Khám phá cách dùng củ ráy chữa cảm hàn hiệu quả, an toàn

2024-03-26 16:10:20

Từ xưa, củ ráy đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe hoặc chữa nhiều bệnh trong đó có chứng cảm hàn. Việc sử dụng củ ráy chữa chữa cảm hàn có thực sự hiệu quả không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Vì vậy thông tin ở bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng có góc nhìn toàn diện, khoa học về vấn đề này nhé!

I - Tìm hiểu thông tin về củ ráy

Ráy là dạng cây thảo thuốc giống cây mềm với độ cao trung bình khoảng 0.5 - 1 mét. Ráy ưa thích sống tại khu vực đất ẩm, nhiều mùn nên phát triển nhiều ở tại Việt Nam, phía Nam của Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và một số nước vùng Đông Nam Á.

Thân rễ của ráy có kích thước dài, rễ phát triển theo chiều ngang với các đốt nối liền nhau. Phần lá to có cuống mập, bẹ to ôm thân, hình trái xoan - mũi mác, mép lượn sóng, hai mặt nhẵn. Ráy phát sinh nhờ vào hạt hoặc tự phát triển bằng cách mọc chồi sau khi bị chặt, sinh trưởng từ khúc thân cây con khác từ vùi xuống đất.

Ráy có thể tự phát triển, tăng trưởng mà không cần chăm bón nhưng thích hợp trồng vào mùa xuân. Củ ráy xuất hiện trong các bài thuốc trị bệnh gout, mụn nhọt, cảm cúm và sốt cao nhờ hoạt chất flavonoid, saponin, khoáng chất, vitamin A và D2.

Phần lớn các chất trong củ ráy có khả năng chống oxy hóa cực mạnh giúp người bệnh đẩy lùi triệu chứng bệnh nhanh chóng. Do đó củ ráy được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để loại bỏ nhanh biểu hiện bệnh.

chữa cảm hàn bằng củ ráy được không

Cách nhận diện cây ráy thông qua đặc điểm củ, thân, lá

II - Củ ráy chữa cảm hàn được không?

Nguyên nhân gây ra cảm hàn (hay cảm lạnh) được xác định là do virus gây nên đồng thời phát triển rầm rộ khi chuyển mùa hoặc vào mùa lạnh. Người bị cảm hàn có các biểu hiện như sốt ho, đau họng, chảy nước mũi, viêm niêm mạc mũi, thậm chí là đau đầu, khó thở.

Theo kinh nghiệm dân gian, củ ráy hoàn toàn có thể được sử dụng để loại bỏ triệu chứng cảm hàn nhanh chóng. Củ ráy loại bỏ chất độc, độc tố ra ngoài cơ thể đồng thời tiêu đờm, hạn chế cơn đau hiệu quả.

Ngoài ra, củ ráy còn chứa nhiều loại vitamin (vitamin D, A) giúp tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ độc tố cơ thể cực tốt. Các khoáng chất như sắt, magie, canxi ở củ ráy giúp giảm triệu chứng ho ở người bệnh cảm hàn, hỗ trợ giảm ngứa rát hoặc kích ứng ở vùng niêm mạc hầu họng.

Bên cạnh đó, chất coumarin, saponin và flavonoid từ củ ráy giúp đánh cảm hàn, tăng đào thải virus qua hoạt động bài tiết mồ hôi. Vì vậy khi dùng củ ráy chữa cảm hàn khoa học, đúng cách thì chứng bệnh được loại bỏ và sức khỏe ổn định tốt.

III - Cách đánh cảm hàn bằng củ ráy hiệu quả

Dưới các hoạt chất có lợi với người bệnh cảm hàn ở củ ráy thì chúng được vận dụng hiệu quả. Củ rây được sử dụng để đánh cảm thông qua cách thực hiện cụ thể dưới đây:

  • Bạn chuẩn bị 1 củ ráy còn tươi rồi cạo đi lớp vỏ bên ngoài và rửa sạch.
  • Dùng dao chia củ ráy thành 2 phần bằng nhau.
  • Một nửa củ ráy dùng để xát lên lưng và bàn tay, phần còn lại thì bạn thái thành từng miếng nhỏ và cho vào nồi đun sôi cùng với nước để lấy nước uống.
  • Thực hiện cách chữa cảm hàn khoảng 5 - 6 lần liên tiếp để biểu hiện bệnh nhanh thuyên giảm.
củ ráy chữa cảm hàn

Dùng củ ráy chà lên phần sống lưng để loại bỏ biểu hiện bệnh

IV - Chú ý khi chữa cảm hàn bằng củ ráy

Để việc sử dụng củ ráy chữa cảm hàn thì người bệnh cần thực hiện khoa học, an toàn. Dưới đây là một số lưu khi khi trị cảm hàn bằng củ ráy bạn nên lưu lại:

  • Khi sơ chế củ cáy nên đeo bao tay phòng hộ cẩn thận: Trong củ ráy có chất canxi oxalat làm gia tăng phản ứng dị ứng, khiến da dễ bị ngứa ngáy, kích ứng. Do đó khi cạo vỏ củ ráy bạn nên đeo bao tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với loại củ trị bệnh này.
  • Không ăn củ ráy tươi hoặc uống trực tiếp nước ép củ ráy tươi: Việc sử dụng trực tiếp củ ráy tươi khiến niêm mạc khoang miệng và hầu họng dễ bị “bỏng rộp”. Ngoài ra, canxi oxalat ở củ ráy dễ gây ngộ độc thậm chí khiến người bệnh khó nuốt, cản trở đường thở hoặc tử vong.
  • Người dễ bị nhiễm lạnh, sức khỏe yếu không nên dùng củ ráy tươi: Loại củ này có tính hàn nên không phù hợp ăn sống với người bị nhiễm lạnh, cơ thể yếu ớt.
  • Củ ráy là nguyên liệu thiên nhiên nên có tác dụng chậm do vậy bạn cần thực hiện liệu trình trong thời gian dài để kết quả rõ rệt.
  • Chữa cảm hàn bằng củ ráy chỉ phù hợp cho các đối tượng bệnh nhẹ, đối tượng có biểu hiện bệnh nặng nên thăm khám để có phương án trị liệu hiệu quả.
  • Cảnh giác khi bị ngộ độc từ củ ráy: Hình dáng của củ ráy có thể dễ nhầm lẫn với một số loại củ khác, và từ đó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc do sử dụng các loại củ khác.

Trên đây là những thông tin liên quan đến củ ráy chữa cảm hàn, hy vọng rằng đã giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức để chữa trị được cảm hàn từ loại củ này tốt hơn. Chúc bạn sử dụng loại củ này hiệu quả, an toàn và nhanh chóng khỏi bệnh cảm hàn.

Lên đầu trang
Loading