. Công thức mật ong và nghệ tươi chữa viêm mũi dị ứng

Nghệ có chứa thành phần curcumin có khả năng chống viêm mạnh mẽ, có tác dụng giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó, curcumin trong nghệ còn có thể phục hồi tổn thương ở niêm mạc mũi xoang do người bệnh xì mũi mạnh, hoặc do vi khuẩn tích tụ gây ra.

Dùng cả nghệ và mật ong cùng một lúc sẽ tăng cường hiệu quả giảm viêm mũi dị ứng. Cách sử dụng nghệ và mật ong để cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng như sau:

  • Gọt vỏ nghệ, làm sạch nghệ với nước, thái thành từng miếng nhỏ và để trong lọ sứ (lọ bằng thủy tinh). 
  • Rót mật ong sao cho ngập trên bề mặt của lớp nghệ trên cùng. 
  • Đậy nắp lọ, ngâm hỗn hợp này trong 5 ngày. 
  • Sau đó, lấy hỗn hợp này ra và ăn mỗi ngày, mỗi lần ăn lấy khoảng 1 thìa mật ong cùng với 2 lát nghệ.

Mật ong và nghệ tươi chữa viêm mũi dị ứng

Chữa viêm mũi dị ứng với mật ong và nghệ tươi

3. Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là chế phẩm được sản xuất từ nghệ tươi, khi đó nghệ sẽ được tán nhỏ thành dạng bột có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian dài, mà vẫn giữ nguyên giá trị thành phần dưỡng chất có trong nghệ tươi.

Bạn cũng có thể sử dụng đồng thời mật ong và tinh bột nghệ, cách dùng như sau: Trộn 1 thìa mật ong với 1 thìa tinh bột nghệ, thêm khoảng 150ml nước ấm. Khuấy đều và uống hàng ngày sẽ giúp giảm chảy nước mũi, hết sổ mũi.

4. Chữa viêm mũi dị ứng với mật ong và chanh tươi

Thành phần nổi bật có trong chanh tươi phải kể đến đó là vitamin C, đây là yếu tố quan trọng giúp hình thành sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó, tăng chức năng của tế bào miễn dịch trong việc chống lại các tác nhân gây dị ứng mũi xoang như: Hóa chất, bụi bẩn hoặc lông từ động vật…

Và khi chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và chanh tươi cũng là sự lựa chọn phá phù hợp cho những ai đang gặp phải vấn đề này.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị ½ quả chanh, 1 thìa mật ong và 200ml nước ấm.
  • Cho mật ong vào nước ấm, khuấy đều cho tan hết. Vắt nước chanh vào cốc nước ấm, bỏ hạt chanh ra ngoài.
  • Khuấy đều và thưởng thức nước chanh mật ong.

Mỗi tuần bạn có thể uống mật ong và chanh tươi khoảng 2 lần để giảm nhanh viêm mũi dị ứng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và chanh tươi

Công thức mật ong và chanh tươi chữa viêm mũi dị ứng

>>> XEM THÊM: Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi được không?

5. Mật ong kết hợp gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng

Gừng tươi dùng chung với mật ong là hỗn hợp thật sự đem lại nhiều tác dụng cho những người viêm mũi dị ứng. Theo các nghiên cứu, gừng tươi có khả năng kháng khuẩn tốt, làm giảm tác động của yếu tố gây dị ứng cho niêm mạc mũi, đồng thời có tính ấm giúp bảo vệ mũi xoang trước thời tiết lạnh.

Dùng đồng thời mật ong và gừng tươi giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy cùng chúng tôi bắt tay ngay vào việc sử dụng hỗn hợp này nhé:

  • Gọt sạch vỏ, cắt nhỏ gừng thành từng miếng nhỏ có kích thước phù hợp.
  • Cho gừng vào khoảng 150ml nước ấm, tiến hành ngâm gừng trong 5-10 phút.
  • Cho thêm tiếp 1 thìa mật ong vào cốc nước ấm đã có sẵn gừng.
  • Khuấy đều hỗn hợp, và thưởng thức ly trà gừng.

6. Công thức mật ong và giấm táo trị viêm mũi dị ứng

Với những người đang loay hoay không biết phải cải thiện viêm mũi dị ứng như thế nào thì hãy sử dụng ngay công thức đến từ mật ong và giấm táo. Hỗn hợp này có tác dụng ức chế sự phát triển của vi sinh vật có hại trong mũi xoang và khắc phục triệu triệu chứng cho người đang bị viêm mũi dị ứng.

Dưới đây là bí quyết thực hiện công thức mật ong và giấm táo như sau: Chuẩn bị 1 cốc nước ấm, thêm 1 thìa mật ong và 1 thìa giấm táo vào cốc. Dùng đũa hòa tan hỗn hợp hoàn toàn.

Chú ý để tránh gây tổn thương cho dạ dày thì bạn cần uống hỗn hợp mật ong và giấm táo sau 1 giờ sau bữa ăn.

Trị viêm mũi dị ứng bằng mật ong và giấm táo

Trị viêm mũi dị ứng bằng mật ong và giấm táo

7. Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và tỏi 

Thêm một sự kết hợp tuyệt vời giữa mật ong và nguyên liệu tự nhiên đem lại tác dụng khắc phục nguyên nhân viêm mũi dị ứng khá tốt đó là dùng mật ong và tỏi. Tỏi có khả năng chống lại sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, tỏi và mật ong còn giúp làm ấm niêm mạc mũi xoang, đẩy lùi tình trạng dị ứng khi thời tiết chuyển lạnh.

Cách sử dụng tỏi và mật ong như sau:

- Cách 1 (sử dụng nước cốt tỏi):

  • Bóc vỏ tỏi, làm sạch tỏi với nước, đập dập tỏi và nghiền nhỏ để lấy nước cốt tỏi.
  • Thêm 1 thìa mật ong vào nước cốt tỏi, khuấy đều.
  • Làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý. Thoa đều hỗn hợp mật ong và nước cốt tỏi vào niêm mạc mũi, để yên trong 15 phút.
  • Sau đó lại rửa sạch mũi.

- Cách 2 (sử dụng tỏi lên men):

  • Bóc vỏ tỏi, rửa sạch, để tỏi vào trong lọ thủy tinh.
  • Rót mật ong phủ kín trên bề mặt tỏi. Đậy kín nắp lọ thủy tinh.
  • Sau 2-3 ngày, đảo đều tỏi sao cho lớp dưới cùng và trên cùng được ngấm đều mật ong.
  • Ngâm trong 1 tuần là sử dụng được.

Bạn có thể ăn tỏi đã lên men mỗi ngày khoảng 1-2 tép để giúp rút ngắn thời gian khỏi bệnh.

8. Chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong và quế

Đừng bỏ qua hỗn hợp quế và mật ong trong danh sách những mẹo nhỏ chữa viêm mũi dị ứng. Quế là một trong dược liệu quý, được sử dụng trong nhiều bệnh nặng của Y học Cổ truyền. Loại nguyên liệu này có tác dụng kháng viêm khá tốt, phục hồi sự tổn thương trong khoang mũi và giúp người bệnh khỏe mạnh hơn.

Bạn có thể dùng đồng thời cả mật ong và quế để cải thiện viêm mũi dị ứng giúp đạt kết quả nhanh hơn. Cách dùng mật ong và quế như sau:

  • Chuẩn bị 1 đoạn vỏ quế, rửa sạch và giã nhỏ. Rót khoảng 150ml nước sôi vào cốc sứ, cho vỏ quế đã được nghiền nhỏ vào cốc nước và ngâm trong vài tiếng.
  • Sau đó, lọc bỏ bã quế, thêm 1-2 thìa mật ong vào cốc nước có quế. Khuấy đều hỗn hợp.

Có thể uống trà quế đều đặn mỗi ngày khoảng 2-3 lần để phục hồi trong xoang mũi tốt hơn.

Công thức mật ong và quế chữa viêm mũi dị ứng

Công thức mật ong và quế chữa viêm mũi dị ứng 

III. Những lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong 

Nếu vô tình dùng mật ong chữa viêm mũi dị ứng sai cách thì sẽ không cải thiện được viêm mũi dị ứng mà còn gây hại đến sức khỏe, hoặc làm bệnh tiến triển xấu đi. Do vậy, khi chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong thì bạn cần lưu ý:

  • Trước khi muốn dùng mật ong để trị viêm mũi dị ứng thì trước hết bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước để xem có phù hợp hay không, đặc biệt là những người đang mắc bệnh lý nền, người có sức khỏe yếu.
  • Nên dùng mật ong nguyên chất: Trên thị trường hiện nay có bán tràn lan mật ong, và nhiều loại đã được pha loãng không còn nguyên chất hoặc trộn thêm với chất lỏng khác khiến cho chất lượng suy giảm. Nếu không may sử dụng loại mật ong này thì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh, gây hại trực tiếp đến sức khỏe (dị ứng, nổi mẩn đỏ).
  • Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, tuyệt đối không nên dùng mật ong để chữa viêm mũi dị ứng vì cơ thể trẻ trong giai đoạn này khá nhạy cảm, chưa hoàn thiện hệ thống miễn dịch. Do vậy việc dùng nguyên liệu tự nhiên này có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.
  • Kể cả khi đang chữa bệnh, sau khi kết thúc quá trình điều trị bệnh thì người bệnh vẫn cần tránh xa với các tác nhân gây dị ứng ở niêm mạc mũi xoang, chẳng hạn như: phấn hoa, lông động vật, các loại đồ ăn hoặc thức uống gây dị ứng, không khí ô nhiễm hoặc hóa chất…
  • Không giống như thuốc Tây, dùng mật để cải thiện viêm mũi dị ứng thường không cho kết quả nhanh. Và vì vậy, bạn nên áp dụng phương pháp này thường xuyên trong suốt thời gian dài mới thu được hiệu quả tích cực.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích về cách chữa viêm mũi dị ứng bằng mật ong. Do bệnh viêm xoang mũi có thể tái phát nhiều lần, nên bạn cũng cần thực hiện theo lưu ý và hướng dẫn bài viết bên trên kết hợp với các biện pháp khác theo phác đồ của bác sĩ để có được kết quả điều trị tốt nhất. 

Lên đầu trang
Loading