Tác dụng bất ngờ của chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ

2023-12-08 14:45:33

Cây chó đẻ là một cây thuốc khá phổ biến được sử dụng trong nhiều thành phần thuốc cả Đông y lẫn Tây y. Nhờ có những đặc tính ưu việt của loại cây này mà chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ có hiệu quả tốt trong việc giảm nhẹ ngạt mũi, chảy nước mũi, giảm sưng viêm... Cách thực hiện và sử dụng bài thuốc cũng khá đơn giản, cùng tham khảo trong bài viết sau.

I. Hiệu quả chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ

Cây chó đẻ hay còn được gọi với những tên gọi khác là diệp hạ châu, cây chó đẻ răng cưa, cây trời... thuộc họ thầu dầu thân thảo. Cây có chiều cao trung bình khoảng 25 cm và có thể đạt tới 70 cm. Lá cây khá nhỏ, phiến mỏng hình bầu trứng và thường mọc so le thành hai hàng bên cành lá.

Trong y học cổ truyền, cây chó đẻ đặc trưng bởi vị đắng ngọt, tính mát nên thường được bốc cùng với các bài thuốc cho hiệu quả giảm đau, thông tiểu, thanh nhiệt. Ngoài ra, thảo dược này cũng có dược tính khả năng kháng khuẩn, chống viêm khá tốt nên được sử dụng trong bài thuốc chữa trị giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của viêm xoang như: tắc ngạt mũi, chảy nước mũi, dịch xoang chảy xuống họng... 

Y học hiện đã cũng nghiên cứu cho biết có rất nhiều các chất hoá học tốt có trong cây chó đẻ răng cưa có tác dụng giảm những cơn đau nhức ở xoang và các vùng lân cận do viêm xoang gây ra như hoạt chất flavonoid, alcaloid và các hợp chất có lợi khác. Cụ thể công dụng giảm đau nhức gồm có: 

  • Đối với viêm xoang hàm: cây chó đẻ hiệu quả tác dụng giảm nhức đau vùng má.
  • Viêm xoang sàng trước: giảm đau khu vực giữa 2 mắt. 
  • Tác dụng giảm đau giữa 2 bên lông mày đối với viêm xoang trán. 
  • Hiệu quả giảm đau nhức vùng gáy hoặc đau nhức sâu đối với viêm xoang bướm hoặc viêm xoang sàng sau. 
chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ

Cây chó đẻ (diệp hạ châu) có tác dụng giảm đau nhức đối với nhiều loại viêm xoang như: viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang trán...

>>> XEM THÊM: Vì sao viêm xoang ngứa mắt?

II. Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ có nguồn gốc xuất được lưu truyền trong dân gian. Đây cũng là bài thuốc với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên với độ lành tính cao, hiệu quả tốt, an toàn với cả các đối tượng như trẻ nhỏ hay các chị em đang trong giai đoạn cho con bú. Cách thực hiện bài thuốc này khá đơn giản, bạn có thể tham khảo làm theo các bước sau không tốn quá nhiều thời gian:

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • Cây chó đẻ chỉ lấy hoa màu tím. 
  • Muối biển. 
  • Nước muối sinh lý 0,9%
  • Tăm bông. 

Cách thực hiện: 

  • Làm sạch toàn bộ dược liệu hoa tím của cây chó đẻ bao gồm rửa với nước sạch sau đó đem ngâm khoảng 5 phút với nước muối pha loãng để loại bỏ hết các tạp chất, đất bụi bẩn hoặc vi khuẩn bám trên lá cây.
  • Tiếp đó rửa lại với nước sạch một lần nữa rồi đem vớt nguyên liệu hoa tím ra và để ráo nước.
  • Giã nhuyễn dược liệu trong cối cùng một ít muối. 
  • Chỉ chắt giữ lấy phần nước cốt, sau đó cho vào lọ để dùng.
  • Sau đó bạn có thể dùng tăm bông thấm lấy phần nước cốt này rồi thoa vào phía bên trong mũi để các hoạt chất có thể thấm dần vào phía trong niêm mạc xoang mũi.
  • Khi cơ thể bạn đã quen với hoạt chất của cây chó đẻ, bạn có thể nhỏ trực tiếp 2-3 giọt vào mỗi bên mũi. 

Liều dùng duy trì cho bài thuốc này là 2 lần/ngày và thực hiện đều đặn trong vòng 2 tháng. Cần tuân thủ thời gian điều trị để có thể cảm nhận được kết quả tác dụng của bài thuốc.

Lưu ý: Lúc đầu người bệnh sẽ cảm thấy hơi buốt và đau khi niêm mạc mũi xoang tiếp xúc với hoạt chất nước cốt của cây chó đẻ, nhưng sau đó khi đã quen những cảm giác này sẽ giảm đi trông thấy. Kiên trì thực hiện sẽ thấy các triệu chứng khó chịu bệnh sẽ thay đổi và được cải thiện rõ rệt.

Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ

Bài thuốc cây chó đẻ trị viêm xoang

>>> XEM THÊM: Viêm xoang chảy máu mũi, vì sao?

III. Sau bao lâu thấy được hiệu quả của cây chó đẻ trị viêm xoang?

Do cây chó đẻ là dược liệu thuần thiên nhiên, vì vậy đòi hỏi để thấy được hiệu quả chữa bệnh cần tính kiên trì từ người bệnh. Người bệnh viêm xoang sẽ cần thực hiện một ngày thực hiện nhỏ từ 2-3 lần, có thể tăng lên thành 5-6 lần/ ngày nếu bạn đã quen và không cảm thấy buốt khi nhỏ dung dịch nước cốt này. Thông thường một liệu trình khi áp dụng trong thời gian là 2 tháng, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả từ bài thuốc và khỏi bệnh trong trường hợp bệnh viêm xoang ở mức độ nhẹ.  

Tuy nhiên một điều quen thuộc cần biết là khi sử dụng các bài thuốc dân gian đó chính là hiệu quả điều trị bệnh sẽ còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố: Cơ địa, tình trạng bệnh, nguyên nhân bùng phát, chế độ chăm sóc và dinh dưỡng đi kèm điều trị… Đặc biệt, bài thuốc thường có hiệu quả với mức độ bệnh còn nhẹ. Nếu đã chuyển biến mạn tính đi kèm biến chứng, viêm xoang rất khó khỏi hẳn và người bệnh nên tìm kiếm phác đồ điều trị từ bác sĩ.

IV. Lưu ý khi dùng cây chó đẻ chữa trị viêm xoang

Trong thời gian sử dụng cây chó đẻ để chữa trị viêm xoang hay với bất kỳ các phương pháp chữa trị viêm xoang nào khác thì người bệnh cũng nên thực hiện việc vệ sinh sạch mũi mỗi ngày. Cách hiệu quả và tiện lợi nhất là sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi. Lý do là bởi nếu mũi không sạch và để bị bẩn thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh phát triển, đồng thời các dược chất không tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc mũi đã được vệ sinh sạch thì sẽ làm giảm hiệu quả tác dụng của bài thuốc.

Bên cạnh đó khi chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ người bệnh cũng nên lưu ý những điều sau đây: 

  • Ban đầu khi mới sử dụng nước cốt cây chó đẻ chữa viêm xoang trong mấy ngày đầu người bệnh sẽ có cảm đau buốt mũi, có thể kèm đau đầu. Sau đó cảm giác này sẽ giảm dần đi sau một thời gian sử dụng.
  • Song song với quá trình sử dụng bài thuốc từ cây chó đẻ, cần thường xuyên đi thăm khám và kiểm tra tiến trình điều trị bệnh. Điều này có thể ngăn ngừa tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Bài thuốc chỉ phù hợp cho bệnh viêm xoang ở thể nhẹ, với trường hợp bệnh nặng, mãn tính cần tìm đến bác sĩ để có phác đồ điều trị riêng, chuyên sâu hơn. 
  • Không nên sử dụng bài thuốc cho phụ nữ đang mang thai. Nếu vẫn muốn sử dụng cần sự tư vấn từ bác sĩ chuyên môn.
  • Người thể hàn không sử dụng quá nhiều trong thời gian dài.
  • Nếu lạm dụng hay sử dụng sai cách bài thuốc, cây chó đẻ thực sự có thể gây hại đến sức khoẻ, kéo theo các tác dụng phụ nguy hiểm như phá vỡ liên kết hồng cầu, suy giảm miễn dịch…

Trên đây là những thông tin đầy đủ về bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây chó đẻ. Hy vọng đã cung cấp những kiến thức hữu ích đến cho bạn. Bên cạnh các phương pháp chữa trị viêm xoang, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện để việc điều trị viêm xoang có được hiệu quả tốt nhất. Cũng cần nhớ thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể theo dỗi tình trạng bệnh và hiệu quả điều trị. 

Lên đầu trang
Loading