Mẹo trị bệnh viêm xoang bằng dầu dừa - Hướng dẫn chi tiết

2024-03-29 16:23:41

Trị viêm xoang bằng dầu dừa là mẹo dân gian hay được khá nhiều người bệnh áp dụng. Đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tiện lợi dễ thực hiện tại nhà.

I. Tác dụng của dầu dừa với bệnh viêm xoang

Từ xa xưa, dầu dừa vẫn luôn được nhiều người biết đến nhờ nguồn vitamin E dồi dào có tác dụng rất lớn đối với việc làm đẹp. Tuy nhiên rất ít người biết rằng dầu dừa cũng là một trong những biện pháp khắc phục cải thiện tốt bệnh viêm xoang nhờ những đặc tính sau: 

  • Dầu dừa chứa nhiều axit béo bao gồm axit lauric, axit caprylic và axit capric... Trong đó, axit lauric có tác dụng giúp giảm bớt các triệu chứng sưng đau do viêm xoang gây ra.
  • Axit lauric cũng hoạt động như một hoạt chất kháng khuẩn, tạo ra môi trường bất lợi ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh, từ đó ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Đối với những người niêm mạc vùng xoang bị sưng tấy, phù nề, tăng tiết dịch nhiều, axit lactic có thể hỗ trợ phục hồi và chữa lành vết thương, giảm tình trạng viêm nhiễm.
  • Có nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa cao có trong dầu dừa chứa, bao gồm: vitamin E, polyphenol, acid myristic, acid oleic và acid stearic. Trong đó, vitamin E và polyphenol có khả năng chống oxy hóa cao nhất. Acid myristic, acid oleic và acid stearic có khả năng chống oxy hóa thấp hơn, nhưng vẫn mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng của các hoạt chất này trong dầu dừa hiệu quả đối với các bệnh lý xoang, tim mạch và rối loạn tiêu hóa bao gồm như giảm viêm, chống vi khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch.

trị viêm xoang bằng dầu dừa

Từ những lợi ích trên mà người bị viêm xoang có thể dùng dầu dừa như một biện pháp an toàn, lành tính hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng cũng như phòng ngừa hiệu quả. Vậy trị viêm xoang bằng dầu dừa thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu trong phần tiếp sau đây.

II. Mẹo chữa viêm xoang bằng dầu dừa

Dùng dầu dừa để chữa trị viêm xoang hiệu quả sẽ phụ thuộc ít nhiều vào cách sử dụng. Người bệnh thực hiện mọi bước theo đúng trình tự đảm bảo độ an toàn, đúng cách. Sau đây là một số cách chữa viêm xoang bằng dầu dừa dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí, có thể áp dụng được cho phần lớn các đối tượng. 

1. Súc miệng với dầu dừa

Súc miệng trị viêm xoang bằng dầu dừa là một phương pháp thực hiện khá đơn giản. Trong quá trình súc miệng bằng dầu dừa, nước bọt sẽ tiết ra nhiều enzym có lợi tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh có trong khoang miệng và họng. Từ đó hỗ trợ điều trị phòng ngừa viêm nhiễm xoang hiệu quả, ngoài ra còn cải thiện tốt các vấn đề về răng miệng, hơi thở có mùi. 

Nguyên liệu 

  • Dầu dừa nguyên chất: Một thìa cà phê có mùi thơm nhẹ đặc trưng như kẹo dừa. Lưu ý: Dùng dầu chất lượng, không bị pha tạp thường sẽ có màu vàng nhạt hoặc vàng hơi đậm một chút giống như màu của dầu ăn. 
  • Nước muối loãng: Tự pha hoặc có thể dùng nước muối sinh lý mua ngoài hàng đều được. 

Cách thực hiện 

  • Cho thìa cà phê dầu dừa vào miệng, súc cho kỹ, đảm bảo cho dầu dừa len lỏi được vào sâu trong các kẽ răng, nướu, tiếp xúc với toàn bộ bề mặt của răng,  tiêu diệt đi các loại vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng. 
  • Súc miệng liên tục trong vòng từ 10 - 15 phút rồi sau đó nhổ dầu ra ngoài. Xong xuôi sẽ súc miệng lại bằng nước muối loãng hoặc đánh răng. Cách hiệu quả nhất để duy trì là nên thực hiện hai lần mỗi ngày.

trị viêm xoang bằng dầu dừa

Súc miệng với dầu dừa trị viêm xoang

>>> XEM THÊM: Viêm xoang để lâu có sao không? 

2. Nhỏ mũi bằng dầu dừa

Các bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu một chút nhưng phương pháp trị viêm xoang bằng dầu dừa này mang lại hiệu quả rất cao bởi dầu dừa được đưa trực tiếp vào bên trong mũi giúp diệt trừ các loại vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng. 

Mọi người làm theo đúng các bước như sau: 

  • Trước tiên hãy nằm xuống hoặc ngồi xuống, ngửa đầu ra phía sau rồi từ từ nhỏ 3 - 6 giọt dầu dừa lần lượt vào trong hai lỗ mũi. 
  • Sau khi nhỏ dầu xong thì dùng tay chặn lấy mũi để dầu dừa có thể chảy sâu và ngấm dần vào bên trong các hốc xoang. 

Thực hiện một vài lần thì có thể chưa thấy hiệu quả ngay, kiên trì thực hiện một thời gian dài người bệnh sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. 

3. Thêm dầu dừa vào thực đơn bữa ăn

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa bệnh viêm xoang và hệ thống miễn dịch. Khi sức đề kháng suy yếu thì nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn, virus càng cao có thể gây ra bệnh xoang hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Còn ngược lại khi hệ miễn dịch khỏe, hạn chế tốt các yếu tố nguy cơ gây bệnh, giảm nhẹ đi các triệu chứng. 

Việc dùng dầu dừa để chế biến các món ăn thường ngày có thể giúp cải thiện tốt sức khỏe hệ miễn dịch, phòng ngừa các mầm bệnh gây viêm nhiễm xoang. Ngoài ra cũng cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất trong đa dạng các loại thực phẩm hằng ngày.

  • Hương vị của dầu dừa cũng rất đặc trưng có vị thơm ngon, béo ngậy như mùi kẹo dừa rất dễ ăn và có thể dùng với một lượng nhỏ thay thế cho các loại dầu ăn khác. 
  • Mỗi ngày nên thêm khoảng từ 2 - 3 thìa dầu dừa để chế biến các món ăn vừa tăng thêm hương vị lại mang lại nhiều lợi ích. 
  • Sử dụng với một liều lượng vừa phải phù hợp như vậy sẽ mang lại hiệu quả tốt, giúp cung cấp chất béo có lợi. Ngoài ra còn tăng cường khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Trị viêm xoang bằng dầu dừa bằng cách thêm vào thực đơn bữa ăn

Trị viêm xoang bằng dầu dừa bằng cách thêm vào thực đơn bữa ăn

>>> XEM THÊM: [Hướng dẫn] Cách chữa viêm xoang bằng cây lược vàng

III. Những lưu ý khi sử dụng dầu dừa chữa viêm xoang

Dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng đúng có thể dẫn tới viêm xoang nặng hơn. Sau đây là những một số lưu ý cần ghi nhớ khi dùng dầu dừa chữa bệnh viêm xoang. 

  • Chọn mua dầu dừa nguyên chất, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm chứng về độ an toàn mang lại lợi ích cao cho người tiêu dùng. Đối với những dầu dừa có lẫn tạp chất, có chất bảo quản sẽ không mang lại hiệu quả chữa trị mà còn gây thêm một số tác dụng phụ khác. 
  • Việc dùng quá nhiều dầu dừa có thể dẫn tới tác dụng phụ, vậy nên chỉ tiêu thụ dầu với một lượng vừa phải. 
  • Những đối tượng sau đây cần hạn chế dùng để giảm thiểu các triệu chứng không mong muốn: Người bị bệnh tiểu đường, huyết áp, cơ địa dị ứng, bị mỡ máu, gặp các vấn đề về rối loạn chuyển hóa, bị bệnh tim mạch… 

Việc dùng mẹo dân gian chỉ giảm thiểu được những triệu chứng tức thời, phù hợp khi các triệu chứng còn nhẹ nhàng, không có tác dụng điều trị dứt điểm. Vậy nên người bệnh cũng cần đi thăm khám tại các địa chỉ uy tín để biết được bệnh tình đang ở mức độ nào, nguy hiểm ra sao, từ đó có hướng điều trị tốt nhất. 

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về cách chữa trị viêm xoang bằng dầu dừa. Người bệnh cần thực hiện theo đúng những hướng dẫn để vừa đạt hiệu quả điều trị, vừa đảm bảo an toàn khi dùng dầu dừa.

Lên đầu trang
Loading