Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh hồi phục?

2023-11-23 12:00:25

Vitamin là nguyên tố cần thiết để các hoạt động của cơ thể được vận hành linh hoạt, hiệu quả. Khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nâng cao thể trạng, cải thiện tinh thần nhanh chóng? Bài viết này sẽ giới thiệu đến mọi người các loại vitamin quan trọng để cơ thể xua tam mệt mỏi, nâng cao sức khỏe cực tốt.

I - Tại sao nên bổ sung vitamin khi cơ thể mệt mỏi?

Mệt mỏi là trạng thái cơ thể cảm thấy uể oải, thiếu sức sống, dường như không có năng lượng hay động lực để thực hiện bất kỳ hoạt động học tập, làm việc nào cả. Mệt mỏi xảy ra ở đối tượng người bệnh làm việc quá sức, lo lắng căng thẳng, mới ốm dậy… hoặc hiện mang trong mình bệnh lý mạn tính. 

Cơ thể mệt mỏi kéo dài tác động xấu đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống mà còn khiến tâm trạng thất thường, cáu gắt. Ngoài ra, cơ thể rệu rạo khiến người bệnh có cảm giác chán ăn, miệng đắng, hệ tiêu hóa hấp thụ kém dẫn đến cơ thể sẽ bị thiếu đi một số những dưỡng chất cần thiết. 

Chính vì vậy gia tăng đầy đủ các loại vitamin cho cơ thể là cách tốt nhất để thúc đẩy chu trình trao đổi chất và thu nạp các dưỡng chất. Từ đó cơ thể có sức đề kháng ổn định, hệ miễn dịch vận hành tốt giúp xua tan cảm giác uể oải, mệt mỏi kéo dài. 

Vitamin được thu nạp vào cơ thể qua nhiều hình thức khác nhau để cải thiện thể trạng. Tuy nhiên nguồn vitamin được bổ sung nhiều nhất đó là qua các nguyên liệu trong tự nhiên và các sản phẩm vitamin tổng hợp.

cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì

Vitamin giúp cơ thể xua tan mệt mỏi, cải thiện tâm trạng nhanh chóng

II - Các nhóm vitamin cho cơ thể mệt mỏi

Cơ thể sẽ loại bỏ nhanh cảm giác uể oải, thiếu sức sống khi được gia tăng đủ vitamin cần thiết. Dưới đây là nhóm vitamin mà người bệnh có thể bổ sung mỗi ngày gồm:

1. Bổ sung vitamin nhóm B

Vitamin B là nguyên tố giữ trọng trách quan trọng cho việc vận hành chức năng của não bộ và hệ thống thần kinh. Từ đó giúp cơ thể thực hiện chu trình chuyển hóa chất trong tế bào, chuyển hóa đạm, đường, chất béo cần thiết hiệu quả.

Vitamin B xâm nhập vào cơ thể sẽ duy trì tốt sự phát triển của da, lông, tóc, tuyến nội tiết, tiêu hóa… của cơ thể. Nhóm vitamin B dễ tan trong nước và được phân tách thành từng loại B1, B2, B3, B6, B9, B12.

Khi cơ thể bị thiếu hụt sẽ rất dễ rơi vào trạng thái suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ. Mỗi dòng vitamin B thực hiện nhiệm vụ khác nhau trong cơ thể vì vậy người bệnh mệt mỏi cần kết hợp đa dạng như sau:

  • Nguồn nguyên liệu giàu vitamin B1, B2 bao gồm: trứng, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh.
  • Vitamin B3 xuất hiện chủ yếu ở thịt gà, các loại đậu, ngũ cốc, cá, gan…
  • Vitamin B6 tốt cho trẻ em, mẹ bầu trong thời kỳ cho con bú hiện hữu trng ngũ cốc, đậu xanh, các loại cá hồi, cá ngừ, ức gà, quả dưa hấu… 
  • Vitamin B9 kích thích sản sinh hồng cầu ngăn ngừa chứng thiếu máu thiếu sắt, giảm đi nguy cơ dị tật thai nhi. Để bổ sung lượng dồi dào nên ăn nhiều thịt, ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu; các loại quả cam, chanh… 
  • Vitamin B12 cải thiện hệ thần kinh, giảm nguy cơ bị trầm cảm, sa sút trí nhớ, kém tập trung. Dòng vitamin B12 xuất hiện nhiều trong các loại thịt, sữa, phomai… 
cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì

Dòng thực phẩm chứa vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe

2. Tăng cường vitamin nhóm A

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh lấy lại thể trạng thì không thể bỏ qua vitamin nhóm A. Dòng vitamin A tốt cho thị lực, hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Vậy nên khi người bệnh mệt mỏi kèm trạng thái tinh thần sa sút trầm trọng thì nên gia tăng vitamin A để cung cấp năng lượng quan trọng đối với cơ thể. Mặt khác nhóm nguyên liệu giàu vitamin A nên xuất hiện trong thực đơn dinh dưỡng gồm: gấc, bí đỏ, ớt, cà rốt, khoai lang…

3. Mệt mỏi thiếu vitamin C

Khi cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược thì không thể nào không nhắc tới vitamin C - vitamin tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao. Vitamin C cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn chặn sự lão hóa, chống lại quá trình oxy hóa thúc đẩy việc trao đổi chất của cơ thể. 

Đối với những người mới ốm dậy, cơ thể mệt mỏi hoặc bị cảm cúm, ốm vặt thì nên gia tăng vitamin C để cơ thể nhanh khôi phục các hoạt động bình thường. Vitamin C sẵn có trong các loại trái cây dễ kiếm, chi phí hợp lý như:

  • Hoa quả vị chua dịu như cam, chanh, quýt, bưởi…
  • Chuối, quả kiwi, đu đủ, ớt chuông, dưa lưới… 
  • Các loại rau cải xanh, cải bó xôi chứa nhiều chất xơ… giúp tăng cường khả năng chống nhiễm trùng. Tuy nhiên người bệnh không nên nấu kỹ quá kẻo mất đi dinh dưỡng. 

Những loại trái cây giàu vitamin C giúp cơ thể giảm mệt mỏi, căng thẳng mà còn hỗ trợ người say rượu, bia tránh cảm giác mệt mỏi, đau đầu. 

vitamin c tăng sức đề kháng

Vitamin C giúp nâng cao đề kháng, cải thiện sức khỏe toàn diện

4. Vitamin D

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì hữu ích thì không thể bỏ qua vitamin D. Đây là một trong những loại vitamin quan trọng đối với hệ thống xương khớp và ngăn chặn bệnh loãng xương, thoái hóa khớp hiệu quả.

Ngoài ra vitamin D thúc đẩy hoạt động chuyển hóa và thu nạp năng lượng để đáp ứng đủ canxi và photpho trong máu. Mặt khác, vitamin D giúp cân bằng nội tiết tố, gia tăng chức năng miễn dịch và hạn chế các bệnh như cảm cúm, nhiễm trùng…

Một số nhóm đối tượng dễ bị thiếu hụt vitamin D gồm có: trẻ em, mẹ bầu và người cao tuổi. Theo thời gian, khả năng hấp thụ tổng hợp vitamin D sẽ suy giảm theo tuổi tác dẫn đến loãng xương, yếu xương. 

Trong bữa ăn hằng ngày mọi người có thể bổ sung vitamin D thông qua các món như: Hải sản, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, nấm, cải xoăn, cá hồi, tôm, phô mai, nước cam… hoặc bổ sung bằng vitamin tổng hợp.

5. Vitamin E

Vitamin E có nhiều công dụng hữu ích trong đó là việc gia tăng khả năng miễn dịch để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập. Ngoài ra, vitamin E bảo vệ các tế bào trong cơ thể, phòng tránh hiện tượng suy nhược do mệt mỏi gây ra.

Chất chống oxy hóa ở vitamin E giúp đẹp da và tóc, ngăn ngừa lão hóa giúp da mịn màng không có nếp nhăn. Hoạt chất từ vitamin E cải thiện thị lực, tốt cho tim mạch, duy trì hệ miễn dịch ổn định và cân bằng nội tiết tố tự nhiên ở phụ nữ. 

Nguồn thực phẩm dồi dào vitamin E rất phong phú, đa dạng như trong các loại cá béo, cải bó xôi, hạnh nhân, quả bơ… Bên cạnh đó, vitamin E tan trong dầu nên khi chế biến món ăn từ rau của quả với dầu thực vật sẽ tăng hấp thu vitamin E. Dùng viên uống tổng hợp cũng là một trong những cách thông dụng giúp bổ sung vitamin E cho cơ thể.

mệt mỏi thiếu vitamin gì

Cơ thể mệt mỏi do thiếu vitamin E để nâng cao thể trạng

III - Chú ý khi bổ sung vitamin cho người mệt mỏi

Vitamin tổng hợp tốt cho người bị mệt mỏi nhưng cần sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả cao. Người bệnh trong thời gian bổ sung vitamin cho cơ thể nên lưu ý vấn đề sau:

  • Trước khi nạp vitamin vào cơ thể nên cân nhắc về liều lượng, loại vitamin kẻo gây ra phản ứng ngược đối với sức khỏe.
  • Người bệnh mệt mỏi hãy bổ sung vitamin sau bữa ăn, tránh uống vào lúc đói có thể gây ra tình trạng: đau bụng, buồn nôn hoặc chóng mặt.
  • Vitamin tổng hợp chỉ hỗ trợ cải thiện sức khỏe, không phải thuốc đặc trị nên không đạt hiệu quả chữa bệnh.
  • Nếu bổ sung vitamin qua các dòng viên uống thì cần chọn mua sản phẩm có chất lượng tốt, xuất xứ cụ thể. 
  • Cần bổ sung vitamin từ nhiều nguồn khác nhau để cơ thể có cơ chế hấp thu trọn vẹn các chất dinh dưỡng. 

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh hồi phục sức khỏe. Chúng tôi tin rằng danh sách các dòng vitamin quan trọng được gợi ý qua bài viết giúp người mệt mỏi có "chiến lược" chăm sóc sức khỏe hiệu quả, khoa học.

Lên đầu trang
Loading